Môn : Toán ( Tiết 21)
• 21. ÔN TẬP : BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố:
-Các đơn vị đo độ dài, mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ đài, bảng đơn vị đo độ dài; chuyến đổi các đơn vị đo độ dài, và giải các bài tập có liên quan đến đơn vị đo độ dài.
-Nắm vững bản đơn vị đó độ đài, thành thạo khi thực hiện chuyển đổi và vận dụng giải các bài toán liên quan một cách chính xác.
-Rèn luyện tính cẩn thận, chăm học và tự tin khi làm bài.
II. CHUẨN BI:
-GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1.
-HS ôn lại bảng đơn vị đo độ dài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định -KT bài cũ: (4') Kiểm tra HS kiến thức đơn vị đó độ dài, mối quan hệ và cách chuyển đổi
31 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uan sát tiếp hình minh hoạ, sau đó Y/c HS tính diện tích của hình vuông có cạnh dài 1cm?
-Diện tích hình vuông có cạnh dài 1cm gấp bao nhiêu lần diện tích hình vuông có cạnh dài 1mm ?
-Vậy 1 cm2 = bao nhiêu mm2 ?
-Vậy l mm2 = bao nhiêu phần của cm2 ?
2. Bảng đơn vị đo diện tích:
-Treo bảng phụ có kẻ sẵn các cột nhưng chưa có chữ và số
-Y/c: Nêu các đơn vị đo diện tích theo thứ tự từ lớn đến bé. Sau đó GV điền vào bảng kẻ sẵn.
-GV hỏi: l m2 = bao nhiêu dm2 ?
Hỏi tiếp: l m2 = mấy phần dam2?
-GV viết vào cột mét.
-Y/c HS làm tương tự với các cột khác.
-GV kiểm tra lại bảng, sau đó hỏi:
+Mỗi đơn vị diện tích gấp bao nhiêu lần đơn vị bé hơn tiếp liền với nó?
-Mỗi đơn vị đo diện tích bằng bao nhiêu phần đơn vị lớn hơn tiếp liền nó?
-Vậy 2 đơn vị đo diện tích liền nhau thì hơn, kém nhau bao nhiêu lần?
3.Luyện tập - thực hành:
Bài 1: Y/c HS tự làm bài. 1
Bài 2: Y/c HS đọc đề bài, sau đó hướng dẫn HS thực hiện 2 phép đổi để làm mẫu.
-Y/c HS làm tiếp các phần còn lại của bài.
-GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó nhận xét.
Bài 3: Y/c HS tự làm bài.
-HS nghe GV giới thiệu.
-HS tính và nêu: diện tích của hình vuông có cạnh 1mm.
1mm =1mm2
-mm2 là diện tích hình vuông có cạnh dài 1mm.
-HS tính và nêu: l cm l cm = 1cm2
-HS trả lời.
Nêu: 1cm2 = 1000 mm2, 1mm2 = cm2
-1 HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi, bổ sung ý kiến.
+1m2 = 100dm2 ; 1 m2 = dam2
- HS lên bảng điền tiếp thông tin để hoàn thành bảng đơn vị đo diện tích.Các HS khác ghi vào vở.
-HS trả lời.
-Hai đơn vị đó diện tích tiếp liền nhau thì hơn, kém nhau 100 lần.
-HS tự làm bài, sau đó đổi vở chéo cho nhau để tra chéo rồi chữa bài.
-HS theo dõi và làm lại phần hướng dẫn của GV.
-2 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm bài vào vở.
-2 HS lên bảng làm, HS khác làm bài vào vở.
3. Củng cố dặn dò: (3’)
-GV nhận xét tiết học. Về học thuộc bảng đơn vị đo diện tích đã học và làm vào trong Vở bài tập - chuẩn bị bài sau Luyện tập.
* Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 5
Môn : Tập làm văn (Tiết 10)
Bài : TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Hiểu được Y/c của bài văn tả cảnh, nhận xét chung của GV và kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình.
