Tiết 2: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG ( 32)
I - MỤC TIÊU
- Biết mối quan hệ giữa 1 và ; và ; và .
- Tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số.
- Rèn kĩ năng giải bài toán liên quan đến TBC.
- YC HS hoàn thành BT1, 2, 3. Khuyến khích HS K,G hoàn thành cả 4 BT
II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Bảng nhãm
II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A - KIỂM TRA BÀI CŨ:(3’)
- Nêu quy tắc cộng, trừ, nhân, chia hai PS.( 2 HS)
B - BÀI MỚI:(34’)
1. Giới thiệu bài. (1')
157 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 7 - 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HD HSY.
- Chèt KQ ®óng, HD HS chÊm chÐo.
- KiÓm so¸t KQ
- C.C c¸ch nh©n STP víi STN
+ Bài 3 – VBTT – trang 69
- Hd HS t×m hiÓu ®Ò, c¸ch lµm.
- Cho HS làm bài . GV HD HSY
- Chữa bài.
- ChÊm bµi lµm cña 1 sè HS.
Cñng cè c¸ch tÝnh chu vi HCN.
- HS làm bài cá nhân.
- HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
- Đổi vở kiểm tra chéo.
- Nêu cách nh©n STP víi STN.
- HS tự làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng.
- Nhận xét đánh giá.
- Ch÷a bµi.
- Nh¾c l¹i c¸ch tÝnh chu vi HCN
C. Cñng cè - Dặn dò. (2')
- Nh¾c l¹i c¸ch nh©n 1 STP víi 1 STN.
- NX giờ học.
- Về nhà «n bµi, chuẩn bị bài sau.
KiÓm tra 40 phót
I. MỤC TIÊU
- KiÓm tra kiÕn thøc ban ®Çu vÒ STP, c¸c phÐp tÝnh víi PS, viÕt c¸c sè ®o ®¹i lîng díi d¹ng STP, DT HCN, HV.
- RÌn kü n¨ng tr×nh bµy bµi lµm.
- Gi¸o dôc tÝnh trung trùc trong khi lµm bµi kiÓm tra.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GiÊy kiÓm tra ®· in s½n ®Ò
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Giới thiệu bài (1')
2. Tæ chøc cho HS lµm bµi KT (37')
- GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu khi lµm bµi kiÓm tra.
- Ph¸t ®Ò kiÓm tra.
- Tổ chức cho HS làm bài . GV bao qu¸t chung
- Thu bµi lµm cña HS
Đáp án:
Phần 1: ( Mçi phÇn ®óng 0,5 ®iÓm)
1. D 2. B 3. B
4. D 5. A 6. D
Phần 2: (7 ®iÓm)
Bµi 1. ( 1 ®iÓm)
a. 48/35 b.44/20 hoÆc 11/5
Bµi 2. ( 3®iÓm)
Ngµy thø 2 b¸n ®îc sè g¹o lµ: 460 x 1/2 = 230 ( kg)
Ngµy thø 3 b¸n ®îc sè g¹o lµ:
- 460 - 230 = 335 ( kg)
§¸p sè: 335 kg
Bµi 3. ( 2,5 ®iÓm)
DiÖn tÝch c¨n phßng lµ: 12 x 6 = 72( m)
72 m = 720.000 cm
DiÖn tÝch 1 viªn g¹ch lµ: 30 x 30 = 900 ( cm)
C¨n phßng l¸t hÕt sè viªn g¹ch lµ:
720000 : 9000 = 80 ( viªn)
§¸p sè: 80 viªn g¹ch
Bµi 4:( 0,5 ®iÓm) KQ: 45
- HS đọc lướt các bài.
- HS tù làm bài cá nhân
- Thu bµi
3. NhËn xÐt - Dặn dò (1')
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ nÒ nÕp, ý thøc lµm bµi kiÓm tra.
- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. _ To¸n
LuyÖn tËp ( 50)
I. MỤC TIÊU
- BiÕt céng 2 sè thËp ph©n. TÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp céng c¸c s« thËp ph©n.
- Gi¶i bµi to¸n cã néi dung h×nh häc.
- YC HS hoµn thµnh Bt1, 2( a,c) vµ Bt3. khuyÕn khÝch HS K,G hoµn thµnh c¶ 4 BT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Gv: - Bảng nhãm.
- KÎ s½n b¶ng BT1 ( nh SGK)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:(3-5’)
- Làm lại BT2a,b tiết trước.( 2 HS)
- Nêu c¸ch cộng STP?
