. Mục tiêu: .
- Bước đầu biết được hiện tượng dùng từ đồng âm để chơi chữ (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết được hiện tượng dùng từ đồng âm để chơi chữ qua một số ví dụ cụ thể
(BT1, mục III); đặt câu với 1 cặp từ đồng âm theo yêu cầu của BT2.
- HS khá, giỏi hiểu thêm thế nào là dùng từ đồng âm để chơi chữ và tác dụng của biện pháp dùng từ đồng âm để chơi chữ
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: - Bảng phụ ghi sẵn 3 cách hiểu ví dụ trang 69 - Bảng phụ ghi bài ca dao vui.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 6 môn Luyện từ và câu: Dùng từ đồng âm để chơi chữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
DÙNG TỪ ĐỒNG ÂM ĐỂ CHƠI CHỮ
I. Mục tiêu: .
- Bước đầu biết được hiện tượng dùng từ đồng âm để chơi chữ (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết được hiện tượng dùng từ đồng âm để chơi chữ qua một số ví dụ cụ thể
(BT1, mục III); đặt câu với 1 cặp từ đồng âm theo yêu cầu của BT2.
- HS khá, giỏi hiểu thêm thế nào là dùng từ đồng âm để chơi chữ và tác dụng của biện pháp dùng từ đồng âm để chơi chữ
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: - Bảng phụ ghi sẵn 3 cách hiểu ví dụ trang 69 - Bảng phụ ghi bài ca dao vui.
- Trò : Xem trước bài
III. Các hoạt độngdạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: “Mở rộng vốn từ: Hữu nghị - Hợp tác”
1) Tìm những từ có tiếng “hữu” chỉ bạn bè. Đặt câu với 1 từ.
2) Tìm những từ có tiếng “hợp” chỉ gộp lại thành lớn hơn. Đặt câu với 1 từ.
3) Nêu hoàn cảnh sử dụng 3 TN đã học trong tiết trước.
- HS trả lời
Đánh giá, nhận xét chung
- Nhận xét, bổ sung, sửa chữa
3. Giới thiệu bài mới:
Dùng từ đồng âm để chơi chữ.
- Nghe
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: Nhận biết hiện tượng dùng từ đồng âm để chơi chữ.
- Hoạt động nhóm bàn, lớp
-Học sinh hiểu thế nào là từ đồng âm để chơi chữ
- Hoạt động nhóm bàn, lớp
- Tổ chức cho học sinh thảo luận theo nhóm bàn.
- Đọc nội dung phần Nhận xét /69
- Thảo luận để trả lời hai câu hỏi.
- Phát biểu ý kiến
- Xác định số học sinh hiểu đúng cách chơi chữ trong ví dụ.
- Treo bảng phụ đã viết sẵn 3 cách hiểu câu văn:
- Hổ mang bò lên núi.
- mang: ® hành động mang vác
_ hổ mang : tên loài rắn độc
- bò: ® trườn, bò (hành động)con bò
- Vì sao có thể hiểu theo nhiều cách như vậy?
- Vì người viết biết dùng từ đồng âm (mang) để chơi chữ.
- Vậy, thế nào là dùng từ đồng âm để chơi chữ?
Þ Ghi nhớ
- Dựa vào hiện tượng đồng âm, tạo ra những câu nói có nhiều nghĩa, gây những bất ngờ thú vị cho người đọc, người nghe.
* Hoạt động 2: Luyện tập
-Sử dụng từ đồng âm để chơi chữ.
- Hoạt động nhóm, lớp
Bài 1:gọi HS nêu yêu cầu bài.Cho HS làm việc theo cặp.mờiHS trình bày kết quả.
Đậu 1: ruồi đậu. Đậu 2: xôi đậu
Bò 1: kiến bò. Bò 2: thịt bò
Chính 1: tinh thông .Chính 2: là số 9
Bác 1:xưng hô, Bác 2: làm chính
Bài 2: gọi HS nêu yêu cầu bài.Cho HS làm việc cá nhân
VD:Mẹ em đậu xe lại mua cho em gói xôi đậu.
-em bé bò,con bò lại đi
- Yêu cầu học sinh đặt câu (cá nhân, khoảng 10 em)
- Nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố
- Yêu cầu học sinh đọc lại nội dung ghi nhớ
- Học sinh đọc
- Treo bảng phụ ghi bài ca dao:
“Bà già đi chợ Cầu Đông
Xem 1 quẻ bói lấy chồng lợi chăng?
Thầy bói gieo quẻ nói rằng
Lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn”
- Suy nghĩ và nêu nhận xét của mình về cái hay của bài ca dao trên ® chơi chữ bằng từ đồng âm: “lợi”.
+ lợi 1: ích lợi
+ lợi 2: nướu răng
® Nhắc khéo bà đã quá già, không thích hợp với việc lấy chồng Þ câu nói có nhiều nghĩa, là lời khuyên ý nhị và gây bất ngờ nơi người nghe.
5. Nhận xét - dặn dò:
- Dặn dò: Chuẩn bị: “Từ nhiều nghĩa”
Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiện:................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- LUYEN TU VA CAU 2.doc