Môn : Toán ( Tiết 16)
• 16: ÔN TẬP BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Làm quen với bài toán quan hệ tỉ lệ, toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
-Nhận biết toán dạng quan hệ tỉ lệ, biết vận dụng giải các bài toán liên quan.
-Rèn tính cẩn thận, chăm học, tự tin khi làm bài.
II. CHUẨN BI:
-GV: Bảng số trong ví dụ 1 viết sẵn vào bảng phụ.
HS: SGK, xem trước bài ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định -KT bài cũ: (5 ' )
Gọi 2 HS lên bảng nêu các bước giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của 2 số đó?
24 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 4 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h dục nữ
-HS ghi nhớ.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi đọc thầm
-Lắng nghe.
-Thảo luận, lựa chọn đồ lót phù hợp.
-Giới thiệu các sản phẩm mình đã chọn
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi đọc thầm.
-4 HS ngồi 2 bàn trên dưới/nhóm, cùng quan sát tranh, trao đổi, thảo luận.
-Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác theo dõi, bổ sung
-Lắng nghe.
3. Củng cố dặn dò: (3’)
-Nhận xét tiết học, tuyên dương HS , nhóm HS hăng hái tham gia xây dựng bài, thuộc bài ngay tại lớp.
-HS về nhà thực hiện những việc nên làm của bài học và ghi mục Bạn cần biết vào vở, sưutầm tranh, ảnh sách báo nói về tác hại của rượu, thuốc lá, ma tuý, bia,..
* Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 4
Thứ 6 ngày 5 tháng 10 năm 2007
Môn : Toán ( Tiết 20)
· 20. LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
-Giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng (hiệu) hoặc tỉ số của 2 số đó; các mối quan hệ tỉ lệ đã học, giải các bài toán có liên quan đến các mối quan hệ tỉ lệ đã học.
-HS biết nhận dạng toán và thành thạo khi thực hiện giải các bài toán đã nêu trên.
-Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.
II. CHUẨN BI:
-GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung luyện tập.
-HS: Xem trước bài luyện tập chung ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định -KT bài cũ: (5' ) Kiểm tra kiến thức về : Cách giải dạng toán tìm 2 số khi biết tổng (hiệu) hoặc tỉ số của 2 số và các mối quan hệ tỉ lệ.
2. Bài mới:
* GV giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài. (1’)
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
7'
7'
8'
9'
Bài 1: Y/c HS đọc đề bài toán.
-Y/c HS nêu dạng của bài toán.
-Y/c HS nêu các bước giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó.
-Y/c HS làm bài.
Bài 2: T/c cho HS làm bài tập 2 như bài tập 1.
-GV nhận xét và chữa bài.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài toán.
-Hỏi: Khi quãng đường đi giảm một số lần thì số lít xăng tiêu thụ thay đổi như thế nào?
-Y/c HS làm bài.
Bài 4: Gọi 1 HS đọc đề bài.
-Hỏi: Khi số bộ bàn ghế đóng được mỗi ngày gấp lên 1 số lần thì tổng số ngày hoàn thành kế hoạch thay đổi thế nào?
-Y/c HS làm bài.
-Cho HS chữa bài của bạn trên lớp.
-GV nhận xét và cho điểm H S.
-1 HS đọc đề bài trước lớp.
-Dạng tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số ...
-1 HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
-1 HS lên bảng lớp làm bài.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở
-1 HS đọc thành tiếng đề bài.
-Khi quãng đường đi giảm bao nhiêu lần thì số lít xăng tiêu thụ giảm đi bấy nhiêu lần.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
-1 HS đọc đề bài trước lớp.
-Khi số bộ bàn ghế đóng được mỗi ngày gấp lên bao nhiêu lần thì số ngày hoàn thành kế hoạch giảm đi bấy nhiêu lần.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-HS cũng có thể tìm tỉ số 12 : 18 rồi lấy 30 nhân với tỉ số này.
-1 HS chữa bài của bạn trên lớp, HS cả lớp theo dõi, nhận xét
3. Củng cố dặn dò: (3’)
-GV hỏi lại nội dung luyện tập. -GV tổng kết tiết học.
-Về nhà ôn lại các bài tập đã làm, rồi làm bài trong VBT và chuẩn bị bài sau.
* Rút kinh nghiệm ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 4
Môn : Tập làm văn (Tiết 8)
Bài : TẢ CẢNH (kiểm tra viết)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS thực hiện viết một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh.
