Giáo án Lớp 5 Tuần 9 - GV: Đào Văn Tư

 THỨ 2

 LỊCH SỬ: CÁCH MẠNG MÙA THU

 A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết

 +Sự kiện tiêu biểu của cách mạng tháng Tám là cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội,Huế và

 Sài Gòn

 +Ngày19-8 trở thành ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám ở nước ta

 +Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Tám.

 Giáo dục tinh thần yêu nước, tôn trọng các di tích lịch sử.

 B– Đồ dùng dạy học :

 1 / GV : +Anh tư liệu về cách mạng tháng Tám ở Hà Nội & tư liệu lịch sử về ngày khởi nghĩa giành .

 chính quyền ở địa phương

 

doc35 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 876 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 9 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hành: _Bước 1:GVgiao nhiệm vụ cho các nhóm _Bước 2: Các nhóm làm việc theo hướng dẫn trên . GV có thể gợi ý các em đưa thêm các tình hưống khác với những tình huống đã vẽ trong SGK . _ Bước 3: Làm việc cả lớp . Kết luận: + Một số tình huống có thể dẫn đến nguy cơ bị xâm hại : Đi một mình nơi tối tăm , vắng vẻ , đi nhờ xe người khác . + Một số điểm cần chú ý để phòng tránh bị xâm hại ( Xem mục bạn cần biết tr.39 SGK ) b) HĐ 2 :.Đóng vai” Ứng phó với nguy cơ bị xâm hại “ @Mục tiêu: Giúp HS : _ Rèn luyện kĩ năng ứng phó với nguy cơ bị xâm hại . _ Nêu được các quy tắc an toàn cá nhân . @Cách tiến hành: _Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho các nhóm . Giao cho mỗi nhóm một tình huông để các em tập cách ứng xử . _Bước 2: Làm việc cả lớp . GV cho cả lớp thảo luận câu hỏi : Trong trường hợp bị xâm hại , chúng ta cần phải làm gì ? Kết luận: Trong trường hợp bị xâm hại , tuỳ trường hợp cụ thể các em cần lựa chọn các cách ứng xử phù hợp. VD: _ Tìm cách tránh xa kẻ đó như đứng dậy hoặc lùi ra xa đủ để kẻ đó không với tay được đến ngươiø mình . _ Nhìn thẳng vào mặt người đó & nói to hoặc hét to một cách kiên quyết : Không ! hãy dừng lại , tôi sẽ nói cho mọi người biết . Có thể nhắt lại lần nữa nếu thấy cần thiết _ Bỏ đi ngay . _ Kể với người tin cậy để nhận được sự giúp đỡ . c) HĐ 3 : Vẽ bàn tay tin cậy @Mục tiêu: HS liệt kê được danh sách những người có thể tin cậy , chia sẻ , tâm sự , nhớ giúp để bản thân khi bị xâm hại . @Cách tiến hành: _Bước 1: GV hướng dẫn HS cả lớp làm việc cá nhân _Bước 2: Làm việc theo cặp . _ Bước 3: Làm việc cả lớp . GV gọi một vài HS nói về ( bàn tay tin cậy ) của mình Kết luận: Xung quanh chúng ta có nhiều người đáng tin cậy , luôn sẵn sàng giúp đỡ trong lúc khó khăn . Chúng ta có thể chia sẻ , tâm sự để tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp chuyện lo lắng , sợ hãi , bối rối , khó chịu , IV – Củng cố : Gọi HS đọc mục Bạn cần biết tr.39 SGK . V – Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Bài sau “ Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ “ - Hát - HS trả lời. - HS nhận xét - HS nghe -Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình1,2,3SGK& trao đổi về nội dung của từng hình - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi tr.38 SGK - Các nhóm làm việc theo hướng dẫn trên . - Đai diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm minh . - Các nhóm khác