1. Kiến thức:
- Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng đằm thắm, thể hiện cảm xúc về tình cảm, tình hữu nghị của người kể.
- Hiểu diễn biến của câu chuyện và ý nghĩa của bài: Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam, qua đó thể hiện tình hữu nghị giữa hai dân tộc.
2. Kỹ năng:
- Đọc đúng lời thoại
3. Thái độ:
- Coi trọng tình bạn quốc tế
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 5 - Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c¸c sè ®o diÖn tÝch:
168 mm2 ; 2310 mm2
Bµi 2(28): ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm:
a)5 cm2 = 500 mm2 ; 1m2 = 10 000 cm2
12 km2 = 1200 hm2 ; 5 m2= 50 000 cm2
1 hm2 = 10 000 m2 ; 12m2 9dm2 =1209 dm2
7 hm2 = 70 000 m2 ; 37 dam2 24m2 = 3724 m2
b) 800 mm2 = 8 cm2 ; 3400 dm2 = 34 m2
12 000 hm2 = 120 km2 ; 90 000 m2 = 9 hm2
150 cm2 = 1 dm2 50 cm2
2010 m2 = 20 dam2 10 m2
Bµi 3(28): ViÕt ph©n sè thÝch hîp vµo chç chÊm:
1 mm2 = cm2 ; 1 dm2 = m2
8 mm2 = cm2 ; 7 dm2 = m2
29 mm2 = cm2 ; 34 dm2 = m2
4. Củng cố, dặn dò:
- 1 học sinh đọc lại bảng đơn vị đo diện tích.
- Giáo viên củng cố bài, nhận xét giờ học.
- Yêu cầu học sinh về học bài, xem các bài tập, làm vào vở.
********************************************************************
Tập làm văn:
Trả bài văn tả cảnh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh.
- Nhận thức được ưu, nhược điểm trong bài làm của mình và của bạn.
2. Kỹ năng:
- Biết sửa lỗi, viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
3. Thái độ:
- Biết yêu cảnh thiên nhiên, vẻ đẹp thiên nhiên trong và sau cơn mưa.
II. Đồ dùng dạy – học
- Giáo viên: Bảng lớp ghi các đề bài của tiết tả cảnh. Bảng phụ ghi 1 số lỗi điển hình mà học sinh mắc phải.
- Học sinh: Vở bài tập Tiếng Việt 5
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc bảng thống kê lập được ở BT2 tiết TLV giờ trước.
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Nhận xét chung và hướng dẫn học sinh chữa một số lỗi điển hình:
- GV sö dông b¶ng líp ®· viÕt s½n c¸c ®Ò bµi vµ mét sè lçi ®iÓn h×nh ®Ó:
+ Nªu nhËn xÐt chung vÒ kÕt qu¶ bµi viÕt cña c¶ líp.
+ Híng dÉn HS ch÷a mét sè lçi ®iÓn h×nh vÒ ý vµ c¸ch diÔn ®¹t theo tr×nh tù nh sau:
. Yªu cÇu mét sè HS lªn b¶ng ch÷a lÇn lît tõng lçi, c¶ líp tù ch÷a trªn nh¸p.
. Tæ chøc cho HS c¶ líp trao ®æi vÒ bµi ch÷a trªn b¶ng.
. GV ch÷a l¹i cho ®óng b»ng phÊn mµu
c) Trả bài và hướng dẫn chữa lỗi trong bài:
- GV tr¶ bµi cho HS vµ híng dÉn c¸c em ch÷a lçi trong bµi theo tr×nh tù nh sau:
* Söa lçi trong bµi:
- Yªu cÇu HS ®äc l¹i bµi lµm cña m×nh vµ tù söa lçi.
- Yªu cÇu HS ®æi bµi cho b¹n bªn c¹nh ®Ó rµ so¸t l¹i viÖc söa lçi.
* Häc tËp nh÷ng ®o¹n v¨n hay bµi v¨n hay:
- GV ®äc mét sè ®o¹n v¨n hay, bµi v¨n hay.
- Tæ chøc cho HS trao ®æi, th¶o luËn díi sù híng dÉn cña GV ®Ó t×m ra c¸i hay, c¸i ®¸ng häc cña ®o¹n v¨n, bµi v¨n.
* ViÕt l¹i mét ®o¹n v¨n trong bµi lµm:
- Yªu cÇu mçi HS tù chän mét ®o¹n v¨n viÕt cha ®¹t trong bµi lµm cña m×nh ®Ó viÕt l¹i cho hay h¬n.
