a/ Kiểm tra:
b/ Bài mới:
Thực hành: hướng dẫn
Bài tập 1/27: Viết số thập phn thích hợp vo chỗ chấm ( theo mẫu )
GV chốt đáp án đúng .
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1549 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 9 buổi chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lòng biết ơn ông bà, tổ tiên.
3. Giới thiệu bài mới: Tình bạn (tiết 1)
- Hát bài “lớp chúng ta đoàn kết”
- GV nêu một số câu hỏi.
Bài hát nói lên điều gì?
Lớp chúng ta có vui như vậy không?
Điều gì xảy ra nếu xung quanh chúng ta không có bạn bè?
Hoạt động 1: Phân tích truyện đôi bạn.
* Mục tiêu:HS hiểu rằng bạn bè cần phải đoàn kết giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn.
* Cách tiến hành:
GV đọc truyện “Đôi bạn”
Nêu yêu cầu.
+Câu chuyện gồm cĩ những nhân vật nào?
+Khi vào rừng 2 người bạn đã gặp chuyện gì?
+Chuyện gì xảy ra sau đĩ ?
+Hành động bỏ bạn để chạy thốt thân của nhân vật trong truyện đã cho ta thấy nhân vật đĩ là một người bạn như thế nào?
+Khi con gấu bỏ đi người bạn bị bỏ rơi lại nĩi gì với người bạn kia?
**Em thử đoán xem sau chuyện xảy ra, tình bạn giữa hai người sẽ như thế nào?
**Theo em, bạn bè cần cư xử với nhau như thế nào? Vì sao lại cư xử với nhau như vậy?
*Kết luận: Bạn bè cần phải biết thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn.
Hoạt động 2:
*Mục tiêu: HS thực hành đĩng vai.
*Cách tiến hành .
- GV yêu cầu HS thảo luận ,chuẩn bị đĩng vai,theo nội dung:Dựa vào câu chuyện trong SGK,các em hãy đĩng vai các nhân vật trong chuyện để thể hiện được tình bạn đẹp của đơi bạn .
-Yêu cầu đĩng vai trước lớp.
-GV: Nhận xét khen ngợi các nhĩm diễn hay giải quyết đúng tình huống.Rút ra ghi nhớ.
Hoạt động 3: Làm bài tập 2..
* Mục tiêu: Biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống có liên quan đến bạn bè.
* Cách tiến hành:
Nêu yêu cầu.giao phiếu thảo luận cho các nhĩm.
-Sau mỗi tình huống, GV yêu cầu HS tự liên hệ
- GV nhận xét
· Liên hệ:** Em đã làm được như vậy đối với bạn bè trong các tình huống tương tự chưa? Hãy kể một trường hợp cụ thể.
Nhận xét và kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống.
4: Củng cố :
+Lớp mình đã đồn kết chưa?
+Điều gì xảy ra khi chúng ta khơng cĩ bạn bè?
+Theo em trẻ em cĩ quyền tự do kết bạn khơng?Em biết điều đĩ từ đâu?
· Kết luận: Trong cuộc sống mỗi chúng ta ai cũng cần phải cĩ bạn bè.Và trẻ em quyền tự do kết giao bạn bè.
5.Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Sưu tầm những truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, bài hát… về chủ đề tình bạn.
Cư xử tốt với bạn bè xung quanh.
Chuẩn bị: Tình bạn( tiết 2)
HS hát
Học sinh đọc
Lớp hát đồng thanh.
HS suy nghĩ trả lời.
Tình bạn tốt đẹp giữa các thành viên trong lớp.
Học sinh trả lời.
- Buồn, lẻ loi
-Học sinh lắng nghe
-HS lần lượt trả lời
-Không tốt, không biết quan tâm, giúp đỡ bạn lúc bạn gặp khó khăn, hoạn nạn.
-Ai bỏ bạn trong lúc hiểm nghèo để chạy thốt thân là kẻ tồi tệ.
-Hai người khơng chơi với nhau nữa.
+Chúng ta cần phải yêu thương đùm bọc lẫn nhau,giúp đỡ nhau vượt qua khĩ khăn.Khi đã là bạn bè chúng ta đồn kết ,giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập .
-HS lắng nghe.
-Đóng vai theo truyện.
-Thảo luận đĩng vai nhĩm 3.
-Đại diện các nhĩm lên đĩng vai.
-Nhận xét, bổ sung.
-HS đọc ghi nhớ .