bổ sung - HS lắng nghe. - N.1 : Phải làm gì khi có người lạ tặng quà cho mình ? - N.2 : Phải làm gì khi có người lạ muốn vào nhà - N.3 : Phải làm gì khi có người trêu gẹo mình ? - Từng nhóm trình bày cách ứng xử những trường hợp nêu trên -Các nhóm khác nhận xết , góp ý kiến . - Cả lớp thảo luận - HS lắng nghe . - Mỗi em vẽ bàn tay của mình với các ngón xoè ra trên tờ giấy A4 - Trên mỗi ngón tay ghi tên một người mà mình tin cậy . - HS trao đổi hình vẽ ( bàn tay tin cậy) của mình với bạn bên cạnh . - Một vài HS nói về ( bàn tay tin cậy ) của mình . - HS lắng nghe . - 2 HS đọc . - HS lắng nghe . - Xem bài trước RKN THỨ 6 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH , TRANH LUẬN I / Mục đích yêu cầu : 1/Biết mở rộng lý lẽ và dẫn chứng để thuyết trình , tranh luận nhằm thuyết phục người nghe. 2/Biết trình bày , diễn đạt bằng lời nói rõ ràng , rành mạch , thái độ bình tĩnh , tự tin , tôn trọng người khác khi tranh luận II / Đồ dùng dạy học : Bảng phụ . III / Hoạt động dạy và học : T. gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 03 ph 01 ph 15 ph 14 ph 02 ph A / Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra vở của HS làm bài tập 3 tiết TLV hôm trước . GV nhận xét ghi điểm B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : Tiết học hôm trước , các em đã biết thế nào là thuyết trình , tranh luận .Tiết học hôm nay các em sẽ biết cách mở rộng lý lẽ , dẫn chứng trong thuyết trình tranh luận . 2 / Hướng dẫn HS luyện tập: * Bài tập 1: -GV cho HS đọc bài tập 1. -GV : + Các em đọc thầm lại mẫu chuyện . +Em chọn 1 trong 3 nhân vật . +Dựa vào ý kiến nhân vật em chọn , em mở rộng lý lẽ và dẫn chứng để thuyết trình , tranh luận sao thuyết phục người nghe. -GV cho HS thảo luận nhóm . -Cho HS trình bày kết quả . -GV nhận xét . * Bài tập 2 : -GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2 . -GV : + Cho HS đọc thầm lại bài ca dao . +Các em trình bày ý kiến của mình để mọi người thấy được sự cần thiết của trăng và đèn . -GV cho HS làm bài (GV đưa bảng ohụ đã chép sẵn bài ca dao lên . -GV cho HS trình bày kết quả . -GV nhận xét và khen các HS có ý kiến hay , có sức thuyết phục đối với người nghe. 3 / Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học . -Về nhà làm lại bài tập vào vở , xem lại các bài học để kiểm tra giữa HK I. HS trình bày bài làm Lớp nhận xét -HS lắng nghe. -1HS đọc , cả lớp đọc thầm . -Chọn nhân vật . -Từng nhóm trao đổi thảo luận để tìm lý lẽ , dẫn chứng để thuyết phụccác nhân vật còn lại . -Đại diện nhóm lên trình bày kết quả . -Lớp nhận xét . -Nêu yêu cầu bài tập 2 -GV cho HS đọc thầm bài ca dao . -HS làm bài . -HS trình bày kết quả. -Lớp nhận xét . -Lớp nhận xét . Rút kinh nghiệm : Toán : LUYỆN TẬP CHUNG I– Mục tiêu : Giúp HS củng cố cách viết số đo độ dài , khối lượng và diện tích dưới dạng số thập phân theo đơn vị đo . khác nhau II- Đồ dùng dạy học : 1 – GV : SGK , phiếu bài tập . 2 – HS : VBT . IIICác hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ 5/ 1/ 28/ 3/ 2/ 1– Ổn định lớp : 2– Kiểm tra bài cũ : -Nêu tên các đv đo độ dài theo thứ tự từ bé đến lớn ? -Nêu mối liên hệ giữa các đv đokhối lượng ? - Nhận xét,sửa chữa . 