Tiết 2 TẬP ĐỌC (Tiết 7)
NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
- Hiểu ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. (Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3).
- Giáo dục HS yêu hoà bình.
II. Chuẩn bị:Bảng phụ hướng dẫn học sinh rèn đoạn văn.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1525 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 tuần 4 - Trường tiểu học Bình Văn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết .
- GV đọc lần 2 bài chính tả.
- Học sinh gạch dưới từ kho.
- Học sinh viết bảng con.
- HS khá giỏi đọc bài - đọc từ khó, từ phiên âm: Phrăng Đơ-bô-en, Pháp Việt Phan Lăng, dụ dỗ, tra tấn .
- HS chú ý đọc thầm.
- Giáo viên đọc cho HS viết.
- Học sinh viết bài.
- Giáo viên đọc lại toàn bài chính tả một lựơt.
- GV chấm vài bài, nhận xét.
- Học sinh dò lại bài.
- HS đổi vở cho nhau sửa lỗi.
- HS chũa bài vào vở.
16’
b. Luyện tập :
Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2.
- 1 học sinh đọc - lớp đọc thầm .
- Học sinh làm bài vào vở.
-1 HS làm bài vào phiếu to.
Giáo viên chốt lại.
- 2 học sinh phân tích và nêu rõ sự giống và khác nhau.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc bài 3.
- 1 học sinh đọc yêu cầu.
- Giáo viên chốt quy tắc .
- Học sinh làm bài cá nhân.
- Học sinh nêu miệng và giải thích quy tắc đánh dấu thanh ở các từ này.
- Học sinh nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh.
2’
C- Kết luận.
- Phát phiếu có ghi các tiếng: đĩa, hồng, xã hội, củng cố (không ghi dấu).
- Học sinh thảo luận điền dấu thích hợp vào đúng vị trí.
GV nhận xét - Tuyên dương.
- Chuẩn bị : Một chuyên gia máy xúc.
- Nhận xét tiết học.
***************************************************
Ngày soạn 21.9.2010
Giảng thứ 5 ngày 23.9.2010
Tiết 2 Toán (Tiết 19) LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ này bằng một trong hai cách “ Rút về đơn vị” hay “ Tìm tỷ số”.
- Bài tập cần làm : Bài 1 ; 2.
II. Chuẩn bị:
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ.
- Trò : Vở , SGK, nháp.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
TG
Ho¹t ®ng cđa thÇy
Ho¹t ®ng cđa trß
5’
30’
A- Mở đầu.
1.K iểm tra bài cũ.- Kiểm tra cách giải dạng toán liên quan đến tỷ số học sinh vừa học.
Giáo viên nhận xét - cho điểm
2. Giới thiệu bài .Luyện tập
B- Hoạt động dạy học.
- 2 em
- Học sinh sửa bài 3/21 (SGK)
- Lần lượt học sinh nêu tóm tắt - Rút về đơn vị - Sửa bài
Bài 1:
- Học sinh đọc đề - Nêu tóm tắt - Học sinh giải “Tìm tỉ số”
- Học sinh sửa bài
Giáo viên nhận xét
- Nêu phương pháp áp dụng
Bài 2:
- Học sinh lần lượt đọc yêu cầu đề bài
- Giáo viên gợi mở học sinh thảo luận nhóm các yêu cầu sau: Phân tích đề, nêu tóm tắt, cách giải
- Học sinh thảo luận , phân tích
- Nêu tóm tắt
- Học sinh giải -
Giáo viên nhận xét và liên hệ với giáo dục dân số
- Học sinh sửa bài
Giáo viên chốt lại
* Mức thu nhập của một người bị giảm.
- Tiếp tục thảo luận nhóm đôi như bài tập số 2
- Học sinh tóm tắt.
- Học sinh giải.
Dự kiến:
10 người : 35 m mương.
Thêm20 người
? người : ? m mương
- Hoạt động cá nhân (thi đua ai nhanh hơn)
- Yêu cầu học sinh nhận dạng bài tập qua tóm tắt sau:
+ 4 ngày : 28 m mương
30 ngày : ? m mương
3’
C- Kết luận.
- Làm bài 4
- Chuẩn bị: Luyện tập chung
- Nhận xét tiết học.
Tiết 3 Luyện từ và câu (Tiết 8)
LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA
I. Mục tiêu:
- Tìm được những từ trái nghĩa theo yêu cầu của BT1, 2 (3 trong số 4 câu), BT3.
