Tập đọc:
Kì diệu rừng xanh.
I- Mục tiêu:
- Đọc rành mạch, lưu loát toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.
- Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng;tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của t/g đối với vẻ đẹp của rừng. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,4)
II- Đồ dùng: Tranh trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:HS đọc thuộc lòng bài thơ Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà,trả lời câu hỏi trong bài đọc.
24 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - Trường Tiểu học Hộ Độ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kể ngay vào việc(bài văn kể chuyện) hoặc giới thiệu ngay đối tượng tả (bài văn miêu tả).
+Mở bài gián tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào chuyện(hoặc vào đối tượng) định kể (hoặc tả)
- HS đọc thầm hai đoạn văn và nêu nhận xét.
- HS phát biểu.
+ Kết bài không mở rộng: cho biết kết cục, không mở rộng thêm.
+Kết bài mở rộng: sau khi cho biết kết cục,có lời bình luận thêm.
- làm việc theo nhóm 4 .
Trình bày kết quả thảo luận
- Viết đoạn mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương.
- Mỗi HS viết mở bài,kết bài theo y/c.
III-Củng cố,dặn dò:
- GV nhắc HS ghi nhớ hai kiểu bài(trực tiếp,gián tiếp); hai kiểu kết bài(không mở rộng,mở rộng) trong bài văn tả cảnh.
- GV nhận xét tiết học.
-------------------------------------------------
Toán
Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
I. Mục tiêu:
Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân ( trường hợp đơn giản ).
II. Đồ dùng:
Bảng đơn vị đo độ dài kẻ sẵn,để trống một số ô.
III.Hoạt động dạy học:
HĐ 1: Ôn lại hệ thống đơn vị đo độ dài.
a. Bảng đơn vị đo độ dài:
- GV cho HS nêu các đơn vị đo độ dài đã học lần lượt từ lớn đến bé.
b. Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề:
- Nêu mối q/h giữa các đơn vị đo liền kề ?
- Nêu q/h giữa một số đơn vị đo độ dài thông dụng.
HĐ 2: Ví dụ:
- GV nêu ví dụ:Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm.
6 m 4dm =... m.
HĐ 3: Thực hành:
Bài 1: Viết STP thích hợp vào chỗ chấm.
- Chốt bài làm đúng.
Bài 2: Viết các số đo sau dưới dạng STP:
- chữa bài,thống nhất kết quả.
Bài 3: Viết STP thích hợp vào chỗ chấm.
- Mỗi đơn vị đo độ dài gấp 10 lần đơn vị bé hơn tiếp liền nó và bằng 1/10 (0,1) đơn vị lớn hơn tiếp liền nó.
VD: 1 km = 10 hm
1 hm = km = 0,1km
VD: 1 km = 1000 m
1 m =km = 0,001 km...
HS nêu cách làm:
6 m 4 dm = 6m = 6,4 m.
Vậy: 6 m 4 dm = 6,4 m.
- 1hs lên bảng. cả lớp làm nháp.
- Chữa bài trên bảng lớp.
- HS nêu cách làm. làm bài vào vở.
IV- Củng cố,dặn dò:
- Học thuộc và nhớ các đơn vị đo độ dài.
- Nhớ mối q/h giữa các đơn vị đo liền kề.
----------------------------------------------
Lịch sử.
Xô viết Nghệ-Tĩnh.
I-Mục tiêu:
- Kể lại được cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 ở Nghệ An
Ngày 12-9-1930 hàng vạn nông dân ở các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn với cờ đỏ búa liềm và các khẩu hiệu cách mạng kéo về thành phố Vinh.
Phong trào đấu tranh lan rộng ở Nghệ – Tĩnh.
- Biết một số biêu hiện về xây dựng cuộc sống mới ở thôn xã.
II-Đồ dùng:
- Bản đồ hành chính VN.
- Hình minh hoạ trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
- Hãy nêu những nét chính về hội nghị thành lập Đảng cộng sản VN?
- Nêu ý nghĩa của việc Đảng cộng sản VN ra đời?
B-Bài mới:
HĐ 1: Giới thiệu bài:
- Quan sát hình 1,trang 7, SGK - HS quan sát hình
Hãy mô tả những gì em nhìn thấy trong hình - một số hs mô tả hình vẽ.
- Giới thiệu bài, ghi mục bài.
HĐ 2: Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 và tinh thần c/m của nhân dân Nghệ-Tĩnh trong những năm 1930-1931.
- GV treo bản đồ hành chính VN
- Thuật lại cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 ở Nghệ An.
- GV kết luận: Đảng ta vừa ra đời đãđưa phong trào CM bùng lên.
HĐ 3: Những chuyển biến mới ở những nơi nhân dân Nghệ-Tĩnh dành được chính quyền CM.