B. BÀI MỚI:(32-33’)
1. Giới thiệu bài. (1')
2. Giảng bài mới. (31-32')
+ Bài 1 ( HS TB,Y)
- GV treo BP, HD HS x¸c ®Þnh râ yªu cÇu bµi.
-Tổ chức cho HS làm bài rồi chữa bài.
- NX kết quả của a+b và b+a.( HS K,G)
à Tính chất giao hoán của phép cộng STP.
Cho HS phát biểu t/c giao hoán của phép cộng hai số thập phân.
- HS làm bài vµo vë, 1 Hs lµm BP
- Treo BP, Chữa bài.
- Đọc lại kết quả bài tập. Nêu cách làm.
- a+b = b+a
- Vµi HS ph¸t biÓu nh SGK
+ Bài 2.
- HD HS x¸c ®Þnh râ YC BT2 (dïng tÝnh chÊt giao ho¸n ®Ó thö l¹i)
- Cho HS làm bài 2 ( a.c) – KhuyÕn khÝch HS K,G hoµn thµnh c¶ 3 phÇn. Tr×nh bµy b¶ng nhãm, ch÷a bµi, HD HS chÊm chÐo.
? Nêu các bước làm bài tập.
? Nêu cách thử lại.
--> C.C t/c g.h của phép cộng các STP.
+ Bài 3
- Hd HS TB,Y x¸c ®Þnh râ YC bµi, híng gi¶i
- Cho HS làm bài
- HS làm bài cá nhân.2 HS lµm b¶ng nhãm
- Treo b¶ng nhãm, nhËn xÐt, ch÷a bµi, chèt KQ ®óng.
- Đổi vở kiểm tra chéo.
- §äc ®Ò
- HS tự làm bài vào vở.
- Chữa bài.
- C.C cách tính chu vi HCN.
- HS lên bảng ch÷a bµi...
- Nhận xét đánh giá.
+ Bài 4 (KhuyÕn khÝch HS K,G hoµn thµnh BT4)
- Cho HS hái HS ®Ó tìm hiểu bài, nêu cách làm.
- C.C cách tìm TBC của nhiều số.
- HS nêu cách làm.
- Làm bài vào vở.
- Chữa bài.
- HS nh¾c l¹i
C. Củng cố - Dặn dò. (2')
- Cho HS nhắc lại c¸ch céng 2 sè TP, t.c giao ho¸n cña phÐp céng c¸c sè TP.
- NX giờ học.
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
TiÕt 2: tiÕng viÖt
«n tËp gi÷a häc kú I ( TiÕt 6)
I . MỤC TIÊU:
-T×m ®îc tõ ®ång nghÜa, tr¸i nghi· ®Ó thay thÕ theo y/c BT1,2 ( chän 3 trong 5 môc a,b,c,d,e)
- §Æt ®îc c©u ®Ó ph©n biÖt ®îc tõ ®ång ©m, tõ tr¸i nghÜa ( BT3,4 )
- HS khá, giỏi thùc hiÖn ®îc toµn bé BT2
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- BP chÐp s½n ND BT 2,4
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Giới thiệu bài (1’)
2.HD HS LuyÖn tËp( 34-35’)
Bài tập 1
- HD HS nắm vững yêu cầu bài tập.
- Vì sao cần thay từ in đậm đó bằng từ đồng nghĩa khác?
- Cho HS làm bài.
HD chữa bài trên bảng nhóm.
C.C tõ ®ång nghÜa
Bài tập 2
- GV đưa bảng phụ ghi BT. 1 HS làm BP
HS chän 3 trong 5 môc ë B2. KhuyÕn khÝch HS K, G hoµn thµnh c¶ bµi
- Yêu cầu 1 HS đọc bài sau khi đã điền.
C.C tõ tr¸i nghÜa
Bài 3
- Cho HS làm việc độc lập
- HS đọc y/c BT1.
- Vì các từ đó được dùng chưa chính xác.
- Làm bài cá nhân. 2 HS giỏi làm trên bảng nhóm.
- Chữa bài.
- HS lµm VBT ( chän 3 trong 5 môc, cã thÓ hoµn thµnh c¶ bµi)
- §äc c¸c c©u sau khi ®· hoµn thµnh
- Thi đọc thuộc các câu tục ngữ sau khi đã điền từ trái nghĩa.
- HS làm bài vào vở.
- GV nhắc HS:
+ Mỗi em có thể đặt 2 câu, mỗi câu chứa 1 từ đồng âm hoặc 1 c©u chøa 2 từ đồng âm
+ Chú ý từ dùng đúng với nghĩa đã cho
- HD chữa bài.