- Biết tìm những từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của BT4 ( chọn 2 hoặc 3 trong số 4 ý: a, b, c, d ); đặt được câu để phân biệt một cặp từ trái nghĩa tìm được ở BT4 (BT 5)
- HS khá, giỏi : thuộc được 4 thnàh ngữ, tục ngữ ở BT1, làm được toàn bộ BT4.
II. Chuẩn bị: Phiếu photo nội dung bài tập 4/48. - Trò : SGK , vở
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
TG
Ho¹t ®ng cđa thÇy
Ho¹t ®ng cđa trß
3’
A- Mở đầu.
1.K iểm tra bài cũ.“Từ trái nghĩa”.
- Giáo viên cho học sinh sửa bài tập.
- Giáo viên cho học sinh đặt câu hỏi - học sinh trả lời:
+ Thế nào là từ trái nghĩa?
+ Nêu tác dụng của từ trái nghĩa dùng trong câu?
Giáo viên nhận xét và cho điểm
2. Giới thiệu bài .
B- Hoạt động dạy học.
- Học sinh sửa bài 3
- Hỏi và trả lời.
- Nhận xét.
7’
Bài 1:
- Học sinh đọc yêu cầu bài 1
- Cả lớp đọc thầm
- Giáo viên : lưu ý câu có 2 cặp từ trái nghĩa: dùng 1 gạch và 2 gạch.
- Học sinh làm bài cá nhân, các em gạch dưới các từ trái nghĩa có trong bài.
- Học sinh sửa bài
Giáo viên chốt lại
- Cả lớp nhận xét
6’
Bài 2:
- 2 học sinh đọc yêu cầu bài
- Cả lớp đọc thầm
- Học sinh làm bài cá nhân
- Học sinh sửa bài
Giáo viên chốt lại
- Cả lớp nhận xét
6’
Bài 3:
- Giải nghĩa nhanh các thành ngữ, tục ngữ.
- Học sinh đọc yêu cầu bài 3
- Cả lớp đọc thầm
- Học sinh thảo luận nhóm đôi
- Học sinh sửa bài dạng tiếp sức
Giáo viên chốt lại
- Cả lớp nhận xét
7’
Bài 4:
- 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 4
- Cả lớp đọc thầm
- Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi nhóm.
- Nhóm trưởng phân công các bạn trong nhóm tìm cặp từ trái nghĩa như SGK, rồi nộp lại cho thư kí tổng hợp - Đại diện nhóm trình bày.
- Học sinh sửa bài
Giáo viên chốt lại từng câu.
- Cả lớp nhận xét (đúng, nhiều cặp từ).
7’
Bài 5:
- 1, 2 học sinh đọc đề bài 5.
- Lưu ý hình thức, nội dung của câu cần đặt.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài lần lượt từng em đọc nối tiếp nhau từng câu vừa đặt.
Giáo viên chốt lại.
- Cả lớp nhận xét.
5’
C- Kết luận.
- Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hòa bình”.
Tiết 4 Tập làm văn (Tiết 7) LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Lập được dàn ý cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; biết lựa chọn được những nét nổi bật để tả ngôi trường.
- Dựa vào dàn ý viết được một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lý.
- Giáo dục HS tình cảm yêu quý trường lớp.
II. Chuẩn bị: Giấy khổ to, bút dạ.
Những ghi chép của học sinh đã có khi quan sát trường học.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Ho¹t ®ng cđa thÇy
Ho¹t ®ng cđa trß
3’
A- Mở đầu.
1.Kiểm tra bài cũ.
- Giáo viên kiểm tra bài chuẩn bị của học sinh.
2. Giới thiệu bài .
B- Hoạt động dạy học.
- 2 học sinh đọc lại kết quả. quan sát tả cảnh trường học.
14’
-Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự lập dàn ý chi tiết của bài văn tả ngôi trường
- Hoạt động cá nhân.
Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1.
- Học sinh trình bày những điều em đã quan sát được.
- Giáo viên phát giấy, bút dạ
- Học sinh làm việc cá nhân.
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu
- Học sinh tự lập dàn ý chi tiết.
Giáo viên nhận xét, bổ sung để hoàn chỉnh dàn ý của học sinh
- Học sinh trình bày trên bảng lớp.
- Học sinh cả lớp bổ sung.
16’
- Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết chuyển một phần của dàn ý chi tiết thành một đoạn văn hoàn chỉnh.
- Hoạt động nhóm đôi.
Bài 2:
- Nên chọn viết phần thân bài (thân bài có chia thành từng phần nhỏ).
- 2 HS đọc bài tham khảo.
