. Mục tiêu:.
Nhận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn:
- Xác định khi nào nên dùng thuốc.
- Nêu những điểm cần chú ý khi dùng thuốc và khi mua thuốc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Các đoạn thông tin và hình vẽ trong SGK trang 24 , 25
- Trò : SGK
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2840 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 6 môn Khoa học: Dùng thuốc an toàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
DÙNG THUỐC AN TOÀN
I. Mục tiêu:.
Nhận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn:
- Xác định khi nào nên dùng thuốc.
- Nêu những điểm cần chú ý khi dùng thuốc và khi mua thuốc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Các đoạn thông tin và hình vẽ trong SGK trang 24 , 25
- Trò : SGK
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Thực hành nói “không !” đối với rượu, bia, thuốc lá, ma tuý
- Giáo viên hỏi
-HS trả lời
+ Nêu tác hại của thuốc lá?
+ Nêu tác hại của rượu bia?
+ Nêu tác hại của ma tuý?
Giáo viên nhận xét - cho điểm
- HS khác nhận xét
3. Giới thiệu baì: Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết cách dùng thuốc an toàn.
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: Nắm tên thuốc và sử dụng
-Xác định khi nào nên dùng thuốc
- Các đoạn thông tin và hình vẽ trong SGK trang 24 , 25
- Giáo viên hỏi:
+ Em đã dùng thuốc bao giờ chưa và dùng trong trường hợp nào ?
+ Em hãy kể một vài thuốc bổ mà em biết?
-HS trả lời câu hỏi
- Giáo viên giảng : Khi bị bệnh, chúng ta cần dùng thuốc để chữa trị. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc không đúng có thể làm bệnh nặng hơn, thậm chí có thể gây chết người
* Hoạt động 2: Thực hành làm bài tập trong SGK
-HS nêu được những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc khi mua thuốc .
-Hoạt động nhóm
_GV yêu cầu HS làm BT Tr 24 SGK
* Bước 2 : Chữa bài
_HS nêu kết quả
_GV chỉ định HS nêu kết quả
1 – d ; 2 - c ; 3 - a ; 4 - b
GV kết luận :
+ Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết, ...theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là thuốc kháng sinh .
+ Khi mua thuốc cần đọc kĩ thông tin in trên vỏ đựng ...tác dụng và cách dùng thuốc .
_Gv có thể cho HS xem một số vỏ đựng và bản hướng dẫnsử dụng thuốc
* Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- Giáo viên nêu luật chơi: 3 nhóm đi siêu thị chọn thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, 3 nhóm đi nhà thuốc chọn vi-ta-min dạng tiêm và dạng uống?
- Học sinh trình bày sản phẩm của mình
- 1 học sinh làm trọng tài - Nhận xét
Giáo viên nhận xét - chốt
+ Vậy vi-ta-min ở dạng thức ăn, vi-ta-min ở dạng tiêm, uống chúng ta nên chọn loại nào?
- Chọn thức ăn chứa vi-ta-min
+ Theo em thuốc uống, thuốc tiêm ta nên chọn cách nào?
- Không nên tiêm thuốc kháng sinh nếu có thuốc uống cùng loại
Giáo viên chốt - ghi bảng
5. Nhận xét - dặn dò:
- Xem lại bài + học ghi nhớ.
- Chuẩn bị: Phòng bệnh sốt rét
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- KHOA HOC 1.doc