Giáo án lớp 5 tuần 7 - 12

Tiết 2: TOÁN

 LUYỆN TẬP CHUNG ( 32)

I - MỤC TIÊU

- Biết mối quan hệ giữa 1 và ; và ; và .

- Tìm thành phần chưa biết của phép tính với phân số.

- Rèn kĩ năng giải bài toán liên quan đến TBC.

- YC HS hoàn thành BT1, 2, 3. Khuyến khích HS K,G hoàn thành cả 4 BT

II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- Bảng nhãm

II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

A - KIỂM TRA BÀI CŨ:(3’)

- Nêu quy tắc cộng, trừ, nhân, chia hai PS.( 2 HS)

B - BÀI MỚI:(34’)

1. Giới thiệu bài. (1')

 

 

doc157 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 7 - 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HD HSY. - Chèt KQ ®óng, HD HS chÊm chÐo. - KiÓm so¸t KQ - C.C c¸ch nh©n STP víi STN + Bài 3 – VBTT – trang 69 - Hd HS t×m hiÓu ®Ò, c¸ch lµm. - Cho HS làm bài . GV HD HSY - Chữa bài. - ChÊm bµi lµm cña 1 sè HS. Cñng cè c¸ch tÝnh chu vi HCN. - HS làm bài cá nhân. - HS lªn b¶ng ch÷a bµi. - Đổi vở kiểm tra chéo. - Nêu cách nh©n STP víi STN. - HS tự làm bài vào vở. - 1 HS lên bảng. - Nhận xét đánh giá. - Ch÷a bµi. - Nh¾c l¹i c¸ch tÝnh chu vi HCN C. Cñng cè - Dặn dò. (2') - Nh¾c l¹i c¸ch nh©n 1 STP víi 1 STN. - NX giờ học. - Về nhà «n bµi, chuẩn bị bài sau. KiÓm tra 40 phót I. MỤC TIÊU - KiÓm tra kiÕn thøc ban ®Çu vÒ STP, c¸c phÐp tÝnh víi PS, viÕt c¸c sè ®o ®¹i l­îng d­íi d¹ng STP, DT HCN, HV. - RÌn kü n¨ng tr×nh bµy bµi lµm. - Gi¸o dôc tÝnh trung trùc trong khi lµm bµi kiÓm tra. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - GiÊy kiÓm tra ®· in s½n ®Ò III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Giới thiệu bài (1') 2. Tæ chøc cho HS lµm bµi KT (37') - GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu khi lµm bµi kiÓm tra. - Ph¸t ®Ò kiÓm tra. - Tổ chức cho HS làm bài . GV bao qu¸t chung - Thu bµi lµm cña HS Đáp án: Phần 1: ( Mçi phÇn ®óng 0,5 ®iÓm) 1. D 2. B 3. B 4. D 5. A 6. D Phần 2: (7 ®iÓm) Bµi 1. ( 1 ®iÓm) a. 48/35 b.44/20 hoÆc 11/5 Bµi 2. ( 3®iÓm) Ngµy thø 2 b¸n ®­îc sè g¹o lµ: 460 x 1/2 = 230 ( kg) Ngµy thø 3 b¸n ®­îc sè g¹o lµ: - 460 - 230 = 335 ( kg) §¸p sè: 335 kg Bµi 3. ( 2,5 ®iÓm) DiÖn tÝch c¨n phßng lµ: 12 x 6 = 72( m) 72 m = 720.000 cm DiÖn tÝch 1 viªn g¹ch lµ: 30 x 30 = 900 ( cm) C¨n phßng l¸t hÕt sè viªn g¹ch lµ: 720000 : 9000 = 80 ( viªn) §¸p sè: 80 viªn g¹ch Bµi 4:( 0,5 ®iÓm) KQ: 45 - HS đọc lướt các bài. - HS tù làm bài cá nhân - Thu bµi 3. NhËn xÐt - Dặn dò (1') - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ nÒ nÕp, ý thøc lµm bµi kiÓm tra. - Dặn dò: Chuẩn bị bài sau. _ To¸n LuyÖn tËp ( 50) I. MỤC TIÊU - BiÕt céng 2 sè thËp ph©n. TÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp céng c¸c s« thËp ph©n. - Gi¶i bµi to¸n cã néi dung h×nh häc. - YC HS hoµn thµnh Bt1, 2( a,c) vµ Bt3. khuyÕn khÝch HS K,G hoµn thµnh c¶ 4 BT. