- Đọc đúng tên nước ngoài trong bài; đọc diễn cảm được bài thơ.
- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ tự thiêu để phản đối cuộc
chiến tranh xâm lược Việt Nam (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4; thuộc 1 khổ thơ trong bài).
- HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động, trầm lắng, biết đọc các câu sử dụng dấu chấm hỏi, dấu than để thể hiện tình cảm, thuộc lòng khổ thơ 3, 4
- HS yếu đọc đúng tên nước ngoài; trả lời được câu hỏi 4 theo gợi ý của GV; thuộc lòng khổ thơ 3 hoặc 4
II. Đồ dùng dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 5 môn Tập đọc: Ê-Mi-li, con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
TẬP ĐỌC
Ê-MI-LI, CON
I. Mục tiêu:.
Đọc đúng tên nước ngoài trong bài; đọc diễn cảm được bài thơ.
- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ tự thiêu để phản đối cuộc
chiến tranh xâm lược Việt Nam (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4; thuộc 1 khổ thơ trong bài).
- HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động, trầm lắng, biết đọc các câu sử dụng dấu chấm hỏi, dấu than để thể hiện tình cảm, thuộc lòng khổ thơ 3, 4
- HS yếu đọc đúng tên nước ngoài; trả lời được câu hỏi 4 theo gợi ý của GV; thuộc lòng khổ thơ 3 hoặc 4
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Hình ảnh máy bay ném bom
- Trò : SGK
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Một chuyên gia máy xúc
- Vì sao người ngoại quốc này khiến anh Thuỷ đặc biệt chú ý?
- Vì người ngoại quốc này có vóc dáng cao lớn đặc biệt, có vẻ mặt chất phác, có dáng dấp của người lao động, toát lên vẻ dễ gần, dễ mến.
- Nêu đại ý của bài?
- Bài văn ca ngợi vẻ đẹp của tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước.
Giáo viên cho điểm, nhận xét
- Học sinh nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
- Cuộc chiến tranh huỷ diệt tàn khốc của đế quốc Mỹ trên ... nơi anh sắp tự thiêu vì nền hòa bình ở Việt Nam
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: HDHS luyện đọc
- Đọc đúng tên riêng nước ngoài: Ê-mi-li, Mo-ri-xơn, Pô-tô-mác, Oa-sinh-tơn.
- Hoạt động cá nhân
- Yêu cầu học sinh lần lượt đọc từng đoạn và tìm các từ dễ phát âm sai.
- Học sinh đọc nối tiếp từng khổ thơ
- Học sinh phát hiện:
+ Phát âm sai: Mo-ri-xơn, Oa-sinh-tơn, Giôn-xơn
+ Ngắt câu
- Lần lượt học sinh đọc từ sai (từ, câu, đoạn)
- 1, 2 học sinh đọc toàn bài
- Giáo viên đọc mẫu với giọng đọc xúc động, trầm lắng
-HS lắng nghe
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
-Hiểu được nội dung bài.
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Yêu cầu 1 học sinh đọc khổ 1
- 1 học sinh đọc khổ 1
+Đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li
- Lần lượt học sinh đọc khổ 1
+ Lời nhắn nhủ dặn dò
+ Sự hồn nhiên, ngây thơ của con gái
- Giáo viên giảng tâm trạng của anh Mo-ri-xơn ® lời vĩnh biệt xúc động khi phải từ giã vợ con (nhấn mạnh câu hỏi của Ê-mi-li). Sự ngây thơ hồn nhiên
- Luyện đọc diễn cảm khổ 1
- Nhấn mạnh những từ ngữ nào? Câu hỏi đọc với giọng như thế nào?
- Yêu cầu học sinh đọc khổ 2
- 1 học sinh đọc khổ 2
Giáo viên chốt bằng những hình ảnh của đế quốc Mỹ
- Học sinh đọc giải nghĩa từ: B52 - napan - nhân danh - Giôn-xơn
- Yêu cầu nêu ý khổ 2
- Hàng loạt tội ác của Mỹ đựơc liệt kê.
Giáo viên chốt lại cách đọc: nhấn mạnh các từ ngữ thể hiện tội ác của Mỹ
- Học sinh nhận xét và chọn cách đọc hợp lý nhất
- Học sinh lần lượt đọc khổ 2
- Yêu cầu học sinh đọc khổ 3
- 1 học sinh đọc khổ 3
+Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt ?
- Chú nói trời sắp tối, không bế Ê-mi-li về được . Chú dặn con : ..
- Yêu cầu học sinh nêu ý 3
- Lời từ biệt của chú Mo-ri-xơn vào giây phút ngọn lửa sắp bùng lên.
- Yêu cầu HS nêu cách đọc khổ 3
- Lần lượt học sinh nêu
- Yêu cầu học sinh đọc khổ 4
- 1 học sinh đọc
- Câu thơ “Ta đốt thân ta/ Cho ngọn lửa sáng loá/ Sự thật “ thể hiện mong muốn gì của chú Mo-ri-xơn?
- Học sinh lần lượt trả lời
Giáo viên chốt lại chọn ý đúng
- Vạch trần tội ác - nhận ra sự thật về cuộc chiến phi nghĩa - hợp sức ngăn chận chiến tranh
- Yêu cầu học sinh nêu ý khổ 4
- Ý 4 vạch trần tội ác của đế quốc Mỹ - kêu gọi mọi người hợp sức
- Yêu cầu học sinh nêu cách đọc khổ 4
+ Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?
*Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
- Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động trầm lắng.
-Hoạt động nhóm
-Mời hs nối tiếp nhau đọc lại bài.
-Nhận xét-tuyên dương
- Học sinh nêu cách đọc
- Giọng đọc: chậm rãi, xúc động
- Cảm phục và xúc động trước hành động cao cả đó . (HS có thể nêu ý khác)
- Học sinh nêu ý chính của bài
-Nối tiếp nhau đọc bài
-Tuyên dương
* Hoạt động 3: Củng cố
Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
- Thi đọc diễn cảm khổ thơ em thích nhất?
5.Nhận xét- dặn dò:
- Học thuộc khổ 2 và 3
- Chuẩn bị: “Sự sụp đổ của chế độ A-pac-thai”
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:............................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tap doc 2.doc