3 – Bài mới : a– Giới thiệu bài :Tiết học hôm nay các em cùng ôn tập những kiến thức đã học b– Hoạt động : Bài 1 :V iết các số đo sau đưới dạng số thập phân có dơn vị là mét : -Cho HS làm vào bài tập . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 2 : GV phát phiếu bài tập cho HS làm cá nhân ,1 hS lên bảng làm . -HD HS đổi phiếu kiểm tra . Bài 3:Gọi 3 HS lên bảng ,cả lớp làm vào vở bài tập . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 5 :Cho HS nhìn hình vẽ nêu miệng kết quả . -Nhận xét , sửa chữa . 4– Củng cố : -Nêu mối quan hệ giữa các đv đo độ dài và đo khối lượng . 5– Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Về nhà làm bài tập bài 4 . - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung * RKN : - Hát - HS nêu. -HS nêu . - HS nghe . -HS làm bài . a)3m 6dm = 3,6m c)34m 5cm = 34,05m b)4dm = 0,4 m d)345 cm = 3,45 m -HS làm bài . Đơn vị đo là tấn Đơn vị đo là kg 3,2 tấn 3200kg 0,502tấn 502kg 2,5 tấn 2500kg 0,021tấn 21kg -HS kiểm tra . -HS làm bài . a) 42dm4cm = 42,4 dm b) 030g = 0,03kg c) 1103kg = 1,103kg HS xem lại bài - a)1,8 kg . b)1800g . . -HS nêu . -HS nghe . Kĩ thuật : Bài 4 : THÊU CHỮ V (tiếp theo) III.- Các hoạt động dạy – học: tiết 2: T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ ) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS H: Nêu cách thực hiện các mũi thêu chữ V ? H: Cho biết ứng dụng của cách thêu chữ V ? Kiểm tra dụng cụ học tập - GV nhận xét, đánh giá. -Cách thêu chữ V tạo thành các mũi thêu hình chữ V nối nhau liên tiếp giữa hai đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu. Mặt trái đường thêu là hai đường khâu với các mũi khâu dài bằng nhau và cách đều nhau. Thêu từ trái sang phải. - Thêu chữ V được ứng dụng để thêu trang trí viền mép cổ áo, nẹp áo, khăn tay, 1’ 27 II) Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta thực hành cách thêu chữ V b) Giảng bài: HĐ3: HS thực hành - Cho HS nhắc lại cách thêu chữ V - Gọi HS lên bảng thực hiện thao tác thêu từ 2 – 3 mũi thêu chữ V - GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu chữ V: Chiều thêu, vị trí lên kim và xuống kim, khoảng cách giữa các mũi thêu , cách nút chỉ. -HS thực hành . GV theo dõi. - HS để dụng cụ trên bàn. - HS nhắc lại. - HS thực hành cá nhân 2’ III) Củng cố : H: Nêu cách thực hiện các mũi thêu chữ V ? 1 HS nêu 1’ IV) Nhận xét, dặn dò: -GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau: về nhà hoàn thành sản phẩm để tiết sau trưng bày. HS nghe RKN HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ 1/Các tổ báo cáo tình hình thi đua của tổ trong tuần qua 2/Lớp trưởng tổng kết thi đua của lớp: *Ưu điểm : Việc chuẩn bị bài -Nề nếp lớp -Vệ sinh lớp, trường *Tồn tại : 3/ Giáo viên đánh giá thi đua tuần qua: *Ưu điểm :Việc chuẩn bị bài có tiến bộ,nhiều bạn thuộc bài và làm bài tập trước khi đến lớp -Nề nếp học tập đã đi vào nề nếp,nghiêm túc trong việc ra vào lớp -Vệ sinh trường lớp sạch đẹp -Có chuẩn bị đầy đủ đồ dung học tập - Thực hiện tốt ATGT Tồn tại :Còn một số bạn còn ồn trong lớp -Một số bạn chưa tích cực trong việc xây dựng bài *Tuyên dương một số bạn có thành tích trong học tập vấcc hoạt động khác: Bạn Sơn,Cẩm,Hạ *Phê bình các bạn :Văn Lợi, Nhựt Lí do:chưa nghiêm túc trong học tập

File đính kèm:

  • docL5T9.doc