Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường Tiểu học số 1 Đồng Sơn

Tập đọc

KÌ DIỆU RỪNG XANH

I.Mục đích, yêu cau:

-Luyện đọc:

+Đọc đúng: loanh quanh, gọn ghẽ, len lách, vàng rợi,

+Đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mô trước vẻ đẹp của núi rừng. -Hiểu được:

+Nghĩa các từ: lúp xúp, ấm tích, tan kì, vượn bạc má, khộp, con mang.

+Nội dung bài: Cảm nhận vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả với vẻ đẹp của rừng.( Trả lời các câu hỏi SGK)

II.Chuẩn bị: GV và HS : Sưu tam tranh, ảnh ve vẻ đẹp của rừng, những muôn thu có tên trong bài.

III. Các hoạt động dạy và học:

1. On định:

2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi:

- Chi tiết nào trong bài thơ gợi tả hình ảnh đêm trăng rất tĩnh mịch?

- Tìm hình ảnh thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên trong đêm trăng trên sông Đà?

 

doc31 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường Tiểu học số 1 Đồng Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t, bổ sung. - Từng cá nhân lần lượt nhắc lại. - Từng cá nhân thực hiện lấy ví dụ và nêu trước lớp. - 1 HS đọc - Cá nhân trả lời, mời bạn nhận xét, bổ sung. -2-3 HS đọc - HS đọc đề, nêu yêu cầu của đềbài. - Từng cá nhân làm bài. - Theo dõi bạn sửa bài. - HS làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở rồi nhận xét bài trên bảng. - Một số học sinh nộp vở. - 1 em đọc, lớp theo dõi. - Lắng nghe, ghi nhận. Tập đọc: ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH I.Yêu cầu cần đạt: Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài( giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng hợp nọi dung hòi tưởng). Hiểu ND: Chị phụ trách quan tâm đến ước mơ của cậu bé Lái, làm cho cậu xúc động và vui sướng đến lớp với đôi giầy được thưởng.(trả lời được các CH trong SG). II. Đồ dùng dạy – học. Tranh minh họa nội dung bài. Bảng phụ HD luyện đọc. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1 kiểm tra 5’ 2 Bài mới HĐ1 giới thiệu bài HĐ 2 đọc diễn cảm toàn bài 2’ HĐ 3 luyện đọc 9’ HĐ 4 tìm hiểu bài 10’ Hđ 5 đọc diễn cảm 7’ 3 Củng cố dặn dò 3’ -Gọi HS kểim tra bài cũ -Nhận xét cho điểm HS -Đọc và ghi tên bài “Đôi giày ba ta màu xanh” *đoạn 1 đọc với giọng kể tả chậm rãi nhấn giọng ở các từ ngứ đẹp làm sao, cao.... *đoạn 2 đọc giọng nhạnh vui hơn nhẫn giọng ở các từ ngẩn ngơ run rẩy...... a)Cho HS đọc đoạn -GV cho HS đọc nối tiếp nếu có HS đọc yếu cho HS đọc lại từng câu -Luyện đọc từ ngữ dễ đọc sai:Giày sát khuy.......... -Cho HS đọc cả baì b)Cho HS đọc thầm chú giải+ giải nghĩa từ *Đoạn 1 -Cho HS đọc thành tiếng đoạn 1 -Cho HS đọc thầm trả lời câu hỏi H nhân vật tôi trong truyện là ai? H:Ngày bé chị phụ trách đội thướng mơ ước điều gí? H tìm những câu văn tả đẹp của đôi dày ba ta H mơ ước của chị phụ trách đội ngày ấy có đạt được không? *Đoạn 2 cho HS đọc thành tiếng đoạn 2 -Cho HS đọc thầm đọan 2 trả lời câu hỏi H:Chị phụ trách đội được giao việc gì? H:Chị phát hiện ra lái thèm muốn cái gì? ............... H Chi tiết nào nói lên sự cảm động và niềm vui của lái khi nhận đôi dày -GV đọc diễn cảm toàn bài Chú ý nhận dọng những chỗ đã HD -Cho HS đọc thi diễn cảm -Nhận xét khẻn thưởng HS đọc hay H Em hãy nêu nội dung câu chuyện? -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà luyện đọc lại 2 HS lên bảng trả lời theo đề nghị của cô giáo -Đọc nối tiếp mỗi em đọc 1 đoạn 2 lượt -2 HS đọc cả bài -1 HS đọc to cả lớp đọc thầm theo -1-2 HS giải nghĩa --đọc thành tiếng -đọc thàm -Là chị phụ trách đội thiếu niên tiền phong -Mơ ước có 1 đôi giày ba ta màu xanh như của anh họ chị -HS tự tìm và nêu -Không đạt được -Vận động lái 1 cậu bé nghèo sống lang thang trên đường phố -Lái ngẩn ngơ nhình theo đôi giày của 1 cậu bé đang dạo chơi -Tay lái run rủn môi cậu mấp máy hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống bàn chân.Lái cột 2 chiếc dày vào nhau đeo vào cổ nhảy tưng tưng -Lắng nghe -2-3 HS thi đọc diễn cảm -Lớp nhận xét -Nói về chị phụ trách đội có tấm lòng nhân hậu hiểu trẻ em nên đã vận động được cậu bé lang thang đi học......... Lịch sử: Thứ sáu ngày 15 tháng 10 năm 2010 Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH (Cảnh ở địa phương em) I.Mục đích, yêu cầu: -Lập được dàn ý bài văn tả một cảnh đẹp ở địa phương đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Dựa vào dàn ý viết được một đoạn văn miêu tả cảnh đẹp ở địa phương. - Yêu thiên nhiên, cảnh đẹp của đất nước. II.Chuẩn bị: - Những ghi chép sau khi quan sát một cảnh đẹp ở địa phương. - Tranh, ảnh minh hoạ cảnh đẹp ở các miền đất nước. III.Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp. 2.Kiểm tra bài cũ: -Gọi HS đọc đoạn văn tả cảnh sông nước của tiết học trước (HS chưa được chấm điểm tiết trước). -GV chấm điểm từng HS. 3. Dạy - học bài mới: -GV giới thiệu bài: – GV ghi đề bài. Hoạt động dạy Hoạt động học HĐ1:Lậpdàný miêu tả cảnh đẹp ở địa phương.:(khoảng 15 phút) -Yêu cầu HS đọc bài tập 1. -GV yêu cầu HS giới thiệu một số tranh ảnh minh hoạ về cảnh đẹp của đất nước địa phương. -GV kiểm tra những ghi chép sau khi quan sát một cảnh đẹp của HS. -GV hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu đề bài. -GV gạch dưới các từ trọng tâm ở đề bài. -Hướng dẫn HS lập dàn bài: Dựa trên kết quả quan sát đã có, lập dàn ý chi tiết cho bài văn có đủ ba phần mở bài – thân bài – kết bài. Nếu muốn xây dựng dàn ý tả từng phần của cản, có thể tham khảo bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa (SGK trang 10); nếu muốn xây dựng dàn ý tả sự biến đổi của cảnh thao thời gian, tham khảo bài Hoàng hôn trên sông Hương (SGK trang 11) -Yêu cầu HS lập dàn ý cho bài văn miêu tả một cảnh đẹp ở địa phương em. -Gọi HS trình bày dàn ý, HS khác nhận xét theo tiêu chí sau: *Dàn bài có đầy đủ cân đối giữa các phần không? *Phần thân bài đã rõ cách tả chưa, các ý lớn, ý nhỏ, trình tự các ý hợp lí chưa? -GV nhận xét và bổ sung ý để có một dàn ý hoàn chỉnh. HĐ2: Viết đoạn văn ngắn miêu tả cảnh đẹp địa phương.:(khoảng 7-8 phút) -Yêu cầu HS đọc bài tập 2. -Gọi 1 em đọc phần gợi ý SGK. -GV gợi ý cho HS *Nên chọn một phần trong phần thân bài để viết một đoạn văn ngắn. *Mỗi đoạn có một mở đoạn nêu ý bào trùm của đoạn. Các câu trong đoạn cùng làm nổi bật ý đó. * Đoạn văn phải có hình ảnh. Chú ý áp dụng các biện pháp so sánh, nhân hoá cho hình ảnh thêm sinh động. *Đoạn văn cần thể hiện được cảm xúc của người viết..