1. Kiểm tra bài cũ (2 – 3’)
- Đọc nối tiếp từng đoạn bài tập đọc: Tác phẩm của Si- le và tên phát xít - 3 hs
2: DạyBài mới
a.Giới thiệu bài: ( 1-2’): Giới thiệu chủ điểm
b.Luyện đọc đúng: ( 10-12’)
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Gọi 1 HS đọc mẫu, lớp đọc thầm, chia đoạn.
- 1 HS đọc mẫu, lớp đọc thầm và chia 4 đoạn.
- Gọi HS đọc nối tiếp 4 đoạn. - 4 HS đọc theo dãy
- Hướng dẫn đọc:
+ Đoạn 1:
- Giải nghĩa từ: boong tàu, dong buồm
- Giọng đọc: Phát âm đúng: A- ri- ôn, Xi- xin. Nhẫn giọng: nổi tiếng, đoạt giải nhất, nổi lòng tham.
- Gọi HS đọc đoạn 1- HS đọc
+ Đoạn 2, 3, 4:
- Giải nghĩa từ: hành trình, sửng sốt
- Giọng đọc: nhấn giọng: vang lên, say sưa, không tin, kì lạ, ngắt giọng.
- Gọi HS đọc đoạn 2, 3, 4. - HS đọc
*Yêu cầu HS đọc trong nhóm đôi. - HS đọc nhóm đôi
* Hướng dẫn đọc cả bài
- Hướng dẫn giọng đọc: chậm rãi, rõ ràng, đúng tên người, tên địa lí nước ngoài
- Gọi HS đọc- 1-2 em
- G đọc mẫu cả bài.
c.Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 10-12’)
+ Đoạn 1:
- Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: 1/ SGK.
- Đọc thầm, trả lời: vì thuỷ thủ đòi giết ông nên ông đã nhảy xuống biển.
+ Đoạn 2: - Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 2/ SGK
- Đọc thầm, trả lời: đàn cá heo đã bơi đến, say sưa thưởng thức tiếng hát của ông. Bầy cá heo đã cứu ông.
+ Đoạn 3, 4: - Đọc thầm, trả lời:
- Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 3, 4 / SGK
+ Cá heo là con vật thông minh, tình nghĩa, biết cứu giúp người khi bị nạn.
+ Đám thuỷ thủ là người tham lam, độc ác, không biết trân trọng người tài năng.
? Nêu nội dung chính của bài? - 2 HS
77 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 7 đến 11 - Trường Tiểu học Bắc Hưng - Năm học 2010-2011 - Ngô Thị Chanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
54: LuyÖn tËp chung
I./ Môc tiªu:
Gióp hs:
- RÌn kÜ n¨ng céng, trõ 2 sè thËp ph©n.
- T×m thµnh phÇn cha biÕt cña phÐp céng, phÐp trõ víi sè thËp ph©n.
- Sö dông c¸c tÝnh chÊt ®· häc cña phÐp céng, phÐp trõ ®Ó tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc theo c¸ch thuËn tiÖn.
- Gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn phÐp céng, phÐp trõ STP.
II./ §å dïng d¹y häc
III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
1. Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - HS lµm lµm b¶ng con
TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiÖn:
12,56 – (3,56 + 4,8)
2. Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh (30-32’)
Bµi 1 trang 55: (5’)- §äc – x¸c ®Þnh yªu cÇu
- HS lµm b¶ng con
- Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm.
- KT: RÌn kÜ n¨ng céng, trõ 2 sè thËp ph©n.
- Chèt: kÕt qu¶ ®óng
Bµi 2 trang 55: (5’) )- §äc – x¸c ®Þnh yªu cÇu
- HS lµm b¶ng con
- Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm.
- KT: T×m thµnh phÇn cha biÕt cña phÐp céng, phÐp trõ víi sè thËp ph©n.
- Chèt: T×m sè h¹ng; sè bÞ trõ.
Bµi 3 trang 55: (5’)- §äc – Nªu yªu cÇu
- HS lµm nh¸p
Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm.
- KT: Sö dông c¸c tÝnh chÊt ®· häc cña phÐp céng, phÐp trõ ®Ó tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc theo c¸ch thuËn tiÖn.
- Chèt c¸ch tÝnh thuËn tiªn.
Bµi 4 trang 55: (8’) - §äc – x¸c ®Þnh yªu cÇu
- HS lµm vë
- Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt -
- KT: LuyÖn gi¶i vµ tr×nh bµy ®óng bµi to¸n cã lêi v¨n.
- Chèt lêi gi¶i ®óng.
