Biết đọc diễn cảm bài thơ , ngắt nhịp hợp lý theo thể thơ tự do .
- Ý nghĩa : hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới của đất nước. ( Trả lời được câu hỏi 1,2,3 ).
- HS khá, giỏi tìm được những hình ảnh so sánh, nhân hoá được sử dụng trong bài thơ; trả lời được câu hỏi 4.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Tranh phóng to, bảng phụ ghi những câu luyện đọc.
+ HS: Bài soạn.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 15 môn Tập đọc: Về ngôi nhà đang xây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2010
TẬP ĐỌC
VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
I. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài thơ , ngắt nhịp hợp lý theo thể thơ tự do .
- Ý nghĩa : hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới của đất nước. ( Trả lời được câu hỏi 1,2,3 ).
- HS khá, giỏi tìm được những hình ảnh so sánh, nhân hoá được sử dụng trong bài thơ; trả lời được câu hỏi 4.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Tranh phóng to, bảng phụ ghi những câu luyện đọc.
+ HS: Bài soạn.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Buôn Chư-Lênh đón cô giáo.
Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
4.Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc.
Luyện đọc.
Giáo viên rút ra từ khó.
Rèn đọc: giàn giáo, trụ bê tông, cái bay.
Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
· Giáo viên cho học sinh đọc đoạn 1.
+ Câu 1: Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh ngôi nhà đang xây?
+ Câu 2: Những hình ảnh nói lên vẽ đẹp của ngôi nhà ?
+ Câu 3: Tìm những hình ảnh nhân hóa làm cho ngôi nhà được miêu tả sống động, gần gũi?
+ Câu 4: Hình ảnh những ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta?
v Hoạt động 3: Rèn học sinh đọc diễn cảm.
Giáo viên đọc diễn cảm.
-Cho học sinh luyện đọc diễn cảm.
Giáo viên chốt: Thông qua hình ảnh và sống động của ngôi nhà đang xây, ca ngợi cuộc sống lao động trên đất nước ta.
v Hoạt động 4: Củng cố.
Giáo viên cho học sinh thi đua đọc diễn cảm 2 khổ thơ đầu của bài thơ.
Giáo viên nhận xét–Tuyên dương
5. Nhận xét - dặn dò:
Học sinh về nhà luyện đọc.
Chuẩn bị: “Thầy thuốc như mẹ hiền”.
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh đọc từng đoạn.
Học sinh đặt câu hỏi – Học sinh khác trả lời.
-Học sinh khá giỏi đọc cả bài.
Học sinh nối tiếp đọc từng khổ thơ.
Học sinh đọc thầm phần chú giải.
Học sinh đọc đoạn 1.
Học sinh gạch dưới câu trả lời.
Dự kiến: trụ bê-tông nhú lên – bác thợ làm việc, còn nguyên màu vôi gạch – rãnh tường chưa trát – ngôi nhà đang lớn lên.
Dự kiến:
+ Giàn giáo tựa cái lồng.
+ Trụ bê-tông nhú lên như một mầm cây.
+ Ngôi nhà như bài thơ.
+ Ngôi nhà như bức tranh.
+ Ngôi nhà như đứa trẻ.
Dự kiến:
+ Ngôi nhà tựa, thở.
+ Nắng đứng ngử quên.
+ Làn gió mang hương ủ đầy.
+ Ngôi nhà như đứa trẻ, lớn lên.
Dự kiến: cuộc sống náo nhiệt khẩn trương. Đất nước là công trường xây dựng lớn.
-lần lượt từng nhóm thi đọc diễn cảm.
Từng nhóm thi đua đọc diễn
- Lớp nhận xét.
Rút kinh nghiệm:......................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TAP DOC 2.doc