Toán
LUYỆN TẬP
Các hoạt động Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ 5’ Kiểm tra vở bài tập
Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:30’
Hoạt động1: 8’
Mục tiêu:giúp học sinh
Củng cố cách viết số đo diện tích có hai đơn vị đo thành số đo dưới dạng PS ( hỗn số ) có một đơn vị cho trước
Phương pháp:
Luyện tập thực hành hướng dẫn HS ôn tập
Bài tập 1:
HS đọc bài mẫu tự làm bài rồi chữa bài
11 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 410 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 6 - Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
)
Diện tích khu đất :
200 x 150 = 30 000 ( m2 )
= 3 ha
Đáp số : 30 000 ( m2 )
3 ha
3 củng cố dặn dò : 3 ‘
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau : luyện tập chung
Lịch sử
QUYẾT CHÍ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
Hoạt động của Phan Bội Châu có ảnh hưởng gì tới phong trào cách mạng nước ta đầu TK XX
Nhận xét ghi điểm
2 Bài mới:27’
Hoạt động 1:5’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Nắm được nội dung, yêu cầu nhiệm vụ bài học
Phương pháp:
Đàm thoại
Đồ dùng :
Bản đồ hành chính Việt Nam
Giới thiệu bài
Nêu nhiệm vụ học tập
Vào đầu tk XX, nước ta chưa có con đường cứu nước đúng đắn.Bác Hồ thân yêu của chúng ta quyết chí ra đi tìm con đường cứu mới
-Tìm hiểu gia đình, quê hương của Nguyễn Tất Thành
-Mục đích ra đi nước ngoài của Nguyễn Tất Thành là gì?
-Quyết tâm của Nguyễn Tất Thành muốn ra nước ngoài để tìm đường cứu nước được biểu hiện ra sao ?
Hoạt động 2:7’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Tìm hiểu về gia đình, quê hương Nguyễn Tất Thành
Phương pháp:
Thảo luận nhóm 2
Đồ dùng :
Tranh ảnh về quê hương Bác Hồ
Gia đình, quê hương Nguyễn Tất Thành
HS thảo luận nhóm 2 nhiệm vụ 1theo gợi ý:
-Nguyễn Tất Thành sinh ngày 19-5 1890 tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn,tỉnh Nghệ An. Cha là Nguyễn Sinh Sắc, một nhà nho yêu nước. Mẹ là Hoàng Thị Loan, một phụ nữ đảm đang
-Yêu nước.. có ý chí đánh đuổi giặc Pháp
-Không tán thành con đường cứu nước của các nhà yêu nước tiền bối
Hoạt động 3:15’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Hiểu Nguyễn Tất Thành ra đi nước ngoài là do lòng yêu nước, thương dân, mong muốn tìm con đường cứu nước
Phương pháp:
Thảo luận nhóm 4
Đồ dùng :Tranh ảnh
Bến cảng Nhà Rồng đầu TK-XX, tàu Đô đốc La-tu-sơTờ-rê-vin
Thảo luận nhiệm vụ 2-3
HS thảo luận nhiêm vụ 2-3kết hợp trình bày sự kiện 5-6-1911
Đại diện nhóm trình bày, cả lớp nhận xét
GV kết luận:
-Mục đích ra đi nước ngoài của Nguyễn Tất Thành là xem xét họ làm thế nào để trở về giúp đồng bào chúng ta
-Quyết tâm đó được thể hiện bằng hành động cụ thể là ngày 5-6-1911 với lòng yêu nước thương dân, Nguyễn Tất Thành đã từ cảng Nhà Rồng quyết chí ra đi tìm đường cứu nước
3-Củng cố dặn dò: 3’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau: Đảng cộng sản Việt Nam .