- Gäi mét sè HS tr×nh bµy ®o¹n v¨n ®· viÕt l¹i.
- GV nhËn xÐt tõng ®o¹n v¨n cña HS ®Ó gióp HS hiÓu cÇn ph¶i viÕt cÈn thËn v× em nµo còng cã kh¶ n¨ng viÕt v¨n hay.
- 2 học sinh đọc.
- Chữa nh÷ng lçi ®iÓn h×nh.
- HS lµm theo yªu cÇu cña GV.
- HS trao ®æi vÒ bµi c¸c b¹n ®· ch÷a trªn b¶ng.
- HS theo dâi.
- HS ®äc l¹i bµi cña m×nh vµ tù ch÷a lçi.
- HS ®æi bµi so¸t lçi.
- HS nghe.
- HS trao ®æi, th¶o luËn.
- HS viÕt l¹i ®o¹n v¨n mµ c¸c em thÊy cha hµi lßng.
- Mét sè HS tr×nh bµy.
4. Cñng cè
- GV nhËn xÐt giê häc, tuyªn d¬ng nh÷ng HS viÕt bµi ®îc ®iÓm cao
5 dÆn dß:
- DÆn nh÷ng HS viÕt cha ®¹t vÒ nhµ viÕt l¹i. Yªu cÇu HS vÒ quan s¸t mét c¶nh s«ng níc vµ ghi l¹i nh÷ng ®Æc ®iÓm cña c¶nh ®ã ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt häc sau.
********************************************************************
Luyện từ và câu:
Từ đồng âm
I. Mục tiêu;
1. Kiến thức:
- Hiểu thế nào là từ đồng âm.
2. Kỹ năng:
- Nhận diện được từ đồng âm. Đặt được câu với từ đồng âm.
3. Thái độ:
- Tích cực, tự giác làm bài tập.
II. Đồ dùng dạy – học
- Giáo viên: Một số tranh ảnh về sự vật, hiện tượng, hoạt động có tên giống nhau
- Học sinh : Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu;
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gäi 3 HS ®øng t¹i chç ®äc ®o¹n v¨n miªu t¶ vÎ thanh b×nh cña n«ng th«n hoÆc thµnh phè ®· lµm ë tiÕt tríc.
- GV nhËn xÐt, cho ®iÓm tõng HS.
3. Bài mới:
* Giíi thiÖu bµi:
* Híng dÉn:
1. NhËn xÐt:
- Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp 1, 2.
- GV viÕt b¶ng c¸c c©u, hỏi HS:
+ ¤ng ngåi c©u c¸.
+ §o¹n v¨n nµy cã n¨m c©u.
+ Em cã nhËn xÐt g× vÒ hai c©u v¨n trªn?
+ NghÜa cña tõ c©u trong tõng c©u trªn lµ g×? Em h·y chän lêi gi¶i thÝch ®óng ë bµi 2.
+ H·y nªu phÇn nhËn xÐt cña em vÒ nghÜa vµ c¸ch ph¸t ©m c¸c tõ c©u trªn.
- Kết luËn: Hai tõ c©u ë hai c©u v¨n trªn ph¸t ©m hoµn toµn gièng nhau (®ång ©m) song nghÜa rÊt kh¸c nhau. Nh÷ng tõ nh thÕ ®îc gäi lµ nh÷ng tõ ®ång ©m.
2. PhÇn Ghi nhí:
- Yªu cÇu HS nèi tiÕp ®äc phÇn ghi nhí, HS kh¸c ®äc thÇm.
- Yªu cÇu HS lÊy vÝ dô vÒ tõ ®ång ©m ®Ó minh ho¹ cho ghi nhí.
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i ND ghi nhí.
( kh«ng nh×n SGK).
3. PhÇn LuyÖn tËp:
- Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp.
- GV tæ chøc cho HS lµm viÖc theo cÆp theo híng dÉn:
+ §äc kÜ tõng cÆp tõ.
+ X¸c ®Þnh nghÜa cña tõng cÆp tõ (cã thÓ dïng tõ ®iÓn).
- Yªu cÇu ®¹i diÖn c¸c nhãm lÇn lît tr×nh bµy.
- Yªu cÇu c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- GV nhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng.
- Gäi HS nªu yªu cÇu cña BT vµ mÉu.
- Yªu cÇu HS tù lµm bµi vµo VBT, 2 HS ®¹i diÖn cho 2 d·y lµm bµi vµo phiÕu.
