Giáo án Lớp 5 Tuần 6 Trường Tiểu Học Phú Thọ B

 Đạo đức

 Có chí thì nên

(Tiết 6)

I – MỤC TIÊU :

- Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí.

- Biết được: Người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.

- Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

Một vài mẩu chuyện về những tấm gương vượt khó (ở địa phương càng tốt) như Nguyễn Ngọc Kí, Nguyễn Đức Trung,.

 

doc34 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 6 Trường Tiểu Học Phú Thọ B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Đất phù sa : được hình thành do sông ngòi bồi đắp, rất màu mỡ ; phân bố ở đồng bằng. + Đất phe-ra-lít : có màu đỏ hoặc đỏ vàng, thường nghèo mùn ; phân bố ở vùng đồi núi. - Phân biệt được rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn : + Rừng rậm nhiệt : cây cối rậm, nhiều tầng. + Rừng ngập mặn : có bộ rễ nâng khỏi mặt đất. - Nhận biết nơi phân bố của đất phù sa, đất phe-ra-lít ; của rừng rậm nhiệt đới, rừng ngập mặn trên bản đồ (lược đồ) : đất phe-ra-lít và rừng rậm nhiệt đới phân bố chủ yếu ở vùng đồi núi, đất phù sa phân bố chủ yếu ở vùng đồng bằng ; rừng ngặp mặn chủ yếu ở vùng đất thấp ven biển. - Biết được một số tác dụng của rừng đối với đời sống và sản xuất của nhân dân ta : điều hoà khí hậu, cung cấp nhiều sản vật, đặc biệt là gỗ. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam. - Bản đồ phân bố rừng Việt nam (nếu có). - Tranh, ảnh thực vật và động vật của rừng Việt Nam (nếu có). III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1 – Ổn định: 1’ Hát 2 – Bài cũ : 5’ - Nêu vị trí và đặc điểm của vùng biển nước ta. - 1 HS trả lời cu hỏi. - Biển có vai trò thế nào đối với sản xuất và đời sống? - 1 HS trình by. - GV nhận xét, cho điểm. 3 – Bài mới: 30’ a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. H.động 1: 10’ Đất ở nước ta. * Mục tiêu: HS biết: Chỉ được trên bản đồ (lược đồ) vùng phân bố của đất phe- ra- lít, đất phù sa, rừng rậm nhiệt đới, rừng ngập mặn. * Tiến hành: - Yêu cầu HS đọc SGK/79 và hoàn thành bài tập sau : - HS đọc SGK và làm bài tập. - Gọi đại diện một số HS trình bày kết quả làm việc trước lớp. - HS trình bày kết quả làm việc có sử dụng bản đồ. - Gọi một số HS lên bảng chỉ trên bản đồ Địa lí Việt Nam vùng phân bố hai loại đất chính ở Việt Nam. - HS làm việc trên bản đồ. KL: GV nhận xét, kết luận. c. H.động 2: 15’ Rừng ở nước ta. * Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm của đất phe- ra- lít, đất phù sa, rừng rậm nhiệt đới, rừng ngập mặn. Biết được một số tc dụng của rừng đối với đời sống v sản xuất. * Tiến hành: - Yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK/80 và trả lời câu hỏi theo nhóm 4. - HS quan sát hình và trả lời câu hỏi theo nhóm4. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. - Đạidiện nhóm trình bày. - GV gọi HS nhận xét, bổ sung. - Một số HS lên bảng chỉ trên bản đồ phân bố rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn. - HS chỉ bản đồ. KL: GV nhận xét, rút ra kết luận. - Yêu cầu HS nêu nhận xét về cách sử dụng đất, cách khai thác rừng của nước ta hiện nay. - HS khá, giỏi trả lời câu hỏi này. 4. Củng cố: 3’ - Để việc sử dụng đất, cách khai thác rừng hợp lí thì chng ta cần phải lm gì ? - HS khá, giỏi trả lời câu hỏi này. KL: GV nhận xét, rút ra kết luận. 5. Dặn dò: 2’ - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị tiết sau. ------------------------------- Khoa học Phòng bệnh sốt rét (Tiết 12) I – MỤC TIÊU : Biết được nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt rét. II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Thông tin và hình trang 26, 27 SGK. