Giáo án Lớp 5 - Tuần 6 đến 10 - Trường tiểu học Lý Thường Kiệt

Buổi sáng: TOÁN

 Tiết 26 : LUYỆN TẬP

 I. Mục tiêu:

- Biết tên gọi và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích.

- Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích.

- So sánh các đơn vị đo diện tích và giải các bài toán có liên quan.

II. Các hoạt động dạy học:

 A. Kiểm tra bài cũ: ( 4’)- hs lên bảng làm bài 3/28sgk.

 - GV theo dõi nhận xét- ghi điểm – Nhận xét chung.

 B. Bài mới:

1. Giới thiêu bài:( 1’)-GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng.

2. Tiến trình bài học: ( 30’)

 

doc96 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 6 đến 10 - Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm bài vào nháp. Theo dõi bài làm bảng lớp .nhận xét , chữa bài. Bài 3: Tóm tắt: 16,34m Chiều rộng: 8,32m Chiều dài: Chu vi: ? m Bài giải: Chiều dài của hình chữ nhật là: 16,34+8,34=24,66(m) Chu vi của hình chữ nhật là: (24,66 + 16,34 ) x 2 = 82(m) Đáp số: 82m III. Củng cố - Dặn dò ( 3’ ) GV nhận xét tiết học. Dặn hs về nhà học bài và làm bài tập 4. (Những hs làm bài chưa xong về nhà làm tiếp). Chuẩn bị bài sau : Tổng nhiều số thập phân. ************************************** KHOA HỌC: Tiết 20: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I. Mục tiêu, nhiệm vụ: - Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh. - Biết cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/AIDS. II. Đồ dùng dạy học: - Các sơ đồ trang 42, 43 SGK III. Các hoạt động dạy học: 1/ Kiểm tra bài cũ :(3’)-Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ. - GV nhận xét - Ghi điểm - Nhận xét chung. 2/ Bài mới : 1. Giới thiêu bài(1’)GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng. 2. Tiến trình bài học: (30’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Làm việc với SGK. - HS làm theo yêu cầu như BT 1, 2, 3 trang 42 SGK. Ôn lại cho HS một số kiến thức trong các bài: Nam hay nữ; Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. Tuổi vị thành niên:10 – 19 Tuổi dậy thì ở nữ: 10 - 15 Tuổi dậy thì ở nam: 13 - 17 Dùng thẻ a, b ,c , d để chọn đáp án 2.1- d ; 2.2 - c * Trò chơi : Ai nhanh , ai đúng. vẽ được sơ đồ cách phòng tránh một trong các bệnh đã học. - Cho các nhóm treo sản phẩm của mình và cử người trình bày. - Cả lớp nhận xét.Nhóm nào làm nhanh là thắng cuộc. - Cho HS làm việc theo nhóm. - HS quan sát các hình 2, 3 trang 44 SGK, thảo luận về nội dung của từng hình - Cho HS trình bày kết quả. - Đại diện từng nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình với cả lớp. 3. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học. – Chuẩn bị bài tiếp ******************************************** KĨ THUẬT : Tiết 10: BÀY, DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH I/ Mục tiêu : - Biết cách bày dọn bữa ăn ở gia đình. - Biết liên hệ với việc bày, dọn bữa ăn ở gia đình. II/ Đồ dùng dạy học : -Tranh ảnh 1 số kiểu bày món ăn trên mâm hoặc trên bàn ở các gia đình. III/ Các hoạt động dạy học : Bài mới : 1. Giới thiêu bài(1’) GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng. 2. Tiến trình bài học: (30’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1: Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. - Qs hình 1 đọc nd mục 1 (SGK) nêu mục đích của việc bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. - Nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn của gđ em ? - HS nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn của gđ em. + KL : Bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn giúp mọi người ăn uống thuận tiện, vệ sinh. Dụng cụ ăn uống phải