Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - GV: Đào Văn Tư

 

 THỨ2 LỊCH SỬ: XÔ VIẾT NGHỆ _ TĨNH

 A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :

 +Xô viết nghệ tĩnh là đỉnh cao của phong trào cách mạng Việt Nam trong nhữngnăm 1930-1931

 +Nhân dân một số địa phương ở Nghệ-Tĩnh đã đáu tranh giành quyền làm chủ thôn xã , xây dựng cuộc

. mới văn minh ,tiến bộ.

 B– Đồ dùng dạy học :

 1 – GV : +Hình trong SGK phóng to

 +Phiếu học tập của HS

 2 – HS : SGK .

C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc34 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 8 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thể sẽ làm khả năng chống để bệnh tật của cơ thể bị suy giảm. b) HĐ 2 :.Sưu tầm thông tin hoặc tranh ảnh & triển lãm . @Mục tiêu: Giúp HS : _ Nêu được cách phòng tránh HIV/AIDS . _ Có ý thức tuyên truyền , vận động mọi người cùng phòng tránh HIV/AIDS . @Cách tiến hành: _Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn. _Bước 2: Làm việc theo nhóm. _ Bước 3: Trình bày triển lãm . GV phân chia khu vực trình bày triển lãm cho mỗi nhóm. Kết luận: Có 3 con đường lây truyền HIV . IV – Củng cố : HS về nhà sưu tầm thông tin hoặc tranh ảnh về phòng tránh HIV/AIDS. V – Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . Bài sau”Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS”. * RKN : - Hát -HS trả lời. - HS nghe . - Các nhóm thi tìm được câu trả lời đúng và nhanh nhất . - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình sắp xếp mỗi câu trả lời tương ứng với một câu hỏi và dán vào giấy khổ to. Nhóm nào làm xong thì dán sản phẩm của mình lên bảng . - Đại diện nhóm lên trình bày. - HS nghe . - HS theo dõi. - Nhóm trưởng điều khiển và phân công các bạn trong nhóm mình làm việc. - Đại diện mỗi nhóm lên trình bày triển lãm. - HS lắng nghe. - HS về nhà sưu tầm thông tin hoặc tranh ảnh về phòng tránh HIV/AIDS. - HS lắng nghe. -HS xem bài trước. THU6 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH ( Dựng đoạn mở bài , kết bài ) I / Mục đích yêu cầu : 1/ Củng cố kiến thức về đoạn mở bài , đoạn kết trong bài văn tả cảnh . 2/ Biết cách viết các kiểu mở bài , kết bài cho bài văn tả cảnh . II / Đồ dùng dạy học : III / Hoạt động dạy và học : T. gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 04 ph 01 ph 07 ph 07 ph 14 ph 5 02 ph A / Kiểm tra bài cũ : Gọi 02 HS đọc đoạn văn miêu tả cảnh thiên nhiên ở địa phương . B / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : Trong tiết học tập làm văn hôm nay , các em sẽ luyện tập xây dựng đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp và đoạn kết bài theo kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương . 2 / Hướng dẫn HS luyện tập: * Bài tập 1 : -GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 1 . -GV cho HS nhắc lại kiến thức đã học về 2 kiểu mở bài ( trực tiếp , gián tiếp ). -GV cho HS đọc thầm 2 đoạn văn và chỉ rõ đoạn văn nào mở bài theo kiểu trực tiếp , kiểu gián tiếp . -GV nhận xét và chốt lại ý đúng . * Bài tập 2 : -GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2. -Cho HS đọc thầm 2 đoạn văn .Nêu nhận xét 2 cách kết bài . -GV nhận xét chốt lại ý đúng . * Bài tập 3 : -GV nêu yêu cầu đề bài . -Cho HS làm bài . -GV cho HS đọc đoạn văn . -GV nhận xét và khen những học sinh viết đúng , viết hay . 