-Biết sửa lỗi, dùng từ, ngữ pháp, diễn đạt, chính tả, bố cục bài làm của mình và của các bạn.
-Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn để viết lại đoạn văn cho hay hơn.
II. CHUẨN BI:
-GV: Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi chính tả, cách dùng từ, cách diễn đạt, ngữ pháp,...
-HS: Vở bài tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định -KT bài cũ: (5') - Chấm điểm bảng thống kê kết quả học tập ở tổ 5 HS.
2. Bài mới:
* GV giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài. (1’)
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5'
10'
8'
8'
1. Nhận xét chung về bài làm của HS.
*Ưu điểm: HS hiểu đề, viết đúng Y/c như thế nào, xác định đúng Y/c của đề, hiểu bài, bố cục; diễn đạt, câu, ý; sáng tạo trong khi miêu tả; chính tả, hình thức trình bày bài văn...
-Nêu tên những bài văn viết đúng Y/c, sinh động, giàu tình cảm, sáng tạo, liên kết các phần của cảnh...
*Khuyết điểm: Nêu lỗi điển hình về ý, dùng từ, đặt câu, cách trình bày, lỗi chính tả...
-GV viết lên bảng các lỗi phổ biến, Y/c HS thảo luận phát hiện lỗi, tìm cách sửa lỗi.
-GV trả bài cho HS.
2. Hướng dẫn chữa bài :
-Y/c HS tự chữa bài của mình.
-GV đi giúp đỡ từng cặp HS yếu.
3. Học tập những đoạn văn hay bài văn tốt :
-Gọi 1 số HS đọc đoạn văn hay trong những bài văn được điểm cao, cho các bạn nghe. Sau mỗi HS đọc, GV hỏi để tìm ra cách dùng từ, diễn đạt hoặc ý hay.
3. Hướng dẫn viết lại đoạn văn:
-Gợi ý cho những bài văn điểm thấp viết lại.
-Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại.
-GV nhận xét động viên khuyến khích HS.
-Lắng nghe.
-Xem lại bài của mình.
-Thảo luận theo cặp để cùng chữa bài.
-3-5 HS đọc. Cả lắng nghe, phát biểu.
-3-5 HS đọc . Các HS khác lắng nghe, phát biểu.
-Tự viết lại đoạn văn.
-3-5 HS đọc đoạn văn của mình.
3. Củng cố dặn dò: (3’) -GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà mượn bài của những bạn điểm cao đọc và viết lại bài văn của mình và chuẩn bị bài sau.
* Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 5
Môn : Kĩ thuật (Tiết 5)
Bài 3: ĐÍNH KHUY BẤM (3 tiết)
I. MỤC TIÊU: HS cần phải:
-Biết cách đính khuy bấm.
-Đính được khuy bấm đúng quy trình , đúng kĩ thuật.
-Rèn luyện tính cẩn thận, tự lập, kiên trì.
II. CHUẨN BI:
+GV:Mẫu đính khuy bấm: một số sản phẩm may mặc được đính khuy bấm, 2 mảnh vải 20 - 30cm, chỉ khâu, kim khâu ken, phấn vạch thước, kéo...
+HS: Hai mảnh vải hình chữ nhật 10cm x 15cm ; 2 bộ khuy bấm, chỉ-kim khâu, phấn vạch, thước kẻ, kéo ...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: (Tiết 1)
1. Ổn định -KT bài cũ: (4' ) Nêu quy trình đính khuy 4 lỗ ?
2. Bài mới: (28' )
* GV giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài. (1’)
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10'
17'
Hoạt động l: Quan sát nhận xét mẫu.
-GV giới thiệu một số mẫu khuy bấm, HD HS quan sát mẫu kết hợp quan sát H.1a, h1.B(SGK) và trả lời 2 câu hỏi cuối trang 11 mục II (SGK).
+Em hãy nêu đặc điểm hình dạng của khuy bấm?
-Gọi HS trả lời.
-GV giới thiệu các khuy bấm được đính trên sản phẩm may mặc, GV hỏi: .