Bµi 5 trang 55: (8’) - §äc– x¸c ®Þnh yªu cÇu
- HS lµm b¶ng con
- Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm.
- KT- Chèt: LuyÖn gi¶i vµ tr×nh bµy ®óng bµi to¸n cã lêi v¨n.
* Dù kiÕn sai lÇm HS thêng m¾c: 1 sè HS sai KQ bµi 5
*Híng kh¾c phôc: Yªu cÇu Hs ®äc kÜ bµi 5, suy nghÜ c¸ch gi¶i, ch÷a bµi
3. Ho¹t ®éng 3: Cñng cè (2 – 3’)
- HÖ thèng kiÕn thøc.
* Rót kinh nghiÖm
...........................................................................................................................
.......................................................................................................................
__________________________________________
TiÕt 3: TËp lµm v¨n
§ 21: tr¶ bµi v¨n t¶ c¶nh
I./ Môc ®Ých, yªu cÇu:
BiÕt rót kinh nghiÖm vÒ c¸c mÆt bè côc, tr×nh tù miªu t¶, c¸ch diÔn ®¹t, c¸ch tr×nh bµy, chÝnh t¶.
Cã kh¶ n¨ng ph¸t hiÖn vµ söa lçi trong bµi lµm cña m×nh, cña b¹n, nhËn biÕt u ®iÓm cña nh÷ng bµi v¨n hay, viÕt l¹i ®îc 1 ®o¹n trong bµi cho hay h¬n.
II./ §å dïng d¹y häc
III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’)
2: D¹yBµi míi
a. NhËn xÐt chung vÒ bµi lµm cña hs
- HS ch÷a lÇn lît tõng lçi:
* ¦u ®iÓm:
* Nhîc ®iÓm:
* Mét sè lçi ®iÓn h×nh:
- ChÝnh t¶:
- Dïng tõ:
- §Æt c©u:
b. Tr¶ bµi vµ híng dÉn hs ch÷a bµi: - Hs ®äc l¹i bµi cña m×nh vµ tù ch÷a lçi.
- §æi vë ®Ó so¸t lçi
c. Häc tËp nh÷ng ®o¹n v¨n hay
- G gäi 1 sè hs ®äc ®o¹n v¨n hay trong nh÷ng bµi v¨n ®îc ®iÓm cao cho c¸c b¹n häc tËp. - 3- 5 hs
d. Híng dÉn viÕt l¹i ®o¹n v¨n:
- G gîi ý hs viÕt l¹i ®o¹n v¨n khi:
+ Sai nhiÒu lçi chÝnh t¶
+ DiÔn ®¹t lñng cñng, cha râ ý
+ Dïng tõ cha hay
+ MB, KL cha hay
- Hs chän 1 ®o¹n ®o¹n cha hay trong bµi m×nh ®Ó viÕt l¹i.
- 3- 5 hs ®äc bµi
3. Cñng cè, dÆn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc
- ChuÈn bÞ bµi sau
* Rót kinh nghiÖm
...........................................................................................................................
....................................................................................................................... __________________________________________
TiÕt 4: LuyÖn tõ vµ c©u
§ 22: quan hÖ tõ
I./ Môc ®Ých, yªu cÇu:
Bíc ®Çu n¾m ®îc kh¸i niÖm quan hÖ tõ.
NhËn biÕt ®îc 1 vµi quan hÖ tõ ( hoÆc cÆp quan hÖ tõ ) thêng dïng; hiÓu ®îc t¸c dông cña chóng trong c©u hay ®o¹n v¨n; biÕt ®Æt c©u víi quan hÖ tõ.
II./ §å dïng d¹y häc
B¶ng phô, tõ ®iÓn.
III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’)
- §Æt c©u cã ®¹i tõ xng h«? - HS thùc hiÖn nh¸p, tr×nh bµy.
? §äc phÇn ghi nhí vÒ ®¹i tõ xng h«?
2: D¹yBµi míi
a. Giíi thiÖu bµi: ( 1-2’)
b. H×nh thµnh kh¸i niÖm: ( 10-12’)
* NhËn xÐt:
Bµi 1: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS th¶o luËn nhãm vµ ph¸t biÓu ý kiÕn
- G chèt lêi gi¶i ®óng:
- G kÕt luËn: Nh÷ng tõ in ®Ëm trong vÝ dô trªn ®îc dïng ®Ó nèi c¸c tõ trong 1 c©u hoÆc nèi c¸c c©u víi nhau nh»m gióp ngêi ®äc, ngêi nghe hiÓu râ mèi quan hÖ gi÷a c¸c tõ trong c©u hoÆc quan hÖ vÒ ý nghÜa c¸c c©u. C¸c tõ Êy ®îc gäi lµ quan hÖ tõ.
