Toán SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU
Các hoạt động Hoạt động cụ thể
1 bài cũ : 5’ Kiểm tra vở bài tập của HS
Nhận xét ghi điểm
2 Bài mới:
Hoạt động 1:
Mục tiêu: Giúp học sinh
Nhận biết khi viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân hoặc bỏ chữ số 0 (nếu có) ở tận cùng bên phải của số thập phân thì giá trị của số thập phân không thay đổi
Phương pháp:
Hoạt động cá nhân ¬-Giới thiệu bài nêu nội dung bài học
-Phát hiện đặc điểm của số thập phân khi viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân hoặc bỏ chữ số 0 ( nếu có) ở tận cùng bên phải của số thập phân đó
GV nêu ví dụ
HS tìm cách chuyển đổi để nêu được
0,9 = 0,90 0,90 = 0,900
0.90 = 0.9 0,900 = 0,90
11 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học sinh
Làm quen với một số đặc điểm về thứ tự của các số thập phân
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 3:
HS đọc yêu cầu bài tập
Viết chữ số x biết : 9,7x8 < 9,718
Phân tích:
Chữ số thuộc hàng nào ? ( hàng phần mười )
So sánh chữ số x với chữ số nào trong số thập phân 9,718 ( chữ số1 )
Kết quả 9,708 < 9,718 vậy x = 0
Hoạt động 4:8’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Làm quen với một số đặc điểm về thứ tự của các số thập phân
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 4
Tiến hành tương tự bài tập 3
Kết quả
O,9 < 1 < 1,2 vậy x = 1
64,97 < 65 < 65,14 vậy x = 65
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau: luyện tập chung
Lịch sử
XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH
Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ:
Nêu ý nghĩa của việc Đảng CSản Việt Nam ra đời .
- HS nhận xét; GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
Hoạt động1:
Mục tiêu: Giúp HS
Thuật lại được cuộc biểu tình ngày 12-9-1930.
Phương pháp:
Trực quan, làm việc cá nhân
Đồ dùng:
SGK, bản đồ
Giới thiệu nội dung bài học
Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930
- HS lên bảng chỉ trên bản đồ vị trí hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
- HS đọc SGK và thuật lại cuộc biểu tình ngày 12-9-1930.
- Lớp nhận xét .
? Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 đã cho thấy tinh thần đấu tranh của nhân dân Nghệ -Tĩnh như thế nào?
GV kết luận: Đảng ta vừa ra đời đã đưa phong trào cách mạng vùng lên ở một số địa phương. Trong đó phong trào Xô viết Nghệ- Tĩnh là đỉnh cao.
Hoạt động 2:
Mục tiêu: Giúp HS
Biết trong các thôn xã ở Nghệ Tĩnh có chính quyền Xô viết đã diễn ra rất nhiều điều mới lạ .
Phương pháp:
Làm việc theo nhóm
Đồ dùng:
SGK, bảng nhóm
Những chuyển biến mới ở Nghệ –Tĩnh
Nhóm 1,2: Khi sống dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, người nông dân không có ruộng, họ phải cày ruộng cho ai?
Nhóm 3,4: Nêu những điểm mới ở những nơi nhân dân Nghệ - Tĩnh giành được chính quyền cách mạng những năm 1930-1931.
Nhóm 5,6: Khi được sống dưới chính quyền Xô viết, người dân có cảm nghĩ gì?
- Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét kết luận:
Hoạt động 3:
Mục tiêu: Giúp HS
Biết ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh
Phương pháp:
Làm việc cả lớp
Đồ dùng:
Ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh
-HS trao đổi và nêu ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh .
-HS trình bày kết quả trước lớp.
- HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận: Phong trào Xô viết Nghệ - Tỉnh cho thấy tinh thần dũng cảm của nhân dân ta, sự thành công bước đầu cho thấy nhân dân ta hoàn toàn có thể làm cách mạng thành công.
- Phong trào Xô viết Nghệ - Tỉnh đã khích lệ, cổ vũ tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau: Cách mạng mùa thu.