- 2 HS lµm BN
- HS khác nối tiếp nhau đọc bài của mình.
( Víi HS TB,Y chØ yc ®Æt mçi c©u cã 1 tõ)
Bài tập 4
- Treo BP, HD HS x¸c ®Þnh yªu cÇu bµi.
- Cho HS làm việc độc lập.
- Lưu ý: Đặt câu đúng với nghĩa đã cho của từ đánh
- ChÊm bµi cña 1 sè HS.
- HS làm bài.
- Viết vào vở 3 câu, mỗi câu mang một nghĩa của từ đánh.
- Nối tiếp nhau đọc câu văn mình đặt.
- HS khác NX.
4 - Củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhắc lại kh¸i niÖm tõ ®ång ©m, tõ nhiÒu nghÜa, c¸ch ph©n biÖt.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Ôn lại các bài tập đọc, học thuộc lòng, chuẩn bị tiết sau:
«n tËp gi÷a häc kú I ( TiÕt 7)
I. MỤC TIÊU .
-KiÓm tra ( §äc) theo møc ®é cÇn ®¹t vÒ kiÕn thøc, kü n¨ng gi÷a HK1(Nªu ë tiÕt 1 )
- Củng cố về nghĩa của từ, từ loại, từ láy, từ nhiÒu nghÜa.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- VBTTV5 – tËp 1
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A .KIỂM TRA BÀI CŨ :(3-4’)
- Chữa BT 3 ( tiÕt 6)
B.BÀI MỚI :(34-35’).
1. Giới thiệu bài :(1’).
2. Hướng dẫn luyện tập . (33’).
+ Cho HS đọc thầm bài Mầm non
+ HD HS làm bài tập phần B trang 99 - SGK.
- Nêu yêu cầu bài .
- Cho HS lần lượt chọn đáp án đúng cho từng câu hỏi.
Đáp án:
1 - d ; 2 - a ; 3 - a ; 4 - b ; 5 - c ; 6 - c
7 - a ; 8 - b ; 9 - c ; 10 - a ;
- GV NX, yªu cÇu 1 sè HS K,G gi¶i thÝch v× sao chän ®¸p ¸n ®ã
- Hỏi thêm khái niệm về nghĩa của từ, DT, ĐT, TT, từ láy, từ đồng nghĩa, tõ nhiÒu nghÜa.
- Cả lớp đọc thầm bài trong 3- 4'.
- Thảo luận nhóm bàn.
- HS nối tiếp nêu ý kiến..
- HS trả lời.
3. Củng cố - dặn dò : (2’)
- Nh¾c l¹i kh¸i niÖm tõ ®ång ©m, nhiÒu nghÜa, ®ång nghÜa... .
- Chuẩn bị bài TLV cña tiết 8. ChuÈn bÞ cho ngµy mai KT§K
_: to¸n (t)
LuyÖn tËp vÒ nh©n sè thËp ph©n
I. MỤC TIÊU
- Củng cố kiến thức về nhân một số thập phân với một số tự nhiên, với 10, 100, 1000...
- Rèn luyện cho HS các kĩ năng nhân một STP với một STN, với 10, 100, 1000, giải toán có liên quan.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
GV: - Bảng nhóm.
- B¶ng phô chÐp s½n BT 3,4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:(3-4’)
- Tính: 46,6 x 13
23,02 x 56
B. BÀI MỚI:(32-33’)
1. Giới thiệu bài (1')
2. HD luyện tâp. (31-32')
+ Bài 1: Tính:
23,45 x 47 74,32 x 98
567,87 x 23 80,432 x 13
- Tổ chức cho HS làm bài rồi chữa bài.
- HS TB,Y chØ yªu cÇu hoµn thµnh 2/4 phÐp tÝnh. HS K,G hoµn thµnh c¶ bµi
- Củng cố nhân STP với STN.
- HS làm bài. 2 HS làm bảng nhóm.
- 1 sè Hs ®äc to KQ mçi phÇn
- Tr×nh bµy b¶ng nhãm, Chữa bài.
-Nêu quy tắc nhân STP với STN.
+ Bài 2: a. NhÈm
3,45 x 10
2,17 x 100
5,38 x 1000
0,14 x 10
1,006 x 100
0,93 x 1000
b. TÝnh nhanh
2,5 x 0,8 x 4 x 12,5
1,47 x 3,6 + 1,47 x 6,4
5,6 x 4 + 5,6 x 3 + 5,6 x 2+ 5,6
- Cho HS làm bài
- Chữa bài.
