TẬP ĐỌC: KÌ DIỆU RỪNG XANH
I Mục tiêu :
- Đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng
- Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK ).
*KNS: Kĩ năng hợp tác
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
II Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc
*PP-KT: Thảo luận nhóm, đọc sáng tạo, tự bộc lộ
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường Tiểu học số 1 Hương Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i: Tuyên truyền, vẽ tranh HIV/AIDS
-Tổng kết cuộc thi
-2 hs trả lời
-Chia nhóm 4
-Đọc thông tin trang 34 SGK
-Thảo luận trả lời
-Ghi đáp án vào bảng
-Nhận xét bổ sung
-Đáp án đúng: 1c, 2b, 3d, 4c, 5a
-Hs đọc nối tiếp
-4 hs đọc nối tiếp nhau thông tin SGK trang 35
- HS thảo luận nhóm 2
-HĐ nhóm để vẽ, viết tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS
IV. Củng cố dặn dò:
- Chuẩn bị tiết sau: Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS
- Nhận xét tiết học:
V. Bổ sung
.....................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I Mục tiêu:
- Nhận biết và nêu được cách viết 2 kiểu mở bài: mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp
- Phân biệt đươc 2 cách kết bài: kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng (BT2); viết được đoạn mở bài kiểu gián tiếp, đoạn kết bài kiểu mở rộng bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương (BT3)
*KNS: Kĩ năng hợp tác, tìm kiếm và xử lí thông tin
II Đồ dùng dạy học:
*PP-KT: Thảo luận nhóm
III Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ(4-5)
- Nhận xét, đánh giá
2. Bài mới
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:(7-9)
- Thế nào là mở bài trực tiếp.
- Thế nào là mở bài gián tiếp.
- Nhận xét
Bài tập 2(7-9)
- Thế nào là kết bài mở rộng.
- Thế nào là kết bài không mở rộng.
- Nhận xét.
Bài tập 3(15-20)
- gợi ý:
+ Để viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn tả cảnh thiên nhiên :Tả cảnh đẹp nói chung, giới thiệu cảnh đẹp cụ thể ở địa phương .
+ Đoạn kết bài kiểu mở rộng kể thêm những việc làm nhằm giữ gìn, tô đẹp thêm cho cảnh vật quê hương.
- Chấm vở 1 số em
- Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh thiên nhiên.
- Đọc yêu cầu và nội dung.
- Vài học sinh nhắc lại.
- Đọc thầm 2 đoạn văn và nêu nhận xét.
- Đọc yêu cầu và nội dung.
- Vài học sinh nhắc lại.
- Đọc thầm 2 đoạn văn và nêu nhận xét.
- Viết vào vở.
- Đọc bài viết.
IV. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
V. Bổ sung
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Toán VIẾT CÁC SỐ ĐO DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu: Biết
KT: - viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân (trường hợp đơn giản)
KN: Tính toán cẩn thận, tỉ mỉ
TĐ: Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ( chưa ghi tên đơn vị đo )
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài mới:
1) Giới thiệu bài:
2) Dạy bài mới:
a. Ôn lại hệ thống đơn vị đo độ dài (6-7)
- Chẳng hạn:
1km = 10hm; 1hm = km = 0,1km
- Cho HS nêu mối quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng, GV ghi vào bảng. Chẳng hạn:
+ 1km = 1000m; 1m = km = 0,001km
- Cho HS nhận xét chung về mối quan hệ giữa các đơn vị đo đọ dài liền kề nhau
* HĐ2: GV nêu một số VD( 10-11)
- VD 1: 6m 4dm = .......m
+ Cho HS nêu mối quan hệ giữa m và dm
+ Cho HS nêu cách làm: 6m4dm = 6m m = 6m = 6,4m
- VD2: 3m5cm = .....m. Hdẫn tương tự VD 1
- GV có thể nêu thêm một số VD
8dm3cm = ......dm ; 10m35cm = .......m
* HĐ 3: Thực hành:(13-16)
- Cho HS làm lần lượt các bài tập ở sgk và cho HS nhận xét , GV kiểm tra và chấm bài
- Hướng dẫn cho HS nên viết dưới dạng hỗn số rồi sau đó chuyển về số thập phân
- Một số HS nêu bảng đơn vị đo độ dài , cả lớp nhận xét
- HS nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề nhau theo yêu cầu của GV
- HS nêu yêu cầu
- HS nhận xét. Chẳng hạn:
+ Mỗi đơn vị đo độ dài gấp 10 lần đơn vị liền sau nó
+ Mỗi đơn vị đo độ dài bằng (0,1 ) đơn vị liền trước nó
- HS nêu
- HS nêu, cả lớp nhận xét
- HS làm vào vở nháp
- HS lần lượt làm vào vở, mỗi bài gọi 1 HS làm ở bảng sau đó cả lớp nhận xét, GV kiểm tra chữa lại bài và chấm điểm
IV. Củng cố, dặn dò:
Nhắc lại tên các đơn vị đo độ dài ? Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo
V. Bổ sung..........................................................................................................................
