Tập đọc TL:35’
§9. MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
Theo Hồng Thủy
I. Mục tiêu:
-Đọc lưu loát , diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, đằm thắm, đúng lối đối thoại.
-Hiểu đc diễn biến câu chuyện và Ý chính: Bài văn thể hiện t/c chân thành của 1 chuyên gia nc bạn với một công nhân Việt N, qua đó thể hiện vẻ đẹp của tình hữu nghị giữa các d tộc.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk. Tranh Sgk
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
15 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Trường TH Phan Chu Trinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a ngợi hoà bình chống chiến tranh.
-Trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện (mẩu chuyện)
-Chăm chú nghe bạn kể, biết nhận xét lời kể của bạn.
-Yêu hòa bình, có ý thức đoàn kết với tập thể lớp.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk, báo, truyện ngắn với chủ điểm cánh chim hoà binh.
-HS:Sgk, 1 số truyện thuộc chủ điểm.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-HS kể chuyện “Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai”, nêu ý nghĩa.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Tìm hiểu bài.
b)Hướng dẫn kể chuyện
* Tìm hiểu đề bài
Đề bài: Kể lại một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh
-Gọi HS đọc đề bài .
-GV phân tích đề bài, gạch chân các từ:ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh .
-Gọi HS đọc phần gợi ý
-Yc hs giới thiệu truyện sẽ kể. VD: Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ, Những con sếu bằng giấy ,
c)Thực hành kể, trao đổi ý nghĩa
*Kể trong nhóm
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm đôi.
*Kể trước lớp
- Tổ chức cho HS thi kể
- Nhận xét, bình chọn HS kể tốt, đúng đề tài.
-2 em nối tiếp kể.
- 2 HS đọc
-HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý
- Lần lượt giới thiệu truyện; viết tóm tắt câu chuyện đinh kể vào nháp.
- HS kể cho nhau nghe.
-HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện
-Nêu nhận xét về nhân vật
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Thứ năm
NS: 18/9/2012 Tiết 1
ND:20/9/2012 Toán TG: 35’
§24. ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG. HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG
I. Mục tiêu:
-Giúp HS biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của Đề-ca-met vuông và Héc-tô-mét vuông
-Biết đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-mét vuông và héc-tô-mét vuông.
- Nắm được mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông, giữa héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông, biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích (trường hợp đơn giản) .
- HS thêm yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk. Bảng phụ vẽ biểu diễn hình vuông.
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Gọi HS lên bảng làm bài 4
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Tìm hiểu bài.
2.1:Giới thiệu đơn vị đo diện tích dam2
*Hình thành biểu tượng đề-ca-mét vuông
-Y/c HS nhắc lại những đơn vị đo diện tích đã học
H: m2 là s của hình vg có cạnh dài bao nhiêu?
H: Q/s hình vg cho biết dam2 là s của hình vg có cạnh dài bao nhiêu dam ?
-Y/c HS nêu cách đọc và viết tắt dam2
*Mối quan hệ giữa dam2 và m2
-Y/c hs chia mỗi cạnh 1dam thành 10 phần bằng nhau và nối các điểm tạo thành hình vuông nhỏ.
-Y/c HS tính diện tích 1hình vuông nhỏ
H: Q/s hình vg cho biết hình vuông 1dam2 gồm bao nhiêu hình vuông 1m2?
H: Vậy 1 dam2= ? m2
2.2:Giới thiệu đơn vị đo diện tích hm2. (TTự)
c) Thực hành
Bài 1:Đọc các số đo diện tích.
-Cho HS lần lượt đọc
-Nhận xét, bổ sung.
Bài 2:Nêu y/c
-Cho HS làm bài.
-Nhận xét, bổ sung.
Bài 3:Nêu y/c
-Cho HS làm bài.
-Nhận xét, bổ sung.
-1 em lên bảng
-Nhắc lại
- 1m
-dam2 là s của h vg có cạnh dài 1dam
-dê-ca-mét vuồn viết tắt là dam2
-1m2
-100 ô vuông 1m2
-1dam2 = 100m2
- 1 em nêu
- Lần lượt đọc
- 1 em nêu
-2 em lên bảng, lớp làm bảng con
- 1 em nêu
-2 em lên bảng, lớp làm vào vở
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 2 Luyện từ và câu TL:35’
§10. TỪ ĐỒNG ÂM
I. Mục tiêu:
-Học sinh hiểu thế nào là từ đồng âm.