? Quan hÖ tõ lµ g×?- Hs nªu
? Quan hÖ tõ cã t¸c dông g×?
Bµi 2: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS suy nghÜ vµ ph¸t biÓu ý kiÕn theo d·y
- G nhËn xÐt §/S vµ kÕt luËn: NhiÒu khi, c¸c tõ ng÷ trong c©u ®îc nèi víi nhau kh«ng ph¶i b»ng 1 quan hÖ tõ mµ b»ng 1 cÆp quan hÖ tõ ...
* Rót ra ghi nhí:
- Gäi HS ®äc ghi nhí. - 3-4 HS ®äc
- Yªu cÇu lÊy vÝ dô vÒ c©u cã sö dông quan hÖ tõ. - 2-3 HS nªu
c. Híng dÉn luyÖn tËp ( 20-22’)
Bµi 1: - §äc thÇm vµ nªu yªu cÇu?
- §äc – x¸c ®Þnh yªu cÇu
- HS lµm SGK, tr×nh bµy theo d·y
- Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm.
- Yªu cÇu hs dïng bót ch× g¹ch ch©n díi quan hÖ tõ
- G nhËn xÐt, KL lêi gi¶i ®óng: a) vµ, cña; b) vµ, nh; c) víi, vÒ.
Bµi 2: - §äc thÇm vµ nªu yªu cÇu?
- §äc– x¸c ®Þnh yªu cÇu
- HS lµm SGK, b¸o c¸o kÕt qu¶
- Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm.
- G nhËn xÐt, KL lêi gi¶i ®óng: v×- nªn; tuy- nhng.
Bµi 3: - §äc thÇm vµ nªu yªu cÇu ®Ò bµi?
- §äc– x¸c ®Þnh yªu cÇu
- HS lµm SGK, b¸o c¸o kÕt qu¶
- Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm.
- Hs lµm vë vµ b¸o c¸o KQ
- Gäi hs tr×nh bµy. G chó ý söa lçi diÔn ®¹t cho tõng hs.
3. Cñng cè, dÆn dß (2-3’)
- G gäi HS ®äc l¹i ghi nhí
- NhËn xÐt tiÕt häc.
_________________________________________________________________________
Thø s¸u ngµy 5 th¸ng 10 n¨m 2010
TiÕt 1: ¢m nh¹c
( GV chuyªn d¹y)
__________________________________________
TiÕt 2: TËp lµm v¨n
§ 22: luyÖn tËp lµm ®¬n
I./ Môc ®Ých, yªu cÇu:
- Cñng cè kiÕn thøc vÒ c¸ch viÕt ®¬n.
- ViÕt ®îc 1 l¸ ®¬n ( kiÕn nghÞ ) ®óng thÓ thøc, ng¾n gän, râ rµng, thÓ hiÖn ®Çy ®ñ c¸c néi dung cÇn thiÕt.
II./ §å dïng d¹y häc
Tranh minh ho¹ SGK, b¶ng phu tr×nh bµy s½n mÉu ®¬n.
III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’)
- Kh«ng KT
2: D¹yBµi míi
a.Giíi thiÖu bµi: ( 1-2’)
b.Híng dÉn thùc hµnh: ( 32-34’)
Bµi 1: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS th¶o luËn nhãm ®«i trao ®æi vÒ c¸c néi dung cÇn lu ý trong ®¬n
- G ®a b¶ng phô ®· tr×nh bµy s½n mÉu ®¬n
- Yªu cÇu nãi ®Ò bµi mµ em chän? - Tr×nh bµy
- Hs chän ®Ò 1 hoÆc 2
- HS viÕt vµo vë
- G nhËn xÐt §/S vµ kÕt luËn.
c. Cñng cè, dÆn dß (2-3’)
- NhËn xÐt tiÕt häc.
-VN: Hoµn chØnh l¸ ®¬n
- ChuÈn bÞ bµi sau.
__________________________________________
TiÕt 3: To¸n
§ 55: nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn
I./ Môc tiªu:
Gióp hs:
N¾m vµ vËn dông ®îc qui t¾c nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn.
Bíc ®Çu hiÓu ®îc ý nghÜa nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn.