- Nêu nội dung của hình minh hoạ 2.
- Khi sống dưới ách đô hộ của TD Pháp người nông dân có ruộng đất không ?
Họ phải cày ruộng cho ai ?
-Sau khi dành được chính quyền,một số nơi ở Nghệ-Tĩnh có những điểm gì mới ?
- Khi được sống dưới chính quyền Xô viết,người dân có cảm nghĩ gì ?
* GV chốt ý đúng và ghi bảng.
HĐ 4: ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh.
+ Phong trào Xô viết Nghệ-Tĩnh nói lên điều gì về tinh thần chiến đấu của ND ta?
+ Phong trào có tác động gì đến phong trào cả nước?
IV- Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Cách mạng mùa thu .
- HS tìm và chỉ vị trí hai tỉnh Nghệ An , Hà Tĩnh.
- HS thảo luận theo nhóm 2
- 1 Số HS trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 đã cho thấy tinh thần đấu tranh của nhân dân Nghệ An- Hà Tĩnh có tinh thần đấu tranh cao
- HS q/s hình minh hoạ 2 và nêu nội dung hình.
- HS tự đọc sách và phát biểu.
Cả lớp cùng bổ sung ý kiến.
- HS thảo luận nhóm 2,trả lời câu hỏi:
+ Tinh thần dũng cảm, sự thành công,
+ P/trào đã khích lệ , cổ vũ tinh thần yêu nước của ND ta.
- Đọc lại phần ghi nhớ.
----------------------------------------------
Buổi chiều
Địa lí
Dân số nước ta
I- Mục tiêu:
- Biết sơ lược về dân số, sự gia tăng dân số của VN:
+ VN thuộc hàng các nước đông dân nhất thế giới.
+ Dân số nước ta tăng nhanh.
- Biết tác động của dân số đông và tăng nhanh : gây nhiều khó khăn đối với việc đảm bảo các nhu cầu học hành, chăm sóc y tế của người dân về ăn, mặc, ở, học hành, chăm sóc y tế.
- Sử dụng bảng số liệu,biểu đồ để nhận biết một số đặc điểm về d/ số và sự gia tăngd/số
* HS KG: Nêu một số ví dụ cụ thể về hậu quả của sự gia tăng dân số ở địa phương.
II- Đồ dùng : Bảng số liệu dân số các nước Đông Nam á năm 2004.
Biểu đồ gia tăng dân số VN; Phiếu học tập.
III- Hoạt động dạyhọc:
Hoạt động của GV
A- Bài cũ:
- Nêu vai trò của đất rừng đối với đời sống và sản xuất của nhân dân ta ?
- Nêu vai trò của biển đối với đời sống sản xuất của nhân ta ?
B- Bài mới:
HĐ 1:Dân số,so sánh dân số VN với dân số các nước Đông Nam á
- GV treo bảng số liệu số dân các nước Đông Nam á
+ Đây là bảng số liệu gì? Theo em bảng số liệu này có t/d gì ?
+ Các số liệu trong bảng được thống kê vào thời gian nào?
+ Số dân được nêu trong bảng thống kê theo đơn vị tính nào?
+ Năm 2004,dân số nước ta là bao nhiêu?
+ Nước ta có số dân đứng hàng thứ mấy trong các nước Đông Nam á?
+ Em rút ra đặc điểm gì về dân số VN?
- GV kết luận.
HĐ 2: Gia tăng dân số VN.
- GV treo biểu đồ dân số VN và hỏi:
+ Đây là biểu đồ gì,có tác dụng gì?
+ Nêu giá trị được biểu hiện ở trục ngang và trục dọc của biểu đồ?
+ Như vậy số ghi trên đầu của mỗi cột biểu hiện cho giá trị nào?
+ Nhận xét tình hình gia tăng dân số ởVN.
- gv chốt về sự gia tăng dân số ở nướcta.
HĐ3: Hậu quả của dân số tăng nhanh:
- phát phiếu HT có nội dung và hậu quả của sự gia tăng dân số
- GV chốt các hậu quả của dân số tăng nhanh.
C- củng cố, dăn dò.
Hoạt động của HS
- Trả lời câu hỏi gv nêu.
- HS đọc bảng số liệu
- Bảng số liệu số dân các nước Đông Nam á.
- Các số liệu trong bảng được thống kê vào
năm 2004.
- Số dân được nêu trong bảng thống kê là triệu người.
- HS làm việc cá nhân vào phiếu HT.
Một số hs trình bày trước lớp.
- HS đọc thầm biểu đồ.
- Biểu đồ dân số VN qua các năm.
- trục ngang biểu hiện các năm .trục dọc biểu hiện số dân .