3 / Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học . -Ghi nhớ 2 kiểu mở bài ( trực tiếp , gián tiếp ), hai kiểu kết bài ( không mở rộng , mở rộng )trong bài văn tả cảnh. -Viết 2 đoạn mở bài , kết bài chưa đạt để tiết sau vô kiểm tra . -02 HS lần lượt đọc bài làm của nình . -HS lắng nghe. -1HS đọc , cả lớp đọc thầm . -2 HS nhắc lại kiến thức về 2 kiểu mở bài . -HS làm việc cá nhân : Đọc thầm 2 đoạn văn và suy nghĩ trả lời . -Một số HS phát biểu , lớp nhận xét . -1HS đọc , cả lớp theo dõi SGK . -Đọc thần 2 đoạn văn . Suy nghĩ phát biểu ý kiến . -Lớp nhận xét . -Cả lớp lắng nghe. -HS làm việc cá nhân . -1 số HS đọc đoạn mở bài , 1số đọc đoạn kết bài . -Lớp nhận xét . -HS lắng nghe. Rút kinh nghiệm : Toán : VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I– Mục tiêu : Giúp HS ôn : - Bảng đơn vị đo độ dài . - Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa 1 số đơn vị đo thông dụng . - Luyện tập viết ssố đo độ dài dưới dạng số TP theo các đơn vị đo khác nhau . II- Đồ dùng dạy học : 1 – GV : Bảng đơn vị đo độ dài kẻ sẵn ,để trống 1 số ô . 2 – HS : VBT. IIICác hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ 5/ 1/ 10/ 7 6 7 3/ 2/ 1– Ổn định lớp : 2– Kiểm tra bài cũ : -Nêu cách đọc ,viết và so sánh số thập phân ? - Nhận xét,sửa chữa . 3 – Bài mới : a– Giới thiệu bài :Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân. b– Hoạt động : *HĐ 1 : Ôn lại hệ thống đơn vị đo độ dài . -Nêu tên các đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ lớn đến bé . - Nêu nhận xét về mối quan hệ giữa các đv đo liền kề (cho HS thảo luận theo cặp ) -Cho ví dụ *HĐ 2 : Ví dụ. -GV nêu vd 1 : Viết số TP thích hợp vào chỗ chấm . 6m4dm = m -Cho HS nêu cách làm ,GV ghi bảng . -VD 2:Viết số thập phânthích hợp vào chỗ chấm : 3m5cm = m -Cho HS thực hiện tương tự như vd1. *HĐ 3 : Thực hành : Bài 1:cho HS làm bài vào vở , gọi 4 HS lên bảng làm trên bảng phụ. -GV giúp đỡ HS yếu . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 2:Chia lớp làm 4 nhóm . +Nhóm 1,2 thảo luận câu a), nhóm 3,4 thảo luận câu b) .Đại diện 4 nhóm lên trình bày kết quả . -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 3 :Cho HS làm bài rồi đổi vở kiểm tra . GV nhận xét chung . 4– Củng cố : Nêu mối quan hệ giữa các đv đo độ dài . 5– Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập - Hát - HS nêu. - HS nghe . -km , hm , dam , m , dm , cm , mm , -+Mỗi đơn vị đo độ dài gấp 10 lần đv liền sau nó . +Mỗi đv đo độ dài bằng một phần mười (0,1 )đv liền trước nó . -1km = 10hm 1hm = km=0,1km 1hm = 10dam 1dam = 10m . . 1m = 10dm 1dm = m = 0,1m -6m4dm = 6m = 6,4m Vậy 6m4dm = 6,4m - HS thực hiện.3m5cm = 3,05m -HS làm bài . a)8m6dm = 8m=8,6m b)2dm2cm = 2dm = 2,2dm c)3m7cm = 3m = 3,07m d)23m13cm = 23m = 23,13m -HS thảo luận . Đại diện nhóm trình bày . -HS làm bài rồi chữa bài . a)5km302m = 5km = 5,302km b)5km75m = 5km = 5,075km c) 302m = km = 0,302km -HS nêu . -HS nghe RKN KĨ THUẬT Bài 4: THÊU CHỮ V ( tiết 1 ) I,-Mục tiêu: HS cần phải: - Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của thêu chữ V. - Thêu được các mũi thêu chữ V đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính cẩn thận. II,-Đồ dùng dạy học: - Mẫu thêu chữ V. - Một số sản phẩm thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V trên khăn tay. