I. Mục tiêu:
Biết:
- So sánh hai số thập phân.
- Sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
. II. Đồ dùng dạy học: 
- Thầy: Phấn màu - Bảng phụ, hệ thống câu hỏi, tình huống sư phạm. 
- Trò: Vở nháp, SGK, bảng con 
III. Các hoạt động:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 3681 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 8 môn Toán: So sánh hai số thập phân (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 tiết :	TOÁN
SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN 
Mục tiêu:
Biết:
- So sánh hai số thập phân.
- Sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
. II. Đồ dùng dạy học: 
- 	Thầy: Phấn màu - Bảng phụ, hệ thống câu hỏi, tình huống sư phạm. 
- 	Trò: Vở nháp, SGK, bảng con 
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài Cũ:
- GV ghi BT lên bảng mời HS lên bảng làm bài và chữa sai.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: So sánh 2 số thập phân
- Hoạt động cá nhân
- Giáo viên nêu VD: so sánh 8,1m và 7,9m
- Giáo viên đặt vấn đề: Để so sánh 8,1m và 7,9m ta làm thế nào? 
- Học sinh suy nghĩ trả lời 
- Học sinh không trả lời được giáo viên gợi ý.
Đổi 8,1m ra cm? 
 7,9m ra cm? 
- Các em suy nghĩ tìm cách so sánh? 
- Học sinh trình bày ra nháp nêu kết quả
 Giáo viên chốt ý: 
8,1m = 81 dm 
- Giáo viên ghi bảng 
7,9m = 79 dm 
Vì 81 dm > 79 dm 
Nên 8,1m > 7,9m 
Vậy nếu thầy không ghi đơn vị vào thầy chỉ ghi 8,1 và 7,9 thì các em sẽ so sánh như thế nào? 
8,1 > 7,9
- Tại sao em biết? 
- Học sinh tự nêu ý kiến 
- Giáo viên nói 8,1 là số thập phân; 7,9 là số thập phân. 
- Có em đưa về phân số thập phân rồi so sánh. 
Quá trình tìm hiểu 8,1 > 7,9 là quá trình tìm cách so sánh 2 số thập phân. Vậy so sánh 2 số thập phân là nội dung tiết học hôm nay.
- Có em nêu 2 số thập phân trên số thập phân nào có phần nguyên lớn hơn thì lớn hơn. 
* Hoạt động 2: So sánh 2 số thập phân có phần nguyên bằng nhau. 
- Hoạt động nhóm đôi 
- Giáo viên đưa ra ví dụ: So sánh 35,7m và 35,698m. 
- Học sinh thảo luận 
- Học sinh trình bày ý kiến 
- Giáo viên gợi ý để học sinh so sánh: 
1/ Viết 35,7m = 35m và m
 35,698m = 35m và m 
Ta có: 
m = 7dm = 700mm 
m = 698mm 
- Do phần nguyên bằng nhau, các em so sánh phần thập phân.
m với m roài keát luaän. 
- Vì 700mm > 698mm 
 neân m > m 
Keát luaän: 35,7m > 35,698m 
 Giáo viên chốt: 
* Nếu 2 số thập phân có phần nguyên bằng .. tương ứng lớn hơn thì lớn hơn. 
- Học sinh nhắc lại 
VD: 78,469 và 78,5
 120,8 và 120,76 
 630,72 và 630,7 
- Học sinh nêu và trình bày miệng
78,469 < 78,5 (Vì phần nguyên bằng nhau, ở hàng phần mười có 4 < 5). 
- Tương tự các trường hợp còn lại học sinh nêu. 
* Hoạt động 3: Luyện tập 
- Hoạt động lớp, cá nhân 
 Bài 1: Học sinh làm vở 
- Học sinh đọc đề bài 
- Học sinh sửa miệng 
- Học sinh làm bài 
- Học sinh đưa bảng đúng, sai hoặc học sinh nhận xét. 
- Học sinh sửa bài 
 Bài 2: Học sinh làm vở 
- Học sinh đọc đề 
- Giáo  bài (10 em).
- Học .. bé xếp trước. 
- Giáo viên . học sinh. 
- Học sinh làm vở
- Đại diện 1 học sinh sửa bảng lớp 
 Bài 3: 
- Học sinh đọc đề (nhóm bàn) 
- Giáo viên . bé.
- Học sinh làm nhóm. .
- Học sinh dán bảng lớp 
- Giáo viên tổ chức sửa 
* Hoạt động 4: Củng cố 
- Hoạt động cá nhân 
- Thi đua so sánh nhanh, xếp nhanh, 
Bài tập: Xếp theo thứ tự giảm dần 12,468 ; 12,459 ; 12,49 ; 12,816 ; 12,85. 
5. Tổng kết - dặn dò: 
- Chuẩn bị: Luyện tập 
Nhận xét tiết học 
            File đính kèm:
 TOAN 2.doc TOAN 2.doc