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1 – Ổn định: 1’ Hát 2 – Bài cũ : 5’ - Thế nào là sử dụng thuốc an toàn? - 1 HS trả lời cu hỏi. - Khi đi mua thuốc, chúng ta cần lưu ý điều gì? - 1 HS trả lời cu hỏi. - GV nhận xét, cho điểm. 3 – Bài mới : 30’ a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. H.động 1: 10’ Làm việc với SGK. * Mục tiêu: Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét. Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt rét. * Tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát và đọc lời thoại các nhân vật trong hình 1, 2/26 SGK. - HS quan sát tranh và đọc lời thoại. - Yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi SGK/26. - GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu của GV. - HS làm việc theo nhóm. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. - GV và HS nhận xét. KL: GV chốt lại kết luận đúng. c. H.động 2: 15’ Quan sát và thảo luận. * Mục tiêu: Biết được cch phịng trnh bệnh sốt rt. * Tiến hành: - GV phát phiếu cho các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận : - Gọi đại diện các nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày. - GV và HS nhận xét, GV chốt lại ý đúng. KL: GV rút ra kết luận SGK/27. 4. Củng cố: 3’ - Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ. - HS nhắc lại ghi nhớ. 5. Dặn dò: 2’ - Hãy nêu dấu hiệu của bệnh sốt rét? - Tác nhân gây bệnh sốt rét là gì? Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. ----------------------------------- Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Tiết 12) I – MỤC TIÊU : - Nhận biết được cách quan sát khi tả cảnh trong hai đoạn văn trích (BT1). - Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả một cảnh sông nước (BT2). II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh, ảnh minh hoạ cảnh sông nước: biển, sông, hồ, suối, đầm,... (cỡ to). III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Tiến trình HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1- Ổn định: 1’ Hát 2- Bài cũ: 5’ - Gọi 2 HS lần lượt đọc lá đơn của mình. - 2 HS lần lượt đọc lá đơn của mình. - GV nhận xét, đánh giá. 3- Bài mới: 30’ a. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. b. H.động 1: 10’ Hướng dẫn HS làm bài tập 1. * Mục tiêu: Nhận biết được cách quan sát khi tả cảnh trong hai đoạn văn trích. * Tiến hành: Bài 1/ Trang 62 - Gọi 1 HS nêu yêu cầu. - 1 HS nêu yêu cầu. - Gọi 2 HS lần lượt đọc 2 đoạn văn. - 2 HS lần lượt đọc 2 đoạn văn. - GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu làm bài dựa theo tranh. - HS quan sát tranh, sau đó trả lời câu hỏi tìm hiểu 2 đoạn trong BT1. - Gọi HS trình bày kết quả làm việc. - GV và HS nhận xét. c. H.động 2: 15’ Hướng dẫn HS làm bài tập 2. * Mục tiêu: Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả một cảnh sông nước. * Tiến hành: Bài 2/ Trang 62 - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 2. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 2. - GV yêu cầu HS dựa vào những ghi chép để lập thành một dàn ý. - HS dựa vào những ghi chép lập thành một dàn ý chi tiết vào vở. - Gọi HS trình bày kết quả làm việc. - Nhiều HS đọc dàn ý của mình đã làm. 4. Củng cố: 3’ - GV nhận xét và khen những HS làm dàn ý đúng, bài có nhiều hình ảnh, chi tiết tiêu biểu cho cảnh sông nước. 5. Dặn dò: 2’ - Gọi HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà hoàn chỉnh lại bài tập. ---------------------------------------------- Toán Luyện tập chung (Tiết 30) I – MỤC TIÊU : Biết : - So sánh các phân số, tính giá trị của biểu thức với phân số. - Giải bài toán Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ. - SGK, vở bài làm. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Tiến trình HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH A. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Kiểm tra 2HS. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS lên bảng làm bài. - HS khác nhận xét. B. DẠY-HỌC BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: - Cho HS đọc yêu cầu rồi tự làm. - GV chấm một số vở, nhận xét. - Yêu cầu nhắc lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số. Bài 2: (b, c : HS khá, giỏi) - Cho HS đọc yêu cầu rồi tự làm. - GV nhận xét. Bài 3: (HS khá, giỏi) - Cho HS đọc yêu cầu rồi tự làm. - GV chấm một số vở, nhận xét. Bài 4: - Cho HS đọc đề bài. - Thuộc dạng toán gì? - Cho HS vẽ sơ đồ tóm tắt, sau đó nêu cách làm và làm bài. - GV nhận xét. - HS làm vào vở, 2 em lên bảng làm. - HS khác nhận xét, sửa vào vở. -HS trình bày. - 4 HS lên bảng làm phép cộng, trừ, nhân, chia phân số, HS còn lại làm vào vở. Đáp án: - HS nhận xét bài làm của bạn. - HS làm vào vở, 1 em lên bảng làm. Bài giải 5ha = 50000 m2 Diện tích hồ nước là: 50000 x = 15000 (m2) Đáp số : 15000 m2. - HS khác nhận xét, sửa vào vở. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm SGK. - Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ. - 1 HS lên bảng làm, HS còn lại vào vở Bài giải Hiệu số phần bằng nhau là : 4 - 3 = 1 (phần) Tuổi con là: 30 : 3 = 10 (tuổi) Tuổi của bố là: 10 x 4 = 40 (tuổi) Đáp số : bố 40 tuổi; con 10 tuổi. - HS nhận xét bài làm của bạn. 4. Củng cố: 3’ 5. Dặn dò: 2’ Yêu cầu HS nêu cách so sánh hai phân số. Nhân, chia, cộng, trừ. Cách giải toán tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số. GV tổng kết tiết học. Về nhà luyện tập thêm. Chuẩn bị trước bài sau. ---------------------------------------------------- Sinh hoạt lớp cuối tuần Tiết 6: I. Mục tiêu : - HS thấy được những việc đã làm tốt , những việc chưa làm tốt trong tuần. - HS biết cách khắc phục những việc làm chưa tốt trong tuần . - Nắm được các phong trào của trường trong tuần tới mà thực hiện. II. Chuẩn bị : GV: Chuẩn bị 1 trò chơi III. Nội dung : 1/ H.động 1: 10’ GV cho các tổ trưởng báo cáo t́nh h́nh hoạt động của tổ ḿnh trong tuần Lớp trưởng báo cáo tổng kết các mặt hoạt động GV : nhận định tình hình hoạt động của lớp trong tuần 6. + Ưu điểm : giáo viên nêu các ưu điểm trong tuần của lớp. + Hạn chế : nêu hạn chế của lớp. + Vệ sinh: Tổ trực nhận xét, P. Lao Động nhận xét, giáo viên kết luận. + Học tập: Lớp Trưởng : nêu tên những bạn chưa thuộc bài, làm bài trong tuần. GV: phê bình những HS chưa thuộc bài, làm bài trong tuần. GV nhận xét việc tích cực tập trung theo dỏi trong giờ học. + Nề nếp:GV nêu và nhận xét. Đi vệ sinh trước khi vào lớp. Trong giờ học hạn chế việc nói chuyện riêng Xếp hàng ngay ngắn khi vào lớp và ra về theo hàng cho khi về đến nhà. Hát đầu giờ ít nhất 2 bài hát. - Nghiêm túc hát đầu giờ. 2/ H.động 2: 15’ GV nêu những chỉ đạo của nhà trường: + Thực hiện tốt các phong trào của nhà trường.( Kể chuyện , mĩ thuật ) + Chăm sóc cây xanh trong lớp, trường , vệ sinh nhà cầu theo lịch . + Phòng tránh các tai nạn , đặc biệt là ATGT và pḥng tránh đuối nước 3/ H.động 3: 8’Hoạt động giáo dục theo chủ điểm. - GV nhận xét việc tham gia phong trào thi đua của lớp. GV phổ biến tháng 09 -ATGT. GV nhắc nhở các khoản tiền . Đóng tiền quỹ lớp đúng quy định (mua sắm đồ dùng trang trí lớp học) Ý kiến của HS. Giải đáp của GV.

File đính kèm:

  • docGiao an 5 Tuan 6.doc