Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài văn.
-Hiểu ý nghĩa bài văn:Ca ngợi ông Lìn cần cù, sáng tạo, dám thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm thay đổi cuộc sống của cả thơn.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to.
+ HS: Bài soạn.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 679 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 17 môn Tập đọc: Ngu Công xã Trịnh Tường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 20
Tiết : TẬP ĐỌC
NGU CÔNG XÃ TRỊNH TƯỜNG
I. Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài văn.
-Hiểu ý nghĩa bài văn:Ca ngợi ông Lìn cần cù, sáng tạo, dám thay đổi tập quán canh tác của cả một vùng, làm thay đổi cuộc sống của cả thơn.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to.
+ HS: Bài soạn.
III . Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định:
Hát
2. Bài cũ: “Thầy cúng đi bệnh viện”
- GV nhận xét và cho điểm
- Học sinh TLCH
3. Giới thiệu bài mới:
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- Hoạt động lớp
- Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc trơn từng đoạn.
- Học sinh gạch dưới từ có âm tr - s
- Sửa lỗi đọc cho học sinh.
- Lần lượt học sinh đọc từ câu
Giáo viên đọc toàn bài, nêu xuất xứ.
- Yêu cầu học sinh phân đoạn
- Đoạn 1: “Từ đầu...trồng lúa”
- Đoạn 2 : “ Con nước nhỏ trước nữa”
- Đoạn 3 : Còn lại
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- GV nêu câu hỏi :
- HS đọc đoạn 1
+ Oâng Lìn đã làm thế nào để đưa được nước về thôn ?
-ông lần mò cả tháng trong rừng tìm nguồn nước, cùng vợ con .
Giáo viên chốt lại - ghi bảng từ ngữ
- Giải nghĩa từ: Ngu Công
- Học sinh đọc SGK
- Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 1
- HS thảo luận nhóm đôi
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2
- Học sinh đọc đoạn 2
- Giáo viên hỏi:
+ Nhờ có mương nước, tập quán canh tác và cuộc sống ở thôn Phìn Ngan đã thay đổi như thế nào ?
- Họ trồng lúa nước; không làm nương , không phá rừng, cả thôn không còn hộ đói .
- Giải nghĩa: cao sản
- Học sinh phát biểu
Giáo viên chốt lại
- Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 2
- Rèn đọc diễn cảm và thuộc đoạn 2
- Học sinh tự nêu theo ý độc lập
Giáo viên chốt lại đọc mẫu đoạn 2
- Học sinh nêu giọng đọc đoạn 2 - nhấn mạnh từ - ngắt câu
- Yêu cầu học sinh đọc ù đoạn 3
+ Oâng Lìn đã nghĩ ra cách gì để giữ rừng, bảo vệ dòng nước ?
- ông hướng dẫ bà con trồng cây thảo quả
+ Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
- Muốn sống có hạnh phúc, ấm no, con người phải dám nghĩ dám làm
- Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 3
- HS phát biểu
- GV yêu cầu HS rút nội dung bài văn
- Đại ý : Ca ngợi tinh thần dám nghĩ dám làm của ông Lìn đã thay đổi tập quán của một vùng. Nhờ vậy mà đã làm cuộc sống từ nghèo đói trở nên ấm no, hạnh phúc .
* Hoạt động 3: Đọc diễn cảm
- Hoạt động lớp, cá nhân
_GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn cảm một đoạn thư (đoạn 2)
- 2, 3 học sinh
- Yêu cầu học sinh đọc diễn cảm đoạn thư theo cặp
- Nhận xét cách đọc
- GV theo dõi , uốn nắn
- 4, 5 học sinh thi đọc diễn cảm
_GV nhận xét
- HS nhận xét cách đọc của bạn
* Hoạt động 4: Hướng dẫn HS học thuộc lòng
_HS nhẩm học thuộc câu văn đã chỉ định HTL
4: Củng cố
- Hoạt động lớp
- Câu chuyện giúp em có suy nghĩ gì?
- Thi đua 2 dãy: Chọn đọc diễn cảm 1 đoạn em thích nhất
- Học sinh đọc
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
5. Nhận xét - dặn dò:
- Đọc diễn cảm lại bài
- Chuẩn bị: “Ca dao về lao động sản xuất”
Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TAP DOC 1.doc