A. MỤC TIÊU:
- Bước đầu đọc diễn cảm bài văn. Đọc đúng: A-ri-ôn, boong tàu, dong buồm, .
- Hiểu: +Từ ngữ : boong tàu, dong buồm, hành trình, sửng sốt.
+ Nội dung: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của loài cá heo với con người.
+ HS biết thêm về loài cá heo, qua đó GD thức bảo vệ tài nguyên biển.
- Giáo dục HS biết yêu quý và bảo vệ các loài vật có ích.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh họa, bảng phụ.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 7 Trường Tiểu học Gio An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiều.
+ Lời văn khô khan, hành văn chưa mạch lạc (Phi, Khánh, Tráng, Trang,...)
- Về hình thức trình bày:
+ Chữ viết còn cẩu thả, sai chính tả nhiều (Phi, Quốc, Quý,...)
-Thông báo điểm cụ thể của từng HS
3.Trả bài - hướng dẫn HS chữa bài.
- GV trả bài cho HS.
- GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết trên bảng.
- HS trao đổi cùng bạn để chữa lỗi.
- GV chữa lỗi trên bảng.
4.Hướng dẫn HS học tập những đoạn bài văn hay.
- GV đọc những đoạn bài văn hay .
- GV chốt lại những ý hay cần học tập .
5. Củng cố dặn dò:
- GV biểu dương những học sinh làm bài tốt hoặc chữa bài tốt.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau :Luyện tập làm đơn.
- 4 HS nộp vở.
-HS đọc thầm lại đề một lần .
-HS chú ý lắng nghe.
- HS nhận bài
- HS làm việc :
. Đọc lời phê của GV
. Xem kĩ những chỗ mắc lỗi
. Viết vào phiếu các lỗi
Một vài HS lên bảng sửa lỗi. Cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng
- HS chép kết quả đúng vào vở.
-HS lắng nghe, trao đổi , tìm ra cái hay, cái đáng học từ bài văn đoạn văn đó.
- HS lắng nghe.
HĐTT: SINH HOẠT LỚP
1. Lớp trưởng nhận xét hoạt động của lớp trong tuần.
2. Ý kiến của các thành viên trong lớp.
3. GV nhận xét chung.
4. Kế hoạch tuần 6:
- Thi đua lập thành tích cao chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20*10.
- Duy trì tốt nề nếp và sĩ số.
- Không có tình trạng đến lớp thiếu sách vở và đồ dùng học tập.
- Các tổ thi đua dành nhiều điểm tốt tặng các mẹ, các cô và các chị.
- Thi đua vẽ tranh trang trí lớp học thân thiện.
- Đảm bảo vệ sinh cá nhân.
- Giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
- Làm cỏ cho bồn hoa của lớp phụ trách.
Thứ tư ngày 21 tháng 10 năm 2009.
******************&*****************
ĐẠO ĐỨC: NHỚ ƠN TỔ TIÊN (T1).
A. MỤC TIÊU:
- Biết được: Con người ai cũng cần có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên.
- Tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Tranh ảnh về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.
- Ca dao, tục ngữ nói về lòng biết ơn tổ tiên.
C. CÁC HĐ DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. BÀI CŨ.
? Nêu những việc em đã làm để vượt qua khó khăn của bản thân.
? Những việc đã làm để giúp đỡ những bạn gặp khó khăn (gia đình, học tập...)
II.BÀI MỚI.
1.Giới thiệu bài.
2.Giảng bài.
Hoạt động 1: Phân tích truyện “Thăm mộ”
*Mục tiêu: Giúp HS biết được một số biểu hiện của lòng biết ơn tổ tiên.
*Cách tiến hành:
- Gọi 2HS đọc truyện Thăm mộ.
? Sắp đến ngày tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên?
? Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên?
?Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ?
? Qua câu chuyện trên, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên, ông bà? Vì sao?
-GV chốt: Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ. Mỗi người đều phải biết ơn tổ tiên, ông bà và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Hoạt động 2: Làm bài tập 1
*Mục tiêu: Giúp HS biết được những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên.
*Cách tiến hành:
- HS lắng nghe.
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài nhóm đôi.
- GV nhận xét,kết luận: Chúng ta cần thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc b, d, đ, e, h.
Hoạt động 3: Tự liên hệ.
