Giáo án Lớp 5 Tuần 7 - Trường Tiểu học Số 1 Thủy Phù

Đạo đức: NHỚ ƠN TỔ TIÊN (Tiết 1)

 I. Mục tiêu

 Học xong bài này HS biết:

- Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên.

- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên.

- Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên.

II. Các hoạt động dạy học

 1. Giới thiệu bài: Ai cũng có tổ tiên dòng họ của mình. vậy để nhớ đến tổ tiên ta cần thể hiện như thế nào. Bài học hôm nay các em sẽ hiểu rõ điều đó.

 2. Nội dung bài

 * Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung truyện Thăm mộ

- GV kể chuyện Thăm mộ

- Yêu cầu HS kể :

- H: Nhân ngày tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng biết ơn tổ tiên?

 - H: Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên?

 

 

doc17 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 7 - Trường Tiểu học Số 1 Thủy Phù, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc diễn cảm. 3. Củng cố dặn dị: 3’ Nhận xét tiết học - 2 HS đọc và trả lời câu hỏi SGK - HS khá giỏi đọc tồn bài - 3 HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ: 2-3 lượt - HS luyện đọc tiếng khĩ - HS đọc phần chú giải - HS luyện đọc theo cặp - 1,2 HS đọc tồn bài - HS đọc thầm, đọc lướt từng đoạn, trao đổi và trả lời các câu hỏi theo SGK - Nêu ý nghĩa bài thơ - 3 HS đọc diễn cảm - HS luyện đọc theo cặp - Thi đọc trước lớp - Học nhẩm HTL - Thi đọc HTL * Thuộc cả bài thơ và nêu ý nghĩa của bài Bổ sung : ................. Thứ năm ngày 03 tháng 10 năm 2013 TỐN: HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN - ĐỌC, VIẾT SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: Biết - Tên các hàng của số thập phân. - Đọc, viết số thập phân, chuyển số thập phân thành hỗn số cĩ chứa phân số thập phân. - GD yêu thích học tốn; cẩn thận khi đọc, viết số II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ - HS: Bảng con II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 4’ 2. Dạy bài mới: 28’ Hoạt động 1: Giới thiệu các hàng, giá trị của các chữ số ở các hàng và cách đọc, viết số thập phân a) GV hướng dẫn HS quan sát bảng ở SGK b) GV hướng dẫn HS cấu tạo từng phần trong số thập phân rồi đọc số đĩ Hoạt động 2: Thực hành - Bài 1: - Bài 2: (a, b) * Bài 3: 3. Củng cố dặn dị: 3’ Nhận xét tiết học - Nêu cấu tạo của số thập phân, ví dụ - HS tự nêu được các hàng ở phần nguyên và phần thập phân - Mỗi đơn vị của 1 hàng bằng 10 đơn vị của hàng thấp hơn liền sau hoặc bằng (0,1) đơn vị của hàng cao hơn liền trước - HS nêu được cấu tạo từng phần và cách đọc số thập phân - HS tự làm bài rồi chữa bài - HS viết các số thập phân rồi chữa bài a) 5,9 ; b) 24,18 ; c) 55,555 ; * d) 2002,08 ; * e) 0,001 * HS khá giỏi tự làm bài rồi chữa bài 6,33 = ; 18,05 = Bổ sung : ................. TỐN *): LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu : Giúp học sinh : - Nắm vững khái niệm về số thập phân, đọc và viết đúng số thập phân. - HS biết so sánh và sắp xếp số thập phân - Giúp HS chăm chỉ học tập. II.Chuẩn bị :- Hệ thống bài tập III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài. Hoạt động1 : Củng cố kiến thức. H : Nêu cách đọc và viết số thập phân H: Nêu cách so sánh số thập phân + Phần nguyên bằng nhau + Phần nguyên khác nhau - GV nhận xét Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Viết thành số thập phân a) 33; ; b) 92; ; c) 3; 2 Bài 2: Chuyển thành phân số thập phân a) 0,5; 0,03; 7,5 b) 0,92; 0,006; 8,92 Bài 3: Chuyển thành hỗn số cĩ chứa phân số thập phân. a) 12,7; 31,03; b) 8,54; 1,069 4.Củng cố dặn dị. - Nhận xét giờ học. - Về nhà ơn lại kiến thức vừa học. - HS nêu Lời giải : a) 33 = 33,1; 0,27; b) 92=92,05 ; = 0,031; c) 3= 3,127; 2 = 