Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Trường TH Phan Chu Trinh

Tập đọc TL:35’

 §9. MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC

 Theo Hồng Thủy

I. Mục tiêu:

-Đọc lưu loát , diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, đằm thắm, đúng lối đối thoại.

-Hiểu đc diễn biến câu chuyện và Ý chính: Bài văn thể hiện t/c chân thành của 1 chuyên gia nc bạn với một công nhân Việt N, qua đó thể hiện vẻ đẹp của tình hữu nghị giữa các d tộc.

II.Chuẩn bị:

-GV:Sgk. Tranh Sgk

-HS:Sgk

III. Các hoạt động dạy - học:

 

doc15 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Trường TH Phan Chu Trinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a ngợi hoà bình chống chiến tranh. -Trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện (mẩu chuyện) -Chăm chú nghe bạn kể, biết nhận xét lời kể của bạn. -Yêu hòa bình, có ý thức đoàn kết với tập thể lớp. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk, báo, truyện ngắn với chủ điểm cánh chim hoà binh. -HS:Sgk, 1 số truyện thuộc chủ điểm. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -HS kể chuyện “Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai”, nêu ý nghĩa. 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)Tìm hiểu bài. b)Hướng dẫn kể chuyện * Tìm hiểu đề bài Đề bài: Kể lại một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh -Gọi HS đọc đề bài . -GV phân tích đề bài, gạch chân các từ:ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh . -Gọi HS đọc phần gợi ý -Yc hs giới thiệu truyện sẽ kể. VD: Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ, Những con sếu bằng giấy , c)Thực hành kể, trao đổi ý nghĩa *Kể trong nhóm - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm đôi. *Kể trước lớp - Tổ chức cho HS thi kể - Nhận xét, bình chọn HS kể tốt, đúng đề tài. -2 em nối tiếp kể. - 2 HS đọc -HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý - Lần lượt giới thiệu truyện; viết tóm tắt câu chuyện đinh kể vào nháp. - HS kể cho nhau nghe. -HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện -Nêu nhận xét về nhân vật 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ năm NS: 18/9/2012 Tiết 1 ND:20/9/2012 Toán TG: 35’ §24. ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG. HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG I. Mục tiêu: -Giúp HS biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của Đề-ca-met vuông và Héc-tô-mét vuông -Biết đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-mét vuông và héc-tô-mét vuông. - Nắm được mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông, giữa héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông, biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích (trường hợp đơn giản) . - HS thêm yêu thích môn học. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. Bảng phụ vẽ biểu diễn hình vuông. -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Gọi HS lên bảng làm bài 4 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)Tìm hiểu bài. 2.1:Giới thiệu đơn vị đo diện tích dam2 *Hình thành biểu tượng đề-ca-mét vuông -Y/c HS nhắc lại những đơn vị đo diện tích đã học H: m2 là s của hình vg có cạnh dài bao nhiêu? H: Q/s hình vg cho biết dam2 là s của hình vg có cạnh dài bao nhiêu dam ? -Y/c HS nêu cách đọc và viết tắt dam2 *Mối quan hệ giữa dam2 và m2 -Y/c hs chia mỗi cạnh 1dam thành 10 phần bằng nhau và nối các điểm tạo thành hình vuông nhỏ. -Y/c HS tính diện tích 1hình vuông nhỏ H: Q/s hình vg cho biết hình vuông 1dam2 gồm bao nhiêu hình vuông 1m2? H: Vậy 1 dam2= ? m2 2.2:Giới