- số ghi trên đầu của mỗi cột biểu hiện số dân của1 năm tính bằng đ/ vị triệu người.
- Làm việc theo cặp và trả lời.
- Đại diện nhóm trả lời theo bảng số liệu
- Làm việc theo nhóm 6.
Từng nhóm báo cáo kết quả của nhóm :
+ Tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt.
+trật tự XH có nguy cơ bị vi phạm cao.
+ Việc nâng cao đời sống gặp khó khăn.
Luyện Tiếng Việt
Luyện văn tả cảnh
I- Mục tiêu:
- Củng cố cách chuyển một phần của dàn ý cho đề bài tả cảnh sông nước thành đ/ văn.
- Đoạn văn phải thể hiện rõ đối tượng miêu tả,tình tự miêu tả, nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả.
II- Hoạt động dạy học:
HĐ1: Củng cố kiến thức:
- Hãy nêu vai trò của câu mở đoạn trong mỗi đoạn văn và trong bài văn?
- Gọi 2-3 HS đọc câu mở đoạn đã viết.
HĐ 2:Hướng dẫn HS luyện tập:
* Đề bài: Viết đoạn văn nói về cảnh sông nước
- GV kiểm tra dàn bài văn tả cảnh sông nước của HS.
- Một vài HS nói phần chọn để chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh.
* GV hướng dẫn HS bằng hệ thống câu hỏi:
+ Cảnh sông nước em định tả là cảnh gì ?
+ Trong đoạn văn em chọn đặc điểm nào của cảnh để tả ?
+ Em tả theo trình tự nào ?
+ Khi miêu tả cảnh vật em có những liên tưởng gì ?
+ Khi đứng trước dòng sông,em có cảm xúc gì ?
HĐ 3:HS luyện viết đoạn văn.
- HS làm bài vào vở- một số hs nối tiếp nhau đọc đoạn văn.
- Cả lớp và GV nhận xét,chấm điểm một số đoạn văn
-Bình chọn ban viết đoạn văn tả cảnh sông nước hay nhất.Đọc lại cho cả lớp cùng nghe.
III-Củng cố,dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
----------------------------------------------
Luyện Toán
Luyện tập về số thập phân; Giải toán
I- Mục tiêu :
- Củng cố hs cách viếtSTP, viết số đo độ dài dưới dạng STP theo các đơn vị đo khác nhau; Tính bằng cách thuận tiện.
- HSKG: Luyện giải toán có lời văn .
II- Hoạt động dạy học :
1-Ôn viết số thập phân
GV nêu yêu cầu - HS viết vào nháp,một số HS lên bảng viết.
Bài1: Viết phân số thập phân thành STP
GV hướng dẫn mẫu - HS theo dõi và làm theo mẫu
Bài 2:So sánh,viết theo thứ tự từ bé-lớn:
Gv nêu yêu cầu và ghi bài: - HS so sánh và làm bài
5,7 ; 7,02 ; 5,9 ; 6,59 ; 7, 05 - Giải thích kết quả
Bài 3 : Viết STP thích hợp vào chỗ trống .
34m 5dm =...m 3cm 5mm =...m
7dm 4cm = ...dm 21m 24cm = m
7km 6m = ...km 3km 45 m = ...km
Bài 4: Tính bằng cách thuận tiện nhất
-Lưu ý HS cách phân tích số
Bài 5 : Trung bìng cả hai số là 25 . Nếu thêm chữ số 0 vào sau số thứ hai thì được số thứ nhất . Nhân số thứ hai lên 4 lần thì được số thứ ba . Tìm ba số đó .
3 - Củng cố - dặn dò :
Nhận xét chung giờ học .
- cá nhân làm bài – 1 hs lên bảng làm .
Chữa bài .
- làm bài vào vở- chữa bài.
- HS KG làm bài
--------------------------------------------
Hoạt động tập thể.
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
Sơ kết tuần 8; đánh giá việc thực hiện kế hoạch tuần qua và đề ra kế hoạch tuần 9.
II. Sinh hoạt
Lớp trưởng nhận xét chung
- Về nề nếp:
+ Vệ sinh trực nhật.
+ Sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
+ Thực hiện các quy định của đội như đồng phục, khăn quàng đỏ
+ Đi học đúng giờ.
+ Tập hợp trong giờ HĐTT
Về việc học tập : tinh thần học tập ,phát biểu xây dựng bài, .
Đề ra kế hoạch tuần tới
Thảo luận đề ra biện pháp thực hiện kế hoạch và khắc phục những nhược điểm trong tuần qua.
Đề xuất tuyên dương, phê bình .
Nhận xét của GV chủ nhiệm.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
.
File đính kèm:
- GA Lop 5 Tuan 8 Chuan.doc