Đạo đức TÌNH BẠN (Tiết 1)
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn.
- Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.
* Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử ko phù hợp với bạn bè.). Kĩ năng thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với bạn bè.
II. Tài liệu và phương tiện
- Bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết
- Đồ dùng hoá trang để đóng vai theo truyện Đôi bạn trong SGK
III. Các hoạt động dạy học
17 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 9 - Trường Tiểu học Số 1 Thủy Phù, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tháng 10 năm 2013
TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết viết số đo độ dài, diện tích và khối lượng dưới dạng số thập phân
- GD yêu thích học Toán, cẩn thận khi chuyển đổi.
II. Đồ dùng dạy học:
- HS : SGK
- GV: Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: 5'
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới: 25’
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:Viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau
Bài 2: Viết các số đo dưới dạng số đo có đơn vị là ki-lô-gam
Bài 3:Viết các số đo dưới dạng số đo có đơn vị là mét vuông
3. Củng cố dặn dò : 5'
Nhận xét tiết học
Làm bt tiết trước
- HS làm vở, 1 em lên bảng
42m 34cm = 42,34m
6m 2cm = 6,02m
56m 29cm = 56, 29m
4352m = 4,352km
- 1 em lên bảng cả lớp làm vở
500g = 0,5kg
347g = 0,347kg
1,5 tấn = 1500kg
- 1 em lên bảng cả lớp làm vở
7km2 = 7000000 m2
4 ha = 40000 m2 ; 8,5ha = 85000 m2
36dm2 = 0,3m2 ; 30 dm2 = 0,3m2
300 dm2 = 3 m2 ; 515dm2 = 5,15 m2
Bổ sung : ....
TOÁN (*): LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Củng cố về cách viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
- Giải toán có liên quan đến đổi đơn vị đo
- Giúp HS chăm chỉ học tập.
II.Chuẩn bị :- Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài.
- Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài
- Xác định dạng toán, tìm cách làm
- Cho HS làm các bài tập.
- Gọi HS lên lần lượt chữa từng bài
- GV giúp thêm học sinh yếu
- GV chấm một số bài
- Chữa chung một số lỗi mà HS thường mắc phải.
Bài 1: Viết số đo khối lượng sau dưới dạng kg :
a) 17kg 28dag =kg; 1206g =kg;
5 yến = tấn; 46 hg = kg;
b) 3kg 84 g = kg; 277hg = kg;
43kg = .tạ; 56,92hg = kg.
Bài 2: Điền dấu >, < hoặc = vào .
a) 5kg 28g . 5280 g
b) 4 tấn 21 kg . 420 yến
Bài 3: (HSG)
Một ô tô chở 80 bao gạo, mỗi bao cân nặng 50 kg.
a) Hỏi ô tô chở được bao nhiêu tấn gạo?
b) Nếu ô tô đó đã bán bớt đi số gạo đó thì còn lại bao nhiêu tạ gạo ?
4.Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại kiến thức vừa học.
- HS đọc kỹ đề bài
- HS làm các bài tập
- HS lên lần lượt chữa từng bài
Đáp án :
a) 17,28kg ; 1,206kg ;
0,05 tấn ; 4,6kg
b) 3,084kg ; 27,7kg
0,43kg ; 5,692kg
Lời giải :
a) 5kg 28g < 5280 g
(5028 g)
b) 4 tấn 21 kg > 402 yến
(4021 kg) (4020 kg)
Lời giải :
Ô tô chở được số tấn gạo là :
50 x 80 = 4000 (kg) = 4 tấn.
Số gạo đã bán nặng số kg là :
4000 : 5 x 2 = 1600 (kg)
Số gạo còn lại nặng số tạ là :
4000 – 1600 = 2400 (kg) = 24 tạ.
Đáp số : 24 tạ
- HS lắng nghe và thực hiện.
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN
I. Mục tiêu:
- Nêu được lí lẽ, dẫn chứng và bước đầu biết diễn đạt gãy gọn, rõ ràng trong thuyết trình, tranh luận một vấn đề đơn giản .
- Ham thích tranh luận, tranh luận đúng lí lẽ.
