Giáo án Lớp 5 Tuần 9 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn

 Môn : Toán ( Tiết 41)

 • 4 1 . LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU: Giúp HS:

-Nắm vững cách viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân trong các trường hợp đơn giản.

-Luyện kĩ năng viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân.

-Rèn tính cẩn thận, chịu khó, tự tin khi làm bài.

II. CHUẨN BI:

-GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung các bài tập.

-HS: Xem lại trước bài luyện tập ở nhà.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định -KT bài cũ: (5') Kiểm tra HS hệ thống lại đơn vị đo độ dài và phát biểu nhận xét chung về quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề.

2. Bài mới: (32' )

* GV giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài. (1’)

 

doc29 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 9 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-HS đọc thầm đề bài trong SGK, sau đó nêu cách làm. -1HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở. -1HSchữa bài của bạn, cả lớp đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. -Cả lớp làm bài vào vở, sau đó 1 HS đọc bài làm trước lớp để chữa bài, cả lớp theo dõi và nhận xét. -Làm bài vào vở. -1HSđọc bài làm trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét và tự kiểm lại bài mình. -Cả lớp cùng quan sát hình. -Túi cam cân nặng lkg 800g. -HS đọc đề bài và nêu. -Cả lớp làm vào vở, sau đó 1HS đọc kết quả trước lớp. 3. Củng cố - dặn dò: (3’) -GV hỏi lại nội dung luyện tập. à GV tổng kết tiết học. -HS về nhà xem lại bài, làm bài 45 trong VBT và chuẩn bị bài sau. * Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 9 Môn : Tập làm văn (Tiết 18 ) Bài : LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH TRANH LUẬN I. MỤC TIÊU: Giúp HS: -Luyện tập về cách thuyết trình, tranh luận. -Biết tìm và đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận về 1 vấn đề môi trường phù hợp với lứa tuổi. Biết trình bày ý kiến của mình rõ ràng, mạch lạc, dễ nghe thuyết phục. -Luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin, tôn trọng người khác khi tham gia thuyết trình, tranh luận. II. CHUẨN BI: GV: Giấy khổ to kẻ bảng hướng dẫn HS thực hiện BT1, bút dạ. HS: Vở bài tập Tiếng Việt, đọc trước bài ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định -KT bài cũ: (5') Gọi HS làm lại BT3, của tiết TLV trước. 2. Bài mới: (32' ) * GV giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài. (1’) Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 20' 11' 1. Hướng dẫn làm bài tập: Bài l:-Gọi 5HS đọc phân vai truyện. -Hướng dẫn tìm hiểu truyện: +Các nhân vật trong truyện tranh luận về vấn đề gì? +ý kiến của từng nhân vật như thế nào? +Nghe HS trả lời và ghi nhanh ngắn gọn các câu nói của Đất, Nước, Không khí, ánh sáng lên bảng. -Ý kiến của các em về vấn đề này ntn? -GV kết luận vấn đề trên. -Chia nhóm, Y/c mỗi nhóm trao đổi để mở rộng lí lẽ và dẫn chứng cho từng nhân vật. Phát giấy khổ to cho từng nhóm. -Gợi ý: Tìm lí lẽ, dẫn chứng để mở rộng, phát triển để nói rõ ý kiến mỗi nhân vật. Mỗi HS đóng vai nhân vật để nói, khi trình bày các em xưng hô. -Gọi 1 nhóm lên đóng vai 4 nhân vật trước lớp (GV ghi nhanh các ý kiến của HS lên bảng)àGV nhận xét, biểu dương. -GV kết luận. -Hỏi: Qua ý kiến mỗi nhân vật, các em kết luận được điều gì để 4 nhân vật trên thấy được tầm quan trọng của mình? Bài 2:-Gọi HS đọc Y/c và nội dung của bài. -Bài tập 2 Y/c thuyết trình hay tranh luận? -Bài tập Y/c thuyết trình về vấn đề gì? -Y/c HS làm bài cá nhân. -Gợi ý: Bài này các em không phải nhập vai trăng và đèn mà các em tìm lí lẽ và dẫn chứng dựa vào hiểu biết của mình để cho mọi người thấy sự cần thiết của cả trăng và đèn. -Các em có thể tự trả lời câu hỏi: +Nếu chỉ có trăng thì chuyện gì sẽ xảy ra? +Nếu chỉ có đèn thì chuyện gì sẽ xảy ra? +Vì sao nói cả trăng và đèn đều có những ưu điểm và hạn chế nào? -Gọi HS viết vào giấy khổ to dán lên bảng, đọc bài. GV cùng HS nhận xét, chữa bài. -Gọi HS dưới lớp đọc bài của mình. -Nhận xét, sửa chữa, cho điểm những HS thuyết trình đạt Y/c -5HS đọc phân vai: người dẫn truyện, Đất, Nước, Không khí, ánh sáng. -Nghe và lần lượt trả lời câu hỏi: +Cái gì cần nhất đối với cây xanh. +Ai cũng tự cho mình là người cần nhất đối với cây xanh: Y/c Hs/nêu câu