Toán Thứ hai ngày 13 tháng 10 năm 2008
Dạy bài thứ năm
LUYỆN TẬP CHUNG
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ:5’
Kiểm tra vở bài tập của học sinh
Nhận xét.ghi diểm
2 Bài mới:33’
Hoạt động 1:8’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Củng cố các đơn vị đo diện tích đã học, cách tính diện tích các hình đã học
- Giải các bài toán có liên quan đến diện tích
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Hướng dẫn học sinh ôn tập
Bài 1
HS đọc đề bài tóm tắt bài toán
Hướng dẫn HS phân tích bài toán
HS tự làm bài rồi chữa bài
Diện tích một viên gạch
30 x 30 = 900 ( cm 2 )
Diện tích căn phòng
9 x 6 = 54 ( m 2 ) = 540 000 cm 2
Số gạch cần dùng
540 000 : 900 = 600 ( Viên )
Đáp số : 600 viên
Hoạt động 2:8’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Củng cố các đơn vị đo diện tích đã học, cách tính diện tích các hình đã học
- Giải các bài toán có liên quan đến diện tích
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 2
HS đọc đề bài tóm tắt bài toán
Hướng dẫn HS phân tích bài toán
HS tự làm bài rồi chữa bài
a-Chiều rộng thửa ruộng
80 : 2 = 40 ( m )
Diện tích thửa ruộng
80 x 40 = 3 200 ( m 2 )
b-Số thóc thu được là
3200 : 100 x 50 = 1600 ( kg )
=16 tạ thóc
Đáp số : 16 tạ thóc
Hoạt động 3:9’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Củng cố các đơn vị đo diện tích đã học, cách tính diện tích các hình đã học
- Giải các bài toán có liên quan đến diện tích
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 3
HS đọc đề bài tóm tắt bài toán
Hướng dẫn HS phân tích bài toán
HS tự làm bài rồi chữa bài
Chiều dài mảnh đất
5 x 1000 = 5000 ( cm ) = 50 m
Chiều rộng mảnh đất
3 x 1000 = 3000 ( cm ) = 30 m
Diện tích mảnh đất
50 x 30 = 1500 ( m2 )
3-Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau : luyện tập chung
Kĩ thuật
CHUẨN BỊ NẤU ĂN
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ : 5’
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2 – Bài mới:25’
Hoạt động 1:10’
Mục tiêu : Giúp học sinh
Xác định được một số công việc cần thiết chuẩn bị nấu ăn
Phương pháp:
Nhóm 2
Đồ dùng:
Một số rau xanh, củ, quả tươi
Giới thiệu và nêu mục đích bài học
Xác định một số công việc chuẩn bị nấu ăn
HS đọc thông tin SGK thảo luận nhóm 2 nêu tên các công việc cần thực hiện khi chuẩn bị nấu ăn
Một số HS trả lời cả lớp nhận xét. GV kết luận
Trước khi tiến hành nấu ăn cần tiến hành các công việc chuẩn bị như chọn thực phẩm, sơ chế thực phẩm..nhằm có được những thực phẩm tươi, ngon, sạch dùng để chế biến các món ăn đã dự định
Hoạt động 2:15’
Mục tiêu : Giúp học sinh
-Nêu được những công việc chuẩn bị nấu ăn
-Biết cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn
-Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp đở gia đình
Phương pháp:
Nhóm 2
Đồ dùng:
Một số rau xanh, củ, quả tươi
Tìm hiểu cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn
A – Cách chọn thực phẩm
HS đọc thông tin mục 1kết hợp với quan sát hình 1 SGK thảo luận nhóm 4 theo gợi ý:
-Mục đích, yêu cầu của việc chọn thực phẩm
-Cách chọn thực phẩm nhằm đảm bảo đủ lượng, đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn
Đại diện các nhóm trình bày , cả lớp nhận xét
GV kết luận:
B- Cách sơ chế thực phẩm
HS đọc thông tin mục 2 SGK .HS nêu những việc cần làm khi nấu một món ăn và mục đích của sơ chế thực phẩm
Nhóm 1-2 : Luộc rau muống
Nhóm 3-4: Nấu canh rau ngót
Nhóm 5-6: Kho thịt
Các nhóm trình bày , cả lớp nhận xét
GV kết luận: muốn có đựoc bửa ăn ngon, đủ chất, đủ lượng, đảm bảo vệ sinh, cần biết cách chọn thực phẩm tươi, ngon và sơ chế thực phẩm. Cách lựa chọn sơ chế thực phẩmtùy thuộc vào loại thực phẩm và yêu cầu của việc chế biến món ăn
Chuẩn bị nấu ăn giúp người nội trợ thực hiện công việc nấu ăn thuận tiện, chủ động
3- củng cố dặn dò : 5’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau: Nấu cơm
Toán Thứ ba ngày 14 tháng 10 năm 2008
Dạy bài thứ sáu
LUYỆN TẬP CHUNG
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ:5’
Kiểm tra vở bài tập của học sinh
Nhận xét.ghi diểm
2 Bài mới:33’
Hoạt động 1:8’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Củng cố các cách so sánh phân số
