Giáo án Lớp 5 - Tuần 7 đến 11 - Trường Tiểu học Bắc Hưng - Năm học 2010-2011 - Ngô Thị Chanh

1. Kiểm tra bài cũ (2 – 3’)

- Đọc nối tiếp từng đoạn bài tập đọc: Tác phẩm của Si- le và tên phát xít - 3 hs

2: DạyBài mới

a.Giới thiệu bài: ( 1-2’): Giới thiệu chủ điểm

b.Luyện đọc đúng: ( 10-12’)

* Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.

- Gọi 1 HS đọc mẫu, lớp đọc thầm, chia đoạn.

- 1 HS đọc mẫu, lớp đọc thầm và chia 4 đoạn.

- Gọi HS đọc nối tiếp 4 đoạn. - 4 HS đọc theo dãy

- Hướng dẫn đọc:

+ Đoạn 1:

- Giải nghĩa từ: boong tàu, dong buồm

- Giọng đọc: Phát âm đúng: A- ri- ôn, Xi- xin. Nhẫn giọng: nổi tiếng, đoạt giải nhất, nổi lòng tham.

- Gọi HS đọc đoạn 1- HS đọc

+ Đoạn 2, 3, 4:

- Giải nghĩa từ: hành trình, sửng sốt

- Giọng đọc: nhấn giọng: vang lên, say sưa, không tin, kì lạ, ngắt giọng.

- Gọi HS đọc đoạn 2, 3, 4. - HS đọc

*Yêu cầu HS đọc trong nhóm đôi. - HS đọc nhóm đôi

* Hướng dẫn đọc cả bài

- Hướng dẫn giọng đọc: chậm rãi, rõ ràng, đúng tên người, tên địa lí nước ngoài

- Gọi HS đọc- 1-2 em

- G đọc mẫu cả bài.

c.Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 10-12’)

+ Đoạn 1:

- Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: 1/ SGK.

- Đọc thầm, trả lời: vì thuỷ thủ đòi giết ông nên ông đã nhảy xuống biển.

+ Đoạn 2: - Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 2/ SGK

- Đọc thầm, trả lời: đàn cá heo đã bơi đến, say sưa thưởng thức tiếng hát của ông. Bầy cá heo đã cứu ông.

+ Đoạn 3, 4: - Đọc thầm, trả lời:

- Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 3, 4 / SGK

+ Cá heo là con vật thông minh, tình nghĩa, biết cứu giúp người khi bị nạn.

+ Đám thuỷ thủ là người tham lam, độc ác, không biết trân trọng người tài năng.

? Nêu nội dung chính của bài? - 2 HS

 

 