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Gv: - Bảng nhãm. - KÎ s½n b¶ng BT1 ( nh­ SGK) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ:(3-5’) - Làm lại BT2a,b tiết trước.( 2 HS) - Nêu c¸ch cộng STP? B. BÀI MỚI:(32-33’) 1. Giới thiệu bài. (1') 2. Giảng bài mới. (31-32') + Bài 1 ( HS TB,Y) - GV treo BP, HD HS x¸c ®Þnh râ yªu cÇu bµi. -Tổ chức cho HS làm bài rồi chữa bài. - NX kết quả của a+b và b+a.( HS K,G) à Tính chất giao hoán của phép cộng STP. Cho HS phát biểu t/c giao hoán của phép cộng hai số thập phân. - HS làm bài vµo vë, 1 Hs lµm BP - Treo BP, Chữa bài. - Đọc lại kết quả bài tập. Nêu cách làm. - a+b = b+a - Vµi HS ph¸t biÓu nh­ SGK + Bài 2. - HD HS x¸c ®Þnh râ YC BT2 (dïng tÝnh chÊt giao ho¸n ®Ó thö l¹i) - Cho HS làm bài 2 ( a.c) – KhuyÕn khÝch HS K,G hoµn thµnh c¶ 3 phÇn. Tr×nh bµy b¶ng nhãm, ch÷a bµi, HD HS chÊm chÐo. ? Nêu các bước làm bài tập. ? Nêu cách thử lại. --> C.C t/c g.h của phép cộng các STP. + Bài 3 - Hd HS TB,Y x¸c ®Þnh râ YC bµi, h­íng gi¶i - Cho HS làm bài - HS làm bài cá nhân.2 HS lµm b¶ng nhãm - Treo b¶ng nhãm, nhËn xÐt, ch÷a bµi, chèt KQ ®óng. - Đổi vở kiểm tra chéo. - §äc ®Ò - HS tự làm bài vào vở. - Chữa bài. - C.C cách tính chu vi HCN. - HS lên bảng ch÷a bµi... - Nhận xét đánh giá. + Bài 4 (KhuyÕn khÝch HS K,G hoµn thµnh BT4) - Cho HS hái HS ®Ó tìm hiểu bài, nêu cách làm. - C.C cách tìm TBC của nhiều số. - HS nêu cách làm. - Làm bài vào vở. - Chữa bài. - HS nh¾c l¹i C. Củng cố - Dặn dò. (2') - Cho HS nhắc lại c¸ch céng 2 sè TP, t.c giao ho¸n cña phÐp céng c¸c sè TP. - NX giờ học. - Về nhà chuẩn bị bài sau. TiÕt 2: tiÕng viÖt «n tËp gi÷a häc kú I ( TiÕt 6) I . MỤC TIÊU: -T×m ®­îc tõ ®ång nghÜa, tr¸i nghi· ®Ó thay thÕ theo y/c BT1,2 ( chän 3 trong 5 môc a,b,c,d,e) - §Æt ®­îc c©u ®Ó ph©n biÖt ®­îc tõ ®ång ©m, tõ tr¸i nghÜa ( BT3,4 ) - HS khá, giỏi thùc hiÖn ®­îc toµn bé BT2 II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - BP chÐp s½n ND BT 2,4 III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Giới thiệu bài (1’) 2.HD HS LuyÖn tËp( 34-35’) Bài tập 1 - HD HS nắm vững yêu cầu bài tập. - Vì sao cần thay từ in đậm đó bằng từ đồng nghĩa khác? - Cho HS làm bài. HD chữa bài trên bảng nhóm. C.C tõ ®ång nghÜa Bài tập 2 - GV đưa bảng phụ ghi BT. 1 HS làm BP HS chän 3 trong 5 môc ë B2. KhuyÕn khÝch HS K, G hoµn thµnh c¶ bµi - Yêu cầu 1 HS đọc bài sau khi đã điền. C.C tõ tr¸i nghÜa Bài 3 - Cho HS làm việc độc lập - HS đọc y/c BT1. - Vì các từ đó được dùng chưa chính xác. - Làm bài cá nhân. 2 HS giỏi làm trên bảng nhóm. - Chữa bài. - HS lµm VBT ( chän 3 trong 5 môc, cã thÓ hoµn thµnh c¶ bµi) - §äc c¸c c©u sau khi ®· hoµn thµnh - Thi đọc thuộc các câu