Taäp ñoïc
Những người bạn tốt
I. Mục đích, yêu cầu
- Bước đầu đọc diễn cảm bài văn.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con người.
- Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK; HS khá giỏi trả lời 4 câu hỏi.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa trong SGK.
- Bảng phụ ghi đoạn 2.
III. Hoạt động dạy học
32 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 422 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 7 - GV: Hồ Minh Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u trả lời nhanh và đúng theo đáp án: 1-c, 2-d, 3-b, 4-a.
* Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận
- Mục tiêu: Giúp HS:
+ Biết thực hiện các cách diệt muỗi và giữ không cho muỗi đốt.
+ Có ý thức ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người.
- Cách tiến hành:
+ Yêu cầu quan sát hình 1, 2, 3, 4 trang 30-31 SGK và yêu cầu thực hiện:
. Chỉ và nói về nội dung từng hình.
. Giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm não.
+ Yêu cầu thảo luận và trả lời câu hỏi: Chúng ta có thể làm gì để phòng tránh bệnh viêm não ?
+ Nhận xét, kết luận:
. Cách phòng bệnh viêm não tốt nhất là giữ vệ sinh môi trường xung quanh và nhà ở, diệt muỗi, diệt bọ gậy và tránh để muỗi đốt. Cần có thói quen ngủ màn, kể cả ban ngày.
. Trẻ em dưới 15 tuổi nên đi tiêm ngừa vác-xin phòng bệnh viêm não theo chỉ dẫn của bác sĩ.
4. Củng cố
- Yêu cầu đọc mục "Bạn cần biết" trang 31 SGK.
Choát laïi:
- Để phòng bệnh viêm não, các em nên nói với cha, mẹ đưa đi tiêm vác-xin.
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Thực hiện các cách diệt muỗi.
- Chuẩn bị bài Phòng bệnh viêm gan A.
- Hát vui.
- HS laàn löôït trả lời câu hỏi.
Nhaän xeùt.
- Nhắc tựa bài.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu.
- Đối chiếu kết quả.
- Quan sát hình và thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau trả lời.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
***************
Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 04-10-2013
Taäp laøm vaên
Luyện tập tả cảnh
I. Mục đích, yêu cầu
Biết chuyển một phần dàn ý (thân bài)thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước
Thể hiện rõ một số đặc điểm nổi bật, trình tự miêu tả và cảm xúc của người tả.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu trình bày câu mở đoạn đã viết lại.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
- Giới thiệu: Với dàn ý tả cảnh sông nước đã lập, các em sẽ chuyển một phần trong thân bài thành một đoạn văn trong tiết Luyện tập tả cảnh.
- Ghi bảng tựa bài.
* Hướng dẫn làm bài tập
- Ghi bảng đề bài.
- Yêu cầu đọc đề bài và gợi ý.
- Kiểm tra dàn ý của HS.
- Hỗ trợ HS:
+ Chọn một phần trong thân bài của dàn ý tả cảnh sông nước để viết thành một đoạn văn.
+ Câu mở đoạn phải có ý bao trùm cả đoạn, các câu trong đoạn phải làm nổi bật phần được tả và cảm xúc của người tả.
- Yêu cầu giới thiệu phần được chọn để viết.
- Yêu cầu viết vào vở, phát bảng nhóm cho 2 HS thực hiện.
- Yêu cầu trình bày đoạn đã viết.
- Nhận xét, sửa chữa. Hoàn chỉnh 2 bài viết trong bảng.
4. Củng cố
Goïi hoïc sinh neâu laïi ñeà baøi vaø neâu caáu taïo baøi vaên taû caûnh.
Khi viết đoạn văn, các em cần thể hiện đối tượng được tả củng như cảm xúc của người tả.
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Viết lại đoạn văn chưa đạt ở nhà.
- Chọn một cảnh đẹp ở địa phương, quan sát và ghi lại kết quả để chuẩn bị cho tiết Luyện tập tả cảnh.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu.
- Nhắc tựa bài.
- Quan sát.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Chuẩn bị dàn ý đã lập.
- Chú ý.
- Tiếp nối nhau giới thiệu.
- Suy nghĩ và viết theo yêu cầu.
- Treo bảng, tiếp nối nhau trình bày.
- Nhận xét, góp ý.
