- Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch
- .- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Bảng phụ ghi lời nhân vật cần đọc diễn cảm.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 3 môn Tập đọc: Lòng dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
LÒNG DÂN
I MỤC TIÊU
Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch
.- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV : Bảng phụ ghi lời nhân vật cần đọc diễn cảm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HOC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Sắc màu em yêu
-Gọi HS đọc HTL những khổ thơ mà HS thích và trả l7ì câu hỏi.
- HS đọc HTL
- Giáo viên nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới: “Lòng dân”
- Học sinh lắng nghe
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- Học sinh đọc đúng văn bản kịch.
-Sách giáo khoa
-Hoạt động cá nhân,cặp
- Luyện đọc
- HS luyện đọc cặp
-GV cho HS lần lượt đọc và nhận xét
- Mỗi nhóm lần lượt đọc
- Học sinh nhận xét
Giáo viên gợi ý rèn đọc những từ địa phương.
- Nhấn mạnh: hổng thấy, tui
- Vở kịch có thể chia làm mấy đoạn?
- 3 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu... là con
Đoạn 2: Chồng chị à ?... tao bắn
Đoạn 3: Còn lại
- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo từng đoạn.
- Học sinh đọc nối tiếp
- Cho học sinh đọc các từ được chú giải trong bài.
- Học sinh đọc: hổng thấy, thiệt, quẹo vô, ráng
- Yêu cầu 1, 2 học sinh đọc lại toàn bộ vở kịch.
- 1, 2 học sinh đọc
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
-Hiểu được nội dung câu chuyện.
-Sách giáo khoa
- Hoạt động nhóm, lớp
- Tổ chức cho học sinh thảo luận
+ Chú cán bộ gặp nguy hiểm như thế nào?
- Các nhóm thảo luận.
- Thư kí ghi vào phiếu các ý kiến của bạn.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận xét.
+ Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ?
- Chú cán bộ bị bọn giặc rượt đuổi bắt, hết đường, chạy vào nhà dì Năm.
- Dì đưa chú chiếc áo để thay, rồi bảo chú ngồi xuống chõng vờ ăn cơm.
+Chi tiết nào trong đoạn kịch cho thấy dì Năm là người rất mưu trí ?
- Dì Năm bình tĩnh nhận chú cán bộ là chồng, khi tên cai xẵng giọng , hỏi lại Chồng chị à ?, dì vẫn khẳng định : Dạ, chồng tui.
Giáo viên chốt ý
+ Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích thú nhất? Vì sao?
-VD : Dì Năm làm bọn giặc hí hửng tưởng nhầm dì sắp khai là tình huống hấp dẫn nhất .
+ Nêu nội dung chính của vở kịch phần 1.
- Lần lượt 4 học sinh đứng lên và nêu (thi đua ® tìm ý đúng).
- Cả lớp nhận xét và chọn ý đúng
Giáo viên chốt: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.
- Học sinh lắng nghe
* Hoạt động 3: Đọc diễn cảm
- Hoạt động lớp, cá nhân
-Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai
-Bảng phụ ghi lời nhân vật cần đọc diễn cảm
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Giáo viên đọc diễn cảm màn kịch.
- Học sinh nêu cách ngắt, nhấn giọng.
+ Cai và lính: hống hách, xấc xược
+ An: giọng đứa trẻ đang khóc
+ Dì Năm và cán bộ ở đoạn đầu: tự nhiên, ở đoạn sau: than vãn, nghẹn ngào.
- Học sinh chú ý lắng nghe
- Yêu cầu học sinh từng nhóm đọc
-Nhận xét.
- Từng nhóm thi đua
5. Nhận xét - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Lòng dân” (tt)
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TẬP ĐỌC.doc