doc77 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 7 đến 11 - Trường Tiểu học Bắc Hưng - Năm học 2010-2011 - Ngô Thị Chanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
54: LuyÖn tËp chung I./ Môc tiªu: Gióp hs: - RÌn kÜ n¨ng céng, trõ 2 sè thËp ph©n. - T×m thµnh phÇn ch­a biÕt cña phÐp céng, phÐp trõ víi sè thËp ph©n. - Sö dông c¸c tÝnh chÊt ®· häc cña phÐp céng, phÐp trõ ®Ó tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc theo c¸ch thuËn tiÖn. - Gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn phÐp céng, phÐp trõ STP. II./ §å dïng d¹y häc III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu 1. Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - HS lµm lµm b¶ng con TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiÖn: 12,56 – (3,56 + 4,8) 2. Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp thùc hµnh (30-32’) Bµi 1 trang 55: (5’)- §äc – x¸c ®Þnh yªu cÇu - HS lµm b¶ng con - Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm. - KT: RÌn kÜ n¨ng céng, trõ 2 sè thËp ph©n. - Chèt: kÕt qu¶ ®óng Bµi 2 trang 55: (5’) )- §äc – x¸c ®Þnh yªu cÇu - HS lµm b¶ng con - Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm. - KT: T×m thµnh phÇn ch­a biÕt cña phÐp céng, phÐp trõ víi sè thËp ph©n. - Chèt: T×m sè h¹ng; sè bÞ trõ. Bµi 3 trang 55: (5’)- §äc – Nªu yªu cÇu - HS lµm nh¸p Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm. - KT: Sö dông c¸c tÝnh chÊt ®· häc cña phÐp céng, phÐp trõ ®Ó tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc theo c¸ch thuËn tiÖn. - Chèt c¸ch tÝnh thuËn tiªn. Bµi 4 trang 55: (8’) - §äc – x¸c ®Þnh yªu cÇu - HS lµm vë - Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - - KT: LuyÖn gi¶i vµ tr×nh bµy ®óng bµi to¸n cã lêi v¨n. - Chèt lêi gi¶i ®óng. Bµi 5 trang 55: (8’) - §äc– x¸c ®Þnh yªu cÇu - HS lµm b¶ng con - Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm. - KT- Chèt: LuyÖn gi¶i vµ tr×nh bµy ®óng bµi to¸n cã lêi v¨n. * Dù kiÕn sai lÇm HS th­êng m¾c: 1 sè HS sai KQ bµi 5 *H­íng kh¾c phôc: Yªu cÇu Hs ®äc kÜ bµi 5, suy nghÜ c¸ch gi¶i, ch÷a bµi 3. Ho¹t ®éng 3: Cñng cè (2 – 3’) - HÖ thèng kiÕn thøc. * Rót kinh nghiÖm ........................................................................................................................... ....................................................................................................................... __________________________________________ TiÕt 3: TËp lµm v¨n § 21: tr¶ bµi v¨n t¶ c¶nh I./ Môc ®Ých, yªu cÇu: BiÕt rót kinh nghiÖm vÒ c¸c mÆt bè côc, tr×nh tù miªu t¶, c¸ch diÔn ®¹t, c¸ch tr×nh bµy, chÝnh t¶. Cã kh¶ n¨ng ph¸t hiÖn vµ söa lçi trong bµi lµm cña m×nh, cña b¹n, nhËn biÕt ­u ®iÓm cña nh÷ng bµi v¨n hay, viÕt l¹i ®­îc 1 ®o¹n trong bµi cho hay h¬n. II./ §å dïng d¹y häc III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu 1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) 2: D¹yBµi míi a. NhËn xÐt chung vÒ bµi lµm cña hs - HS ch÷a lÇn l­ît tõng lçi: * ¦u ®iÓm: * Nh­îc ®iÓm: * Mét sè lçi ®iÓn h×nh: - ChÝnh t¶: - Dïng tõ: - §Æt c©u: b. Tr¶ bµi vµ h­íng dÉn hs ch÷a bµi: - Hs ®äc l¹i bµi cña m×nh vµ tù ch÷a lçi. - §æi vë ®Ó so¸t lçi c. Häc tËp nh÷ng ®o¹n v¨n hay - G gäi 1 sè hs ®äc ®o¹n v¨n hay trong nh÷ng bµi v¨n ®­îc ®iÓm cao cho c¸c b¹n häc tËp. - 3- 5 hs d. H­íng dÉn viÕt l¹i ®o¹n v¨n: - G gîi ý hs viÕt l¹i ®o¹n v¨n khi: + Sai nhiÒu lçi chÝnh t¶ + DiÔn ®¹t lñng cñng, ch­a râ ý + Dïng tõ ch­a hay + MB, KL ch­a hay - Hs chän 1 ®o¹n ®o¹n ch­a hay trong bµi m×nh ®Ó viÕt l¹i. - 3- 5 hs ®äc bµi 3. Cñng cè, dÆn dß - NhËn xÐt tiÕt