2,008 Lời giải : a) 0,5 = ; 0,03 =; 7,5 = b) 0,92 = ; 0,006 = ; 8,92 = Lời giải : a) 12,7 = ; 31,03 = ; b) 8,54 = ; 1,069 = 1 - HS lắng nghe và thực hiện. TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Xác định được phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn (BT1) ; hiểu mối liên hệ về nội dung giữa các câu và biết cách viết câu mở đoạn (BT2, BT3) - Biết viết câu mở đoạn - GD yêu thích viết văn. II. Đồ dùng dạy học: - GV : Ảnh minh họa Vịnh Hạ Long. Bảng nhĩm - HS : SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ:5’ Kiểm tra HS lập dàn ý B.Bài mới: 28’ 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1: GV yêu cầu HS đọc thầm bài “Vịnh Hạ Long” và trả lời 3 câu hỏi SGK Bài tập 2: Nhắc HS chọn đúng câu mở đoạn xem những câu cho sẵn cĩ nêu được ý bao trùm cả đoạn khơng? Bài 3 - Chấm điểm một số bài viết nhận xét 3. Củng cố dặn dị: 3’ Nhận xét tiết học HS trình bày dàn ý bài văn miêu tả cảnh sơng nước - HS đọc thầm bài “Vịnh Hạ Long” trả lời lần lượt các câu hỏi a) Mở bài : Câu mở đầu Thân bài: 3 đoạn tiếp theo Kết bài : Câu văn cuối b)Đoạn 1: Tả sự kì vĩ của vịnh Hạ Long Đoạn 2: Tả vẻ duyên dáng của Hạ Long Đoạn 3: Tả nét riêng biệt hấp dẫn của vịnh Hạ Long c) Cĩ tác dụng mở đầu mỗi đoạn, ý bao trùm đoạn, chuyển đoạn, nối kết đoạn - HS làm bài + Đoạn 1: Điền câu (b) + Đoạn 2: Điền câu (c) - HS làm bài - HS viết câu mở đoạn cho 1 trong 2 đoạn văn ở BT2 TIẾNG VIỆT *: LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA I. Mục tiêu: - Củng cố cho HS về từ nhiều nghĩa. - Rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm bài tốt. - Giáo dục HS ý thức học tốt bộ mơn. II. Chuẩn bị: Nội dung bài. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2.Kiểm tra: - Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài. - Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài - Cho HS làm các bài tập. - Gọi HS lên lần lượt chữa từng bài - GV giúp thêm học sinh yếu - GV chấm một số bài và nhận xét. Bài tập 1 : Từ  đi  trong các câu sau, câu nào mang nghĩa gốc, câu nào mang nghĩa chuyển ? a) Ca nơ đi nhanh hơn thuyền. b) Anh đi ơ tơ, cịn tơi đi xe đạp. c) Bà cụ ốm nặng đã đi từ hơm qua. d)Thằng bé đã đến tuổi đi học. e)Nĩ chạy cịn tơi đi. g)Anh đi con mã, cịn tơi đi con tốt. h) Ghế thấp quá, khơng đi với bàn được. Bài tập 2 : H : Thay thế từ ăn trong các câu sau bằng từ thích hợp : a) Tàu ăn hàng ở cảng. b) Cậu làm thế dễ ăn địn lắm. c) Da bạn ăn phấn lắm. d) Hồ dán khơng ăn giấy. e) Hai màu này rất ăn nhau. g) Rễ cây ăn qua chân tường. h) Mảnh đất này ăn về xã bên. k) Một đơ la ăn mấy đồng Việt Nam ? 4.Củng cố dặn dị: - Giáo viên hệ thống bài, nhận xét giờ học. - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài sau. - HS nêu. - HS đọc kỹ đề bài - S lên lần lượt chữa từng bài - HS làm các bài tập. - Câu mang nghĩa gốc : Câu e. - Câu mang nghĩa chuyển : Các câu cịn lại. - Từ thích hợp : Bốc, xếp hàng. - Từ thích hợp : Bị địn - Từ thích hợp : Bắt phấn - Từ thích hợp : Khơng dính - Từ thích hợp : Hợp nhau - Từ thích hợp : Mọc, đâm qua - Từ thích hợp : Thuộc về - Từ thích hợp : Bằng - HS lắng nghe và thực hiện, chuẩn bị bài sau Thứ sáu ngày 04 tháng 10 năm 2013 TỐN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Biết - Chuyển phân số thập phân thành hỗn số. - Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. - GD yêu thích học tốn; cẩn thận khi chuyển đổi. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ - HS: Bảng con II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Bài cũ: 4’ 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: Hướng dẫn HS chuyển 1 phân số thập phân tử số lớn hơn mẫu số thành hỗn số Bài 2: Hướng dẫn HS chuyển các phân số thập phân thành số thập phân Bài 3: Hướng dẫn HS chuyển từ 2,1m thành 21dm (SGK) rồi cho HS tự làm bài chữa bài * Bài 4: 3. Củng cố dặn dị: Nhận xét tiết học Làm BT tiết trước HS tự làm bài rồi chữa bài = 16,2 ; = 73,4 ... - HS tự chuyển 3 phân số 2,3,4 = 4,5 ; = 83,4 ... - Nêu yêu cầu bài tập 5,27m = 527cm 8,3m = 830cm 3,15m = 315cm * a) = ; = b) = 0,6 ; = 0,60 c) Cĩ thể viết thành các số thập phân như: 0,6 ; 0,60 ; 0,600 ... Bổ sung : ................. TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Biết chuyển 1 phần của dàn ý (thân bài) thành đoạn văn miêu tả cảnh sơng nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả. - GD yêu thích viết văn. II.Đồ dùng dạy học: Một số tranh ảnh minh họa cảnh sơng nước III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: 5’ + Vai trị của câu mở đoạn trong mỗi đọan văn? B. Dạy bài mới: 28’ 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS luyện tập - GV kiểm tra dàn ý bài văn tả cảnh sơng nước của HS - Chọn mơt phần của phần thân bài, khơng viết hết cả bài văn hồn chỉnh - Nhắc HS chú ý câu mở đoạn cho mỗi đoạn văn - Chấm điểm 1 số đoạn văn 3.Củng cố dặn dị: 3’ Nhận xét tiết học 2 hsTL Học sinh tự kiểm tra chéo lẫn nhau, tự hồn thiện dàn bài của mình - HS đọc thầm đề bài và gợi ý - Vài HS nĩi phần lựa chọn của mình - HS viết đoạn văn - HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn - Cả lớp bình chọn đoạn văn hay sáng tạo. Về quan sát và ghi lại 1 cảnh đẹp ở quê em Bổ sung : ................. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA I. Mục tiêu: - Nhậh biết được nghĩa chung và nghĩa khác nhau của từ chạy (BT1,2) ; hiểu nhĩa gốc của từ ăn và hiểu mối liên hệ giữa nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong các câu ở BT3 - Biết đặt câu phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ ở BT4 * Biết đặt câu để phân biệt nghĩa cả 2 từ ở BT3 II. Đồ dùng dạy học: GV: Bút dạ, bảng nhĩm. Phiếu học tập ghi sẵn nội dung BT1 - HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ 4’’ + Thế nào là từ nhiều nghĩa ? Cho VD. B. Dạy bài mới: 28’ 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: H/d HS làm bài tập Bài tập 1: - Giao việc cho học sinh - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài tập 2: Bài tập 3 * Biết đặt câu để phân biệt nghĩa cả 2 từ ở BT3 -GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài 4: 3. Củng cố dặn dị: 3’ Nhận xét tiết học - HS lên bảng trả lời - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm phiếu học tập nối cột A với cột B - HS làm bài theo cặp + Dịng b là nêu đúng nét nghĩa chung của từ chạy cĩ trong các ví dụ ở BT1 - HS làm vào vở bài tập + Câu c là đáp án đúng - HS đặt câu với các nghĩa của từ đi và đứng a) Nghĩa 1: Bé Thơ đang tập đi. Nghĩa 2: Nam thích đi giày. b) Nghĩa 1: Chú bộ đội đứng gác. Nghĩa 2: Trời đứng giĩ. Sinh hoạt : A. AN TỒN GIAO THƠNG (Bài 5) B. SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu : - HS nắm được ưu khuyết điểm trong tuần - Cĩ kế hoạch cho tuần đến - Rèn kỹ năng nĩi nhận xét - Cĩ ý thức xây dựng nề nếp lớp II: Chuẩn bị: Phương hướng tuần 8 II Các HĐ dạy và học : HĐ của GV HĐ của HS 1Ổn định : 2Nhận xét :Hoạt động tuần qua GV nhận xét chung 3 Kế hoạch tuần tới - Học bình thường - Truy bài đầu giờ - Giúp các bạn cịn chậm - Học bài và làm bài tốt trước khi đến lớp -Xây dựng nền nếp lớp Lớp trưởng nhận xét báo cáo tình hình chung của lĩp trong tuần qua Các tổ trưởng báo cáo Các tổ khác bổ sung Tuyên dương cá nhân tổ cĩ thành tích xuất sắc hoặc cĩ tiến bộ -Lắng nghe ý kiến bổ sung Bổ sung :

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 7.doc
Giáo án liên quan