tục ngữ sau khi đã điền từ trái nghĩa. - HS làm bài vào vở. - GV nhắc HS: + Mỗi em có thể đặt 2 câu, mỗi câu chứa 1 từ đồng âm hoặc 1 c©u chøa 2 từ đồng âm + Chú ý từ dùng đúng với nghĩa đã cho - HD chữa bài. - 2 HS lµm BN - HS khác nối tiếp nhau đọc bài của mình. ( Víi HS TB,Y chØ yc ®Æt mçi c©u cã 1 tõ) Bài tập 4 - Treo BP, HD HS x¸c ®Þnh yªu cÇu bµi. - Cho HS làm việc độc lập. - Lưu ý: Đặt câu đúng với nghĩa đã cho của từ đánh - ChÊm bµi cña 1 sè HS. - HS làm bài. - Viết vào vở 3 câu, mỗi câu mang một nghĩa của từ đánh. - Nối tiếp nhau đọc câu văn mình đặt. - HS khác NX. 4 - Củng cố, dặn dò: (2’) - Nhắc lại kh¸i niÖm tõ ®ång ©m, tõ nhiÒu nghÜa, c¸ch ph©n biÖt. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò: Ôn lại các bài tập đọc, học thuộc lòng, chuẩn bị tiết sau: «n tËp gi÷a häc kú I ( TiÕt 7) I. MỤC TIÊU . -KiÓm tra ( §äc) theo møc ®é cÇn ®¹t vÒ kiÕn thøc, kü n¨ng gi÷a HK1(Nªu ë tiÕt 1 ) - Củng cố về nghĩa của từ, từ loại, từ láy, từ nhiÒu nghÜa. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - VBTTV5 – tËp 1 III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : A .KIỂM TRA BÀI CŨ :(3-4’) - Chữa BT 3 ( tiÕt 6) B.BÀI MỚI :(34-35’). 1. Giới thiệu bài :(1’). 2. Hướng dẫn luyện tập . (33’). + Cho HS đọc thầm bài Mầm non + HD HS làm bài tập phần B trang 99 - SGK. - Nêu yêu cầu bài . - Cho HS lần lượt chọn đáp án đúng cho từng câu hỏi. Đáp án: 1 - d ; 2 - a ; 3 - a ; 4 - b ; 5 - c ; 6 - c 7 - a ; 8 - b ; 9 - c ; 10 - a ; - GV NX, yªu cÇu 1 sè HS K,G gi¶i thÝch v× sao chän ®¸p ¸n ®ã - Hỏi thêm khái niệm về nghĩa của từ, DT, ĐT, TT, từ láy, từ đồng nghĩa, tõ nhiÒu nghÜa. - Cả lớp đọc thầm bài trong 3- 4'. - Thảo luận nhóm bàn. - HS nối tiếp nêu ý kiến.. - HS trả lời. 3. Củng cố - dặn dò : (2’) - Nh¾c l¹i kh¸i niÖm tõ ®ång ©m, nhiÒu nghÜa, ®ång nghÜa... . - Chuẩn bị bài TLV cña tiết 8. ChuÈn bÞ cho ngµy mai KT§K _: to¸n (t) LuyÖn tËp vÒ nh©n sè thËp ph©n I. MỤC TIÊU - Củng cố kiến thức về nhân một số thập phân với một số tự nhiên, với 10, 100, 1000... - Rèn luyện cho HS các kĩ năng nhân một STP với một STN, với 10, 100, 1000, giải toán có liên quan. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC GV: - Bảng nhóm. - B¶ng phô chÐp s½n BT 3,4 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ:(3-4’) - Tính: 46,6 x 13 23,02 x 56 B. BÀI MỚI:(32-33’) 1. Giới thiệu bài (1') 2. HD luyện tâp. (31-32') + Bài 1: Tính: 23,45 x 47 74,32 x 98 567,87 x 23 80,432 x 13 - Tổ chức cho HS làm bài rồi chữa bài. - HS TB,Y chØ yªu cÇu hoµn thµnh 2/4 phÐp tÝnh. HS K,G hoµn thµnh c¶ bµi - Củng cố nhân STP với STN. - HS làm bài. 2 HS làm bảng nhóm. - 1 sè Hs ®äc to KQ mçi phÇn - Tr×nh bµy b¶ng nhãm, Chữa bài. -Nêu quy tắc nhân STP với STN. + Bài 2: a. NhÈm 3,45 