häc - ChuÈn bÞ bµi sau * Rót kinh nghiÖm ........................................................................................................................... ....................................................................................................................... __________________________________________ TiÕt 4: LuyÖn tõ vµ c©u § 22: quan hÖ tõ I./ Môc ®Ých, yªu cÇu: B­íc ®Çu n¾m ®­îc kh¸i niÖm quan hÖ tõ. NhËn biÕt ®­îc 1 vµi quan hÖ tõ ( hoÆc cÆp quan hÖ tõ ) th­êng dïng; hiÓu ®­îc t¸c dông cña chóng trong c©u hay ®o¹n v¨n; biÕt ®Æt c©u víi quan hÖ tõ. II./ §å dïng d¹y häc B¶ng phô, tõ ®iÓn. III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu 1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - §Æt c©u cã ®¹i tõ x­ng h«? - HS thùc hiÖn nh¸p, tr×nh bµy. ? §äc phÇn ghi nhí vÒ ®¹i tõ x­ng h«? 2: D¹yBµi míi a. Giíi thiÖu bµi: ( 1-2’) b. H×nh thµnh kh¸i niÖm: ( 10-12’) * NhËn xÐt: Bµi 1: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi - HS th¶o luËn nhãm vµ ph¸t biÓu ý kiÕn - G chèt lêi gi¶i ®óng: - G kÕt luËn: Nh÷ng tõ in ®Ëm trong vÝ dô trªn ®­îc dïng ®Ó nèi c¸c tõ trong 1 c©u hoÆc nèi c¸c c©u víi nhau nh»m gióp ng­êi ®äc, ng­êi nghe hiÓu râ mèi quan hÖ gi÷a c¸c tõ trong c©u hoÆc quan hÖ vÒ ý nghÜa c¸c c©u. C¸c tõ Êy ®­îc gäi lµ quan hÖ tõ. ? Quan hÖ tõ lµ g×?- Hs nªu ? Quan hÖ tõ cã t¸c dông g×? Bµi 2: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi - HS suy nghÜ vµ ph¸t biÓu ý kiÕn theo d·y - G nhËn xÐt §/S vµ kÕt luËn: NhiÒu khi, c¸c tõ ng÷ trong c©u ®­îc nèi víi nhau kh«ng ph¶i b»ng 1 quan hÖ tõ mµ b»ng 1 cÆp quan hÖ tõ ... * Rót ra ghi nhí: - Gäi HS ®äc ghi nhí. - 3-4 HS ®äc - Yªu cÇu lÊy vÝ dô vÒ c©u cã sö dông quan hÖ tõ. - 2-3 HS nªu c. H­íng dÉn luyÖn tËp ( 20-22’) Bµi 1: - §äc thÇm vµ nªu yªu cÇu? - §äc – x¸c ®Þnh yªu cÇu - HS lµm SGK, tr×nh bµy theo d·y - Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm. - Yªu cÇu hs dïng bót ch× g¹ch ch©n d­íi quan hÖ tõ - G nhËn xÐt, KL lêi gi¶i ®óng: a) vµ, cña; b) vµ, nh­; c) víi, vÒ. Bµi 2: - §äc thÇm vµ nªu yªu cÇu? - §äc– x¸c ®Þnh yªu cÇu - HS lµm SGK, b¸o c¸o kÕt qu¶ - Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm. - G nhËn xÐt, KL lêi gi¶i ®óng: v×- nªn; tuy- nh­ng. Bµi 3: - §äc thÇm vµ nªu yªu cÇu ®Ò bµi? - §äc– x¸c ®Þnh yªu cÇu - HS lµm SGK, b¸o c¸o kÕt qu¶ - Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm. - Hs lµm vë vµ b¸o c¸o KQ - Gäi hs tr×nh bµy. G chó ý söa lçi diÔn ®¹t cho tõng hs. 3. Cñng cè, dÆn dß (2-3’) - G gäi HS ®äc l¹i ghi nhí - NhËn xÐt tiÕt häc. _________________________________________________________________________ Thø s¸u ngµy 5 th¸ng 10 n¨m 2010 TiÕt 1: ¢m nh¹c ( GV chuyªn d¹y) __________________________________________ TiÕt 2: TËp lµm v¨n § 22: luyÖn tËp lµm ®¬n I./ Môc ®Ých, yªu cÇu: - Cñng cè kiÕn thøc vÒ c¸ch viÕt ®¬n. - ViÕt ®­îc 1 l¸ ®¬n ( kiÕn nghÞ ) ®óng thÓ thøc, ng¾n gän, râ rµng, thÓ hiÖn ®Çy ®ñ c¸c néi dung cÇn thiÕt. II./ §å dïng d¹y häc Tranh minh ho¹ SGK, b¶ng phu tr×nh bµy s½n mÉu ®¬n. III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu 1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - Kh«ng KT 2: D¹yBµi míi a.Giíi thiÖu bµi: ( 1-2’) b.H­íng dÉn thùc hµnh: ( 32-34’) Bµi 1: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi - HS th¶o luËn nhãm ®«i trao ®æi vÒ c¸c néi dung cÇn l­u ý trong ®¬n - G ®­a b¶ng phô ®· tr×nh bµy s½n mÉu ®¬n - Yªu cÇu nãi ®Ò bµi mµ em chän? - Tr×nh bµy - Hs chän ®Ò 1 hoÆc 2 - HS viÕt vµo vë - G nhËn xÐt §/S vµ kÕt luËn. c. Cñng cè, dÆn dß (2-3’) - NhËn xÐt tiÕt häc. -VN: Hoµn chØnh l¸ ®¬n - ChuÈn bÞ bµi sau. __________________________________________ TiÕt 3: To¸n § 55: nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn I./ Môc tiªu: Gióp hs: N¾m vµ vËn dông ®­îc qui t¾c nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn. B­íc ®Çu hiÓu ®­îc ý nghÜa nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn. II./ §å dïng d¹y häc III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu 1. Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - HS suy nghÜ vµ nªu phÐp tÝnh: 1,2 x 3 = ? m 2. Ho¹t ®éng 2: D¹yBµi míi (13-15’ ) a. VÝ dô 1 - HS vËn dông kiÕn thøc ®· häc ®Ó t×m KQ G nªu bµi to¸n b. H­íng dÉn HS ®Æt tÝnh vµ tÝnh c. VÝ dô 2: G ®­a phÐp tÝnh- HS thùc hiÖn b¶ng con ? Muèn nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn ta lµm thÕ nµo? - HS nªu, ®äc ghi nhí / SGK 3. Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp thùc hµnh (15-17’) Bµi 1 trang 56: (7’) - §äc– x¸c ®Þnh yªu cÇu - HS lµm b¶ng con, - Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm. - KT: LuyÖn thùc hiÖn nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn, ®Æt ®óng, tÝnh ®óng. - Chèt: C¸ch ®Æt tÝnh, c¸ch nh©n sè thËp ph©n víi sè tù nhiªn. Bµi 2 trang 56: (4’) - §äc– Nªu yªu cÇu - HS lµm SGK, b¸o c¸o kÕt qu¶ - Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm. - KT: LuyÖn thùc hiÖn nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn. - Chèt c¸ch ®Æt dÊu phÈy ë tÝch. Bµi 3 trang 56: (8’)- §äc - Nªu yªu cÇu - HS lµm SGK, b¸o c¸o kÕt qu¶ - Nªu kÕt qu¶ - NhËn xÐt - Nªu l¹i c¸ch lµm. - KT: gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn. - Chèt gi¶i to¸n- c¸ch tr×nh bµy. * Dù kiÕn sai lÇm HS th­êng m¾c: Quªn ®Æt dÊu phÈy ë tÝch. *H­íng kh¾c phôc: Chó ý nhÊn m¹nh 3 thao t¸c trong quy t¾c: nh©n, ®Õm, t¸ch. 4. Ho¹t ®éng 4: Cñng cè (2 – 3’) ? Muèn nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn ta lµm thÕ nµo? HÖ thèng kiÕn thøc. * Rót kinh nghiÖm ........................................................................................................................... ....................................................................................................................... __________________________________________ TiÕt 4: Khoa häc §22:Tre, m©y, song I. Môc tiªu: H cã kh¶ n¨ng - LËp b¶ng so s¸nh ®Æc ®iÓm vµ c«ng dông cña tre,m©y,song - NhËn ra 1 sè ®å dïng b»ng tre,m©y,song - Nªu ®­îc c¸ch b¶o qu¶n c¸c ®å dïng b»ng tre,m©y,song II. §å dïng d¹y häc : H×nh vÏ trong SGK III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1.Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc víi SGK a.Môc tiªu 1 b. C¸ch tiÕn hµnh B­íc 1: Tæ chøc vµ h­íng dÉn GV ph¸t phiÕu häc tËp cho HS - HS ®äc c¸c th«ng tin trong SGK kÕt hîp víi kinh nghiÖm c¸ nh©n ®Ó hoµn thµnh phiÕu häc tËp - QS h×nh vÏ,®äc lêi chó thÝch vµ th¶o luËn råi ®iÒn vµo phiÕu häc tËp B­íc 2: Lµm viÖc theo nhãm GV ®­a phiÕu : Tre M©y, song §Æc ®iÓm C«ng dông B­íc 3:Lµm viÖc c¶ líp 2.Ho¹t ®éng 2: QS vµ th¶o luËn a. Môc tiªu 2,3 b. C¸ch tiÕn hµnh B­íc 1:Lµm viÖc theo nhãm - §¹i diÖn tr×nh bµy =>NX.bæ sung - C¸c nhãm tr×nh bµy s¶n phÈm cña m×nh. Nhãm kh¸c gãp ý. - QS c¸c H 4,5,6,7 SGK/47 nãi tªn tõng ®å dïng - GV theo dâi, gióp ®ì tõng nhãm. - Trong mçi h×nh ®ång thêi x¸c ®Þnh ®å dïng ®ã ®­îc lµm tõ vËt liÖu nµo B­íc 2: lµm viÖc c¶ líp - §¹i diÖn tõng nhãm tr×nh bµy =>NX,bæ sung GV kÕt luËn 3.Ho¹t ®éng 3: Cñng cè - dÆn dß GV cho HS nh¾c l¹i ®Æc ®iÓm cña tre, m©y, song - HS ghi vë _________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docChanh T7- 11-209.doc
Giáo án liên quan