- GV nh¾c HS: ®Æt 2 c©u víi mçi tõ ®Ó ph©n biÖt tõ ®ång ©m.
- Yªu cÇu HS nhËn xÐt bµi trªn b¶ng.
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn c¸c c©u ®óng.
- Yªu cÇu HS díi líp nèi tiÕp nhau ®äc c©u cña m×nh.
- GV yªu cÇu HS gi¶i thÝch nghÜa cña tõng cÆp tõ ®ång ©m mµ em võa ®Æt.
- GV söa ch÷a cho tõng HS.
- Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi tËp.
- Tæ chøc cho HS trao ®æi theo nhãm 2.
- Yªu cÇu ®¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy.
+ V× sao Nam tëng ba m×nh chuyÓn sang lµm viÖc t¹i ng©n hµng?
- Gäi HS nhËn xÐt, bæ sung.
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn bµi lµm ®óng.
- Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi.
- Yªu cÇu HS ®äc c¸c c©u ®è.
- Tæ chøc cho HS thi gi¶i c©u ®è nhanh.
- Yªu cÇu HS nhËn xÐt.
+ Trong 2 c©u ®è trªn, ngêi ta cã thÓ nhÇm lÉn tõ ®ång ©m nµo?
- GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng nhãm th¾ng cuéc.
- 3 HS tiÕp nèi nhau ®äc bµi cña m×nh, HS c¶ líp theo dâi vµ nhËn xÐt bµi cña tõng b¹n.
- HS nghe.
- 2HS nêu.
- 2 HS tiÕp nèi nhau ®äc c©u v¨n.
- HS tiÕp nèi nhau nªu ý kiÕn:
+ Hai c©u trªn ®Òu lµ c©u kÓ. Mçi c©u cã 1 tõ c©u nhng nghÜa cña chóng kh¸c nhau.
+ Tõ c©u trong c©u ¤ng ngåi c©u c¸ lµ b¾t c¸, t«m b»ng mãc s¾t nhá ( thêng cã måi) buéc ë ®Çu sîi d©y.
+ Tõ c©u trong c©u §o¹n v¨n nµy cã n¨m c©u lµ ®¬n vÞ cña lêi nãi diÔn ®¹t mét ý trän vÑn, trªn v¨n b¶n ®îc më ®Çu b»ng mét ch÷ c¸i viÕt hoa vµ kÕt thóc b»ng mét dÊu ng¾t c©u.
+ Hai tõ c©u cã ph¸t ©m gièng nhau nhng cã nghÜa kh¸c nhau.
- HS nghe.
- HS nèi tiÕp ®äc phÇn ghi nhí, HS kh¸c ®äc thÇm.
- 3 HS lÊy vÝ dô vÒ tõ ®ång ©m.
- Hai, ba HS kh«ng nh×n SGK, nh¾c l¹i néi dung ghi nhí.
Bµi tËp 1:
- Ph©n biÖt nghÜa cña nh÷ng tõ ®ång ©m trong c¸c côm tõ sau:
a, C¸nh ®ång – tîng ®ång – mét ngh×n ®ång.
b, Hßn ®¸ - ®¸ bãng.
c, Ba vµ m¸ - ba tuæi.
- HS lµm viÖc theo cÆp theo híng dÉn cña GV.
- §¹i diÖn c¸c nhãm lÇn lît tr×nh bµy.
+ §ång trong c¸nh ®ång: kho¶ng ®Êt réng vµ b»ng ph¼ng, dïng ®Ó cµy cÊy, trång trät. §ång trong tîng ®ång: kim lo¹i cã mµu ®á, dÔ d¸t máng vµ kÐo sîi, thêng dïng lµm d©y ®iÖn vµ chÕ hîp kim. §ång trong mét ngh×n ®ång: ®¬n vÞ tiÒn ViÖt Nam.
+ §¸ trong hßn ®¸: chÊt r¾n cÊu t¹o nªn vá tr¸i ®Êt, kÕt thµnh tõng t¶ng, tõng hßn. §¸ trong bãng ®¸: ®a ch©n nhanh vµ hÊt m¹nh bãng cho xa ra hoÆc ®a bãng vµo khung thµnh ®èi ph¬ng.
+ Ba trong ba vµ m¸: bè ( cha, thÇy, …). Ba trong ba tuæi: sè tiÕp theo sè 2 trong d·y sè tù nhiªn.