*Mục tiêu:HS biết tự đánh giá bản thân qua đối chiếu với những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên.
*Cách tiến hành:
? Em đã làm được những việc gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên?
? Những việc gì em chưa làm được? Vì sao? Em dự kiến sẽ làm những việc gì? Làm như thế nào?
- GV nhận xét, khen những học sinh đã biết thể hiện sự biết ơn tổ tiên bẳng các việc làm cụ thể, thiết thực, nhắc nhở học sinh khác học tập theo các bạn.
- Gọi 2HS đọc ghi nhớ ở SGK.
Hoạt động tiếp nối:
- Sưu tầm các tranh ảnh, bài báo về ngày Giỗ tổ Hùng Vương và các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện về chủ đề nhớ ơn tổ tiên.
- Tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình.
- 2 học sinh trả lời.
- Lớp nhận xét
- Học sinh nghe
+ Ra thăm mộ ông nội. Làm sạch cỏ và thắp hương trên mộ ông.
+Biết ơn tổ tiên.
+ Việt muốn thể hiện lòng biết ơn của mình với ông bà, cha mẹ.
- Học sinh trả lời.
- 1HS nêu yêu cầu.
- Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên.
- Trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lý do.
- Lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung
- HS suy nghĩ và làm việc cá nhân.
- Trao đổi trong nhóm (nhóm đôi)
- Một số học sinh trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- 2HS đọc.
- HS lắng nghe.
KỂ CHUYỆN: CÂY CỎ NƯỚC NAM
A. MỤC TIÊU:
- Rèn kĩ năng nói:Dựa vào tranh minh họa trong SGK. Học sinh kể được từng đoạn và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện
+ Hiểu được nội dung chính từng đoạn, ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện là một lời khuyên con người hãy yêu quý thiên nhiên, chăm chút từng ngọn cỏ, lá cây. Chúng thật quý và hữu ích nếu chúng ta biết nhìn ra giá trị của nó.
- Chăm chú nghe cô kể chuyện, nhớ chuyện.
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên, biết yêu quý những cây cỏ có ích trong môi trường thiên nhiên bằng những hành động cụ thể như không xả rác bừa bãi, bứt, phá hoại cây trồng, chăm sóc cây trồng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bộ tranh phóng to trong SGK, một số cây thuốc nam: tía tô, ngải cứu, cỏ mực.
C. CÁC HĐ DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. BÀI CŨ:
- Yêu cầu 2 HS kể lại câu chuyện mà em đã được chứng kiến, hoặc đã tham gia.
- Giáo viên nhận xét
II. BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài:
2. Giảng bài:
a. Giáo viên kể chuyện .
- Giáo viên kể chuyện lần 1.
- Giáo viên kể chuyện lần 2 - Minh họa, giới thiệu tranh và giải nghĩa từ.
b. Giáo viên hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào bộ tranh.
- Giáo viên cho học sinh kể từng đoạn.
- Yêu cầu HS kể theo nhóm.
- Yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện kể dưới hình thức thi đua.
? Câu chuyện giúp các em hiểu điều gì?
? Những cây cỏ trên đất nước có t/d gì?
? Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ và giữ gìn cấc loại cây có ích?
? Em hãy nêu tên những loại cây nào dùng để làm thuốc?
3.Củng cố, dặn dò.
- Giáo viên chốt nội dung bài.
- Về nhà tập kể lại chuyện.
- Soạn bài: Dàn bài kể chuyện em chứng kiến hoặc tham gia “Quan hệ giữa con người với thiên nhiên”.
- Nhận xét tiết học.
- 2 học sinh kể
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh quan sát tranh ứng với đoạn truyện.
- Cả lớp lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe và quan sát tranh.
- Nhóm trưởng phân công trao đổi với các bạn kể từng đoạn của câu chuyện.
- Học sinh thi đua kể từng đoạn
- Đại diện nhóm thi đua kể toàn bộ câu chuyện.
+ Ca ngợi danh y Tuệ Tĩnh đã biết yêu quý những cây cỏ trên đất nước, hiểu giá trị của chúng, biết dùng chúng để chữa bệnh.
+ Dùng để làm thuốc chữa bệnh.
+ Phải yêu quý, bảo vệ các loài cây có ích và bảo vệ môi trường thiên nhiên.
+ ăn cháo hành giải cảm; lá tía tô giải cảm...