- HS thảo luận nhĩm 6
Trao đổi bài làm với bạn đưa ra cách xử lí tình huống.
Trình bày cách ứng xử trong 1 tình huống và giải thích lí do (6 học sinh)
Lớp nhận xét, bổ sung.
Học sinh nêu.
-HS trả lời
-HS nghe.
…………………………………&………………………………….
Tiết3 : LUYỆN ĐỌC
CÁI GÌ QUÝ NHẤT
I.YCCĐ:
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm bài Tập đọc theo cách phân vai ( 5 vai ) : người dẫn chuyện , hùng , Quý , Nam , thầy giáo .
II.ĐDDH:
- Tranh minh hoạ SHS.
- Tranh minh hoạ sưu tầm. Bài tập củng cố KT-KN ( SEQAP).
III.HĐDH:
A.Kiểm tra:
B.Bài mới:
1. Hướng dẫn HS luyện đọc và đọc diễn cảm
GV hướng dẫn luyện đọc và thi đọc diễn cảm
Gợi ý : Đọc phân biệt giọng của từng nhân vật – Lời của Hùng , Quý , Nam sơi nổi ; lời thầy giáo ơn tồn . Đọc kéo dài hoặc nhấn giọng ở những từ quan trọng kiến của từng nhân vật nhằm diễn tả nội dung và bộc lộ thái độ của nhân vật .
GV chấm điểm đọc .
2/ Làm bài tập 2/35:
C.Củng cố, dặn dò:
- Hỏi nội dung bài - GV nhận xét tiết học.
- Kì dịệu rừng xanh và trả lời câu hỏi
- Hs thi đọc theo nhĩm phân vai (5 em )
Gv chia 5 nhĩm đọc – nhận xét
HS làm cá nhân
Khoanh trịn vào c
………………………………………………………… ÿÿ……………………………………………………………….
Tiết 3 : SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu:
- Giúp hs có ý thức tự giác học hành chăm chỉ, ngoan lễ phép, hiểu thêm về trường lớp mình.
- Biết giữ an toàn giao thông.
- Học sinh có thói quen phê và tự phêâ trong học tập – sinh hoạt
II.Nhận xét đánh giá tuần qua.
1.Y/C cán bộ lớp nhận xét
a.Ưu điểm :
HS đi học chuyên cần , đúng giờ
Xếp hàng ra vào lớp nhanh, thẳng hàng .
Thực hiện nghiêm túc hát đầu giờ, giữa giờ.
Thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
Thực hiện tốt PT “ATGT”; “ Trường xanh, lớp sạch”, “ Phịng bệnh sốt xuất huyết”,…
Tham gia tốt Kì thi KT cấp trường.
b.Nhược điểm :
Một số em còn quên đồ dùng học tập .
2.Nhận xét của giáo viên:
Tuần qua nhìn chung các em cĩ cố gắng trong học tập, làm bài và xây dựng bài khá tốt. Bên cạnh đĩ cịn cĩ những em chưa học bài kĩ trước lúc đến lớp nên trả lời câu hỏi của cơ chưa đạt điểm cao.
III.Kế hoạch tuần 10:
- Ôn tập chuẩn bị thi giữa kỳ I
- Tiếp tục thi đua 2 tốt
- Duy trì tốt những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của tuần 9.
-Tiếp tục duy trì phong trào “Nuơi heo đất”.
- Học bài và làm bài đầy đủ
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ,gọn gàng
- Thực hiện xanh hố trường học: hằng ngày tưới nước cho cây, cắt tỉa những cành khơ,lá vàng.
- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, luơn cĩ ý thức trong việc phịng bệnh sốt xuất huyết.
…………………………………&………………………………….
ĐẠO ĐỨC
BÀI 5: TÌNH BẠN (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái , giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó
Khăn, hoạn nạn.
- Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.
**GDKNS: Kĩ năng tư duy phê phán, ra quyết định phù hợp trong các tình huống cĩ liên quan tới bạn bè, giao tiếp, ứng xử thể hiện sự cảm thơng , chia sẻ với bạn bè.
II.Đồ dùng dạy học.
GV: Tranh trong vở bài tập( trang 16), phiếu giao bài tập 2 VBT(Trang 17)
HS : Vở bài tập.
II. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định
2. Bài cũ:
Đọc ghi nhơ.ù
Nêu những việc em đã làm hoặc sẽ làm để tỏ lòng biết ơn ông bà, tổ tiên.