Hoïc sinh neâu
Lôùp nhaän xeùt.
****************
Toán
Luyện tập
******
I. Mục tiêu:
- Biết chuyển phân số thập phân thành hỗn số (BT1).
- Biết chuyển phân số thập phân thành số thập phân (BT2: 4 phân số cuối).
- Củng cố về chuyển số đo viết dưới dạng số thập phân thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên có đơn vị đo thích hợp (BT3).
- HS khá giỏi làm cả 4 bài tập.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng nhóm và bảng con.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh leân baûng laøm laïi baøi taäp soá 3 tieát tröôùc.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
- Giới thiệu: Các bài tập trong tiết Luyện tập sẽ giúp các em biết cách chuyển phân số thập phân thành hỗn số, chuyển phân số thập phân thành số thập phân .
- Ghi bảng tựa bài.
* Thực hành
- Bài 1 Biết chuyển phân số thập phân thành hỗn số rồi chuyển thành số thập phân
a) Yêu cầu HS đọc bài 1.
+ Hướng dẫn theo mẫu, để HS biết được:
. Chia tử số cho mẫu số.
. Thương là phần nguyên, số dư là tử số và mẫu số là số chia.
+ Ghi bảng lần lượt từng phân số, yêu cầu làm vào bảng con.
+ Nhận xét, sửa chữa trên bảng.
b) Yêu cầu HS đọc bài 1.
+ Hướng dẫn theo mẫu, để HS biết được:
. Phần nguyên của hỗn số chính là phần nguyên của số thập phân.
. Phần thập phân là tử số của phân số và có chữ số tương ứng với chữ số 0 của mẫu số.
+ Yêu cầu dựa vào kết quả của bài 1a làm vào bảng con.
+ Nhận xét, sửa chữa.
- Bài 2 Rèn kĩ năng chuyển phân số thập phân thành số thập phân và đọc số thập phân
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài.
+ Ghi bảng phân số thập phân , yêu cầu HS khá giỏi nêu cách làm.
+ Yêu cầu thực hiện vào vở và trình bày kết quả.
+ Nhận xét, sửa chữa:
*Keát quaû : 4,5 ; 83,4 ; 19,54 ; 2,167 ; 0,2020 .
- Bài 3 Rèn kĩ năng chuyển số đo viết dưới dạng số thập phân thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên có đơn vị đo thích hợp
+ Nêu yêu cầu bài.
+ Hỗ trợ HS yếu:
. Chuyển số thập phân thành hỗn số với cùng một đơn vị đo.
. Chuyển về số tự nhiên với đơn vị đo thích hợp.
+ Yêu cầu làm vào vở, 1 HS làm bảng.
+ Nhận xét, sửa chữa:
830cm; 527cm; 315cm
- Bài 4 :
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài.
+ Yêu cầu HS khá giỏi trình bày cách làm.
+ Yêu cầu HS khá giỏi làm
. -Phaàn a/. 3 / 5 = 6 / 10 ; 3 / 5 = 60 / 100
-Phaàn b/. 6 / 10 = 0,6 ; 60 / 100 = 0,60
-Phaàn c/.Coù theå vieát 3 / 5 thaønh caùc soá thaäp phaân nhö 0,6 ; 0,60
4. Củng cố
Goïi hoïc sinh neâu laïi töïa baøi.
Toå chöùc choi hoïc sinh chôi troø chôi ai nhanh ai ñuùng.
Choát laïi kieán thöùc:
Qua kiến thức bài học, chúng ta nhận thấy có mối liên hệ giữa phân số thập phân, hỗn số và số thập phân. Như vậy, các em có thể vận dụng để chuyển từ phân số thập phân sang hỗn số và từ hỗn số sang số thập phân; ngược lại cũng vậy.
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Làm lại các bài tập trên lớp vào vở, HS khá giỏi cả 4 bài trong SGK.
- Chuẩn bị bài Số thập phân bằng nhau.
- Hát vui.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
Lôùp nhaän xeùt.
- Nhắc tựa bài.
- 2 HS đọc to.
- Chú ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, đối chiếu kết quả.
- 2 HS đọc to.
- Chú ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, đối chiếu kết quả.
- 2 HS đọc to.
- HS khá giỏi phát biểu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, đối chiếu kết quả.
