I. Mục tiêu:
Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng àny gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng lại
giảm đi bấy nhiêu lần).
Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ này bằng một trong hai cách "Rút về đơn vị" hoặc
"Tìm tỉ số".
. II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở , bảng con, SGK, nháp.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 4 môn Toán: Ôn tập và bổ sung về giải toán (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN (tt)
Mục tiêu:
Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng àny gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng lại
giảm đi bấy nhiêu lần).
Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ này bằng một trong hai cách "Rút về đơn vị" hoặc
"Tìm tỉ số".
. II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở , bảng con, SGK, nháp.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Luyện tập
- Giáo viên kiểm tra hai dạng toán tiû lệ đã học
- 2 học sinh
- Học sinh lần lượt sửa BT ở SGK.
Giáo viên nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới: Ôn tập giải toán (tt)
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: HDHS tìm hiểu ví dụ
- Làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ , và biết cách giải bài toán có liên quan đến tiû lệ đó
-Vở , bảng con, SGK, nháp
-- Hoạt động cá nhân
_GV nêu ví dụ (SGK)
- Học sinh tìm kết quả điền vào bảng viết sẵn trên bảng à học sinh nhận xét mối quan hệ giữa hai đại lượng.
_GV cho HS quan sát bảng rồi nhận xét :
- HS quan sát bảng rồi nhận xét
“Số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gấp lên bao nhiêu lần thì số bao gạo có được lại giảm đi bấy nhiêu lần “
* Hoạt động 2: Giới thiệu bài toán và cách giải
-Củng cố, rèn kỹ năng giải các bài toán liên quan đến tiû lệ (dạng rút về đơn vị) à học sinh biết giải các bài toán có liên quan đến tiû lệ
- Vở , bảng con, SGK, nháp
- Hoạt động cặp
Bài toán 1:
- Giáo viên gợi ý: Học sinh suy nghĩ cá nhân tìm cách giải
- Học sinh đọc đề - Tóm tắt
- Học sinh thảo luận tìm cách giải - Phương pháp dùng rút về đơn vị
_GV phân tích bài toán để giải theo cách 2 “tìm tỉ số”
- Khi làm bài HS có thể giải bài toán bằng 1 trong 2 cách
* Hoạt động 3: Thực hành
- Hoạt động cá nhân
Bài 1: GV gợi mở tìm ra cách giải bằng cách “rút về đơn vị”
- Học sinh đọc đề bài
Học sinh ghi kết quả vào bảng
HS giơ bảng
10 x 7 = 70 người, 70 : 5 = 14 người
Giáo viên chốt lại
- Lớp nhận xét
Bài 2:GV hướng dẫn cách giải “Rút về đơn vị”
- Học sinh đọc đề - Nêu tóm tắt. Học sinh giải
-Một người ăn hết số gạo dự trữ trong thời gian là:20 x 120 = 2400 (ngày)
100 người ăn hết số gạo trong thời gian là:2400 : 150 = 16 (ngày)
Giáo viên nhận xét
Đáp số:16 ngày
Bài 3: HDHS giải “rút về đơn vị”
- HS đọc đề - Nêu tóm tắt. HS giải
Giáo viên chốt lại
6 máy bơm gấp 3 máy bơm,số lần là
6 : 3 = 2 ( lần)
6 máy bơm hút hết nước trong thời gian là: 4 : 2 = 2 ( giờ). Đáp số : 2 giờ
* Hoạt động4: Củng cố
- Hoạt động nhóm bàn (bảng phụ)
- Cho học sinh nhắc lại cách giải dạng toán quan hệ tỷ lệ
5. Nhận xét - dặn dò:
- Làm bài nhà
-Chuẩn bị: Luyện tập
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TOAN 3.doc