1. Kiến thức: - Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng.
2. Kĩ năng: - Nói về sự nuôi con của chim.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, có ý thức bảo vệ động vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: - Hình vẽ trong SGK trang 110, 111.
- HSø: - SGK.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 29 môn Khoa học: Sự sinh sản và nuôi con của chim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC:
SỰ SINH SẢN VÀ NUÔI CON CỦA CHIM.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng.
2. Kĩ năng: - Nói về sự nuôi con của chim.
3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học, có ý thức bảo vệ động vật.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Hình vẽ trong SGK trang 110, 111.
HSø: - SGK.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của gv
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định : hát .
2. Bài cũ: Sự sinh sản của ếch.
® Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
Sự sinh sản và nuôi con của chim.
v Hoạt động 1: Quan sát.
+ So sánh quả trứng hình 2a và hình 2c, quả nào có thời gian ấp lâu hơn?
Học sinh khác có thể bổ sung.
® Giáo viên kết luận:
Trứng gà đã được thụ tinh tạo thành hợp tử.
Được ấp, hợp tử sẽ phát triển thành phôi và bào thai.
Trứng gà cần ấp trong khoảng 21 ngày sẽ nở thành gà con.
v Hoạt động 2: Thảo luận.
® Giáo viên kết luận:
Chim non mới nở đều yếu ớt, chưa thể tự kiếm mồi được ngay.
Chim bố và chim mẹ thay nhau đi kiếm mồi, cho đến khi mọc đủ lông, cánh mới có thể tự đi kiếm ăn.
4 Nhận xét - dặn dò:
Xem lại bài.
Chuẩn bị: “Sự sinh sản của thú”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh tự đặt câu hỏi, mời bạn khác trả lời.
Hoạt động nhóm đôi .
+ So sánh tìm ra sự khác nhau giữa các quả trứng ở hình 2
+ Bạn nhìn thấy bộ phận nào của con gà trong hình 2b và 2c.
Hình 2a: Quả trứng chưa ấp có lòng trắng, lòng đỏ riêng biệt.
Hình 2b: Quả trứng đã được ấp 10 ngày, có thể nhìn thấy mắt và chân.
Hình 2 c: Quả trứng đã được 15 ngày, có thể nhín thấy phần đầu, mỏ, chân, lông gà.
Hoạt động nhóm, lớp.
Nhóm trưởng điều khiển qs hình trang 111.
Bạn có nhận xét gì về những con chim non mới nở, chúng đã tự kiếm mồi được chưa? Ai nuôi chúng?
Đại diện trình bày, các nhóm khác bổ sung.
File đính kèm:
- KHOA HỌC 2.doc