Bµi tËp 2:
- §Æt c©u ®Ó ph©n biÖt c¸c tõ ®ång ©m bµn, cê, níc.
- HS lµm theo yªu cÇu cña GV.
VÝ dô:
+ Bè em mua mét bé bµn ghÕ rÊt ®Ñp. / Hä ®ang bµn vÒ viÖc söa ®êng.
+ Nhµ cöa ë ®©y ®îc x©y dùng h×nh « bµn cê. / L¸ cê ®á sao vµng phÊp phíi tung bay.
+ Yªu níc lµ thi ®ua. / B¹n Lan ®ang
®i lÊy níc.
- Bµn:
+ Bµn: trao ®æi ý kiÕn.
+ Bµn: ®å dïng b»ng gç cã mÆt ph¼ng vµ ch©n ®øng.
- Cê:
+ Cê: vËt lµm b»ng v¶i lôa, cã kÝch cì, mµu s¾c nhÊt ®Þnh, tîng trng cho mét quèc gia hay mét tæ chøc nµo ®ã.
+ Cê: trß ch¬i thÓ thao, ®i c¸c qu©n theo nh÷ng kÎ « nhÊt ®Þnh.
- Níc:
+ Níc: chÊt láng kh«ng mµu, kh«ng mïi, kh«ng vÞ.
+ Níc: vïng ®Êt cã nhiÒu ngêi hay nhiÒu d©n téc cïng sinh sèng.
Bµi tËp 3:
- §äc mÈu chuyÖn vui díi ®©y vµ cho biÕt v× sao Nam tëng ba m×nh ®· chuyÓn sang lµm viÖc t¹i ng©n hµng?
- HS trao ®æi theo nhãm 2.
- §¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy ý kiÕn:
+ Nam nhÇm lÉn gi÷a tõ tiªu trong côm tõ tiÒn tiªu(tiÒn ®Ó chi tiªu) víi tiÕng tiªu trong tõ ®ång ©m: tiÒn tiªu (vÞ trÝ quan träng, n¬i cã bè trÝ canh g¸c ë phÝa tríc khu vùc tró qu©n, híng vÒ phÝa ®Þch).
Bµi tËp 4:
- §è vui.
- 1 HS ®äc c¸c c©u ®è.
- HS thi gi¶i c©u ®è nhanh.
a) Con chã thui.
b) C©y hoa sóng vµ khÈu sóng.
- Tõ chÝn trong c©u a, lµ níng chÝn c¶ m¾t, mòi, ®u«i ®Çu chø kh«ng ph¶i lµ sè chÝn – lµ sè tù nhiªn sau sè t¸m.
- KhÈu sóng cßn dîc gäi lµ c©y sóng.
4. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài, nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà học bài.
********************************************************************
Sinh ho¹t:
KiÓm ®iÓm nÒn nÕp trong tuÇn
I. Môc tiªu
- Gióp HS thÊy ®îc nh÷ng u, khuyÕt ®iÓm trong tuÇn
- Ph¸t huy u ®iÓm ®· ®¹t ®îc, kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i.
- PhÊn ®Êu ®¹t nhiÒu thµnh tÝch trong mäi ho¹t ®éng.
II. Nội dung sinh hoạt:
1. NhËn xÐt chung:
a. H¹nh kiÓm:
- C¸c em ngoan ngo·n, lÔ phÐp; biÕt ®oµn kÕt gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé
- Nghiªm chØnh thùc hiÖn tèt c¸c chØ thÞ nghÞ ®Þnh
- Duy tr× tèt nÒn nÕp ®i häc ®óng giê
- Ra thÓ dôc nhanh, tËp ®óng, ®Òu c¸c ®éng t¸c
- Ch¨m sãc bån hoa, c©y c¶nh tèt
b. Häc tËp:
- C¸c em ®i häc ®Òu, ®óng giê
- Häc bµi vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ
- Trong líp chó ý nghe gi¶ng, h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi
- Tuy nhiªn vÉn cßn tån t¹i mét sè em nhËn thøc chËm …………………………………………………………………………………………..
2. Ph¬ng híng:
- Ph¸t huy u ®iÓm ®· ®¹t ®îc, häc tËp vµ rÌn luyÖn tèt
- Tham gia nhiÖt t×nh c¸c phong trµo thi ®ua.
- Kh¾c phôc nh÷ng nhîc ®iÓm cßn tån t¹i
***********************************************************************************************************************
File đính kèm:
- TUẦN 5. huệ.doc