- Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng tình cảm .
- Nội dung : Hạt gạo được làm nên từ công sức của nhiều người , là tấm lòng của hậu
phươngvới tiền tuyến trong những năm chiến tranh . ( trả lời được câu hỏitrong sgk , học thuộc 2,3 khổ thơ )
- HS khá, giỏi nhận biết được những hình ảnh đẹp; học thuộc lòng bài thơ
- HS yếu nhận biết được những hình ảnh đẹp theo gợi ý của GV
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Tranh vẽ phóng to.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 617 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 14 môn Tập đọc: Hạt gạo làng ta, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2010
TẬP ĐỌC
HẠT GẠO LÀNG TA
I. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng tình cảm .
- Nội dung : Hạt gạo được làm nên từ công sức của nhiều người , là tấm lòng của hậu
phươngvới tiền tuyến trong những năm chiến tranh . ( trả lời được câu hỏitrong sgk , học thuộc 2,3 khổ thơ )
- HS khá, giỏi nhận biết được những hình ảnh đẹp; học thuộc lòng bài thơ
- HS yếu nhận biết được những hình ảnh đẹp theo gợi ý của GV
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Tranh vẽ phóng to.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
“ Chuỗi ngọc lam “
Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
- Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ về giá trị của hạt gạo thời kháng chiến chống Mĩ qua bài Hạt gạo làng ta.
4. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc.
Luyện đọc.
Yêu cầu học sinh đọc tiếp từng khổ thơ.
Giáo viên kết hợp ghi từ khó.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
+ Câu hỏi 1: Em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì?
+ Câu hỏi 2: Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân?
+ Câu hỏi 3 :Tuổi nhỏ đã góp công sức như thế nào để làm ra hạt gạo?
+ Câu hỏi 4 : Vì sao tác giả gọi hạt gạo là “hạt vàng” ?
v Hoạt động 3: Rèn học sinh đọc diễn cảm.
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
Giáo viên đọc mẫu.
Hai, ba học sinh đọc diễn cảm.
-Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
v Hoạt động 4: Củng cố.
Học bài xong em có suy nghĩ gì? ( Quí hạt gạo)
Học sinh hát bài Hạt gạo làng ta.
5. Nhận xét - dặn dò:
Học sinh thuộc lòng bài thơ hoặc khổ thơ em yêu thích.
Chuẩn bị: “Buôn Chư-lênh đón cô giáo”.
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh đọc đoạn và trả lời câu hỏi theo đoạn.
Học sinh lắng nghe.
-1 học sinh khá giỏi đọc toàn bài.
Học sinh lần lượt đọc từng khổ thơ.
Nêu cách phát âm đúng: tr – s – tiền tuyến.
Đọc lại âm: tr – s. Đọc những tiếng – câu – đoạn có âm sai.
Học sinh đọc phần chú giải.
- Học sinh đọc khổ 1.
Dự kiến: vị phù sa – hương sen thơm – công lao của cha mẹ – nỗi vất vả.
Học sinh đọc khổ 2.
Dự kiến: Giọt mồ hôi sa.
Mẹ em xuống cấy.
Hai dòng thơ cuối vẽ lên hình ảnh trái ngược nhau: cua ngoi lên bờ tìm chỗ mát, còn mẹ lại bước chân xuống ruộng để cấy.
Đọc khổ 4:
Các bạn thiếu niên thay cha anh ở chiến trường gắng sức lao động – hạt gạo – bát cơm.
- Hạt gạo được gọi là “hạt vàng” vì hạt gạo rất quý, được làm nên nhờ đất, nhờ nước, nhờ mồ hôi,công sức của bao người , góp phần chiến thắng chung của dân tộc .
Giọng đọc – nhẹ nhàng – tình cảm tha thiết – ngắt nhịp theo ý câu thơ – dòng 1 và dòng 2 ngắt nhịp bằng 1 dấu phẩy.
Dòng 2 – 3 đọc liền mạch và những dòng sau.
2 dòng có ý đối lập: cua ngoi lên bờ, mẹ em xuống cấy.
Lần lượt học sinh đọc diễn cảm bài thơ.
Học sinh thi đọc diễn cảm.
Rút kinh nghiệm:....................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TAP DOC 2.doc