nói của Đất, Nước, Không khí, Ánh sáng. -Phát biểu theo suy nghĩ từng em. -HS lắng nghe. -4hs/nhóm, cùng trao đổi, thảo luận đưa ra ý kiến của mình và viết vào phiếu. -Lắng nghe. -1nhóm đóng vai tranh luận, cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung ý kiến. -HS phát biểu. -1HSđọc thành tiếng cho cả lớp nghe. -Thuyết trình. -Sự cần thiết của cả trăng và đèn trong bài ca dao. -2HS làm giấy khổ to, cả lớp làm vào vở. -HS lắng nghe. -HS tự trả lời câu hỏi để hoàn thành bài thuyết trình của mình. -Gọi HS đọc bài, nhận xét, sửa chữa. -1số HS dưới lớp đọc bài của mình. -Lắng nghe. 3. Củng cố - dặn dò: (3’) -Nhận xét tiết học: Khen ngợi nhóm, cá nhân thể hiện khả năng thuyết trình, tranh luận giỏi. -Dặn HS về nhà luyện đọc lại các bài tập đọc; HTL những đoạn văn hay, bài thơ có Y/c HTL trong 9 tuần đầu, để kiểm tra lấy điểm trong tuần ôn tập tới. * Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 9 Môn : Kĩ thuật (Tiết 9) Bài 4: THÊU CHỮ V (3 tiết) II. CHUẨN BI: (Như tiết l) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: (Tiết 2) 1. Ổn định -KT bài cũ:(4') Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi: -Em hãy nêu cách thực hiện các mũi thêu chữ V? -Em hãy cho biết ứng dụng của thêu chữ V? -GV nhận xét, sau đó kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành của HS. 2. Bài mới: (28' ) * GV giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài : THỰC HÀNH... (1’) Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 20' 7' HOẠT ĐỘNG 1 :HS thực hành. -Hường dẫn HS đọc Y/c cần đạt của sản phẩm ở cuối bài để HS theo đó thực hiện. -GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm. -GV quan sát,uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật. HOẠT ĐỘNG 2: Đánh giá sản phẩm. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm -Gọi HS nêu các Y/c của sản phẩm. (GV ghi các Y/c lên bảng) -Cử 2 - 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các Y/c đã nêu. -GV nhận xét kết quả thực hành của HS (chỉ nhận xét việc thực hiện theo quy trình kĩ thuật) -Hướng dẫn thu dọn vật liệu, làm vệ sinh sạch sẽ xung quanh. -HS đọc Y/c cần đạt mục III tr.19 SGK. -HS thực hành cá nhân đính khuy bấm theo nhóm, trong nhóm trao đổi, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau. -Một vài nhóm trưng bày sản phẩm. -Vài HS nêu: +Thêu được các mũi thêu chữ V theo 2 đường vạch dấu. +Các mũi thêu chữ V bằng nhau. +Đường thêu không bị dúm. -HS đánh giá sản phẩm của nhóm bạn. -Thu dọn vật liệu, dụng cụ. 3. Củng cố - dặn dò: (3’) -Gọi HS nêu lại ghi nhớ của bài. -Lưu ý bảo quản, giữ gìn sản phẩm của mình đã hoàn thành, giáo dục tính ngăn nắp, cẩn thận, an toàn lao động. -GV nhận xét tiết học: sự chuẩn bị, thái độ và kết quả thực hành. -HS về nhà tập cách thêu chữ V trên vải, để chuẩn bị tiết sau thực hành tiếp. -Giờ sau các em chuẩn bị; một mảnh vải, chỉ thêu, kim thêu, thước, kéo,phấn vạch,.. * Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ SINH HOẠT LÓP TUẦN 9 I. MỤC TIÊU: -Đánh giá việc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 9. Lập kế hoạch hoạt động tuần 10. -Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm và tự vạch kế hoạch hoạt động. -Nâng cao tinh thần phê và tự phê, đoàn kết thương yêu, chia sẻ cùng bè bạn, quý mến thầy cô, trường, lớp. II. CHUẨN BỊ: -GV tổng hợp ưu điểm và tồn tại của HS trong tuần thứ 9, vạch kế hoạch hoạt động tuần đến. - HS tự nhận xét chất lượng học tập và các hoạt động của tổ, của lớp, của từng cá nhân HS để từ đó khắc phục và sửa chữa. III. HOẠT ĐÔNG. 1 . Tự kiểm điểm, đánh giá những hoạt động trong tuần. +Tổ trưởng, cờ đỏ nhận xét, đánh giá dựa vào kết quả theo dõi ở sổ. +Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến. +GV tổng hợp rút ra những ưu điểm và tồn tại: Về nề nếp: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Về học tập: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuyên dương cá nhân, tổ xuất sắc: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 2. GV nêu kế hoạch tuần thứ 10: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. .........................................................................................................................................................3. Sinh hoạt văn nghệ, chơi trò chơi dưới sự điều khiển của lớp trưởng. == ÿ ==

File đính kèm:

  • doct9.doc