- Cho HS giải thích cách làm.
- Nêu quy tắc nhân một số thập phân với 10, 100, ..
- Củng cố nhân STP với 10, 100, 1000.
- HS tự nhÈm Pa råi làm bài vào vở.
- HS TB,Y lµm 2/3 dßng ë mçi phÇn . HS K,G lµm c¶ 2 phÇn.
- 2 HS lên bảng lµm Pb
- Nhận xét đánh giá.
+ Bài 3: GV ®a BP
Xe ô tô tải chở 52 bao ngô, mỗi bao nặng 51,8 kg và 68 bao gạo, mỗi bao nặng 50,6 kg. Hỏi xe ô tô tải đó chở tất cả bao nhiêu tấn gạo và ngô?
- Cho HS làm bài
- GV chấm bài.
- Chữa bài.
- Cho HS giải thích cách làm.
C.C nh©n STP
- HS tự làm bài vào vở.
- HS lên bảng ch÷a bµi.
- Nhận xét đánh giá.
+ Bài 4: ( GV ®a BP) Một mảnh vườn HCN có chiều rộng 8,25 m, chiều dài gấp 4 lần chiều rộng. Hãy tính:
Chu vi của mảnh vườn.
Diện tích mảnh vườn đó.
- HS tự làm bài.Víi HS TB,Y chØ cÇn hoµn thµnh BT 1,2,3.
- Chữa bài.
- Nêu cách tính chu vi, diện tích HCN.
C. . Củng cố - Dặn dò. (2')
- Cho HS nhắc lại quy t¾c nh©n 1 STP víi STN, víi 10; 100; 1000....
- NX giờ học.
- Về nhà chuẩn bị bài sau
____________________________
TiÕt 3: tiÕng viÖt
LuyÖn ch÷ - bµi 12.
§ªm th¸ng s¸u
I. MỤC TIÊU.
- RÌn kü n¨ng viÕt kiÓu ch÷ th¼ng ( nghiªng) ®óng kü thuËt, ®Òu, ®Ñp, ®¹t tèc ®é quy ®Þnh.
- HS luyÖn viÕt bµi 12 trong quyÓn luyÖn viÕt tËp 1
- Gi¸o dôc HS ý thøc gi÷ vë s¹ch, rÌn ch÷ ®Ñp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC.
- Vë luyÖn viÕt QuyÓn 1( quyÓn 2)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC.
B. BÀI MỚI (33-34’)
1. Giới thiệu bài (1’): Giíi thiÖu môc ®Ých, néi dung tiÕt häc.
2. HD luyện viÕt. ( 32-33’)
- GV ®äc néi dung bµi luyÖn viÕt 12.
- Néi dung bµi viÕt?
- NhËn xÐt g× vÒ kiÓu ch÷ trong bµi viÕt?
- HS theo dâi .
- ®o¹n v¨n t¶ c¶nh 1 ®ªm hÌ - ®ªm th¸ng s¸u. .
- Q1- KiÓu ch÷ nÐt th¼ng ( nÐt ®øng)
Q2 - kiÓu ch÷ nÐt nghiªng
- GVHD HS viÕt 1 sè nÐt, ch÷, tiÕng khã, HS hay viÕt sai kü thuËt.
- HD HS viÕt 1 sè ch÷ hoa: §
- Tæ chøc cho HS luyÖn viÕt Bµi 12
- Lu ý HS ®iÓm b¾t ®Çu vµ ®iÓm kÕt thóc cña mçi ch÷ vµ kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ ®Ó tr¸nh viÕt ch÷ réng h¬n hoÆc hÑp ngang h¬n so víi mÉu.
- Gióp ®ì nh÷ng HS viÕt xÊu.
- ChÊm bµi viÕt cña 1 sè HS. NhËn xÐt, söa 1 sè lçi c¬ b¶n.
- HS quan s¸t
- 1 HS viÕt ®Ñp lªn viÕt l¹i theo mÉu.
- 1 sè HS viÕt xÊu lªn luyÖn viÕt
( GV uèn n¾n)
- HS luyÖn viÕt vµo vë theo mÉu
- HS luyÖn viÕt l¹i 1 sè ch÷ viÕt sai kü thuËt vµo vë luyÖn TV.
C. Củng cố - dặn dò (1’)
- NX giờ học. Lu ý HS luyÖn viÕt theo ®óng mÉu.
- Về nhà có thể luyện thêm.__________________________________
File đính kèm:
- giao an lop 5.doc