ĐỊA LÍ
Bài 8: DÂN SỐ NƯỚC TA
I.Mục tiêu:
KT: - Biết sơ lược về dân số, sự gi tăng dân số của Việt Nam
- Biết tác động của dân số đông, tăng nhanh.
KN: - Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ để nhận biết một số đặc điểm về dân số và sự gia tăng dân số.
*Giáo dục ý thức BVMT ( Bộ phận)
TĐ: - Thấy được sự cần thiết của việc sinh ít con trong một gia đình
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng số liệu về dân số các nước Đông Nam Á
- Biểu đồ tăng dân số Việt Nam
- Tranh ảnh thể hiện hâu quả của tăng dân số nhanh
III. Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: (5-6)
- Nêu vị trí giới hạn nước ta trên bản đồ?
-Vai trò của đất, rừng đối với đời sống và sản xuất?
- GV nhận xét và ghi điểm
1. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b)Dân số, so sánh dân số Việt Nam với dân số các nước ĐNA(10-11)
Treo bảng số liệu, đặt câu hỏi:
- Năm 2004, nước ta có số dân là bao nhiêu?
- Nước ta có số dân đứng hàng thứ mấy trong số các nước Đông Nam Á?
c)Gia tăng dân số Việt Nam (14-15)
Treo biểu đồ dân số Việt Nam qua các năm
- Cho biết số dân từng năm của nước ta?
- Nêu nhận xét về sự tăng dân số của nước ta?
- Theo em, dân số tăng nhanh dẫn tới hậu quả gì?
- GV tổng kết rút ra kết luận có giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
-3 hs trả lời
- Làm việc cá nhân
Trình bày trước lớp
Cả lớp nhận xét bổ sung
- Thảo luận nhóm 2
Đại diện nhóm báo cáo kết quả
Cả lớp nhận xét bổ sung
3. Củng cố dặn dò:
- Em có nhận xét gì về sự gia tăng dân số ở nước ta
- Dân số tăng nhanh gây những khó khăn gì trong việc nâng cao đời sống của nhân dân
- Chuẩn bị bài sau: Các dân tộc, sự phân bố dân cư
V. Bổ sung
......................................................................................................................................
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 8
I. Mục tiêu
- Tổng kết tuần học 8
- Phổ biến công việc tuần 9.
- Tổ chức thi đua học tập chăm ngoan, làm việc tốt.
II. Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1: Hát bài hát
* Hoạt động 2: Đánh giá công việc tuần 8
- 3 tổ trưởng báo cáo về học tập, vệ sinh, nề nếp lớp.
- Lớp phó học tập báo cáo tình hình học tập.
- Lớp trưởng nhận xét chung
- GV chủ nhiệm nhận xét
+ Vệ sinh tốt, cần tập trung vệ sinh lớp cả 2 buổi, vệ sinh trường học sạch sẽ.
