- Hiểu thế nào là từ đồng âm (ND Ghi nhớ).
- Biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm (BT1, mục III); đặt được câu để phân biệt các từ đồng âm
(2 trong số 3 từ ở BT2); bước đầu hiểu tác dụng của từ đồng âm qua mẩu chuyện vui và các câu đố.
- HS khá, giỏi đặt được câu với một số từ đồng âm và phân biệt được nghĩa
II. Đồ dùng dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 5 môn Luyện từ và câu: Từ đồng âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ ĐỒNG ÂM
I. Mục tiêu:
- Hiểu thế nào là từ đồng âm (ND Ghi nhớ).
- Biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm (BT1, mục III); đặt được câu để phân biệt các từ đồng âm
(2 trong số 3 từ ở BT2); bước đầu hiểu tác dụng của từ đồng âm qua mẩu chuyện vui và các câu đố.
- HS khá, giỏi đặt được câu với một số từ đồng âm và phân biệt được nghĩa
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Các mẫu chuyện vui sử dụng từ đông âm.
- Trò : Vẽ tranh nói về các sự vật, hiện tượng nói về các từ đồng âm.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ:
- Học sinh đọc đoạn văn
Giáo viên nhận xét và - cho điểm
- Học sinh nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
Trong tiếng việt còn có 1 hiện tượngø từ đồng âm mà ta tìm hiểu hôm nay.
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: Thế nào là từ đồng âm?
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Học sinh hiểu thế nào là từ đồng âm.
- Hoạt động cá nhân, lớp
_GV chốt lại : Hai từ câu ở hai câu văn trên phát âm hòan tòan giống nhau(đồng âm) song nghĩa rất khác nhau. Những từ như thế gọi là những từ đồng âm
+Câu (cá) : bắt cá, tôm ,bằng móc sắt nhỏ
+Câu (văn) : đơn vị của lời nói diễn đạt một ý trọn vẹn
- Phần ghi nhớ
- Học sinh lần lượt nêu
- Cả lớp đọc thầm nội dung ghi nhớ
* Hoạt động 2: luyện tập
- Nhận diện từ đồng âm trong lời ăn tiếng nói hằng ngày - Nhận biết từ đồng âm
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Hoạt động cá nhân, lớp
Bài 1:
- 2 học sinh đọc yêu cầu bài 1
-Cánh đồng:khoảng đất trống bằng phẳng.
-Tượng đồng:kim loại màu đỏ dễ dát mỏng,kéo sợi.
-Một nghìn đồng: đôn vị tiền VN
Bài 2:
- Học sinh đọc yêu cầu bài 2
-Lọa hoa trên bàn rất đẹp.
-Chúng em bàn công việc lao động
Giáo viên chốt lại.
- Học sinh lần lượt đọc tiếp nối bài đặt câu
- Cả lớp nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đoán hình nền để nêu lên từ đồng âm .
- Tranh 1: Học sinh nhìn tranh để đặt câu có từ đồng âm
Xe chở đường chạy trên đường.
- Tranh 2: Nhìn tranh để điền từ đồng âm
Con mực; lọ mực ...
5. Nhận xét - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hữu nghị”
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Luyen Tu 2.doc