GDKNS: KN thể hiện sự tự tin, KN lắng nghe tích cực, KN hợp tác
*Không làm BT 3
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bút dạ, bảng nhóm, bảng phụ HS : SGK
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ:5'
B. Dạy bài mới: 27'
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1: Yêu cầu HS nêu y/c BT
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài tập 2:
- GV phân tích ví dụ, giúp HS hiểu thế nào là mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
- GV nhận xét
3. Củng cố dặn dò : 3'
Nhận xét tiết học
Nhận xét chất lượng bài làm văn tiết trước.
- 1 HS đọc đoạn mở bài gián tiếp
- 1 HS khác đọc đoạn kết bài mở rộng cho bài văn tả con đường
- Thảo luận nhóm 4
- Các nhóm thảo luận và ghi kết quả vào bảng nhóm
a) Vấn đề tranh luận: Cái gì cũng quý nhất trên đời
b) Ý kiến về lí lẽ của mỗi bạn
c) Ý kiến và thái độ tranh luận của thầy giáo
- Nêu yêu cầu bài tập và gợi ý
- HS thảo luận nhóm 3 (đóng vai)
- Từng nhóm lên tranh luận
- Lớp nhận xét bổ sung
- Theo dõi
Bổ sung : ....
TẬP LÀM VĂN (*): ÔN VỀ CHỦ ĐỀ THIÊN NHIÊN
I. Mục tiêu:
- Củng cố, hệ thống hoá vốn từ ngữ thuộc chủ đề Thiên nhiên.
- Học sinh biết vận dụng những từ ngữ đã học để đặt câu viết thành một đoạn văn ngắn nói về chủ đề.
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị: Nội dung bài.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Kiểm tra:
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Giáo viên nhận xét.
3. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài.
- Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài
- Cho HS làm các bài tập.
- Gọi HS lên lần lượt chữa từng bài
- GV giúp thêm học sinh yếu
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập 1 :
H: Tìm các từ miêu tả không gian
a) Tả chiều rộng:
b) Tả chiều dài (xa):
c) Tả chiều cao :
d) Tả chiều sâu :
Bài tập 2 :
H: Đặt câu với mỗi loại từ chọn tìm được ở bài tập 2.
a) Từ chọn : bát ngát.
b) Từ chọn : dài dằng dặc.
c) Từ chọn : vời vợi
d) Từ chọn : hun hút
4. Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho bài sau được tốt hơn.
- HS nêu.
- HS đọc kỹ đề bài
- HS lên lần lượt chữa từng bài
- HS làm các bài tập.
a) Tả chiều rộng : bao la, bát ngát, thênh thang, mênh mông
b) Tả chiều dài (xa) : xa tít, xa tít tắp, tít mù khơi, dài dằng dặc, lê thê
c) Tả chiều cao : chót vót, vòi vọi, vời vợi
d) Tả chiều sâu : thăm thẳm, hun hút, hoăm hoắm
- Đặt câu : Cánh dồng lúa quê em rộng mênh mông bát ngát.
- Đặt câu : Con đường từ nhà lên nương dài dằng dặc.
- Đặt câu: Bầu trời cao vời vợi.
- Đặt câu : Hang sâu hun hút.
- HS lắng nghe và thực hiện, chuẩn bị bài sau
Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2013
TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết cách viết số đo độ dài, khối lượng và diện tích dưới dạng số thập phân
- GD yêu thích học Toán, cẩn thận khi tính toán và chuyển đổi.
*Không làm BT 2
II. Đồ dùng dạy học:
- HS : SGK
- GV: Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài : 5'
2. Dạy bài mới: 25'
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Cho hS nêu yêu cầu bài tập
Bài 3: HS tự làm và thống nhất kết quả
Bài 4:
3. Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
2 HS làm BT 12, tiết trước
-HS tự làm bài rồi chữa bài
a) 3m 6cm = 3,6m
b) 34m 5cm = 34,05m
c) 4dm = 0,4m
d) 345cm = 3,45m
- HS tự làm bài rồi chữa bài
a) 42dm 4cm = 3,245km
b) 5km 34m = 5km = 42,4dm
c) 56cm 9mm = 56,9cm
- HS làm bài rồi chữa bài
3kg 5g = 3,005 kg
30 g = 0,03 kg
1103 g = 1,103 kg
a) Túi cam cân nặng: 1kg 800g = 1,8 kg
b) 1kg 800g = 1800 g
Bổ sung : ....
