Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 18 môn Toán: Diện tích hình tam giác (tiếp)

Mục tiêu:

- Tính diện tích hình tam giác.

II. Đồ dùng dạy học

+ GV: 2 hình tam giác bằng nhau.

+ HS: 2 hình tam giác, kéo.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 649 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 18 môn Toán: Diện tích hình tam giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC I. Mục tiêu: Tính diện tích hình tam giác. II. Đồ dùng dạy học + GV: 2 hình tam giác bằng nhau. + HS: 2 hình tam giác, kéo. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Hình tam giác. Học sinh sửa bài nhà . Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Diện tích hình tam giác. 4.Bài mới v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh cách tính diện tích hình tam giác. Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tính diện tích hình tam giác. Giáo viên hướng dẫn học sinh cắt hình. Giáo viên hướng dẫn học sinh ghép hình. Giáo viên so sánh đối chiếu các yếu tố hình học. Yêu cầu học sinh nhận xét. Giáo viên chốt lại: v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết vận dụng cách tính diện tích hình tam giác. * Bài 1 Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc, công thức tính diện tích tam giác. * Bài 2 Giáo viên lưu ý học sinh bài a) + Đổi đơn vị đo để độ dài đáy và chiều cao có cùng một đơn vị đo + Sau đó tính diện tích hình tam giác v Hoạt động 3: Củng cố. Học sinh nhắc lại quy tắc, công thức tính diện tích hình tam giác. 5. Nhận xét – Dặn Chuẩn bị: “Luyện tập” Nhận xét tiết học Hát Học sinh sửa bài. Lớp nhận xét. Học sinh thực hành cắt hình tam giác – cắt theo đường cao ® tam giác 1 và 2. A C H B Học sinh ghép hình 1 và 2 vào hình tam giác còn lại ® EDCB Vẽ đường cao AH. Đáy BC bằng chiều dài hình chữ nhật EDCB Chiều cao CD bằng chiều rộng hình chữ nhật. ® diện tích hình tam giác như thế nào so với diện tích hình chữ nhật (gấp đôi) hoặc diện tích hình chữ nhật bằng tổng diện tích ba hình tam giác. + SABC = Tổng S 3 hình (1 và 2) + SABC = Tổng S 2 hình tam giác (1và 2) Vậy Shcn = BC ´ BE Vậy vì Shcn gấp đôi Stg Hoặc BC là đáy; AH là cao Nêu quy tắc tính Stg – Nêu công thức. Học sinh đọc đề. S = 8 x 6 : 2 = 24 cm S = 2.3 X 1.2 = 1.38 dm Học sinh đọc đề. a. S = 5 x 2.4 = 6 m b. S = 42.5 x 5.2 = 110.5 m Cả lớp nhận xét. Rút kinh nghiệm:............................................................................................................. .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTOAN 1.doc