x 10 2,17 x 100 5,38 x 1000 0,14 x 10 1,006 x 100 0,93 x 1000 b. TÝnh nhanh 2,5 x 0,8 x 4 x 12,5 1,47 x 3,6 + 1,47 x 6,4 5,6 x 4 + 5,6 x 3 + 5,6 x 2+ 5,6 - Cho HS làm bài - Chữa bài. - Cho HS giải thích cách làm. - Nêu quy tắc nhân một số thập phân với 10, 100, .. - Củng cố nhân STP với 10, 100, 1000. - HS tự nhÈm Pa råi làm bài vào vở. - HS TB,Y lµm 2/3 dßng ë mçi phÇn . HS K,G lµm c¶ 2 phÇn. - 2 HS lên bảng lµm Pb - Nhận xét đánh giá. + Bài 3: GV ®­a BP Xe ô tô tải chở 52 bao ngô, mỗi bao nặng 51,8 kg và 68 bao gạo, mỗi bao nặng 50,6 kg. Hỏi xe ô tô tải đó chở tất cả bao nhiêu tấn gạo và ngô? - Cho HS làm bài - GV chấm bài. - Chữa bài. - Cho HS giải thích cách làm. C.C nh©n STP - HS tự làm bài vào vở. - HS lên bảng ch÷a bµi. - Nhận xét đánh giá. + Bài 4: ( GV ®­a BP) Một mảnh vườn HCN có chiều rộng 8,25 m, chiều dài gấp 4 lần chiều rộng. Hãy tính: Chu vi của mảnh vườn. Diện tích mảnh vườn đó. - HS tự làm bài.Víi HS TB,Y chØ cÇn hoµn thµnh BT 1,2,3. - Chữa bài. - Nêu cách tính chu vi, diện tích HCN. C. . Củng cố - Dặn dò. (2') - Cho HS nhắc lại quy t¾c nh©n 1 STP víi STN, víi 10; 100; 1000.... - NX giờ học. - Về nhà chuẩn bị bài sau ____________________________ TiÕt 3: tiÕng viÖt LuyÖn ch÷ - bµi 12. §ªm th¸ng s¸u I. MỤC TIÊU. - RÌn kü n¨ng viÕt kiÓu ch÷ th¼ng ( nghiªng) ®óng kü thuËt, ®Òu, ®Ñp, ®¹t tèc ®é quy ®Þnh. - HS luyÖn viÕt bµi 12 trong quyÓn luyÖn viÕt tËp 1 - Gi¸o dôc HS ý thøc gi÷ vë s¹ch, rÌn ch÷ ®Ñp. II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC. - Vë luyÖn viÕt QuyÓn 1( quyÓn 2) III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC. B. BÀI MỚI (33-34’) 1. Giới thiệu bài (1’): Giíi thiÖu môc ®Ých, néi dung tiÕt häc. 2. HD luyện viÕt. ( 32-33’) - GV ®äc néi dung bµi luyÖn viÕt 12. - Néi dung bµi viÕt? - NhËn xÐt g× vÒ kiÓu ch÷ trong bµi viÕt? - HS theo dâi . - ®o¹n v¨n t¶ c¶nh 1 ®ªm hÌ - ®ªm th¸ng s¸u. . - Q1- KiÓu ch÷ nÐt th¼ng ( nÐt ®øng) Q2 - kiÓu ch÷ nÐt nghiªng - GVHD HS viÕt 1 sè nÐt, ch÷, tiÕng khã, HS hay viÕt sai kü thuËt. - HD HS viÕt 1 sè ch÷ hoa: § - Tæ chøc cho HS luyÖn viÕt Bµi 12 - L­u ý HS ®iÓm b¾t ®Çu vµ ®iÓm kÕt thóc cña mçi ch÷ vµ kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ ®Ó tr¸nh viÕt ch÷ réng h¬n hoÆc hÑp ngang h¬n so víi mÉu. - Gióp ®ì nh÷ng HS viÕt xÊu. - ChÊm bµi viÕt cña 1 sè HS. NhËn xÐt, söa 1 sè lçi c¬ b¶n. - HS quan s¸t - 1 HS viÕt ®Ñp lªn viÕt l¹i theo mÉu. - 1 sè HS viÕt xÊu lªn luyÖn viÕt ( GV uèn n¾n) - HS luyÖn viÕt vµo vë theo mÉu - HS luyÖn viÕt l¹i 1 sè ch÷ viÕt sai kü thuËt vµo vë luyÖn TV. C. Củng cố - dặn dò (1’) - NX giờ học. L­u ý HS luyÖn viÕt theo ®óng mÉu. - Về nhà có thể luyện thêm.__________________________________

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5.doc