- Xác định yêu cầu.
- Chú ý.
- Nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc to.
- HS khá giỏi phát biểu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
Hoïc sinh neâu vaø tham gia troø chôi.
Laéng nghe.
***************************
Ñòa lí
Ôn tập
I. Mục đích, yêu cầu
- Xác định và mô tả được vị trí nước ta trên bản đồ.
- Biết hệ thống hóa kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản: Đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng.
- Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, các quần đảo, của nước ta trên bản đồ.
II. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Phiếu học tập có vẽ lược đồ Việt Nam trống.
III. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu trả lời câu hỏi:
+ Nêu đặc điểm của đất phe-ra-lít và đất phù sa.
+ Nêu đặc điểm cùa rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
- Giới thiệu: các em sẽ được củng cố, hệ thống hóa kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam qua bài Ôn tập.
- Ghi bảng tựa bài.
* Hoạt động 1 : Củng cố về vị trí, địa hình Việt Nam
- Phát phiếu học tập, yêu cầu tô màu phần đất liền của Việt Nam; điền tên các nước, biển giáp với Việt Nam của Việt Nam trên lược đồ.
- Yêu cầu trình bày trước lớp.
- Nhận xét, chốt lại ý đúng.
* Hoạt động 2: Nêu tên và vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, các quần đảo, của nước ta trên bản đồ
- Yêu cầu ghi tên các dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, các quần đảo, của nước ta trên lược đồ tho nhóm đôi.
- Yêu cầu trình bày kết quả.
- Nhận xét, chốt lại ý đúng.
* Hoạt động 3: Củng cố các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng
- Yêu cầu thảo luận và thực hiện bài tập 2 trong SGK theo 6 nhóm .
- Yêu cầu trình bày kết quả.
- Nhận xét và kết luận.
4. Củng cố
- Goïi hoïc sinh traû lôøi laïi caùc caâu hoûi trong saùch giaùo khoa.
Nhaän xeùt choát laïi vaø giaùo duïc HS.
- Nắm được vị trí, giới hạn cũng như các yêu tố tự nhiên của nước ta, các em sẽ lí giải được một phần nào về dân cư cũng như đời sống và sản xuất của nhân dân ta.
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài Dân số nước ta.
- Hát vui.
- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.
Nhaän xeùt .
- Nhắc tựa bài.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Thực hiện theo nhóm đôi:
- Tiếp nối nhau trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động.
- Đại diện nhóm tiếp nối trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
Hoïc sinh traû lôøi caùc caâu hoûi vaø chuù yù laéng nghe.
*******
Sinh ho¹t líp
I.Môc tiªu:
NhËn xÐt mäi u khuyÕt ®iÓm cña hs trong tuÇn.
§Ò ra ph¬ng híng cña tuÇn sau.
II.C¸c ho¹t ®éng trªn líp
A. Sinh ho¹t líp
NhËn xÐt mäi u khuyÕt ®iÓm cña hs trong tuÇn
-VÖ sinh: Trong ngoài phòng học đầu giờ và cuối buổi.
Chuyªn cÇn : HS đi trễ, nghỉ học không phép.
ý thøc häc tËp tu dìng cña hs trong tuÇn.
.B×nh xÐt thi ®ua
Yªu cÇu c¸c tæ b×nh bÇu chØ ra nh÷ng häc sinh ®îc tuyªn d¬ng, nh÷ng häc sinh bÞ phª b×nh.
Gi¸o viªn bæ sung thªm.
Tuyªn d¬ng:HS h¨ng h¸i ph¸t biÓu x©y dùng bµi.
Phª b×nh : HS cßn nãi chuyÖn trong giê.
B. Ph¬ng híng tuÇn 8
- Thùc hiÖn tèt c¸c nÒ nÕp, söa ch÷a c¸c khuyÕt ®iÓm ®· m¾c ph¶i trong tuÇn.
- Thöïc hieän veä sinh trong ngoaøi phoøng hoïc.
- Thuïc hieän toát giôø giaác hoïc taäp.
- Kiểm tra phong trào vở sạch chữ đẹp.
- Thi đua giúp bạn học tập theo nhóm.
- Tiếp tục thu bảo hiểm .
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 7 nam 20132014.doc