đủ cho mọi thành viên trong gđ và phải khô ráo, sạch sẽ. HĐ 2 : Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn -Thu dọ bữa ăn được thực hiện khi bữa ăn đã kết thúc. - Nêu cách thu dọn sau bữa ăn của gđ em. Nêu cách thu dọn bữa ăn trong SGK và ở gđ em ? -HS suy nghĩ, trả lời. HĐ 3 : Đánh giá kquả học tập . Em hãy nêu tác dụng của việc bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn ? Em hãy kể tên những công việc em có thể giúp gđ trước và sau bữa ăn ? .3. Củng cố, dặn dò : (3’) -Về nhà cần giúp đỡ gđ bày, dọn bữa ăn. Chuẩn bị bài tuần sau. HS trả lời ********************************************** Thứ sáu ngày 26 tháng 10 năm 2012 BUỔI SÁNG: ÂM NHẠC TIẾT 10: ÔN TẬP BÀI HÁT: NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ NƯỚC NGOÀI I.Mục tiêu: HS hát thuộc lời, đúng giai điệu và thể hiện sắc thái của bài Những bông hoa những bài ca HS tập nhận biết hình dáng , biết đọc tên và được nghe âm sắc 4 nhạc cụ nước ngoài : Sắc-xô-phôn, Phơ-luýt, Tờ-rôm-pét, Cờ-la-ri-nét II.Chuẩn bị của giáo viên: Nhạc cụ quen dùng, băng đĩa nhạc III.Hoạt động dạy học: 1. Giới thiêu bài(1’) GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng. 2. Tiến trình bài học: (30’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn tập hát Khăn quàng thắm mãi vai em Hướng dẫn HS ôn tập bài hát chú ý giữ đúng nhịp và đều GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo nhịp GV nhận xét và sửa đổi với những em chưa vỗ, hát đúng nhịp Tập biểu diễn bài hát GV chỉ định từng tổ nhóm đứng tại chỗ trình bày bài hát Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ. GV kiểm tra HS trình bày bài hát trước lớp với các hình thức :đơn ca, song ca , tốp ca, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo hai âm sắc. Hoạt động 2: Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài GV sử dụng tranh để giới thiệu 4 nhạc cụ: Sắc-xô-phôn, Phơ-luýt, Tờ-rôm-pét, Cờ-la-ri- nét GV giới thiệu tên, hình dáng , đặc điểm Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV HS hát với tốc độ vừa phải, hát nhẹ nhàng, thể tình cảm vui tươi. HS thực hiện theo . HS hát gõ đệm HS quan sát của nhạc cụ HS tập đọc tên nhạc cụ GV giới thiệu về tư thế biểu diễn nhạc cụ 3. Củng cố – dặn dò: (3’) Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách GV nhận xét- tiết học HS đọc tên HS theo dõi HS nghe và ghi nhớ. *********************************************** TẬP LÀM VĂN: Tiết 20: KIỂM TRA TIẾNG VIỆT (viết) ĐỀ RA : CHUYÊN MÔN ĐÃ DUYỆT. Mỗi hs được phát đề đã in sẵn. GV có đề kèm theo đáp án. ********************************************* TOÁN Tiết 50: TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I.Mục tiêu: - Biết tính tổng nhiều số thập phân. - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân. - Biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. II. Đồ dùng dạy học: - SGK và vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: A.Kiểm tra bài cũ: ( 3’)Gọi hs lên bảng làm bài 4/51. GV nhận xét . chữa bài.Ghi điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiêu bài(1’) GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng. 2. Tiến trình bài học: (28’) Hoạt động của gv Hoạt động của hs GV nêu một số ví dụ: HS theo dõi bảng lớp và làm bài vào vở. 78,75 87, 32 Bài toán: sgk / 51 Hs theo dõi bài giải ở sgk Thực hành: Bài 1: GV hướng dẫn hs tính HS thực hành bài vào bảng con Bài 2: Thực hành bài vào vở GV chấm 1 số bài HS thực hành bài vào vở Một số hs chữa bài ở bảng lớp Bài 3: Mẫu 12,7 + 5,89 + 1,3 = ( 12,7+ 1,3) + 5,89 = 14 + 5,89 = 19,89 HS làm bài vào vở. 38,6 + 2,09 + 7,91 = 38,6 +(2,09 +7,91) = 38,6 + 10 = 48,6 3. Củng cố - Dặn dò: (3’) Hệ thống nội dung toàn bài. Nhận xét tiết học ********************************************* TOÁN (ôn) Ôn tập: TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN I.Mục tiêu: - Biết tính tổng nhiều số thập phân. - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân. - Biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. II. Đồ dùng dạy học: - SGK và vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiêu bài(1’) GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng. 2. Tiến trình bài học: (30’) Hoạt động của gv Hoạt động của hs Bài 1: GV hướng dẫn hs tính HS theo dõi bảng lớp và làm bài vào vở. 425,76 94,82 Bài 2: 13,7 + 5,29 + 1,3 Bài 3: Đặt tính rồi tính : a) 65,72 + 34,8 b) 284 + 1,347 c) 0,897 + 34,5 d) 5,41 + 42,7 HS thực hành bài vào vở Một số hs chữa bài ở bảng lớp HS làm bài vào vở. 3. Củng cố - Dặn dò: (3’) Hệ thống nội dung toàn bài. Nhận xét tiết học ********************************************* BUỔI CHIỀU : TIẾNG VIỆT : (ÔN) LUYỆN TẬP VĂN TẢ CẢNH. I. Mục tiêu: - Học sinh biết dựa vào dàn ý đã lập để trình bày miệng một bài văn tả cảnh. - Rèn luyện cho học sinh kĩ năng nói miệng. - Giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập. II. Chuẩn bị: Nội dung bài. - Học sinh ghi lại những điều đã quan sát được về vườn cây hoặc cánh đồng. III. Hoạt động dạy - học: 1. Giới thiêu bài(1’) GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng. 2. Tiến trình bài học: (32’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS a)Hướng dẫn học sinh hoàn chỉnh dàn bài - HS nêu. Đề bài : Tả quang cảnh một buổi sáng trong vườn cây (hay trên một cánh đồng). - HS đọc kỹ đề bài. - Cho HS nhắc lại yêu cầu của đề bài - Giáo viên ghi tóm tắt lên bảng. HS nhắc lại yêu cầu của đề bài * Gợi ý về dàn bài : - HS nhắc lại yêu cầu của đề bài Mở bài: Giới thiệu vườn cây vào buổi sáng . - Học sinh nhắc lại dàn ý đã lập ở tiết học trước. Thân bài : * Tả bao quát về vườn cây. - Khung cảnh chung, tổng thể của vườn cây (rộng, hẹp ; to, nhỏ ; cách bố trí của vườn). * Tả chi tiết từng bộ phận : - Những luống rau, gốc cây, khóm hoa, nắng, gió, hình ảnh mẹ đang làm việc trong vườn cây. Kết bài : Nêu cảm nghĩ về khu vườn. b)HS trình bày bài miệng. - Cho học sinh dựa vào dàn bài đã chuẩn bị tập nói trước lớp. - Gọi học sinh trình bày trước lớp. - Cho Học sinh nhận xét, giáo viên nhận xét về bổ sung ghi điểm. - Gọi một học sinh trình bày cả bài. - Bình chọn bày văn, đoạn văn hay. 3.Củng cố dặn dò : (3’) - Giáo viên nhận xét, hệ thống bài. - Dặn học sinh chuẩn bị cho bài sau. - Học sinh trình bày trước lớp. - Một học sinh trình bày cả bài - HS lắng nghe và thực hiện, chuẩn bị bài sau ************************************************** SINH HOẠT LỚP 1) Nhận xét tuần 10: Đã ổn định nề nếp , giờ giấc lớp học.Thực hiện tốt nội quy trường lớp đề ra. Nề nếp ra vào lớp đã ổn định, sách vở, đồ dùng học tập tương đối đầy đủ. Còn một số em chưa tham gia ý kiến xây dựng bài. Trang phục qui định một số hs thực hiện rất tốt Nói chung tuần này các em có tiến bộ nhiều hơn so với tuần trước. Vệ sinh trường, lớp sạch sẽ . Đã tham gia lao động do nhà trường qui định. Đa số các em đã chấp hành đúng nội quy của nhà trường đề ra. Đã kiểm tra giữa kì 1. 2) Kế hoạch tuần 11: Thực hiện tốt nội quy , quy định do nhà trường đề ra. Rèn chữ viết để tham gia thi chữ viết đẹp Thực hiện đầy đủ chương trình tuần 11. Tham gia phong trào do Đội tố chức. Thi đua học tốt và làm theo tấm gương đạo đức của HCM *****************************************************

File đính kèm:

  • docgiao an 5 tuan 6 den 10.doc