- HS lắng nghe.
LỊCH SỬ: ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI
A. MỤC TIÊU:
- Biết Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập ngày 3 – 2 – 1930. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là người chủ trì Hội nghị thành lập Đảng:
+ Biết lí do tổ chức Hội nghị thành lập Đảng: thống nhất 3 tổ chức cộng sản.
+ Hội nghị ngày 3 - 2 - 1930 do Nguyễn Ái Quốc chủ trì đã thống nhất ba tổ chức cộng sản và đề ra đường lối cho cách mạng Việt Nam.
- Rèn kỹ năng phân tích sự kiện lịch sử.
- Giáo dục HS nhớ ơn Đảng và Bác Hồ.
B. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: Ảnh trong SGK - Tư liệu lịch sử.
- HS: Sưu tầm thêm tư liệu.
C. CÁC HĐ DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. BÀI CŨ:
? Tại sao anh Ba quyết chí ra đi tìm đường cứu nước?
? Nêu ghi nhớ?
- Giáo viên nhận xét bài cũ
II. BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài:
2.Giảng bài:
Hoạt động 1: Nguyên nhân sự ra đời của Đảng CSVN:
*Mục tiêu: HS biết đựoc lí do thành lập Đảng CSVN.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đoạn “Để tăng cường .....thống nhất lực lượng”.
? Đảng ta được thành lập trong hoàn cảnh nào?
? Nguyễn Ái Quốc có vai trò như thế nào trong Hội nghị thành lập Đảng?
- GV: Từ những năm 1926 - 1927 trở đi, phong trào CM nước ta phát triển mạnh mẽ. Từ tháng 6 đến tháng 9 năm 1929, ở nước ta lần lượt ra đời 3 tổ chức Cộng Sản. Các tổ chức Cộng Sản đã lãnh đạo phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp, giúp đỡ lẫn nhau trong một số cuộc đấu tranh nhưng lại công kích lẫn nhau. Tình hình mất đoàn kết, thiếu thống nhất lãnh đạo không thể kéo dài.
? Tình hình nói trên đã đặt ra yêu cầu gì?
? Ai là người có thể làm được điều đó?
Hoạt động 3: Tìm hiểu về Hội nghị thành lập Đảng.
* Mục tiêu: HS biết được thời gian thành lập Đảng cộng sản Việt Nam.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc SGK và cho biết hội nghị diễn ra ở đâu, vào thời gian nào?
- GV nhận xét và chốt lại:
Hội nghị diễn ra từ 3 ® 7/2/1930 tại Cửu Long. Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, bí mật, đại hội đã nhất trí hợp nhất 3 tổ chức Cộng Sản: Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời...
- Giáo viên nhắc lại những sự kiện tiếp theo năm 1930.
Hoạt động 3: Ý nghĩa của việc thành lập Đảng.
*Mục tiêu:HS nêu được ý nghĩa của việc thành lập Đảng CSVN.
* Cách tiến hành:
- Gv nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời.
? Sự thống nhất các tổ chức cộng sản đã đáp ứng được yêu cầu gì của CMVN?
- GV: Cách mạngVN có một tổ chức tiên phong lãnh đạo, đưa cuộc đấu tranh của nhân dân ta đi theo con đường đúng đắn.
4. Củng cố, dặn dò:
? Trình bày những hiểu biết khác của em về ĐCSVN?
- Về nhà học thuộc ghi nhớ, xem bài sau: Xô Viết – Nghệ Tĩnh.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh đọc SGK.
- HS suy nghĩ trả lời.
+ Tình hình mất đoàn kết trong 3 Đảng,...
+ Là người chủ trì Hội nghị.
- HS thảo luận nhóm trình bày.
+ Cần phải sớm hợp nhất các tổ chức Công Sản, thành lập 1 Đảng duy nhất. Việc này đòi hỏi phải có 1 lãnh tụ đủ uy tín và năng lực mới làm được.
+ Đó là lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.
- HS dựa vào SGK trình bày lại theo ý mình về thời gian và nơi diễn ra hội nghị.
- Học sinh lắng nghe.
- Thống nhất ba tổ chức cộng sản và đề ra đường lối cho cách mạng Việt Nam.
- Học sinh nêu.
- Học sinh đọc ghi nhớ SGK/16.
File đính kèm:
- Tuan 7.doc