thiệu đơn vị đo diện tích hm2. (TTự) c) Thực hành Bài 1:Đọc các số đo diện tích. -Cho HS lần lượt đọc -Nhận xét, bổ sung. Bài 2:Nêu y/c -Cho HS làm bài. -Nhận xét, bổ sung. Bài 3:Nêu y/c -Cho HS làm bài. -Nhận xét, bổ sung. -1 em lên bảng -Nhắc lại - 1m -dam2 là s của h vg có cạnh dài 1dam -dê-ca-mét vuồn viết tắt là dam2 -1m2 -100 ô vuông 1m2 -1dam2 = 100m2 - 1 em nêu - Lần lượt đọc - 1 em nêu -2 em lên bảng, lớp làm bảng con - 1 em nêu -2 em lên bảng, lớp làm vào vở 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 2 Luyện từ và câu TL:35’ §10. TỪ ĐỒNG ÂM I. Mục tiêu: -Học sinh hiểu thế nào là từ đồng âm. -Nhận diện được từ đồng âm trong giao tiếp. Biết phân biệt nghĩa của các từ đồng âm. -Cẩn thận khi dùng từ để tránh nhầm nghĩa. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk.Bảng phụ -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Tìm từ đồng nghĩa với từ hoà bình. 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)Nhận xét. Bài 1: Nêu y/c H:Tìm tìm từ có âm giống nhau? Bài 2:Nêu y/c -Tìm đúng nghĩa của tiếng câu ở mỗi dòng H:Hai từ câu ở 2 câu văn trên giống nhau và khác nhau ở điểm nào? KL:Những từ giống nhau về âm..nghĩađồng âm c)Ghi nhớ. (Sgk) d)Luyện tập Bài 1:Nêu y/c -Y/c HS trao đổi,trả lời. -Nhận xét, bổ sung. Bài 2:Nêu y/c -Y/c HS đặt câu. Bài 3:Nêu y/c -Y/c HS giải thích vì sao Nam tưởng ba ngân hàng. -Nhầm lẫn từ “tiền tiêu” với “tiền để chi tiêu” Bài 4:Đố vui -1 em nêu -Từ “câu” -1 em nêu -Trao đổi cùng bạn trả lời. -giống nhau về cách phát âm -Khác nhau về nghĩa. -nhắc lại -1 em nêu -Làm việc theo nhóm 3 -Đại diện trả lời -1 em nêu -1em lên bảng, lớp làm vào vở. -1 em nêu -Lần lượt giải thích a) con chó thui b)cây hoa súng và khẩu súng 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài; Chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 3. Khoa học TG: 35’ §10. THỰC HÀNH : NÓI “KHÔNG !” ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN (T2) I. Mục tiêu: -Thực hiện từ chối không sử dụng các chất gây nghiện. -Giáo dục học sinh k sử dụng các chất gây nghiện để bảo vệ sức khoẻ và tránh lãng phí. *HS có kĩ năng giao tiếp, ứng xử và kiên quyết từ chối sử dụng các chất gây nghiện. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Nêu tác hại của rượu bia, thuốc lá,. 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)Tìm hiểu bài. HĐ1: Trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm” *Mục tiêu : HS hiểu cần tránh xa nguy hiểm. *Cách tiến hành : -HD cách chơi H:Em cảm thấy thế nào khi đi qua chiếc ghế? H:Tại sao khi đi qua chiếc ghế, một số bạn đi chậm lại và rất thận trọng để không chạm vào ghế? H:Tại sao có người biết là chiếc ghế rất nguy hiểm mà vẫn đẩy bạn, làm cho bạn chạm vào ghế? H:Tại sao khi bị xô đẩy có bạn cố gắng tránh né để không ngã vào ghế? =>KL: Trong thực tế có nhiều người biết đó là việc làm nguy hiểm cho bản thân và người khác nhưng họ vẫn muốn biết vì tò mò. HĐ2: Đóng vai “Từ chối chất gây nghiện *Mục tiêu : HS biết thực hiện kĩ năng từ chối, không sử dụng chất gây nghiện. *Cách tiến hành : -T/c hướng dẫn; nêu nội dung từng tranh. -Cho HS bình chọn bạn có lời từ chối và cách ứng xử hay. KL:Mỗi chúng . người khác. -Mỗi người có 1 ..gây nghiện. -2 em lên bảng -HS lắng nghe -Chơi thử -Chơi thật và trả lời câu hỏi. - Rất lo sợ - Vì sợ bị điện giật chết -Chỉ vì tò mò xem nó nguy hiểm đến mức nào. -Vì biết nó nguy hiểm cho bản thân. -Trao đổi nhóm 3; phân vai, đóng vai và tập từ chối sử dụng chất gây nghiện. Nhắc lại 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. “Dùng thuốc an toàn” - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ sáu NS:18/9/2012 Tiết 1 ND:21/9/2012 Tập làm văn TL:35’ §10. TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh theo những đề đã cho. - Biết tham gia sử lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết. - Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. Vở đã chấm, các lỗi điển hình. -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Gọi HS nhắc lại đề bài. 