+Nêu vị trí đính phần mặt lồi, phần mặt lõm của khuy?
-GV nhận xét và tóm tắt.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
-Y/c HS đọc nội dung mục 1 (SGK), và kết hợp quan sát các hình, trả lời câu hỏi:
+Nêu các bước đính khuy bấm?
Dựa vào kiến thức đã học, kết hợp quan sát H.2(SGK), trả lời câu hỏi 1 và 2 mục 1 tr.12.
-Gọi HS trả lời, các HS khác nhận xét.
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác vạch dấu các điểm đính khuy bấm (GV quan sát uốn nắn).
-Hỏi tiếp: Em hãy nhắc lại cách chuẩn bị đính khuy bấm 2 lỗ?
-Hướng dẫn HS đọc mục 2a và quan sát H.4 (SGK).
-GV HD cách đính lỗ khuy thứ 1, thứ 2.
-Chỉ định HS lên bảng thực hiện các thao tác đính lỗ khuy thứ 3, 4 và nút chỉ..
-HD HS đọc mục 2b kết hợp với quan sát H.5
-GV HD thao tác đính phần mặt lồi của khuy bấm, cách luồn chỉ vào giữa nẹp để dấu nút chỉ, cách luồn kim vào giữa 2 lượt vải của nẹp, cách chuyển kim sang đính lỗ tiếp theo và nút chỉ, HD cách đính 2 lỗ khuy đầu...
-Hướng dẫn nhanh lại toàn bộ các thao tác đính phần mặt lồi của khuy bấm.
-Hoạt động theo nhóm.
-HS quan sát một số mẫu khuy bấm và H.la, H. lb theo Y/c của GV.
-Đại diện từng nhóm trả lời.
-HS quan sát các khuy bấm được đính trên sản phẩm may mặc, tìm hiểu.
-HS trả lời.
-Đọc nội dung mục I(SGK tr. 2), quan sát H.2a, 2b, Trả lời.
-HS nhớ lại kiến thức đã học và quan sát H.2 và trả lời.
-2 HS trả lời, các em khác nhận xét, bổ sung.
-HS thực hiện theo Y/c của GV.
-HS nhớ lại kiến thức đã học, trả lời.
-HS thực hiện theo Y/c của GV.
-HS theo dõi GV làm mẫu.
-1-2 HS lên bảng thực hiện thao tác đính lỗ khuy thứ ba, tư và nút chỉ.
-HS đọc mục 2b kết hợp với quan sát H.5 (SGK)
- HS thực hiện theo Y/c của GV.
3. Củng cố dặn dò: (3’)
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ tr. 15 SGK.
-GV nhận xét tiết học.
-HS về nhà đọc kĩ QTKT và tập cách đính khuy bấm trên vải, để chuẩn bị tiết sau thực hành.
-Giờ sau các em nhớ mang theo: một mảnh vải nhỏ, khuy bấm, chỉ, kim khâu, thước,...
* Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
SINH HOẠT LÓP TUẦN 5
I. MỤC TIÊU:
-Đánh giá việc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 5. Lập kế hoạch hoạt động tuần 6.
-Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm và tự vạch kế hoạch hoạt động.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê, đoàn kết thương yêu, chia sẻ cùng bè bạn, quý mến thầy cô, trường, lớp.
II. CHUẨN BỊ:
-GV tổng hợp ưu điểm và tồn tại của HS trong tuần thứ 5, vạch kế hoạch hoạt động tuần đến.
- HS tự nhận xét chất lượng học tập và các hoạt động.
III.HOẠT ĐÔNG:.
1 . Tự kiểm điểm, đánh giá những hoạt động trong tuần.
+Tổ trưởng, cờ đỏ nhận xét, đánh giá dựa vào kết quả theo dõi ở sổ.
+Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến.
+GV tổng hợp rút ra những ưu điểm và tồn tại:
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................
2. GV nêu kế hoạch tuần thứ 6:
...................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................3. Sinh hoạt văn nghệ, chơi trò chơi dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
== ÿ ==
File đính kèm:
- t5.doc