-Rèn kĩ năng viết văn, dùng từ, đặt câu, biết trình bày một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh.
-Rèn tính cẩn thận, ham đọc sách.
II. CHUẨN BỊ:
GV: -Bảng lớp viết sẵn đề bài, cấu tạo bài văn tả cảnh.
+Mở bài: Giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả.
+Thân bài: Tả từng bộ phận của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian.
+Kết bài: Nêu cảm nghĩ hoặc nhận xét của người viết.
HS: Giấy kiểm tra, bút làm bài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định: (1') Kiểm tra giấy bút của HS .
2. Thực hành viết: (38')
Đề kiểm tra: (HS chọn 1 trong 3 đề để làm bài)
Đề 1 : Tả ngôi nhà của em đang ở.
Đề 2: Tả cơn mưa.
Đề 3: Tả cảnh một buổi sáng trong công viên.
-GV cho HS viết bài.
-Thu bài.
-GV nhận xét chung.
4. Củng cố-dăn dò: (2') Về nhà đọc trước nội dung tiết TLV tuần 5 (Luyện tập làm báo cáo
thống kê), nhớ lại những điểm số em có trong tháng để làm tốt bài tập thống kê.
* Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 4
Môn : Kĩ thuật (Tiết 8)
Bài 3: ĐÍNH KHUY BẤM (3 tiết)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: (Tiết 3)
1. Ổn định -KT bài cũ: (3') GV kiểm tra sản phẩm của HS đã hoàn thành ở tiết trước và dụng cụ chuẩn bị thực hành.
2. Bài mới: (29' )
* GV giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học và ghi đề THỰC HÀNH... (1’)
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
20'
8'
HOẠT ĐỘNG 1: HS thực hành.
-Y/c HS nhắc lại cách đính 2 phần của khuy bấm. -GV nhận xét và hệ thống lại cách đính khuy bấm.
- Hướng dẫn HS đọc Ylc cần đạt của sản, phẩm ở cuối bài để HS theo đó thực hiện.
-GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm.
-GV quan sát, uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật.
HOẠT ĐỘNG 2: Đánh giá sản phẩm.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
-Gọi HS nêu các Y/c của sản phẩm.
-Cử 2 - 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các Y/c đã nêu.
-GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS theo mức A+; A; B.
-Tuyên dương những HS thực hành nhanh đúng kĩ thuật.
-Hướng dẫn sắp xếp vật liệu dụng cụ và làm vệ sinh trong lớp.
-HS phát biểu: (phần ghi nhớ ti.15 SGK)
-HS quan sát, lắng nghe.
-HS đọc Y/c cần đạt mục III tr.16 SGK.
-HS thực hành đính khuy theo nhóm,
-HS thực trong nhóm trao đổi, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau.
-Một vài nhóm trưng bày sản phẩm.
-Vài HS nêu.
-HS đánh giá sản phẩm của nhóm bạn.
-Thu dọn vật liệu dụng cụ.
3. Củng cố dặn dò: (3’)
-Gọi HS nhắc lại quy trình kĩ thuật đính khuy bấm.
-GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành đính khuy bấm của HS.
-Giờ sau các em nhớ mang theo: một mảnh vải nhỏ, kim, chỉ, kéo,... để học bài Thêu chữ V.
* Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
SINH HOẠT LỚP TUẦN 4
1. MỤC TIÊU:
-Đánh giá việc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần. Lập kế hoạch hoạt động tuần tới.
-Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm và tự vạch kế hoạch hoạt động.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê, đoàn kết thương yêu, chia sẻ cùng bè bạn, quý mến thầy cô, trường, lớp.
II. CHUẨN BỊ:
-GV tổng hợp ưu điểm và tồn tại của HS trong tuần , vạch kế hoạch hoạt động tuần đến.
-HS tự nhận xét chất lượng học tập và các hoạt động.
III. HOẠT ĐỘNG:
1. Tự kiểm điểm, đánh giá những hoạt động trong tuần.
+Tổ trưởng, cờ đỏ nhận xét, đánh giá dựa vào kết quả theo dõi ở sổ.
+Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến.
+GV tổng hợp rút ra những ưu điểm/và tồn tại:
...Về nề nếp:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Về học tập:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuyên dương tổ,cá nhân xuất sắc:
.........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
2 . Nêu phương hướng tuần tới:
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................... 3 . Sinh hoạt văn nghệ.
File đính kèm:
- t4.doc