Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật.
-Hiểu nội dung:Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữa biển(Trả lời được các câu hỏi 1,2,3).
II. Đồ dùng dạy học
+ GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK, tranh ảnh về các làng chài lưới ven biển. Bảng phụ việt sẵn đoạn văn cần hướng dẫn.
+ HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1716 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 22 môn Tập đọc: Lập làng giữ biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ .......ngày tháng năm
Tiết: TẬP ĐỌC
LẬP LÀNG GIỮ BIỂN.
I. Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật.
-Hiểu nội dung:Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữa biển(Trả lời được các câu hỏi 1,2,3).
II. Đồ dùng dạy học
+ GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK, tranh ảnh về các làng chài lưới ven biển. Bảng phụ việt sẵn đoạn văn cần hướng dẫn.
+ HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định :
2. Bài cũ: Tiếng rao đêm
Nghe tiếng rao đêm, tác giả có cảm giác như thế nào?
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
Lập làng giữ biển.
-Hoạt động 1: Luyện đọc.
.Yêu cầu học sinh đọc bài.
-Giáo viên chia bài thành các đoạn để học sinh luyện đọc.
+ Đoạn 1: “Từ đầu hơi muốn.”
+ Đoạn 2: “Bố nhụ cho ai?”
+ Đoạn 3: “Ông nhụ nhừng nào?”
+ Đoạn 4: đoạn còn lại.
-Cho học sinh, chú ý sửa sai những từ ngữ các em phát âm chưa chính xác.
Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài.
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
-Yêu cầu học sinh đọc thầm cả bài văn rồi trả lời câu hỏi.
- Bài văn có những nhân vật nào?
Bố và ông của Nhụ cùng trao đổi với nhau việc gì?
Gọi học sinh đọc đoạn văn 2.
Tìm những chi tiết trong bài cho thấy việc lập làng mới ngoài đảo có lợi?
Hình ảnh một làng mới hiện ra như thế nào qua những lời nói của bố Nhụ?
Tìm chi tiết trong bài cho thấy ông Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch của bố Nhụ?
- Đoạn nào nói lên suy nghĩ của bố Nhụ? Nhụ đã nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào?
v Hoạt động 3: Đọc diễn cảm.
Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm giọng đọc của bài văn.
Hoạt động 4: Củng co dặn dò.
Yêu cầu học sinh các nhóm tìm nội dung bài vă
Giáo viên nhận xét.
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi.
-
Học sinh khá, giỏi đọc.
Học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn và luyện đọc những từ ngữ phát âm chưa chính xác.
-1 học sinh đọc từ ngữ chú giải. - Cả lớp lắng nghe.
-Học sinh đọc thầm cả bài.
-
Bài văn có bạn nhỏ tên Nhụ, bố bạn và ông bạn: ba thế hệ trọn một gia đình.
- Họp làng để di dân ra đảo, đưa dần cả gia đình ra đảo.
-1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm.
lập làng mới rất có lợi là “Người có đất ruộng , buộc một con thuyền.”
“Làng mới ngoài đảo có trường học, có nghĩa trang.”
.“Lúc đầu nghe bố Nhụ nói Sức không còn chịu được sóng.”
“Nghe bố Nhụ nói Thế là thế nào?”
“Nghe bố Nhụ điềm tĩnh giải thích quan trọng nhường nào?”
-
Đoạn cuối, Nhụ đã suy nghĩ về kế hoạch của bố Nhụ là một kế hoạch đã được quyết định và mọi việc sẽ thực hiện theo đúng kế hoạch ấy.
HS đọc theo hướng dẫn
Học sinh luyện đọc đoạn văn.
Học sinh thi đua đọc diễn cảm bài văn.
: Ca ngợi những người dân chài dũng cảm của Tổ quốc.
File đính kèm:
- TAP DOC 1.doc