Thứ hai ngày 27 tháng 10 năm 2008
Dạy bài thứ năm
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
L
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ : 5’
Kiểm tra vở bài tập của học sinh
Nhận xét ghi điểm
2 Bài mới:32’
Hoạt động 1:8’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Rèn kĩ năng đọc các số thập phân
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Giới thiệu nội dung ôn tập
Bài 1
HS lần lượt đọc các số thập phân bài 1 trang 43, cả lớp nhận xét
GV sửa sai
Hoạt động 2:8’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Rèn kĩ năng đọc, viết các số thập phân
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 2 :
HS chia thành từng cặp thay nhau đọc rồi viết các số thập phân
Năm đơn vị, bảy phần mười : 5,7
Ba mươi hai đơn vị, tám phần mười, năm phần trăm : 32,85
Không đơn vị, một phần trăm: 0,01
Không đơn vị,ba trăm linh bốn phần nghìn: 0,304
Hoạt động 3:8’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Rèn kĩ năng so sánh, sắp xếp các số thập phân theo thứ tự xác định
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 3:
HS tự làm bài rồi chữa bài
41,538 < 41,835 < 42,358 < 42,538
HS giải thích cách làm bài
Hoạt động 3:8’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Rèn kĩ năng tính nhanh bằng cách thuận tiện nhất
Rèn kĩ năng tính toán cho HS
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 4:
HS nhắc lại các cách tính nhanh , lựa chọn cách tính nhanh phù hợp
HS tự làm bài rồi chữa bài
= = 54
= = 49
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau: luyện tập chung
Kĩ thuật
NẤU CƠM
Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ:
- Ở gia đình em sử dụng cách nấu cơm nào?
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
Hoạt động1: Giúp học sinh Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện
Mục tiêu: Giúp học sinh
Biết nguyên liệu và dụng cụ để nấu ăn bằng nồi cơm điện.
Phương pháp:
thảo luận nhóm
Đồ dùng:
SGK
Giới thiệu nội dung bài học
Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện
- Các nhóm thảo luận về các nguyên liệu và dụng cụ để nấu cơm bằng nồi cơm điện và so sánh với cách nấu cơm bằng bếp đun xem có gì giống và khác nhau về nguyên liệu và dụng cụ.
- Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét kết luận:
+ Giống nhau: đều phải chuẩn bị gạo, nước sạch, rá, chậu để vo gạo.
+ Khác nhau: dụng cụ nấu và nguồn cung cấp nhiệt để nấu cơm.
- Gọi một số HS nêu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện và so sánh với cách nấu cơm bằng bếp đun.
- Khi nấu cơm bằng nồi cơm điện ta nên lưu ý điều gì?
- HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận: Khi nấu cơm bằng nồi cơm điện ta có hai cách cho nước vào nồi phù hợp:
+ Đổ nước theo các khấc ở phía trong nồi: Cứ một cốc gạo ứng với một khấc vạch nước trong nồi.
+ Dùng cách đong nước: Cứ một cốc gạo thì 1,5 cốc nước.
Hoạt động 2:
Mục tiêu: Giúp học sinh
Củng cố kiến thức về nấu cơm cho học sinh
Phương pháp:
Thảo luận nhóm 4
Đồ dùng:
Bảng nhóm
Đánh giá kết quả học tập
- GV chia nhóm và giao việc cho nhóm.
- Các nhóm thảo luận thêo nội dung các câu hỏi sau rồi ghi vào bảng nhóm.
+ Theo em muốn nấu cơm bằng nồi cơm điện đạt yêu cầu, cần chú ý khâu nào nhất?
+ Nêu ưu, nhược điểm của cách nấu cơm bằng nồi cơm điện.
- Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV nhận xét kết luận:
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà các em thực hành 2 cách nấu cơm đã học .
- Chuẩn bị bài sau: Luộc rau.
