Mục tiêu:
 -Ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát.
 -Hiểu ý nghĩa của các bài ca dao :Lao động vất vả trên ruộng đồng của người nơng dân đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người.
 ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
 -Thuộc lòng 2-3 bài ca dao.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to.
+ HS: Bài soạn.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1257 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 17 môn Tập đọc: Ca dao về lao động sản xuất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 20
Tiết : TẬP ĐỌC	
CA DAO VỀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT
I. Mục tiêu:
 -Ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát.
 -Hiểu ý nghĩa của các bài ca dao :Lao động vất vả trên ruộng đồng của người nơng dân đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người.
 ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
 -Thuộc lòng 2-3 bài ca dao.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to.
+ HS: Bài soạn.
III . Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định: 
Hát 
2. Bài cũ: “Ngu Công xã Trịnh Tường 
- GV nhận xét và cho điểm 
- Học sinh TLCH
3. Giới thiệu bài mới: 
- Giáo viên khai thác tranh minh họa để giới thiệu bài 
- Học sinh lắng nghe
* Hoạt động 1: Luyện đọc 
- Hoạt động lớp 
- Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc trơn từng đoạn. 
- Lần lượt học sinh đọc từ câu 
- Sửa lỗi đọc cho học sinh. 
 Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- GV nêu câu hỏi :
+ Tìm những hình ảnh nói lên nỗi vất vả, lo lắng của người nông dân trong sản xuất ?
+ Nỗi vất vả : Cày đồng buổi trưa, mồ hôi ruộng cày, bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần 
+ Sự lo lắng :  trông nhiều bề : .
+ Những câu nào thể hiện tinh thần lạc quan của người nông dân ?
+ Công lênh chẳng quản lâu đâu, ngày nay nước bạc, ngày sau cơm vàng 
+ Tìm những câu ứng với mỗi nội dung ( a, b , c )
 a) Khuyên nông dân chăm chỉ cày cấy
“Ai ơi .. bấy nhiêu “
b) Thể hiện quyết tâm trong lao động sản xuất
“Trông cho . tấm lòng “
c) Nhắc người ta nhớ ơn người làm ra hạt gạo 
“ Ai ơi . muôn phần”
- GV yêu cầu HS rút nội dung bài văn 
- Đại ý : Ca ngợi công việc vất vả, khó nhọc trên đồng ruộng của người nông dân và khuyên mọi người hãy trân trọng , nhớ ơn những người đã làm ra hạt gạo nuôi sống cả xã hội .
* Hoạt động 3: Đọc diễn cảm 
- Hoạt động lớp, cá nhân 
_GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn cảm một đoạn thư (đoạn 2)
- 2, 3 học sinh 
- Yêu cầu học sinh đọc diễn cảm đoạn thư theo cặp 
- Nhận xét cách đọc 
- GV theo dõi , uốn nắn 
- 4, 5 học sinh thi đọc diễn cảm 
_GV nhận xét
- HS nhận xét cách đọc của bạn 
* Hoạt động 4: Hướng dẫn HS học thuộc lòng 
_HS nhẩm học thuộc câu văn đã chỉ định HTL
4: Củng cố 
- Hoạt động lớp 
- Thi đua 2 dãy: Chọn đọc diễn cảm 1 đoạn em thích nhất 
- Học sinh đọc 
 Giáo viên nhận xét, tuyên dương 
5. Nhận xét - dặn dò: 
- Chuẩn bị: “Oân tập ( Tiết 1)”
-Nhận xét tiết học 
Rút kinh nghiệm:	
            File đính kèm:
 TAP DOC 2.doc TAP DOC 2.doc