+ Vẫn còn nói chuyện, mất trật tự như Bình.
+ Tuyên dương Chí Hải, Hoài Vân
* Hoạt động 3: Phổ biến công việc tuần tới
- Về học tập: Tiếp tục truy bài đầu giờ
- Kiểm tra vở một số bạn, vệ sinh cá nhân như móng tay, tóc.
- Chuẩn bị thi giữa HKI
* Hoạt động 4: Trò chơi : U mọi
* Hoạt động 5: Củng cố
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò HS chuẩn bị tuần tới thật tốt.
- HS hát
- HS báo cáo
- Nhung báo cáo
- Nhi báo cáo
- HS thảo luận góp ý
- HS chơi
KĨ THUẬT
BÀI 9: NẤU CƠM ( Tiết 2)
I)Mục tiêu:
KT: Biết cách nấu cơm
Biết liên hệ với việc nấu cơm ở gia đình
KN: Nêu thắc mắc, đặt câu hỏi
TĐ: Có ý thức giúp đỡ gia đình
II) Đồ dùng dạy học:
- Gạo, nồi cơm điện, bếp ga, lon, rá, xô
III)Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Bài cũ:(4-5)
- Hãy nêu cách nấu cơm bằng bếp đun
2/Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện(18-20)
+ Yêu cầu HS đọc mục 2, quan sát hình 4 và trả lời câu hỏi
+ Nêu sự khác nhau về dụng cụ dùng để nấu cơm nồi điện với nấu cơm bằng bếp đun
+ Em thường cho nước vào nồi cơm điện để nấu như thế nào ?
+ Nêu yêu cầu khi nấu cơm
+ Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác về nấu cơm bằng điện
+ Quan sát,uốn nắn
c)Đánh giá kết quả (7-8)
+ Có mấy cách nấu cơm? Đó là những cách nào ?
+ Gia đình em thường nấu cơm bằng cách nào? Em hãy nêu cách nấu cơm đó ?
-2 HS trả lời
-Thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét ,bổ sung
- 1-2 HS trình bày
IV- Củng cố dặn dò
-Dặn về nhà giúp mẹ
-Chuẩn bị: rau ,quả ..tiết sau
- Nhận xét tiết học
V. Bổ sung
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
CHÍNH TẢ
ÔN LUYỆN
I/ Mục tiêu:
KT: Nghe - viết đoạn 2 bài Kì diệu rừng xanh
KN: Rèn kĩ năng nghe-viết
II/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I/ Bài mới:
1- Giới thiệu bài
2- Luyện viết
- GV đọc
- Chấm bài - Nhận xét
- HS đọc bài
- HS luyện viết từ khó: loanh quanh, lúp xúp, sặc sỡ
- HS viết bài
- Soát lỗi
III/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học
V. Bổ sung
.....................................................................................................................................
TOÁN
Ôn luyện : Viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân
I/MỤC TIÊU:
- HS viết số đo độ dài dưới các đơn vị khác nhau .
- Rèn kỹ đổi đơn vị đo biết.
- GDHS tính cẩn thận tỉ mĩ.
II/ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 1: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:
4 dm 5 cm = 4,5 dm
9m192mm = 9, 192 m
7m3cm = 7,03 m
8m57mm = 8,057m
Bài 2: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:
4m13cm = m
3dm = m
6m5cm = m
Bài 3: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm
8km832m = km
7km37m = km
- HS làm vào bảng phụ
- Đính bảng phụ lên bảng.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- HS làm vở
4m13cm = 4,13m
3dm = 0,3m
6m5cm = 6,03m
- HS làm vở
8km832m = 8,832 km
7km37m =7,037 km
( Lưu ý một số em còn đổi chậm như: Thanh, Nguyện, Bình, Lộc)
III/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học
V. Bổ sung
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 8 cktkn.doc