Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Tập làm văn: Tiết 1: Luyện tập tả cảnh

. Kiến thức:

- Từ việc phân tích cách quan sát tinh tế của các tác giả trong đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng” , học sinh hiểu cách quan sát và miêu tả trong một bài văn tả cảnh.

2. Kĩ năng:

- Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày trong dàn ý những điều đã quan sát .

3. Thái độ:

- Giáo dục học sinh lòng yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên:

+ Bảng pho to phóng to bảng so sánh

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Tập làm văn: Tiết 1: Luyện tập tả cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày tháng năm 2009 Tiết 1: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Từ việc phân tích cách quan sát tinh tế của các tác giả trong đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng” , học sinh hiểu cách quan sát và miêu tả trong một bài văn tả cảnh. 2. Kĩ năng: - Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày trong dàn ý những điều đã quan sát . 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh lòng yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: + Bảng pho to phóng to bảng so sánh + 5, 6 tranh ảnh - Học sinh: Những ghi chép kết quả quan sát 1 cảnh đã chọn , vở BT Tiếng Việt , vở Tập làm văn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động: Hát 2. Bài cũ: -HS nhắc lại nội dung ghi nhớ - Học sinh nhắc lại các kiến thức cần ghi nhớ Ÿ Giáo viên nhận xét - 1 học sinh nêu lại cấu tạo bài “Nắng trưa” 3. Giới thiệu bài mới: 4.Bài mới: * Hoạt động 1: Mục tiêu:HS cảm nhận được cách tả cảnh của tg’ ĐDDH:vở bài tập Hình thức:nhóm - Hoạt động nhóm, lớp - Hướng dẫn học sinh làm bài tập - Học sinh đọc - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài Ÿ Bài:1 Gọi HS nêu y/c bài tập.Cho HS thảo luận nhóm. HS đọc lại yêu cầu đề HS đọc thầm đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng “ + Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ? - Tả cánh đồng buổi sớm :vòm trời, những giọt mưa, những gánh rau , + Tác giả quan sát cảnh vật bằng những giác quan nào ? - Bằng cảm giác của làn da( xúc giác), mắt ( thị giác ) + Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả ? Tại sao em thích chi tiết đó ? - HS tìm chi tiết bất kì Ÿ Giáo viên chốt lại * Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu:HS lập được dàn ý bài văn tả cảnh. ĐDDH:phiếu học tập+ vở BT Hình thức: cá nhân Ÿ Bài 2: Gọi HS nêu y/c bài tập.Cho HS làm việc cá nhân - Một học sinh đọc yêu cầu đề bài -Mời 1 số HS giới thiệu cảnh mình sẽ lập dàn ý - Học sinh giới thiệu những tranh vẽ về cảnh vườn cây, công viên, nương rẫy -Mời HS trình bày . Mở bài:giới thiệu cảnh yên tĩnh ở công viên vào buổi sáng Thân bài:tả các bộ phận của cảnh vật -Cây cối,chim chốc,những con đường -Mặt hồ,người tập thể dục,... Kết luận: em rất thích đến công viên vào buổi sớm mai. _GV chấm điểm những dàn ý tốt - Học sinh nối tiếp nhau trình bày miệng - Lớp đánh giá và tự sửa lại dàn ý của mình * Hoạt động 3: Củng cố Phương pháp: Vấn đáp 5. Tổng kết - dặn dò - Hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết vào vở - Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTap lam van 2.doc