-Nhận diện được từ đồng âm trong giao tiếp. Biết phân biệt nghĩa của các từ đồng âm.
-Cẩn thận khi dùng từ để tránh nhầm nghĩa.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk.Bảng phụ
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Tìm từ đồng nghĩa với từ hoà bình.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Nhận xét.
Bài 1: Nêu y/c
H:Tìm tìm từ có âm giống nhau?
Bài 2:Nêu y/c
-Tìm đúng nghĩa của tiếng câu ở mỗi dòng
H:Hai từ câu ở 2 câu văn trên giống nhau và khác nhau ở điểm nào?
KL:Những từ giống nhau về âm..nghĩađồng âm
c)Ghi nhớ. (Sgk)
d)Luyện tập
Bài 1:Nêu y/c
-Y/c HS trao đổi,trả lời.
-Nhận xét, bổ sung.
Bài 2:Nêu y/c
-Y/c HS đặt câu.
Bài 3:Nêu y/c
-Y/c HS giải thích vì sao Nam tưởng ba ngân hàng.
-Nhầm lẫn từ “tiền tiêu” với “tiền để chi tiêu”
Bài 4:Đố vui
-1 em nêu
-Từ “câu”
-1 em nêu
-Trao đổi cùng bạn trả lời.
-giống nhau về cách phát âm
-Khác nhau về nghĩa.
-nhắc lại
-1 em nêu
-Làm việc theo nhóm 3
-Đại diện trả lời
-1 em nêu
-1em lên bảng, lớp làm vào vở.
-1 em nêu
-Lần lượt giải thích
a) con chó thui
b)cây hoa súng và khẩu súng
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài; Chuẩn bị bài sau. Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 3. Khoa học TG: 35’
§10. THỰC HÀNH : NÓI “KHÔNG !” ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN (T2)
I. Mục tiêu:
-Thực hiện từ chối không sử dụng các chất gây nghiện.
-Giáo dục học sinh k sử dụng các chất gây nghiện để bảo vệ sức khoẻ và tránh lãng phí.
*HS có kĩ năng giao tiếp, ứng xử và kiên quyết từ chối sử dụng các chất gây nghiện.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk.
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
- Nêu tác hại của rượu bia, thuốc lá,.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Tìm hiểu bài.
HĐ1: Trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm”
*Mục tiêu : HS hiểu cần tránh xa nguy hiểm.
*Cách tiến hành :
-HD cách chơi
H:Em cảm thấy thế nào khi đi qua chiếc ghế?
H:Tại sao khi đi qua chiếc ghế, một số bạn đi chậm lại và rất thận trọng để không chạm vào ghế?
H:Tại sao có người biết là chiếc ghế rất nguy hiểm mà vẫn đẩy bạn, làm cho bạn chạm vào ghế?
H:Tại sao khi bị xô đẩy có bạn cố gắng tránh né để không ngã vào ghế?
=>KL: Trong thực tế có nhiều người biết đó là việc làm nguy hiểm cho bản thân và người khác nhưng họ vẫn muốn biết vì tò mò.
HĐ2: Đóng vai “Từ chối chất gây nghiện
*Mục tiêu : HS biết thực hiện kĩ năng từ chối, không sử dụng chất gây nghiện.
*Cách tiến hành :
-T/c hướng dẫn; nêu nội dung từng tranh.
-Cho HS bình chọn bạn có lời từ chối và cách ứng xử hay.
KL:Mỗi chúng . người khác.
-Mỗi người có 1 ..gây nghiện.
-2 em lên bảng
-HS lắng nghe
-Chơi thử
-Chơi thật và trả lời câu hỏi.
- Rất lo sợ
- Vì sợ bị điện giật chết
-Chỉ vì tò mò xem nó nguy hiểm đến mức nào.
-Vì biết nó nguy hiểm cho bản thân.
-Trao đổi nhóm 3; phân vai, đóng vai và tập từ chối sử dụng chất gây nghiện.
Nhắc lại
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau. “Dùng thuốc an toàn”
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Thứ sáu
NS:18/9/2012 Tiết 1
ND:21/9/2012 Tập làm văn TL:35’
§10. TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh theo những đề đã cho.
- Biết tham gia sử lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết.
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk. Vở đã chấm, các lỗi điển hình.