Thứ ba ngày 28 tháng 10 năm 2008
Dạy bài thứ sáu
Toán
VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ : 5’
Kiểm tra vở bài tập của học sinh
Nhận xét ghi điểm
2 Bài mới:32’
Hoạt động 1:5’
Mục tiêu: Giúp học sinh
-Ôn tập bảng đơn vị đo độ dài
-Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề vàmột số đơn vị đo thông dụng
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Đồ dùng: Bảng đơn vị đo độ dài
Giới nội dung bài học
Ôn hệ thống đơn vị đo độ dài
HS nhắc lại các đơn vị đo độ dài đã học theo thứ tự từ lớn đến bé
HS nhắc lại quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề
GV nêu ví dụ HS thảo luận nêu quan hệ giữa một số đơn vị đo thông dụng
1km =m 1m = km=...km
1m = cm 1cm = m=.m
HS nêu nhận xét về cách thực hiện
Hoạt động 2:7’
Mục tiêu: giúp học sinh
Luyện tập viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Ví dụ:
GV nêu ví dụ, HS thảo luận nhóm 2 làm bài và nêu cách làm bài
Ví dụ : viết số thập phân thích hợp vào chổ chấm
a)6m 4dm =.m
6m4dm = 6 m = 6,4m
Vậy 6m4dm = 6,4m
b)3m 5cm = ..m
3m 5cm = 3 m = 3,05 m
Vậy 3m5cm = 3,5 m
Hoạt động 3 :20’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Luyện tập viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Thực hành
HS tự làm bài rồi chữa bài
GV theo dõi giúp đở học sinh yếu
Bài1:
8m 6dm = 8,6 m 2dm 2cm = 2,2 dm
3m 7cm = 3,07 m 23m 13 cm = 23,13 m
Bài 2 :
3m 4dm = 3,4m 2m 5cm = 2,05 m
21 m 36cm = 21,36m 8dm 7cm = 8,7 dm
4dm 32mm = 4,32 dm 73mm = 0,73 dm
Bài 3: 5km 302m = 5,302km
5km 75m = 5.075 km
302m = 0,302km
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau: luyện tập chung
Khoa học
PHÒNG TRÁNH HIV/AIDS
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ : 5’
Nêu cách phòng tránh bệnh viêm gan A
Người mắc bệnh viêm gan A cần lưu ý điều gì
Nhận xét ghi điểm
2-Bài mới:
Hoạt động 1:
Mục tiêu : Giúp học sinh:
-Giải thích được một cách đơn giản HIV là gì,AIDS là gì
-Nêu được các đường lây truyền HIV
Phương pháp:
Nhóm
Đồ dùng :
Phiếu học tập
Giới thiệu nội dung bài học
Trò chơi “Ai Nhanh, Ai Đúng”
GV hướng dẫn luật chơi và nêu cách chơi
Các nhóm gắn câu trả lời tương ứng với câu hỏi đúng và nhanh nhất
Mỗi nhóm cử đại diện vào ban giám khảo
Ban giám khảo thông báo kết quả làm việc
GV kết luận
Đáp án đúng
1 – c
2 – b
3 – d
4 – e
5 – a
Hoạt động 2:
Mục tiêu : Giúp học sinh:
-Nêu được cách phòng tránh HIV/AIDS
-Có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh HIV/AIDS
Phương pháp:
Nhóm
Đồ dùng :
Tranh ảnh có liên quan
Sưu tầm thông tin, tranh ảnh và triển lãm
Các nhóm sắp xếp trình bày các thông tin, tranh ảnh, tờ rơi, tranh cổ động,các bài báo. đã sưu tầm được và tập trình bày trong nhóm theo chủ đề về HIV/AIDS
Các nhóm trình bày triển lãm
Cả lớp tham quan và nghe nhóm bạn thuyết minh
Cả lớp bình chọn theo tiêu chí :
Sưu tầm được các thông tin và tranh ảnh phong phú về chủng loại
-Nhóm triển lãm đẹp khoa học nhất
-Nhóm thuyết minh hay nhất, thuyết phục nhất
Các nhóm đọc thông tin SGK trang 35 thảo luận theo gợi ý SGK
Cả lớp liên hệ thực tế ở địa phương, gia đình và các địa phương khác
3 củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
Thái độ đối với người bị nhiểm HIV/AIDS
Sinh hoạt
ĐỘI
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Đánh giá hoạt động đội tuần 8
Kế hoạch tuần 9
Các phân đội báo cáo hoạt động của phân đội tuần qua
Chi đội báo cáo chung
GV phụ trách tổng kết
Sinh hoạt 15’ đầu giờ đạt hiệu quả cao
Đội viên đến lớp đeo khăn quàng, bảng tên đầy đủ
Đồng phục đúng theo quy định
Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân
Vệ sinh trường lớp chưa sạch
Thực hiện tốt các hoạt động của đội đề ra
Tuyên dương: Tường Vi, Ngọc, Thu, Thu Hà, Đức
Thảo..
Nhắc nhở: Khắc Hà, Trâm
Triển khai đợt thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11
Duy trì nền nếp hoạt động đội
Tập văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11tham gia hội thi văn nghệ do liên đội tổ chức
File đính kèm:
- Tuan 8.doc