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)Nhận xét chung bài làm của lớp . - Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài, bố cục hợp lý, rõ ràng. -Thiếu sót: Viết câu dài, chưa biết dùng dấu ngắt câu. Viết sai lỗi chính tả khá nhiều; bài viết sơ sài, câu văn lủng củng. c) Trả bài và HDHS chữa lỗi. -Trả bài -Y/c HS sửa lỗi -GV HD sửa 1 số lỗi điển hình. d) Học tập đoạn văn, bài văn hay -GV đọc đoạn văn hay. -Y/c HS tìm ra cái hay -Gọi HS trình bày đoạn đã viết lại - Lắng nghe -Nhận bài và sửa lỗi -Cùng tham gia sửa lỗi. -Lắng nghe -Phát hiện cái hay -Chọn 1 đoạn văn viết lại cho hay hơn. -1 số em trình bày. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 2. Toán TG: 35’ §25. MI-LI-MÉT VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH I. Mục tiêu: - Nắm được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông. Quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông. - Nắm được bảng đơn vị đo diện tích - Tên gọi, ký hiệu, thứ tự các đơn vị trong bảng, mối quan hệ giữa các đơn vị kế tiếp nhau. - Biết chuyển đổi các số đo diện tích từ đơn vị này sang đơn vị khác. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. Hình vuông cạnh 1cm2 -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Gọi HS lên làm bài 4 và nêu số đo s đã học. 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)Tìm hiểu bài. *Giới thiệu đơn vị đo diện tích mm2: -Y/c HS nhắc lại những đơn vị đo diện tích đã học -Để đo những s rất bé người ta còn dùng đơn vị mm2 H: Q/s hình vg cho biết mm2 là s của hình vg có cạnh dài bao nhiêu mm ? -Y/c HS nêu cách đọc và viết tắt mm2 *Mối quan hệ giữa mm2 và cm2 -Y/c hs chia mỗi cạnh 1cm thành 10 phần bằng nhau và nối các điểm tạo thành hình vuông nhỏ. -Y/c HS tính diện tích 1hình vuông nhỏ H: Q/s hình vg cho biết hình vuông 1cm2 gồm bao nhiêu hình vuông 1mm2? H: Vậy 1 cm2= ? mm2 *Giới thiệu bảng đơn vị đo diên tích. -Kẻ sẵn bảng c)Thực hành Bài 1:Đọc các số đo diện tích. -Cho HS lần lượt đọc -Nhận xét, bổ sung. Bài 2:Viết số thích hợp vào chỗ chấm a) Đổi từ đv lớn sang đv bé b) Đổi từ đv bé sang đv lớn -Cho HS làm bài. -Nhận xét, bổ sung. -2 em lên bảng. -cm2, dm2, m2, dam2, hm2, km2 -1mm - mi-li-mét vuông viết tắt là mm2 -1mm2 -100 ô vuông 1mm2 -1cm2 = 100 mm2 1mm2 = cm2 -HS cùng XD để hoàn chỉnh bảng. -Nêu nhận xét về mỗi liên quan giữa các đơn vị đo S. - 1 em nêu - Lần lượt đọc - 1 em nêu -2 em lên bảng, lớp làm bảng con 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 4. SINH HOẠT LỚP TG: 10’ I.Yêu cầu: -HS nhận biết các công việc đã đạt được và đạt trong tuần 5. -Nắm được nhiệm vụ của tuần 6. II.Nội dung: a)Đánh giá công tác tuần qua. -Vệ sinh sạch sẽ. -Nề nếp thực hiện nghiêm túc. -Còn 1 số em chưa chăm chỉ học tập, hay nói chuyện riêng. -Chữ viết còn cẩu thả. b)Công tác tuần tới 1.Duy trì việc thực hiện nề nếp , sĩ số. 2.Kiểm tra sát sao việc học tập ở nhà và ở trường của HS 3.Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. 4.Ra vào lớp đúng quy định 5.Đóng góp các loại quỹ. 6.Tiếp tục rèn chữ giữ vở . 7.Duy trì kế hoạch nhỏ 8.Luyện tập kể chuyện " &

File đính kèm:

  • docGA lop 5 Tuan 5.doc