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Gọi HS nhắc lại đề bài.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Nhận xét chung bài làm của lớp .
- Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài, bố cục hợp lý, rõ ràng.
-Thiếu sót: Viết câu dài, chưa biết dùng dấu ngắt câu. Viết sai lỗi chính tả khá nhiều; bài viết sơ sài, câu văn lủng củng.
c) Trả bài và HDHS chữa lỗi.
-Trả bài
-Y/c HS sửa lỗi
-GV HD sửa 1 số lỗi điển hình.
d) Học tập đoạn văn, bài văn hay
-GV đọc đoạn văn hay.
-Y/c HS tìm ra cái hay
-Gọi HS trình bày đoạn đã viết lại
- Lắng nghe
-Nhận bài và sửa lỗi
-Cùng tham gia sửa lỗi.
-Lắng nghe
-Phát hiện cái hay
-Chọn 1 đoạn văn viết lại cho hay hơn.
-1 số em trình bày.
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 2. Toán TG: 35’
§25. MI-LI-MÉT VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
I. Mục tiêu:
- Nắm được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông. Quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông.
- Nắm được bảng đơn vị đo diện tích - Tên gọi, ký hiệu, thứ tự các đơn vị trong bảng, mối quan hệ giữa các đơn vị kế tiếp nhau.
- Biết chuyển đổi các số đo diện tích từ đơn vị này sang đơn vị khác.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk. Hình vuông cạnh 1cm2
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Gọi HS lên làm bài 4 và nêu số đo s đã học.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Tìm hiểu bài.
*Giới thiệu đơn vị đo diện tích mm2:
-Y/c HS nhắc lại những đơn vị đo diện tích đã học
-Để đo những s rất bé người ta còn dùng đơn vị mm2
H: Q/s hình vg cho biết mm2 là s của hình vg có cạnh dài bao nhiêu mm ?
-Y/c HS nêu cách đọc và viết tắt mm2
*Mối quan hệ giữa mm2 và cm2
-Y/c hs chia mỗi cạnh 1cm thành 10 phần bằng nhau và nối các điểm tạo thành hình vuông nhỏ.
-Y/c HS tính diện tích 1hình vuông nhỏ
H: Q/s hình vg cho biết hình vuông 1cm2 gồm bao nhiêu hình vuông 1mm2?
H: Vậy 1 cm2= ? mm2
*Giới thiệu bảng đơn vị đo diên tích.
-Kẻ sẵn bảng
c)Thực hành
Bài 1:Đọc các số đo diện tích.
-Cho HS lần lượt đọc
-Nhận xét, bổ sung.
Bài 2:Viết số thích hợp vào chỗ chấm
a) Đổi từ đv lớn sang đv bé
b) Đổi từ đv bé sang đv lớn
-Cho HS làm bài.
-Nhận xét, bổ sung.
-2 em lên bảng.
-cm2, dm2, m2, dam2, hm2, km2
-1mm
- mi-li-mét vuông viết tắt là mm2
-1mm2
-100 ô vuông 1mm2
-1cm2 = 100 mm2
1mm2 = cm2
-HS cùng XD để hoàn chỉnh bảng.
-Nêu nhận xét về mỗi liên quan giữa các đơn vị đo S.
- 1 em nêu
- Lần lượt đọc
- 1 em nêu
-2 em lên bảng, lớp làm bảng con
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 4. SINH HOẠT LỚP TG: 10’
I.Yêu cầu:
-HS nhận biết các công việc đã đạt được và đạt trong tuần 5.
-Nắm được nhiệm vụ của tuần 6.
II.Nội dung:
a)Đánh giá công tác tuần qua.
-Vệ sinh sạch sẽ.
-Nề nếp thực hiện nghiêm túc.
-Còn 1 số em chưa chăm chỉ học tập, hay nói chuyện riêng.
-Chữ viết còn cẩu thả.
b)Công tác tuần tới
1.Duy trì việc thực hiện nề nếp , sĩ số.
2.Kiểm tra sát sao việc học tập ở nhà và ở trường của HS
3.Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
4.Ra vào lớp đúng quy định
5.Đóng góp các loại quỹ.
6.Tiếp tục rèn chữ giữ vở .
7.Duy trì kế hoạch nhỏ
8.Luyện tập kể chuyện
"
&
File đính kèm:
- GA lop 5 Tuan 5.doc