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Hướng dẫn học sinh ôn tập
Bài 1
HS nhắc lại cách so sánh phân số
HS tự làm bài rồi chữa bài
< < <
< < <
Hoạt động 2:8’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Củng cố cách thực hiện các phép tính đối với phân số
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 2
Hs tự làm bài rồi chữa bài
+ + = =
x x = =
Hoạt động 3:9’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Củng cố các đơn vị đo diện tích đã học, cách tính diện tích các hình đã học
- Giải các bài toán có liên quan đến diện tích
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 3
HS đọc đề bài tóm tắt bài toán
Hướng dẫn HS phân tích bài toán
HS tự làm bài rồi chữa bài
Đổi 2 ha = 50 000 m2
Diện tích hồ nước là :
50 000 x = 15000 ( m2 )
Đáp số : 15000 ( m2 )
Hoạt động 4:9’
Mục tiêu: Giúp học sinh
Giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của chúng
Phương pháp:
Luyện tập thực hành
Bài 4
HS đọc đề bài tóm tắt bài toán
Hướng dẫn HS phân tích bài toán
Hiệu số phần bằng nhau
4 - 1 = 3 ( phần )
Tuổi con là
30 : 3 = 10 ( tuổi )
Tuổi bố là
10 x 4 = 40 ( tuổi )
Đáp số : 40 tuổi
3-Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau : luyện tập chung
Khoa học
PHÒNG BỆNH SỐT RÉT
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ : 5’
Nêu những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc
Nhận xét ghi điểm
2- Bài mới:27’
Hoạt động 1:10’
Mục tiêu: Giúp học sinh
-Nhận biết được một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét
-Nêu được tác nhân , đường lây truyền bệnh sốt rét
Phương pháp:
Thảo luận nhóm 2
Đồ dùng:
Bảng nhóm
Giới thiệu bài ghi đề bài
Làm việc với SGK
HS đọc lời thoại các nhân vật SGK thảo luận nhóm các câu hỏi:
-Nêu một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét
-Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào ?
-Tác nhân gây ra bệnh sốt rét là gì ?
-Bệnh sốt rét lây truyền như thế nào ?
Đại diện nhóm trình bày, cả lớp nhận xét.
GV kết luận:
Dấu hiệu: cách 1 ngày xuất hiện một cơn sốt
Bệnh gây thiếu máu,Bệnh nặng có thể chết người
Bệnh sôt rét do một loại kí sinh trùng gây ra
Muỗi A-nô-phen hút máu người bệnh trong đó có kí sinh trùng sốt rét truyền sang cho người lành
Hoạt động 2:17’
Mục tiêu: Giúp học sinh
-Biết làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi
-Biết tự bảo vệ mình và nhũng người trong gia đình bằng cách ngủ màn
-Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người
Phương pháp:
Thảo luận nhóm 4
Đồ dùng:
Phiếu học tập
Quan sát và thảo luận
HS đọc thông tin SGK thảo luận nhóm rồi ghi kết quả vào phiếu
Đại diện các nhóm lần lượt trình bày, cả lớp nhận xét
GV kết luận:
-Muỗi A-nô-phen thường ẩn náu ở nơi tối tăm, ẩm thấp, bụi rậm và đẻ trứng ở những nơi nước đọng, ao tù , hoặc ở ngay trong các mảnh bát, chum, vại.
-Vào bổi tối và ban đêm, muỗi thường bay ra nhiều để đốt người
-Để diệt muỗi trưởng thành ta có thể phun thuốc trừ muỗi, tổng vệ sinh không cho muỗi có chổ ẩn nấp
-Để ngăn chặn không cho muỗi sinh sản có thể sử dụng các biện pháp sau: Chôn kín rác thải và dọn sạch những nơi có nước đọng, lấp những vũng nước, thả cá để chúng ăn bọ gậy
-Ngăn chặn không cho muỗi đốt người: ngủ màn, mặc quần dài ,áo dài tay vào buổi tối..Ở một số nơi còn tẩm màn bằng chất phong muỗi
HS liên hệ thực tế ở địa phương
Củng cố dặn dò: 3’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau :phòng bệnh sốt xuất huyết
Sinh hoạt
ĐỘI
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Nhận xét đánh giá hoạt động tuần 6
Kế hoạch tuần 7
Các tổ báo cáo kết quả hoạt động của tổ mình
Lớp trưởng báo cáo chung
GV nhận xét
-vệ sinh trường lớp sạch sẽ
Về học tập
Đến lớp đúng giờ
Chuẩn bị bài ,học bài cũ chưa được tốt
Thực hiện tốt nội qui qui định của nhà trường như: đồng phục, ghế ngồi chào cờ
-Trang trí được không gian lớp học
Tuyên dương: Thu,Tú, Thu Hà, Đức
Nhắc nhở: Trâm, Khắc Hà, Hương , Hạnh, Sinh
Duy trì ổn định nền nếp lớp
Duy trì nhóm học tập
Duy trì hoạt động tổ tự quản
Chuẩn bị lao động tổng vệ sinh
File đính kèm:
- TUN6~1.doc