Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 24 môn Khoa học: An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện

Mục tiêu:

-Nêu được một số quy tắc cơ bản sử dụng an tồn, tiết kiệm điện.

-Có ý thức tiết kiệm năng lượng điện

-Kĩ năng ứng phó,xử lí tình huốngđặt ra(khi có người bị điện giật/khi dây điện đứt

-Kĩ năng bình luận,đánh giá về việc sử dụng điện(tiết kiệm,tránh lãng phí)

-Kĩ năng ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm về việc sử dụng điện tiết kiệm.

II. Đồ dùng:

- Giáo viên: - Một vài dụng cụ, máy móc sử dụng pin như đèn pin, đồng hồ, đồ chơi, pin(một số pin tiểu và pin trung).

 - Tranh ảnh, áp phích tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm

 điện và an toàn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 770 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 24 môn Khoa học: An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết KHOA HỌC: AN TOÀN VÀ TRÁNH LÃNG PHÍ KHI SỬ DỤNG ĐIỆN. I. Mục tiêu: -Nêu được một số quy tắc cơ bản sử dụng an tồn, tiết kiệm điện. -Có ý thức tiết kiệm năng lượng điện -Kĩ năng ứng phó,xử lí tình huốngđặt ra(khi có người bị điện giật/khi dây điện đứt -Kĩ năng bình luận,đánh giá về việc sử dụng điện(tiết kiệm,tránh lãng phí) -Kĩ năng ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm về việc sử dụng điện tiết kiệm. II. Đồ dùng: Giáo viên: - Một vài dụng cụ, máy móc sử dụng pin như đèn pin, đồng hồ, đồ chơi,pin(một số pin tiểu và pin trung). - Tranh ảnh, áp phích tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm điện và an toàn. - Học sinh : - Cầu chì, SGK. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Lắp mạch điện đơn giản (tiết 2). ® Giáo viên nhận xét sản phẩm lắp của các nhóm. 3. Giới thiệu bài mới: An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện. 4. Bài mới: v Hoạt động 1: Thảo luận về các biện pháp phòng tránh bị điện giật. Mục tiêu:kĩ năng ứng phó,xử lí tình huống đặt ra(khi có người bị điện giật/khi dây điện đứt) Khi ở nhà và ở trường, bạn cần phải làm gì để tránh nguy hiểm do điện cho bản thân và cho những người khác. - Giáo viên bổ sung thêm: cầm phích cắm điện bị ẩm ướt cắm vào ổ lấy điện cũng có thể bị giật, không nên chơi nghịch ổ lấy điện dây dẫn điện, bẻ, xoắn dây điện, v Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận. Cho học sinh quan sát một vài dụng cụ, thiết bị điện (có ghi số vôn) và giải thích phải chọn nguồn điện thích hợp. Nêu tên một số dụng cụ, thiết bị điện và nguồn điện thích hợp (bao nhiêu vôn) cho thiết bị đó. Hướng dẫn cho cả lớp về cách lắp pin cho các vật sử dụng điện. Trình bày lí do cần lắp cầu chì và hoạt động của cầu chì? v Hoạt động 3: Củng cố. Cho một số học sinh trình bày về việc sử dụng điện an toàn và tránh lãng phí. Mỗi tháng gia đình bạn thường dùng hết bao nhiêu số điện và phải trả bao nhiêu tiền điện? Tìm hiểu xem ở nhà bạn có những thiết bị, máy móc gì sử dụng điện? Có thể để tiết kiệm, tránh lãng phí khi sử dụng điện ở nhà bạn?... 5. Nhận xét - dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị: “Ôn tập vật chất – năng lượng”. Nhận xét tiết học. Hát Thảo luận các tình huống dễ dẫn đến bị điện giật và các biện pháp đề phòng điện giật (sử dụng các tranh vẽ, áp phích sưu tầm được và SGK). Các nhóm trình bày kết quả. - HS quan sát Học sinh trả lời. Học sinh lắng nghe. Học sinh thực hành theo nhóm: tìm hiểu số vôn quy định của một số dụng cụ, thiết bị điện ghi trên đó, lắp pin cho môt số đồ dùng, máy móc sử dung điện. Các nhóm giới thiệu kết quả. Đọc SGK để tìm hiểu lí do cần lắp cầu chì và hoạt động của cầu chì. Khi dây chì bị chảy, thay cầu chì khác, không được thay dây chì bằng dây sắt hay dây đồng. Học sinh đọc mục 91/ SGK và thảo luận. Làm thế nào để người ta biết được mỗi hộ gia đình đã dùng hết bao nhiêu điện trong một tháng? Tại sao ta phải sử dụng điện tiết kiệm? Nêu các biện pháp để tránh lãng phí năng lượng điện.

File đính kèm:

  • docKHOA HOC 2.doc
Giáo án liên quan