. Kiến thức:
- Từ việc phân tích cách quan sát tinh tế của các tác giả trong đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng” , học sinh hiểu cách quan sát và miêu tả trong một bài văn tả cảnh.
2. Kĩ năng:
- Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày trong dàn ý những điều đã quan sát .
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:
+ Bảng pho to phóng to bảng so sánh
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Tập làm văn: Tiết 1: Luyện tập tả cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày tháng năm 2009
Tiết 1: TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Từ việc phân tích cách quan sát tinh tế của các tác giả trong đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng” , học sinh hiểu cách quan sát và miêu tả trong một bài văn tả cảnh.
2. Kĩ năng:
- Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày trong dàn ý những điều đã quan sát .
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:
+ Bảng pho to phóng to bảng so sánh
+ 5, 6 tranh ảnh
- Học sinh: Những ghi chép kết quả quan sát 1 cảnh đã chọn , vở BT Tiếng Việt , vở Tập làm văn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Khởi động:
Hát
2. Bài cũ:
-HS nhắc lại nội dung ghi nhớ
- Học sinh nhắc lại các kiến thức cần ghi nhớ
Giáo viên nhận xét
- 1 học sinh nêu lại cấu tạo bài “Nắng trưa”
3. Giới thiệu bài mới:
4.Bài mới:
* Hoạt động 1:
Mục tiêu:HS cảm nhận được cách tả cảnh của tg’
ĐDDH:vở bài tập
Hình thức:nhóm
- Hoạt động nhóm, lớp
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- Học sinh đọc - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài
Bài:1 Gọi HS nêu y/c bài tập.Cho HS thảo luận nhóm.
HS đọc lại yêu cầu đề
HS đọc thầm đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng “
+ Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ?
- Tả cánh đồng buổi sớm :vòm trời, những giọt mưa, những gánh rau ,
+ Tác giả quan sát cảnh vật bằng những giác quan nào ?
- Bằng cảm giác của làn da( xúc giác), mắt ( thị giác )
+ Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả ? Tại sao em thích chi tiết đó ?
- HS tìm chi tiết bất kì
Giáo viên chốt lại
* Hoạt động 2: Luyện tập
Mục tiêu:HS lập được dàn ý bài văn tả cảnh.
ĐDDH:phiếu học tập+ vở BT
Hình thức: cá nhân
Bài 2: Gọi HS nêu y/c bài tập.Cho HS làm việc cá nhân
- Một học sinh đọc yêu cầu đề bài
-Mời 1 số HS giới thiệu cảnh mình sẽ lập dàn ý
- Học sinh giới thiệu những tranh vẽ về cảnh vườn cây, công viên, nương rẫy
-Mời HS trình bày .
Mở bài:giới thiệu cảnh yên tĩnh ở công viên vào buổi sáng
Thân bài:tả các bộ phận của cảnh vật
-Cây cối,chim chốc,những con đường
-Mặt hồ,người tập thể dục,...
Kết luận: em rất thích đến công viên vào buổi sớm mai.
_GV chấm điểm những dàn ý tốt
- Học sinh nối tiếp nhau trình bày miệng
- Lớp đánh giá và tự sửa lại dàn ý của mình
* Hoạt động 3: Củng cố
Phương pháp: Vấn đáp
5. Tổng kết - dặn dò
- Hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết vào vở
- Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Tap lam van 2.doc