Ÿ Qua hướng dẫn HS quan sát và làm dàn bài chi tiết, GV giúp HS nhận biết thế nào là tả cảnh sinh họat, không lẫn với các kiểu bài tả cảnh vật hoặc tả người họat động.
Ÿ Hướng dẫn HS rèn luyện kĩ năng quan sát nhằm tìm ra những nét đặc sắc, tiêu biểu của cảnh sinh họat, kết hợp với kĩ năng dùng từ, đặt câu để miêu tả sinh động.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1389 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 9 Thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 11 tháng 11 năm 2003
Tập làm văn
Tả cảnh sinh hoạt
( Tìm hiểu đề – Lập dàn bài )
Đề bài : Em hãy tả cảnh nhộn nhịp trên sân trường em trong giờ ra chơi.
I. YÊU CẦU :
Qua hướng dẫn HS quan sát và làm dàn bài chi tiết, GV giúp HS nhận biết thế nào là tả cảnh sinh họat, không lẫn với các kiểu bài tả cảnh vật hoặc tả người họat động.
Hướng dẫn HS rèn luyện kĩ năng quan sát nhằm tìm ra những nét đặc sắc, tiêu biểu của cảnh sinh họat, kết hợp với kĩ năng dùng từ, đặt câu để miêu tả sinh động.
III. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Ổn định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Sửa bài thi giữa kì I
3. Bài mới :
Giới thiệu bài : Văn miêu tả – Kiểu bài tả cảnh sinh hoạt
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Tìm hiểu đề
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
- GV viết đề lên bảng.
- Bài TLV hôm nay thuộc lọai văn nào ? Kiểu bài gì ? Đối tượng tả cảnh gì ? Diễn ra ở đâu ? Lúc nào ?
- Gạch dưới các từ trọng tâm ? ( Tả cảnh nhộn nhịp, sân trường, giờ ra chơi ).
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Hoàn chỉnh bài chuẩn bị
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
- GV kiểm tra, nhận xét chung tình hình lớp (mục hướng dẫn).
HOẠT ĐỘNG 3 :
Mục tiêu : Trình bày bài chuẩn bị
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
- Trình bày dàn bài chi tiết :
Gọi một số HS trình bày, GV hướng dẫn lớp nhận xét theo yêu cầu : ( Nêu được đầy đủ : họat động vui chơi nhộn nhịp của HS - Không lạc sang kiểu bài tả cảnh hoặc tả người họat động -Tả được các họat động tiêu biểu - Thứ tự hợp lí – Dùng từ gợi tả và gợi thanh).
- Trình bày phần thân bài : Nét bao quát khi thọat nhìn cảnh - Họat động của mọi người trong cảnh - Họat động của vài cá nhân tiêu biểu …)
4. Củng cố :
- Tả cảnh sinh họat là gì ? Phải làm thế nào để bài tả cảnh sinh họat đạt được yêu cầu ?
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Học thuộc dàn bài chung - Chuẩn bị bài viết.
HS chép đề vào tập.
Hs làm theo y/c của GV
- HS đọc ghi nhớ (SGK 182) và bổ sung ý cho dàn bài của mình.
Các ghi nhận , nhận xét, lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Thứ ba ngày 11 tháng 11 năm 2003
Toán
Luyện tập
I. YÊU CẦU :
Củng cố về so sánh số thập phân .
II. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Củng cố kiến thức
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
- Vở lớp :
Bài 4 / SGK64.
Tìm số tự nhiên x, biết :
a) 0,8 < x < 1,8 ; b) 32,85 < x < 33,04
x = 1 x = 33
4. Củng cố :
5. Dặn dò :
- Bài nhà : 3, 5 / SGK64.
- Chuẩn bị bài : Luyện tập chung
- Sửa bài nhà : bài 4 ( S.64 )
-Vở nháp :
Bài 1 / SGK64.
65,3 > 65,2
72,1 = 72,100
4,534 > 4,54
68,9 > 67, 9
Bài 2 / SGK64.
Xếp theo thứ tự từ bé đến lớn các số sau đây :
3,7 ; 9,02 ; 5,12 ; 5,21 ; 3,5.
3,5 ; 3,7 ; 5,12 ; 5,21 ; 9,02.
- HS đọc lại ghi nhớ SGK/ 63.
Các ghi nhận , nhận xét, lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ hai ngày 10 tháng 11 năm 2003
Khoa học
Kim loại và hợp kim ( tt )
I. YÊU CẦU : HS biết :
Trình bày tính chất của kền ( ni-ken ), nhôm và công dụng của chúng.
Giảm tải : Mục 6 Kền ( ni-ken ), nóng chảy ở 14530C
Mục 7 Nhôm nóng chảy ở nhiệt độ 6600C
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Sưu tầm các mẫu vật hoặc tranh ảnh : các đồ dùng được mạ kền , hợp kim của kền ; các đồ dùng được làm bằng nhôm và hợp kim của nhôm.
III. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động củatrò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Ổn định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Kim loại và hợp kim ( tt )
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Tìm hiểu về Kền ( Ni-ken )
Tổ chức : Làm việc cá nhân.
GV cho HS đọc SGK và trả lời câu hỏi:
Giáo viên chốt ý : Kền còn dùng để chế hợp kim với thép, đồng, kẽm là các chất chống gỉ và chịu được nhiệt cao.
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Tìm hiểu về Nhôm.
Tổ chức :
GV cho HS đọc SGK và trả lời câu hỏi:
Giáo viên chốt ý : Nhôm còn dùng để chế taọ ra nhiều hợp kim.
4. Củng cố :
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Kim loại và hợp kim ( tt )
- Kể các tính chất của chì ? Chì được dùng làm gì ?
- Kể tên các đồ vật làm bằng thiếc, kẽm, chì hoặc các hợp kim của chúng ?
Kền có những tính chất gì?
- Kền được chế tạo như thế nào ?
Nêu công dụng của kền ?
- Nhôm có những tính chất gì ?
- Nhôm được chế tạo như thế nào ?
- Nêu công dụng của nhôm ?
- HS đọc bài học ở SGK/47
- Trò chơi : Kể tên các đồ dùng làm bằng : kền, nhôm
Các ghi nhận ,nhận xét, lưu ý :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Thu ba T9.doc