- Tìm 1 câu hỏi, 1 câu kể, 1 câu cảm, 1 câu cầu khiến và nêu được dấu hiệu của mỗi kiểu câu đó ( BT1).
- Phân loại được các kiểu câu kể ( Ai làm gì? Ai thế nào ?, Ai làm gì ?), xác định được chủ ngữ trong từng câu theo yêu cầu của BT 2.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to.
+ HS: Bài soạn.
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 17 môn Luyện từ và câu: Ôn tập về câu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2010
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP VỀ CÂU
I. Mục tiêu:
- Tìm 1 câu hỏi, 1 câu kể, 1 câu cảm, 1 câu cầu khiến và nêu được dấu hiệu của mỗi kiểu câu đó ( BT1).
- Phân loại được các kiểu câu kể ( Ai làm gì? Ai thế nào ?, Ai làm gì ?), xác định được chủ ngữ trong từng câu theo yêu cầu của BT 2.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to.
+ HS: Bài soạn.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Học sinh đọc bài văn.
Giáo viên inh5
3. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập về câu ”.
4. bài mới:
v Hoạt động 1: Củng cố kiến thức về câu
Giáo viên nêu câu hỏi :
+ Câu hỏi dùng để làm gì ?Có thể nhận ra câu hỏi bằng dấu hiệu gì ?
- Tương tự cho các kiểu câu : kể, cảm, khiến
- GV chốt kiến thức và ghi bảng
Giáo viên nhận xét cho điểm.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh đọc mẫu chuyện vui Nghĩa của từ “ cũng”
Yêu cầu học sinh đọc bài.
Giáo viên nhắc học sinh chú ý yêu cầu đề bài.
- Giáo viên nhận xét.
vHoạt động 3 : Hướng dẫn HS nắm vững các kiểu câu kể
* Bài 2
- GV nêu :
+ Các em đã biết những kiểu câu kể nào ?
- GV dán ghi nhớ về 3 kiểu câu kể
- GV nhận xét và bổ sung .
vHoạt động 4 : Củng cố
- GV hỏi lại các kiến thức vừa học
5. Nhận xét - dặn dò:
Về nhà rèn đọc diễn cảm..
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh đặt câu hỏi – học sinh trả lời.
-Học sinh đọc toàn bộ nội dung BT 1
Học sinh lần lượt trả lời từng câu hỏi.
Cả lớp nhận xét.
-HS viết vào vở các kiểu câu theo yêu cầu
- Cả lớp nhận xét và bổ sung .
- HS đọc lại ghi nhớ
- HS đọc thầm mẫu chuyện “Quyết định độc đáo” và xác định trạng ngữ, CN và VN
Rút kinh nghiệm:......................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- LUYEN TU 2.doc