MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận thức được vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.
2. Kĩ năng:
- Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.
- Nêu được sự tự hào khi là học sinh lớp 5
3. Thái độ:
- Vui và tự hào là học sinh lớp 5.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Các bài hát chủ đề “Trường em” + Mi-crô không dây để chơi trò chơi “Phóng viên”
- Học sinh: SGK , vở BT Đạo đức
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Đạo đức: Tiết 3: Em là học sinh lớp năm ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tieát 5: ÑAÏO ÑÖÙC
EM LAØ HOÏC SINH LÔÙP NAÊM ( Tieát1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận thức được vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.
2. Kĩ năng:
Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.
Nêu được sự tự hào khi là học sinh lớp 5
3. Thái độ:
- Vui và tự hào là học sinh lớp 5.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Các bài hát chủ đề “Trường em” + Mi-crô không dây để chơi trò chơi “Phóng viên”
- Học sinh: SGK , vở BT Đạo đức
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Khởi động:
Hát
2. Bài cũ: Kiểm tra SGK
3. Giới thiệu bài mới:
- Em là học sinh lớp 5
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận
-Mục tiêu:HS nắm được nội dung từng bức tranh.
-ĐDDH:tranh minh họa trong SGK
-Hình thức:nhóm đôi
- Yêu cầu học sinh quan sát từng bức tranh trong SGK trang 3 - 4 và trả lời các câu hỏi.
- HS thảo luận nhóm đôi
- Tranh vẽ gì?
- 1) Cô giáo đang chúc mừng các bạn học sinh lên lớp 5.
- 2) Bạn học sinh lớp 5 chăm chỉ trong học tập và được bố khen.
- Em nghĩ gì khi xem các tranh trên?
- Em cảm thấy rất vui và tự hào.
- HS lớp 5 có gì khác so với các học sinh các lớp dưới?
- Lớp 5 là lớp lớn nhất trường.
- Theo em chúng ta cần làm gì để xứng đáng là học sinh lớp 5? Vì sao?
- HS trả lời
GV kết luận -> Năm nay em đã lên lớp Năm, lớp lớn nhất trường. Vì vậy, HS lớp 5 cần phải gương mẫu về mọi mặt để cho các em HS các khối lớp khác học tập .
* Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 1
- Hoạt động cá nhân
-Mục tiêu:hiểu được thế nào là HS lớp 5 gương mẫu
-ĐDDH:vở bài tập
-Hình thức: cá nhân
- Nêu yêu cầu bài tập 1
- Cá nhân suy nghĩ và làm bài.
- Học sinh trao đổi kết quả tự nhận thức về mình với bạn ngồi bên cạnh.
- Giáo viên nhận xét
- 2 HS trình bày trước lớp
GV kết luận ->Các điểm (a), (b), (c), (d), (e) là nhiệm vụ của HS lớp 5 mà chúng ta cần phải thực hiện. Bây giờ chúng ta hãy tự liên hệ xem đã làm được những gì; những gì cần cố gắng hơn .
* Hoạt động 3:Tự liên hệ (BT 2)
GV nêu yêu cầu tự liên hệ
GV mời một số em tự liên hệ trước lớp
_ Thảo luận nhóm đôi
_ HS tự suy nghĩ, đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5
* Hoạt động 4: Củng cố: Chơi trò chơi “Phóng viên”
- Hoạt động lớp
-Mục tiêu:hiểu được những điều mà mình xứng đáng là HS lớp 5
-ĐDDH:
-Hình thức:phỏng vấn
- Một số học sinh sẽ thay phiên nhau đóng vai là phóng viên (Báo KQ hay NĐ) để phỏng vấn các học sinh trong lớp về một số câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học.
- Theo bạn, học sinh lớp Năm cần phải làm gì ?
- Bạn cảm thấy như thế nào khi là học sinh lớp Năm?
- Bạn đã thực hiện được những điểm nào trong chương trình “Rèn luyện đội viên”?
- Dự kiến các câu hỏi của học sinh
- Hãy nêu những điểm bạn thấy còn cần phải cố gắng để xứng đáng là học sinh lớp Năm.
- Bạn hãy hát 1 bài hát hoặc đọc 1 bài thơ về chủ đề “Trường em”
- Nhận xét và kết luận.
- Giáo viên đọc ghi nhớ trong SGK
5. Nhận xét- dặn dò
- Làm BT .
- Sưu tầm các bài thơ, bài hát về chủ đề “Trường em”.
- Sưu tầm các bài báo, các tấm gương về học sinh lớp 5 gương mẫu
- Vẽ tranh về chủ đề “Trường em”
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Dao duc.doc