Giáo án lớp 5 Tuần 5 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ : Hòa bình

I. Mục tiêu:

- Hiểu nghĩa của từ hoà bình (BT1); tìm được từ đồng nghĩa với từ hoà bình (BT2).

- Viết được đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc tàhnh phố (BT3).

- HS khá, giỏi làm đúng BT 1, 2; Viết đoạn văn tương đối sinh động theo yêu cầu của BT 3

- HS yếu hiểu nghĩa các từ thanh thản, thái bình và viết được đoạn văn có sử dụng một số từ ngữ đã học miêu tả cảnh thanh bình của quê hương theo gợi ý của GV

II. Đồ dùng dạy học:

- Thầy: một số từ ngữ nói về cuộc sống hòa bình

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 5 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ : Hòa bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : HÒA BÌNH I. Mục tiêu: - Hiểu nghĩa của từ hoà bình (BT1); tìm được từ đồng nghĩa với từ hoà bình (BT2). - Viết được đoạn văn miêu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc tàhnh phố (BT3). - HS khá, giỏi làm đúng BT 1, 2; Viết đoạn văn tương đối sinh động theo yêu cầu của BT 3 - HS yếu hiểu nghĩa các từ thanh thản, thái bình và viết được đoạn văn có sử dụng một số từ ngữ đã học miêu tả cảnh thanh bình của quê hương theo gợi ý của GV II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: một số từ ngữ nói về cuộc sống hòa bình - Trò : tự điển III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: - Yêu cầu học sinh sửa bài tập - Học sinh lần lượt đọc phần đặt câu Ÿ Giáo viên nhận xét, đánh giá - Lớp nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: “Tiết học hôm nay sẽ mở rộng, hệ thống hóa vốn từ : Hòa bình” 4. Bài mới: * Hoạt động 1: Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ : Hòa bình - Hoạt động nhóm, lớp -Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về chủ điểm: “ Hòa bình”. Tự điển, - Hoạt động nhóm, lớp Ÿ Bài 1: - Yêu cầu học sinh đọc bài 1 - Học sinh đọc bài 1 - Cả lớp đọc thầm - Suy nghĩ, xác định ý trả lời đúng Ÿ Giáo viên chốt lại chọn ý b - Yêu cầu học sinh nêu nghĩa từ: “bình thản, yên ả, hiền hòa” - Học sinh tra từ điển - Trả lời - Học sinh phân biệt nghĩa: “bình thản, yên ả, hiền hòa” với ý b Ÿ Bài 2: - 2 học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Giáo viên ghi bảng thành 2 cột đồng nghĩa với hòa bình và không đồng nghĩa. - Học sinh làm bài Đáp án:bình yên,thanh bình,thái bình. Ÿ Bài 3: - 2 học sinh đọc yêu cầu bài 4 - Học sinh làm bài - Học sinh khá giỏi đọc đoạn văn Ÿ Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố -Củng cố lại bài. - Học sinh thi tìm thêm từ ngữ thuộc Chủ điểm. 5. Nhận xét - dặn dò: - Chuẩn bị: “Từ đồng âm” -Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm:.............................................................................................................. ..........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docLuyen tu 1.doc