Mục tiêu:
- Biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân 
 Và vận dụng trong giải toán có lời văn .
- Phụ đạo HS yếu bài 1
- Bồi dưỡng HS giỏi bài 2, 3.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Phấn màu.
+ HS: Vở bài tập.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 14 môn Toán: Chia số tự nhiên cho số tự nhiên mà thương tìm được là số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
CHIA SỐ TỰ NHIÊN CHO SỐ TỰ NHIÊN MÀ 
THƯƠNG TÌM ĐƯỢC LÀ SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
- Biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân 
 Và vận dụng trong giải toán có lời văn .
Phụ đạo HS yếu bài 1
 Bồi dưỡng HS giỏi bài 2, 3.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV:	Phấn màu.
+ HS: Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định: 
2. Bài cũ: 
Học sinh sửa bài nhà .
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới: 
“Chia số tự nhiên cho số tự nhiên mà thương tìm được là số thập phân”.
4. Bài mới: 
v	Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh củng cố phép cộng, trừ, nhân số thập phân.
	  Ví dụ 1
	27 : 4 = ? m
Giáo viên chốt lại.
	  Ví dụ 2
	43 : 52
-Giáo viên chốt lại: Theo ghi nhớ.
v	Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu thực hiện phép chia những số tự nhiên cụ thể.
	* Bài 1:
Học sinh làm bảng con.
* Bài 2:
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
* Bài 3:
Giáo viên nhấn mạnh lấy tử số chia mẫu số.
vHoạt động 3: Củng cố.
-Gọi HS nêu lại quy tắc chia
5. Nhận xét - dặn dò: 
Chuẩn bị: “Luyện tập”.
Nhận xét tiết học 
Hát 
Lớp nhận xét.
-Tổ chức cho học sinh làm bài.
Lần lượt học sinh trình bày.
Cả lớp nhận xét.
	27 : 4 = 6 m dư 3 m
	•	Thêm 0 vào bên phải số dư, đánh dấu phẩy bên phải số 6, ® 30 phần 10 m hay 30 dm.
	•	Chia 30 dm : 4 = 7 dm ® 7 phần 10 m. Viết 7 vào thương, hàng phần 10 dư 2 dm.
	•	Thêm 0 vào bên phải số 2 được 20 (20 phần trăm mét hay 20 cm, chia 20 cm cho 4 ® 5 cm (tức 5 phần trăm mét). Viết 5 vào thương hàng phần trăm.
	•	Thương là 6,75 m
	•	Thử lại: 6,75 ´ 4 = 27 m
Học sinh thực hiện.
	43, 0 52
 1 4 0 0, 82
 3 6
• Chuyển 43 thành 43,0
Đặt tính rồi tính như phép chia 
 43, 0 : 52 
Học sinh dựa vào ví dụ, nêu ghi nhớ .
12 : 5 = 2.4 23 : 4 = 5.75
882 :36 = 24.5 15: 8 = 1.875
75 : 12 = 6.25 81 : 4 = 20.25
Số mét vải dùng để may 1 bộ quần áo là
70 : 25 = 2.8( m)
May 6 bộ quần áo cần số` mét vải:
2.8 x 6 = 16.8 (m )
 Đáp số: 16.8 m
- 
Học sinh nhắc lại quy tắc chia.
Rút kinh nghiệm:..........................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            File đính kèm:
 TOAN.doc TOAN.doc