- Nêu được tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
- Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn uống hàng ngày trong gia đình.
- Biết liên hệ với việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn uống hàng ngày trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Một số bát, đũa, dụng cụ, nước rửa chén, bát.
- Tranh ảnh minh họa theo nội dung SGK.
- Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần học thứ 11, 12 môn Kĩ thuật: Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống (1 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
RỬA DỤNG CỤ NẦU ĂN VÀ ĂN UỐNG (1 tiết)
I. MỤC TIÊU : HS cần phải:
- Nêu được tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
- Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn uống hàng ngày trong gia đình.
- Biết liên hệ với việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn uống hàng ngày trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Một số bát, đũa, dụng cụ, nước rửa chén, bát.
- Tranh ảnh minh họa theo nội dung SGK.
- Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Tiết 1
1/ Bài mới:
GTB: Nhân dân ta có câu “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Điều đó cho thấy là muốn có bữa ăn ngon, hấp dẫn thì không chỉ cần chế biến món ăn ngon mà còn phải biết cách làm cho dụng cụ ăn uống, sạch sẽ khô ráo.
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống
- Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 1 SGK và đặt câu hỏi:
+ Nếu như dụng cụ nấu,bát, đũa không được rửa sạch sau bữa ăn thì sẽ như thế nào?
* Tóm tắt: Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống không những làm cho dụng cụ đó sạch sẽ, khô ráo mà còn có tác dụng bảo quản, giữ cho dụng cụ không bị hoen rỉ, ngăn chặn được vi trùng gây bệnh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống
- Hướng dẫn HS quan sát hình, đọc nội dung mục 2 SGK và đặt câu hỏi để yêu cầu HS so sánh cách rửa bát ở gia đình với cách rưả bát được trình bày trong SGK.
- Nhận xét và hướng dẫn HS các bước rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống theo nội dung SGK.
- Hướng dẫn HS về nhà giúp gia đình rửa chén.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập của HS
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
2/ Nhận xét:
- Nhận xét ý thức học tập của HS.
- Động viên HS tham gia giúp đỡ gia đình rửa bát sau bữa ăn.
3/ Dặn dò:
- Dặn chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau học bài “Cắt, khâu, thêu hoặc nấu ăn tự chọn”.
- Lắng nghe, ghi vở.
- HS đọc nội dung mục 1 SGK và trả lời. Lớp nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
- HS quan sát hình, đọc nội dung mục 2 SGK và trả lời câu hỏi để so sánh. Lớp nhận xét bổ sung.
- HS trả lời, lớp nhận xét.
CẮT, KHÂU, THÊU HOẶC NẤU ĂN TỰ CHỌN (3 tiết)
I. MỤC TIÊU : HS cần phải:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành được sản phẩm yêu thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Một số sản phẩm klhâu thêu đã học.
- Tranh ảnh của các bài đã học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Tiết 1
1/ Bài mới:
GTB: Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.
Hoạt động 1: Ôn tập những nội dung đã học trong chương I
- Đặt câu hỏi, yêu cầu HS nhắc lại những nội dung chính đã học trong chương I.
- Nhận xét và tóm tắt những nội dung HS vừa nêu.
Hoạt động 2: HS thảo luận nhóm để chọn sản phẩm thực hành
- GV nêu mục đích, yêu cầu làm sản phẩm tự chọn:
+ Củng cố những kiến thức, kĩ năng về khâu, thêu nấu ăn đã học.
+ Nếu chọn sản phẩm nấu ăn (mỗi nhóm sẽ hoàn thành một sản phẩm); nếu chọn sản phẩm về khâu, thêu (mỗi HS sẽ hoàn thành một sản phẩm).
- Chia nhóm và phân công làm việc cho các nhóm.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm để chọn sản phẩm và phân công nhiệm vụ chuẩn bị.
- GV ghi tên sản phẩm các nhóm đã chọn và kết luận.
- Nhắc nhở HS chuẩn bị cho giờ học sau.
- HS nhắc lại cách đính khuy, thêu chữ V, thêu dấu nhân và những nội dung đã học trong phần nấu ăn.
- HS thảo luận nhóm để chọn sản phẩm.
- Trình bày sản phẩm tự chọn và những dự định công việc sẽ tiến hành. Các nhóm khác nhận xét sản phẩm lẫn nhau.
Tiết 2, 3,
Hoạt động 3: HS thực hành làm sản phẩm tự chọn
- Kiểm tra sự chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ thực hành của HS.
- Phân chia vị trí cho các nhóm thực hành.
- GV đến từng nhóm quan sát thực hành và hướng dẫn thêm nếu HS còn lúng túng.
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả thực hành
- Tổ chức cho HS các nhóm đánh giá chéo theo gợi ý đánh giá trong SGK.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của các nhóm, cá nhân.
3/ Nhận xét:
- Nhận xét ý thức và kết quả thực hành của HS.
3/ Dặn dò:
- Hướng dẫn HS đọc trước bài “Lợi ích của việc nuôi gà”.
- HS thực hành nội dung tự chọn.
- HS báo cáo kết quả đánh giá.
File đính kèm:
- KI THUAT T. 11 + 12.doc