Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 3 môn Tập đọc: Lòng dân (tiếp theo)

.MỤC TIÊU:

- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, hỏi, cảm, khiến; biết đọc ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật và tình huống trong đoạn kịch.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu

 cán bộ (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: Bảng phụ hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 3 môn Tập đọc: Lòng dân (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC LÒNG DÂN (tiếp theo) I.MỤC TIÊU: - Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, hỏi, cảm, khiến; biết đọc ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật và tình huống trong đoạn kịch. - Hiểu nội dung, ý nghĩa vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Bảng phụ hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm. III. CÁC HOẠT D0ỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: Lòng dân - Yêu cầu học sinh lần lượt đọc theo kịch bản. - 6 em đọc phân vai - Học sinh tự đặt câu hỏi - Học sinh trả lời Ÿ Giáo viên cho điểm, nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: - Trong tiết học hôm nay, các em sẽ tìm hiểu phần tiếp của trích đoạn vở kịch “Lòng dân”. - Học sinh lắng nghe 4. Bài mới: * Hoạt động 1: Luyện đọc - Học sinh đọc đúng văn bản kịch -Sách giáo khoa - Hoạt động lớp, cá nhân -Mời HS khá đọc toàn bài -Cả lớp theo dõi - Yêu cầu học sinh nêu tính cách nhân vật, thể hiện giọng đọc. - Học sinh đọc thầm - Giọng cai và lính: dịu giọng khi mua chuộc, dụ dỗ, lúc hống hách, lúc ngọt ngào xin ăn. - Giọng An: thật thà, hồn nhiên - Lần lượt từng nhóm đọc theo cách phân vai. - Giọng dì Năm, chú cán bộ: tự nhiên, bình tĩnh. -GV chia đoạn cho học sinh đọc - Học sinh chia đoạn (3 đoạn) : Đoạn 1: Từ đầu... để tôi đi lấy Đoạn 2: Từ “Để chị...chưa thấy” Đoạn 3: Còn lại - 1 học sinh đọc toàn vở kịch * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài -Hiểu được nội dung câu chuyện -Sách giáo khoa - Hoạt động nhóm, lớp - Tổ chức cho học sinh thảo luận - Tổ chức cho học sinh trao đổi nội dung vở kịch theo 3 câu hỏi trong SGK - Nhóm trưởng nhận câu hỏi - Giao việc cho nhóm - Các nhóm bàn bạc, thảo luận - Thư kí ghi phần trả lời - Đại diện nhóm trình bày kết hợp tranh + An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào? - Khi bọn giặc hỏi An: chú cán bộ có phải tía em không, An trả lời không phải tía làm chúng hí hửng sau đó, chúng tẽn tò khi nghe em giải thích: kêu bằng ba, không kêu bằng tía. Ÿ Giáo viên chốt lại ý đúng. + Nêu nội dung chính của vở kịch phần 2. - Học sinh lần lượt nêu - Lần lượt 4 học sinh đứng lên và nêu (thi đua ® tìm ý đúng). Ÿ Giáo viên chốt: Vở kịch nói lên tấm lòng sắc son của người dân với cách mạng. - Cả lớp nhận xét và chọn ý đúng. * Hoạt động 3: Đọc diễn cảm - Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai -Sách giáo khoa - Hoạt động cá nhân, lớp - Giáo viên đọc màn kịch. - Học sinh ngắt nhịp, nhấn giọng -Cho HS phân vai đọc theo nhóm - Học sinh lần lượt đọc theo từng nhân vật và nhận xét * Hoạt động 4: Củng cố - Thi đua phân vai (có kèm động tác, cử chỉ, điệu bộ) - 6 học sinh diễn kịch + điệu bộ, động tác của từng nhân vật (2 dãy) Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Nhận xét - dặn dò: - Rèn đọc đúng nhân vật - Chuẩn bị: “Những con sếu bằng giấy” -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTẬP ĐỌC1.doc