(H khá giỏi) GV yêu cầu HS sửa bài bạn trên bảng -GV gọi một số emđọc bài –nhận xét ghi điểm. -HS đọc bài tập1, lớp đọc thầm. -HS giới thiệu một số tranh ảnh về cảnh đẹp của đất nước địa phương. -HS kiểm tra chéo lẫn nhau và báo cho GV. -2 em thực hiện tìm hiểu đề trước lớp. -HS theo dõi quan sát GV hướng dẫn. -HS làm bài cá nhân vào vở, 1 em làm trên bảng lớp. -Nhận xét bài bạn. HS đọc bài tập 2, lớp đọc thầm. -1 em đọc phần gợi ý SGK, lớp đọc thầm. -HS theo dõi quan sát GV hướng dẫn. HS làm bài vào vở, 2 em làm trên bảng lớp. -Sửa bài bạn trên bảng. -HS đọc bài ở vở, HS khác nhận xét. 4.Củng cố- Dặn dò: -GV nhận xét tiết học, tuyên dương khen ngợi HS viết đoạn văn hay. -Về nhà viết lại đoạn văn, chuẩn bị cho bài Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) Toán: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: HS biết: -So sánh hai số thập phân. -Sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn. -HS biết vận dụng cách so sánh hai số thập phân để làm tốt các bài tập SGK. -HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học. II. Chuẩn bị: III. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS làm bài và nêu cách làm: a) Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm: 34,98 35,98 ; 25, 06 25,60 Xếp các số thập phân sau theo thứ tự từ bé đến lớn: 8,123 ; 7,123 ; 8,231 ; 8,312. -GV nhận xét ghi điểm. 3. Dạy - học bài mới: Hoạt động dạy Hoạt động học -Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học. HĐ1:Làm bài tập 1:(khoảng 7-8 phút) -Gọi HS đọc đề bài xác định yêu cầu của bài tập. -Tổ chức cho HS làm bài vào vở, 4 em thứ tự lên bảng làm. Yêu cầu HS nhận xét bài bạn – GV chốt lại: 84,2 > 84,19 47,5 = 47,500 6,843 89,6 -Yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh 2 số thập phân. HĐ2: Làm bài tập 2: :(khoảng 7-8 phút) -Gọi HS đọc đề bài xác định yêu cầu của bài tập. Cho HS làm bài theo nhóm bàn, yêu cầu1 nhóm làm bài vào bảng gắn . -Gọi đại diện nhóm làm vào bảng gắn lên bảng trình bày kết quả. GV chốt lại và chấm điểm: *Viết các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn: 4,23 < 4,32 < 5,3 < 5,7 < 6,02 HĐ3: Làm bài tập 3: :(khoảng 7-8 phút) -Gọi HS đọc đề bài xác định yêu cầu của bài tập. -Tổ chức cho HS tự làm bài vào vở, 1 em lên bảng làm. -Yêu cầu HS nhận xét bài bạn nêu cách làm– GV chốt lại và chấm điểm: *Tìm chữ số x Để 9,7 x 8 < 9,718 thì x < 1, vậy x = 0 Ta có : 9,708 < 9,718 HĐ 4: Làm bài tập 4: :(khoảng 7-8 phút) -GV tổ chức cho HS làm tương tự bài 4. GV giúp đỡ HS còn chậm. *Tìm số tự nhiên x biết: a.0,9 < x < 1,2 b) 64,97 < x < 65,14 x = 1 vì 0,9 < 1 < 1,2 x = 65 vì 64,97 < 65 < 54,14 -HS đọc đề bài xác định yêu cầu của bài tập. -HS làm bài vào vở, 4 em thứ tự lên bảng làm. -HS nhận xét bài bạn trên bảng. -2 HS nhắc lại cách so sánh 2 số thập phân. -HS đọc đề bài xác định yêu cầu của bài tập. -HS làm bài theo nhóm bàn, 1 nhóm làm vào bảng phụ. -Đại diện nhóm làm vào bảng gắn lên bảng trình bày kết quả. -HS đọc đề bài xác định yêu cầu của bài tập. -HS tự làm bài vào vở, 1 em lên bảng làm. -HS nhận xét bài bạn nêu cách làm. -HS làm tương tự bài 4 4. Củng cố - Dặn dò +Yêu cầu học sinh nêu lại cách so sánh số thập phân. +Dặn HS về nhà làm bài ở vở BT toán, chuẩn bị bài tiếp theo. Aâm nhạc: Thầy Thuyết dạy Thể dục : Thầy Hương dạy Chiều: Đi học- Thầy Thuyết dạy **************************************************************

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 Tuan8.doc
Giáo án liên quan