II./ §å dïng d¹y häc
III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
1. Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - HS suy nghÜ vµ nªu phÐp tÝnh:
1,2 x 3 = ? m
2. Ho¹t ®éng 2: D¹yBµi míi (13-15’ )
a. VÝ dô 1
- HS vËn dông kiÕn thøc ®· häc ®Ó t×m KQ
G nªu bµi to¸n
b. Híng dÉn HS ®Æt tÝnh vµ tÝnh
c. VÝ dô 2: G ®a phÐp tÝnh- HS thùc hiÖn b¶ng con
? Muèn nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn ta lµm thÕ nµo?
- HS nªu, ®äc ghi nhí / SGK
3. Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp thùc hµnh (15-17’)
Bµi 1 trang 56: (7’) - §äc– x¸c ®Þnh yªu cÇu
- HS lµm b¶ng con,
- Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm.
- KT: LuyÖn thùc hiÖn nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn, ®Æt ®óng, tÝnh ®óng.
- Chèt: C¸ch ®Æt tÝnh, c¸ch nh©n sè thËp ph©n víi sè tù nhiªn.
Bµi 2 trang 56: (4’) - §äc– Nªu yªu cÇu
- HS lµm SGK, b¸o c¸o kÕt qu¶
- Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm.
- KT: LuyÖn thùc hiÖn nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn.
- Chèt c¸ch ®Æt dÊu phÈy ë tÝch.
Bµi 3 trang 56: (8’)- §äc - Nªu yªu cÇu
- HS lµm SGK, b¸o c¸o kÕt qu¶
- Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm.
- KT: gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn.
- Chèt gi¶i to¸n- c¸ch tr×nh bµy.
* Dù kiÕn sai lÇm HS thêng m¾c: Quªn ®Æt dÊu phÈy ë tÝch.
*Híng kh¾c phôc: Chó ý nhÊn m¹nh 3 thao t¸c trong quy t¾c: nh©n, ®Õm, t¸ch.
4. Ho¹t ®éng 4: Cñng cè (2 – 3’)
? Muèn nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn ta lµm thÕ nµo?
HÖ thèng kiÕn thøc.
* Rót kinh nghiÖm
...........................................................................................................................
.......................................................................................................................
__________________________________________
TiÕt 4: Khoa häc
§22:Tre, m©y, song
I. Môc tiªu: H cã kh¶ n¨ng
- LËp b¶ng so s¸nh ®Æc ®iÓm vµ c«ng dông cña tre,m©y,song
- NhËn ra 1 sè ®å dïng b»ng tre,m©y,song
- Nªu ®îc c¸ch b¶o qu¶n c¸c ®å dïng b»ng tre,m©y,song
II. §å dïng d¹y häc : H×nh vÏ trong SGK
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1.Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc víi SGK
a.Môc tiªu 1
b. C¸ch tiÕn hµnh
Bíc 1: Tæ chøc vµ híng dÉn
GV ph¸t phiÕu häc tËp cho HS
- HS ®äc c¸c th«ng tin trong SGK kÕt hîp víi kinh nghiÖm c¸ nh©n ®Ó hoµn thµnh phiÕu häc tËp
- QS h×nh vÏ,®äc lêi chó thÝch vµ th¶o luËn råi ®iÒn vµo phiÕu häc tËp
Bíc 2: Lµm viÖc theo nhãm
GV ®a phiÕu :
Tre
M©y, song
§Æc ®iÓm
C«ng dông
Bíc 3:Lµm viÖc c¶ líp
2.Ho¹t ®éng 2: QS vµ th¶o luËn
a. Môc tiªu 2,3
b. C¸ch tiÕn hµnh
Bíc 1:Lµm viÖc theo nhãm
- §¹i diÖn tr×nh bµy =>NX.bæ sung
- C¸c nhãm tr×nh bµy s¶n phÈm cña m×nh. Nhãm kh¸c gãp ý.
- QS c¸c H 4,5,6,7 SGK/47 nãi tªn tõng ®å dïng
- GV theo dâi, gióp ®ì tõng nhãm.
- Trong mçi h×nh ®ång thêi x¸c ®Þnh ®å dïng ®ã ®îc lµm tõ vËt liÖu nµo
Bíc 2: lµm viÖc c¶ líp
- §¹i diÖn tõng nhãm tr×nh bµy =>NX,bæ sung GV kÕt luËn
3.Ho¹t ®éng 3: Cñng cè - dÆn dß
GV cho HS nh¾c l¹i ®Æc ®iÓm cña tre, m©y, song
- HS ghi vë
_________________________________________________________________________
File đính kèm:
- Chanh T7- 11-209.doc