Mục tiêu:
Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng mặt trời trong đời sống và sản xuất:chiếu
sáng, sưởi ấm, phơi khơ, phát điện,
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: - Phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời (ví dụ: máy
tính bỏ túi).
- Tranh ảnh về các phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng
mặt trời
1 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 21 môn Khoa học: Năng lượng của mặt trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: KHOA HỌC
NĂNG LƯỢNG CỦA MẶT TRỜI.
I. Mục tiêu:
Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng mặt trời trong đời sống và sản xuất:chiếu
sáng, sưởi ấm, phơi khơ, phát điện,
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời (ví dụ: máy
tính bỏ túi).
- Tranh ảnh về các phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng
mặt trời
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định .
2. Bài cũ: Năng lượng.
-Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới: “Năng lượng của mặt trời”.
- Hoạt động 1: Thảo luận.
-Mặt trời cung cấp năng lượng cho Trái Đất ở những dạng nào?
- Nêu vai trò của năng lượng nặt trời đối với sự sống?
- Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với thời tiết và khí hậu?
- GV chốt: Than đá, dầu mỏ và khí tự nhiên hình thành từ xác sinh vật qua hàng triệu năm. Nguồn gốc là mặt trời. Nhờ năng lượng mặt trời mới có quá trình quang hợp của lá cây và cây cối.
v Hoạt động 2: Quan sát, thảo luận.
. - Kể một số ví dụ về việc sử dụng năng lượng mặt trời trong cuộc sống hàng ngày.
- Kể tên một số công trình, máy móc sử dụng năng lượng mặt trời.
- Kể tên những ứng dụng của năng lượng mặt trời ở gia đình và ở địa phương.
v Hoạt động 3: Củng cố.
GV vẽ hình mặt trời lên bảng.
Chiếu sáng
Sưởi ấm
5. Nhận xét - dặn dò:
- Chuẩn bị: Sử dụng năng lượng của chất đốt (tiết 1).
Nhận xét tiết học .
Hát
.
Hoạt động cả lớp.
- Thảo luận theo các câu hỏi.
- Ánh sánh và nhiệt.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời.
- Các nhóm trình bày, bổ sung.
Quan sát các hình 2, 3, 4 trang 76/ SGK thảo luận. (chiếu sáng, phơi khô các đồ vật, lương thực, thực phẩm, làm muối ).
- Học sinh trả lời.
- Các nhóm trình bày.
- Học sinh trả lời.
- Hai đội tham gia (mỗi đội khoảng 5 em).
- Hai nhóm lên ghi những vai trò, ứng dụng của mặt trời đối với sự sống trên Trái Đất đối với con người.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- KHOA HOC1.doc