Mục tiêu:
- Tính diện tích hình tam giác.
II. Đồ dùng dạy học
+ GV: 2 hình tam giác bằng nhau.
+ HS: 2 hình tam giác, kéo.
III. Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 649 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 18 môn Toán: Diện tích hình tam giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
Tính diện tích hình tam giác.
II. Đồ dùng dạy học
+ GV: 2 hình tam giác bằng nhau.
+ HS: 2 hình tam giác, kéo.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Hình tam giác.
Học sinh sửa bài nhà .
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới: Diện tích hình tam giác.
4.Bài mới
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh cách tính diện tích hình tam giác.
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tính diện tích hình tam giác.
Giáo viên hướng dẫn học sinh cắt hình.
Giáo viên hướng dẫn học sinh ghép hình.
Giáo viên so sánh đối chiếu các yếu tố hình học.
Yêu cầu học sinh nhận xét.
Giáo viên chốt lại:
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết vận dụng cách tính diện tích hình tam giác.
* Bài 1
Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc, công thức tính diện tích tam giác.
* Bài 2
Giáo viên lưu ý học sinh bài a)
+ Đổi đơn vị đo để độ dài đáy và chiều cao có cùng một đơn vị đo
+ Sau đó tính diện tích hình tam giác
v Hoạt động 3: Củng cố.
Học sinh nhắc lại quy tắc, công thức tính diện tích hình tam giác.
5. Nhận xét – Dặn
Chuẩn bị: “Luyện tập”
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh sửa bài.
Lớp nhận xét.
Học sinh thực hành cắt hình tam giác – cắt theo đường cao ® tam giác 1 và 2.
A
C H B
Học sinh ghép hình 1 và 2 vào hình tam giác còn lại ® EDCB
Vẽ đường cao AH.
Đáy BC bằng chiều dài hình chữ nhật EDCB
Chiều cao CD bằng chiều rộng hình chữ nhật.
® diện tích hình tam giác như thế nào so với diện tích hình chữ nhật (gấp đôi) hoặc diện tích hình chữ nhật bằng tổng diện tích ba hình tam giác.
+ SABC = Tổng S 3 hình (1 và 2)
+ SABC = Tổng S 2 hình tam giác (1và 2)
Vậy Shcn = BC ´ BE
Vậy vì Shcn gấp đôi Stg
Hoặc
BC là đáy; AH là cao
Nêu quy tắc tính Stg – Nêu công thức.
Học sinh đọc đề.
S = 8 x 6 : 2 = 24 cm
S = 2.3 X 1.2 = 1.38 dm
Học sinh đọc đề.
a. S = 5 x 2.4 = 6 m
b. S = 42.5 x 5.2 = 110.5 m
Cả lớp nhận xét.
Rút kinh nghiệm:.............................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TOAN 1.doc