I. Mục tiêu:
- Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm
gắn bó của cá heo với con người (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Truyện, tranh ảnh về cá heo
- Trò : SGK
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 7 môn Tập đọc: Những người bạn tốt (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm
tuần 7
tiết: TẬP ĐỌC
NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT
I. Mục tiêu:
- Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm
gắn bó của cá heo với con người (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Truyện, tranh ảnh về cá heo
- Trò : SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Tác phẩm của Sin-le và tên phát xít.
-Gọi tên 3 HS
- Lần lượt 3 học sinh đọc
- Giáo viên hỏi về nội dung
- Học sinh trả lời
Giáo viên nhận xét, cho điểm
3. Giới thiệu bài mới:
“Những người bạn tốt”
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Rèn đọc những từ khó: A-ri-ôn, Xi-xin, boong tàu...
- 1 Học sinh đọc toàn bài
- Luyện đọc những từ phiên âm
- Bài văn chia làm mấy đoạn?
* 4 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu... trở về đất liền
Đoạn 2: Những tên cướp... giam ông lại.
Đoạn 3: Hai hôm sau... A-ri-ôn
Đoạn 4: Còn lại
- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo đoạn?
- Lần lượt học sinh đọc nối tiếp
- Học sinh đọc thầm chú giải sau bài đọc.
- 1 học sinh đọc thành tiếng
- Giáo viên giải nghĩa từ
- Học sinh tìm thêm từ ngữ, chi tiết chưa hiểu (nếu có).
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài
- Học sinh nghe
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- Hoạt động nhóm, lớp
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1
- Học sinh đọc đoạn 1
- Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển?
- Vì bọn thủy thủ cướp hết tặng vật của ông và đòi giết ông.
- Tổ chức cho học sinh thảo luận
- Các nhóm thảo luận
- Thư kí ghi vào phiếu các ý kiến của bạn.
- Đại diện nhóm trình bày các nhóm nhận xét.
* Nhóm 1:
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2
- Học sinh đọc đoạn 2
- Điều kì . .giã biệt cuộc đời?
- đàn cá heo .. . biển, đưa ông trở về đất liền.
* Nhóm 2:
- Yêu cầu học sinh đọc toàn bài
- Học sinh đọc toàn bài
- Qua câu chuyện, em thấy cá heo đáng yêu, đáng quý ở điểm nào?
- Biết thưởng thức tiếng hát của người nghệ sĩ.
- Biết cứu giúp nghệ sĩ khi ông nhảy xuống biển.
* Nhóm 3:
- Yêu cầu học sinh đọc cả bài
- Học sinh đọc cả bài
- Em có nghệ sĩ A-ri-ôn?
- Đám thủy . có tính người.
- Cá heo: giúp người gặp nạn.
* Nhóm 4:
- Yêu cầu học sinh đọc cả bài
- Học sinh đọc
- Nêu nội dung chính của câu chuyện?
- Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người.
* Hoạt động 3: L. đọc diễn cảm
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Nêu giọng đọc?
- Học sinh đọc toàn bài
* Hoạt động 4: Củng cố
- Tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm.
- Học sinh đọc diễn cảm (mỗi dãy cử 3 bạn).
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
5. Nhận xét - dặn dò:
- Rèn đọc diễn cảm bài văn
- Chuẩn bị: “Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà”
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TAP DOC 1.doc