Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 3 môn Tập đọc: Lòng dân

- Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch

- .- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).

. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV : Bảng phụ ghi lời nhân vật cần đọc diễn cảm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 3 môn Tập đọc: Lòng dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC LÒNG DÂN I MỤC TIÊU Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch .- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3). . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV : Bảng phụ ghi lời nhân vật cần đọc diễn cảm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HOC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: Sắc màu em yêu -Gọi HS đọc HTL những khổ thơ mà HS thích và trả l7ì câu hỏi. - HS đọc HTL - Giáo viên nhận xét cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: “Lòng dân” - Học sinh lắng nghe 4. Bài mới: * Hoạt động 1: Luyện đọc - Học sinh đọc đúng văn bản kịch. -Sách giáo khoa -Hoạt động cá nhân,cặp - Luyện đọc - HS luyện đọc cặp -GV cho HS lần lượt đọc và nhận xét - Mỗi nhóm lần lượt đọc - Học sinh nhận xét Ÿ Giáo viên gợi ý rèn đọc những từ địa phương. - Nhấn mạnh: hổng thấy, tui - Vở kịch có thể chia làm mấy đoạn? - 3 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu... là con Đoạn 2: Chồng chị à ?... tao bắn Đoạn 3: Còn lại - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo từng đoạn. - Học sinh đọc nối tiếp - Cho học sinh đọc các từ được chú giải trong bài. - Học sinh đọc: hổng thấy, thiệt, quẹo vô, ráng - Yêu cầu 1, 2 học sinh đọc lại toàn bộ vở kịch. - 1, 2 học sinh đọc * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài -Hiểu được nội dung câu chuyện. -Sách giáo khoa - Hoạt động nhóm, lớp - Tổ chức cho học sinh thảo luận + Chú cán bộ gặp nguy hiểm như thế nào? - Các nhóm thảo luận. - Thư kí ghi vào phiếu các ý kiến của bạn. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận xét. + Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ? - Chú cán bộ bị bọn giặc rượt đuổi bắt, hết đường, chạy vào nhà dì Năm. - Dì đưa chú chiếc áo để thay, rồi bảo chú ngồi xuống chõng vờ ăn cơm. +Chi tiết nào trong đoạn kịch cho thấy dì Năm là người rất mưu trí ? - Dì Năm bình tĩnh nhận chú cán bộ là chồng, khi tên cai xẵng giọng , hỏi lại Chồng chị à ?, dì vẫn khẳng định : Dạ, chồng tui. Ÿ Giáo viên chốt ý + Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích thú nhất? Vì sao? -VD : Dì Năm làm bọn giặc hí hửng tưởng nhầm dì sắp khai là tình huống hấp dẫn nhất . + Nêu nội dung chính của vở kịch phần 1. - Lần lượt 4 học sinh đứng lên và nêu (thi đua ® tìm ý đúng). - Cả lớp nhận xét và chọn ý đúng Ÿ Giáo viên chốt: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng. - Học sinh lắng nghe * Hoạt động 3: Đọc diễn cảm - Hoạt động lớp, cá nhân -Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai -Bảng phụ ghi lời nhân vật cần đọc diễn cảm - Hoạt động lớp, cá nhân - Giáo viên đọc diễn cảm màn kịch. - Học sinh nêu cách ngắt, nhấn giọng. + Cai và lính: hống hách, xấc xược + An: giọng đứa trẻ đang khóc + Dì Năm và cán bộ ở đoạn đầu: tự nhiên, ở đoạn sau: than vãn, nghẹn ngào. - Học sinh chú ý lắng nghe - Yêu cầu học sinh từng nhóm đọc -Nhận xét. - Từng nhóm thi đua 5. Nhận xét - dặn dò: - Chuẩn bị: “Lòng dân” (tt) -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTẬP ĐỌC.doc