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đơn giản.( bt1,2)
- Ham thích tranh luận đúng lí lẽ.
GDKNS: KN thể hiện sự tự tin, KN lắng nghe tích cực, KN hợp tác
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bút dạ, bảng nhóm, bảng phụ kẻ bảng hướng dẫn thực hiện BT1 HS : SGK III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: 5'
B. Dạy bài mới: 27'
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1: Yêu cầu HS nêu y/c BT
GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm và trình bày trước lớp. GV ghi tóm tắt lên bảng lớp vấn đề tranh luận của HS
- Bài tập 2:
- GV gợi 1 số câu hỏi
+ Nếu chỉ có trăng thì điều gì sẽ xảy ra? Đèn đem lại lợi ích gì cho cuộc sống? Nếu chỉ có đèn thì chuyện gì sẽ xảy ra?
- Chọn 1 số bạn lên thể hiện khả năng thuyết trình tranh luận tốt.
- GV cùng cả lớp nhận xét
3. Củng cố dặn dò : 3'
Nhận xét tiết học
- HS làm lại bài tập 3 tiết trước
- Thảo luận nhóm 4
- Các nhóm thảo luận và ghi kết quả vào bảng nhóm
Lí lẽ dẫn chứng
Đất có chất màu nuôi cây
- Các nhóm cùng nhau tranh luận
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS không cần nhập vai trăng, đèn để tranh luận mà trình bày ý kiến của mình
- HS làm việc độc lập
- 1 số HS trình bày trước lớp
Bổ sung : ....
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ĐẠI TỪ
I. Mục tiêu:
- Hiểu đại từ là từ dùng để xưng hô hay để thay thế danh từ, động từ, tính từ (hoặc cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ) trong câu để khỏi lặp (ND ghi nhớ).
- Nhận biết được một số đại từ thường dùng trong thực tế (BT, BT2) ; bước đầu biết dùng đại từ để thay thế cho danh từ bị lặp lại nhiều lần (BT3).
- GD HS yêu thích học văn.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bút dạ, bảng nhóm HS : SGK
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: 5’
.B. Dạy bài mới:25’
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Nhận xét
Bài tập 1:
- Giao việc cho học sinh
-GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài tập 2: Bài này yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV kết luận: Vậy, thế cũng là đại từ
Hoạt dộng 2: Ghi nhớ
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1:
Bài 2:
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài tập 3: Hướng dẫn HS thực hiện
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
3. Củng cố dặn dò : 5’
Nhận xét tiết học
- HS đọc đoạn văn tả 1 cảnh đẹp ở địa phương em
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm việc theo nhóm đôi trả lời:
+ Những từ tớ, cậu dùng để xưng hô
+ Nó dùng để xưng hô đồng thời thay thế cho danh từ chích bông.
- Từ vậy, thế dùng để thay thế cho từ chích và từ quý
- 2,3 HS nêu phần ghi nhớ
+ Những từ in đậm dùng để chỉ Bác Hồ nhằm biểu lộ sự tôn kính Bác
- Lời đối đáp giữa nhân vật tự xưng là “ông” vớí “cò”
- Các đại từ; mày, ông, tôi, nó
Bước 1: Phát hiện danh từ bị lặp
Bước 2: Thay thế đại từ
Bổ sung : ..
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu
- HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần 9
- Nắm phương hướng cho tuần 10
- Giáo dục các em có ý thức phê và tự phê tốt
II. Nội dung sinh hoạt
Đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần (16’)
- Lớp trưởng đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần
Cả lớp bổ sung , đánh giá
Giáo viên phát biểu ý kiến
Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần :
+ Tổ : .
+ Cá nhân : .
Nêu phương hướng hoạt động cho tuần sau (12’)
+ Chuẩn bị đầy đủ sách vở, DDHT,..
+ Đi học chuyên cần
+ Học bài, làm bài đầy đủ
+ Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp .....
Vui văn nghệ (7’)
Các em có thể biểu diễn các tiết mục văn nghệ em yêu thích nhất.
Bổ sung : ....
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 9.doc