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: +Một mảnh vải trắng hoặc màu, kích thước 35 cm x 35 cm +Kim khâu, chỉ màu. +Phấn màu, thước kẻ, kéo, khung thêu có đường kính 20 – 25 cm III.- Các hoạt động dạy – học: tiết 1 : T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ 5 17 6 4 2) Bài mới: a) Giới thiệu bài: Cho HS nhắc lại những kiểu thêu đã học ở lớp 4 Tiết học hôm nay, cô hướng dẫn các em cách Thêu chữ V b) Giảng bài: HĐ1: Quan sát, nhận xét mẫu -GV giới thiệu mẫu thêu chữ V, HS quan sát mẫu kết hợp với quan sát hình 1 (SGK) . H: Em hãy quan sát hình 1 và nêu đặc điểm của đường thêu chữ V ở mặt phải, mặt trái đường thêu ? - GV giới thiệu một số sản phẩm may mặc có thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V và yêu cầu HS nêu ứng dụng của thêu chữ V - GV tóm tắt nội dung của HĐ1. HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - Hướng dẫn HS đọc mục 2 trong sgk để nêu các bước thêu chữ V H: Nêu cách vạch dấu đường thêu chữ V ? - GV hướng dẫn HS cách vạch dấu đường thêu chữ V theo sách giáo khoa : dùng mũi kim gẩy một sợi vải lên và rút bỏ sợi vải đó. Gẩy và rút tiềp một sợi vải khác cách sợi vải vừa rút 1cm. Sau đó chấm các điểm trên hai đường dấu. Lưu ý : vạch dấu theo trình tự từ trái sang phải. - Cho HS quan sát hình 3 và hình 4 (sgk) - GV hướng dẫn các thao tác bắt đầu thêu. - Gọi 2- 3 HS lên bảng thêu các mũi tiếp theo. - GV quan sát, uốn nắn 3) Củng cố : - HS nhắc lại cách thêu chữ V ? 4) Nhận xét, dặn dò: -GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau: vải, kim, chỉ, kéo , bút chì, tiết sau thực hành. - HS lắng nghe. -HS quan sát vật mẫu kết hợp với quan sát hình 1. - Thêu chữ V là cách thêu tạo thành các chữ V nối tiếp nhau ở mặt phải đường thêu. Mặt trái đường thêu là hai đường khâu với các mũi khâu dài đều nhau. - Thêu chữ V được ứng dụng để thêu trang trí viền mép cổ áo, nẹp áo, khăn tay, - Dùng bút chì kẻ hai đường thẳng song song cách nhau 1cm ở trên mặt phải của vải để làm đường dấu. - HS quan sát, theo dõi - HS làm theo HS lên bảng thêu các mũi tiếp theo HS quan sát HS nhắc lại cách thêu HS nghe SINH HOẠT TẬP THỂ 1/ Các tổ báo cáo kết quả thi đua của tổ trong tuần 2/ Lớp trưởng tổng hợp những mặt còn tồn tại vànhững ưu điểm của lớp trong tuần qua -Tuyên dương những bạn tích cực trong học tập ,phát huy những mặt tích cực -Nhắc nhở những bạn còn vi phạm các mặt như: +Thiếu sự chuẩn bị bài +Mất trật tự trong lớp +Tác phong chưa chuẩn mực 3/Giáo viên đánh giá thi đua trong tuần: -Trong học tập có tiến bộ nhiều em đã làm được bài thành thạo,phát biểu bài tích cực -Đa số có chuẩn bị bài đầy đủ -Tuyên dương những học sinh tích cực +Tồn tại:-Còn một số em còn ồn trong giờ học -Một số ít em còn chưa thuộc bài và tác phong chưa nghiêm túc 4/Phát động phong trào thi đua tuần đến: -Học tốt chào mừng ngày 20/10 -Tăng cường học tốt,rèn luyện tác phong tốt -Thực hiện tốt ATGT -Giữ gìn môi trường “xanh ,sạch ,đẹp”

File đính kèm:

  • docL5T8.doc
Giáo án liên quan