- 1, 2 học sinh nêu phần mà em chọn ở thân bài để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh ( làm nháp ).
- Học sinh lần lượt đọc lên đoạn văn đã hoàn chỉnh.
- Giáo viên gợi ý học sinh chọn :
- Cả lớp nhận xét.
+ Viết văn tả cảnh sân trường với cột cờ, những sáng chào cờ, giờ ra chơi, tập thể dục giữa giờ.
+ Viết đoạn văn tả các tòa nhà và phòng học.
+ Viết đoạn văn tả vườn trường và sân chơi.
- Chấm điểm, đánh giá.
- Bình chọn đoạn văn hay.
3’
C- Kết luận.
- Xem lại các văn đã học.
- Chuẩn bị tiết kiểm tra viết.
- Nhận xét tiết học .
***********************************************
Ngày soạn 22.9.2010
Giảng thứ 6 ngày 24.9.2010
Tiết 3 Toán (Tiết 20) LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ này bằng hai cách “ Rút về đơn vị” hoặc “ Tìm tỷ số”.
- Bài tập cần làm : Bài 1 ; 2 ; 3.
II. Chuẩn bị:
Phấn màu, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
TG
Ho¹t ®ng cđa thÇy
Ho¹t ®ng cđa trß
4’
A- Mở đầu.
1.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra cách giải các dạng toán liên quan đến
Giáo viên nhận xét - cho điểm.
2. Giới thiệu bài . Luyện tập
B- Hoạt động dạy học.
- 2 học sinh
- HS sửa bài 4 (SGK)
- Lần lượt HS nêu tóm tắt - Sửa bài.
- Lớp nhận xét.
9’
Bài 1:
- 2 học sinh đọc đe.
- Giáo viên gợi ý để học sinh tìm hiểu các nội dung:
- Phân tích đề và tóm tắt.
- Tóm tắt đề:
+ Tổng số nam và nữ là 28 HS.
+ Tỉ số của số nam và số nữ là 2 / 5.
- Phân tích đề:
- Học sinh nhận dạng.
- Nêu phương pháp giải.
- 2 học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Học sinh nêu.
- Học sinh giải.
- Học sinh sửa bài.
- Lần lượt học sinh nêu công thức dạng Tổng và Tỉ.
GV nhận xét chốt cách giải.
10’
Bài 2
-GV gợi mở để đưa về dạng “Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó”.
-Lần lượt học sinh phân tích và nêu cách tóm tắt.
-HS giải.
Giáo viên nhận xét - chốt lại.
- Lớp nhận xét.
12’
Bài 3
- Học sinh đọc đề - Phân tích đề, tóm tắt và chọn cách giải.
- Học sinh giải.
- Học sinh sửa bài.
Giáo viên chốt lại các bước giải của 2 bài.
- Lớp nhận xét.
3’
C- Kết luận.
- Hoạt động cá nhân (thi đua ai nhanh hơn).
- Học sinh nhắc lại cách giải dạng toán vừa học.
- Học sinh còn lại giải ra nháp.
- Làm bài 4.Ôn bảng đơn vị đo độ dài.
- Nhận xét tiết học.
Tiết 4Tập làm văn (Tiết 8)
KIỂM TRA VIẾT
I. Mục tiêu:
- Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả.
- Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn.
- Giáo dục tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị: Giấy kiểm tra
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
TG
Ho¹t ®ng cđa thÇy
Ho¹t ®ng cđa trß
3’
A- Mở đầu.
1.K iểm tra bài cũ.
Nêu cấu tạo 1 bài văn tả cảnh
2. Giới thiệu bài .
B- Hoạt động dạy học.
5’
- Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra.
- Hoạt động lớp
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa.
- 1 học sinh đọc đề kiểm tra
- Giáo viên gợi ý : chọn 1 đề em thích
1. Tả cảnh buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong 1 vườn cây.
2. Tả cảnh buổi sáng trong 1 công viên em biết.
3. Tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê hương em.
4. Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy ở vùng quê em.
5. Tả cảnh buổi sáng trên đường phố em thường đi qua.
6. Tả 1 cơn mưa em từng gặp.
7. Tả ngôi trường của em.
- Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học sinh nếu có.
- Học sinh chọn một trong những đề thể hiện qua tranh và chọn thời gian tả.
25’
*-Hoạt động 2: Học sinh làm bài.
HS viết bài vào giấy KT.
2’
C- Kết luận.
- Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê”.
File đính kèm:
- Giao an CKTKN Lop 5 Tuan 4.docx