3. Giới thiệu bài mới: Tình bạn (tiết 1)
- Hát bài “lớp chúng ta đoàn kết”
- GV nêu một số câu hỏi.
Bài hát nói lên điều gì?
Lớp chúng ta có vui như vậy không?
Điều gì xảy ra nếu xung quanh chúng ta không có bạn bè?
Hoạt động 1: Phân tích truyện đôi bạn.
* Mục tiêu:HS hiểu rằng bạn bè cần phải đoàn kết giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn.
* Cách tiến hành:
GV đọc truyện “Đôi bạn”
Nêu yêu cầu.
+Câu chuyện gồm cĩ những nhân vật nào?
+Khi vào rừng 2 người bạn đã gặp chuyện gì?
+Chuyện gì xảy ra sau đĩ ?
+Hành động bỏ bạn để chạy thốt thân của nhân vật trong truyện đã cho ta thấy nhân vật đĩ là một người bạn như thế nào?
+Khi con gấu bỏ đi người bạn bị bỏ rơi lại nĩi gì với người bạn kia?
**Em thử đoán xem sau chuyện xảy ra, tình bạn giữa hai người sẽ như thế nào?
**Theo em, bạn bè cần cư xử với nhau như thế nào? Vì sao lại cư xử với nhau như vậy?
*Kết luận: Bạn bè cần phải biết thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn.
Hoạt động 2:
*Mục tiêu: HS thực hành đĩng vai.
*Cách tiến hành .
- GV yêu cầu HS thảo luận ,chuẩn bị đĩng vai,theo nội dung:Dựa vào câu chuyện trong SGK,các em hãy đĩng vai các nhân vật trong chuyện để thể hiện được tình bạn đẹp của đơi bạn .
-Yêu cầu đĩng vai trước lớp.
-GV: Nhận xét khen ngợi các nhĩm diễn hay giải quyết đúng tình huống.Rút ra ghi nhớ.
Hoạt động 3: Làm bài tập 2..
* Mục tiêu: Biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống có liên quan đến bạn bè.
* Cách tiến hành:
Nêu yêu cầu.giao phiếu thảo luận cho các nhĩm.
-Sau mỗi tình huống, GV yêu cầu HS tự liên hệ
- GV nhận xét
· Liên hệ:** Em đã làm được như vậy đối với bạn bè trong các tình huống tương tự chưa? Hãy kể một trường hợp cụ thể.
Nhận xét và kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống.
4: Củng cố :
+Lớp mình đã đồn kết chưa?
+Điều gì xảy ra khi chúng ta khơng cĩ bạn bè?
+Theo em trẻ em cĩ quyền tự do kết bạn khơng?Em biết điều đĩ từ đâu?
· Kết luận: Trong cuộc sống mỗi chúng ta ai cũng cần phải cĩ bạn bè.Và trẻ em quyền tự do kết giao bạn bè.
5.Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Sưu tầm những truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, bài hát… về chủ đề tình bạn.
Cư xử tốt với bạn bè xung quanh.
Chuẩn bị: Tình bạn( tiết 2)
HS hát
Học sinh đọc
Lớp hát đồng thanh.
HS suy nghĩ trả lời.
Tình bạn tốt đẹp giữa các thành viên trong lớp.
Học sinh trả lời.
- Buồn, lẻ loi
-Học sinh lắng nghe
-HS lần lượt trả lời
-Không tốt, không biết quan tâm, giúp đỡ bạn lúc bạn gặp khó khăn, hoạn nạn.
-Ai bỏ bạn trong lúc hiểm nghèo để chạy thốt thân là kẻ tồi tệ.
-Hai người khơng chơi với nhau nữa.
+Chúng ta cần phải yêu thương đùm bọc lẫn nhau,giúp đỡ nhau vượt qua khĩ khăn.Khi đã là bạn bè chúng ta đồn kết ,giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập .
-HS lắng nghe.
-Đóng vai theo truyện.
-Thảo luận đĩng vai nhĩm 3.
-Đại diện các nhĩm lên đĩng vai.
-Nhận xét, bổ sung.
-HS đọc ghi nhớ .
- HS thảo luận nhĩm 6
Trao đổi bài làm với bạn đưa ra cách xử lí tình huống.
Trình bày cách ứng xử trong 1 tình huống và giải thích lí do (6 học sinh)
Lớp nhận xét, bổ sung.
Học sinh nêu.
-HS trả lời
-HS nghe.
File đính kèm:
- TUAN9 -CHIEUxong .DOC.doc