Giáo án Lớp 5 Tuần 4 Trường Tiểu học 1 Thới Quản

 I. Mục tiêu bài học

- Đọc đúng các tên người, tên địa lý nước ngoài, bước đầu đọc diễn cảm bài văn.

 - Hiểu ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em.( Trả lơi câu hỏi 1,2,3 SGK )

II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.

 GDKNS: Thể hiện sự thông cảm ( bày tỏ sự chia sẻ, thông cảm với những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại).

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 4 Trường Tiểu học 1 Thới Quản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Em t¶ nh÷ng phÇn nµo cña c¶nh tr­êng? - T×nh c¶m cña em víi m¸i tr­êng? - Yªu cÇu HS tù lËp dµn ý - GV nh¾c HS ®äc kÜ phÇn l­u ý trong SGK ®Ó x¸c ®Þnh gãc quan s¸t ®Ó n¾m b¾t nh÷ng ®Æc ®iÓm chung vµ riªng cña c¶nh vËt - Gäi hs kh¸ d¸n phiÕu lªn b¶ng - GV cïng c¶ líp nhËn xÐt, bæ sung ®Ó cã mét dµn ý mÉu Bµi 2 - Gäi hS ®äc yªu cÇu H: Em chän ®o¹n v¨n nµo ®Ó t¶? - Yªu cÇu HS tù lµm bµi - Gäi HS lµm bµi ra giÊy khæ to d¸n lªn b¶ng, ®äc bµi. GV söa lçi dïng tõ, diÔn ®¹t cho tõng HS - NhËn xÐt cho ®iÓm - Gäi HS d­íi líp ®äc ®o¹n v¨n cña m×nh - NhËn xÐt cho ®iÓm 3. Áp dụng - DÆn HS vÒ nhµ viÕt l¹i ®o¹n v¨n, chuÈn bÞ tèt cho tiÕt kiÓm tra viÕt - Hs lắng nghe. - HS ®äc yªu cÇu - Ng«i tr­êng cña em - Buæi s¸ng/ Tr­íc buæi häc/ Sau giê tan häc. - S©n tr­êng, líp häc,v­ên tr­êng, phßng truyÒn thèng, ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß + Em rÊt yªu quý vµ tù hµo vÒ tr­êng cña em - HS tự lập dàn ý - HS ®äc to bµi lµm cho c¶ líp theo dâi. - HS dán phiếu lên bảng - HS nhận xét - HS ®äc yªu cÇu - HS nèi tiÕp nhau giíi thiÖu : + Em t¶ s©n tr­êng + Em t¶ v­ên tr­êng + Em t¶ líp häc... - 2 HS viÕt bµi vµo giÊy khæ to , HS c¶ líp lµm bµi vµo vë - 2 HS d¸n phiÕu lªn b¶ng, ®äc bµi. HS c¶ líp nhËn xÐt vµ nªu ý kiÕn nhËn xÐt söa ch÷a cho b¹n - 2-> 3 HS ®äc bµi lµm cña m×nh - HS nghe. Toán Luyện tập I. Mục tiêu - Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “tìm tỉ số”. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Họat động học 1.Kiểm tra bài cũ 2. Dạy – học bài mới 2.1.Giới thiệu bài 2.2.Hướng dẫn luyện tập Bài 1 - GV gọi HS đọc đề bài toán. - GV yêu cầu HS làm bài. - HS nghe. - 1 HS đọc đề bài . - HS làm bài, có thể có hai cách như sau. Tóm tắt 3000 đồng : 25 quyển 1500 đồng : .... quyển ? Bài giải Cách 1 Cách 2 Người đó có số tiền là : 3000 đồng gấp 1500 đồng số lần là : 3000 x 25 = 75 000 đồng 3000 : 1500 = 2 (lần) Nếu mỗi quyển vở giá 1500 đồng thì Nếu mỗi quyển vở giá 1500 đồng thì mua được số vở là : mua được số vở là : 75 000 : 15 = 50 (quyển) 25 x 2 = 50 (quyển) Đáp số : 50 quyển Đáp số : 50 quyển - GV gọi HS nhận xét . Bài 2 - GV gọi HS đọc đề bài toán trước lớp. - GV yêu cầu HS làm bài. - GV chữa bài nhận xét và cho điểm HS. Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề bài toán. GV yêu cầu HS tóm tắt bài toán rồi giải. - 1 HS nhận xét bài làm của bạn. - 1 HS đọc. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - 1 HS đọc đề bài . - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào SGK. Có thể giải theo 2 cách sau Bài giải Cách 1 Cách 2 Số người sau khi tăng thêm là : 20 người gấp 10 người số lần là : 10 + 20 = 30 người 20 : 10 = 2 (lần) 30 người gấp 10 người số lần là Một ngày 20 người đào được số mét 30 : 10 = 3 (lần) mương là : Một ngày 30 người đào được số mét 35 x 2 = 70 (m) là : Sau khi tăng thêm 20 người thì một 35 x 3 = 105 (m) ngày đội đào được số mét mương là : Đáp số : 105m 35 + 70 = 105 (m) - GV gọi HS chữa bài. Đáp số 105 (m) Bài 4 Hướng dẫn về nhà làm. 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị tiết sau. Kể chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ lai I. Mục tiêu bài học - Dựa vào lời kể của GV, hình ảnh minh hoạ và lời thuyết minh, kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn, rõ các chi tiết trong truyện. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi người Mỹ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mỹ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài. * GDMT: GV liên hệ: Giặc Mĩ không chỉ giết hại trẻ em, cụ già ở Mĩ Lai mà còn tàn sát, hủ diệt cả môi trường sống của con người. * GDKNS: Thể hiện sự thông cảm. ( Cảm thông với những nạn nhân của vụ thảm sát MĨ Lai, đồng cảm với hành động dũng cảm của những người Mĩ có lương tri). III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực. IV. Phương tiện dạy học - Các hình ảnh minh hoạ trong SGK - Bảng lớp viết sẵn ngày tháng năm xảy ra vụ thảm sát Sơn Mĩ ( 16- 3- 1968) tên những người Mỹ trong câu chuyện . V. Tiến trình dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Điều chỉnh A. Kiểm tra bài củ B. Dạy bài mới 1. Khám phá 2. Kết nối - KÓ lÇn 1, kÕt hîp chØ lªn c¸c dßng ch÷ ghi ngµy th¸ng tªn riªng kÌm chøc vô , c«ng viÖc cña nh÷ng lÝnh MÜ - GV kÓ lÇn 2 kÕt hîp theo ¶nh trong SGK H: C©u chuyÖn x¶y ra vµo thêi gian nµo? H: TruyÖn phim cã nh÷ng nh©n vËt nµo? H: Nh÷ng hµnh ®éng nµo chøng tá mét sè lÝnh MÜ vÉn cßn l­¬ng t©m? H: TiÕng ®µn cña Mai- c¬ nãi lªn ®iÒu g×? 3. H­íng dÉn kÓ chuyÖn vµ t×m hiÓu ý nghÜa c©u chuyÖn - Yªu cÇu HS luyÖn kÓ trong nhãm vµ t×m ý nghÜa c©u chuyÖn - Tæ chøc HS thi kÓ tõng ®o¹n, toµn truyÖn - GV nhËn xÐt cho ®iÓm 3. Áp dụng - Gäi HS nh¾c l¹i ý nghÜa c©u chuyÖn - HS nghe - HS nghe - HS quan s¸t vµ nghe + Ngµy 16/ 3/ 1968 + Mai- c¬: cùu chiÕn binh MÜ + T«m -x¬n: ChØ huy ®éi bay + C«n- b¬n: X¹ thñ sóng m¸y + T«m- x¬n, C«n- bít, An-®rª-èt-ta ®· ng¨n c¶n mét sè lÝnh MÜ tÊn c«ng, dïng m¸y b¶ytùc th¨ng ®Ó cøu 10 ng­êi d©n sèng sãt . + TiÕng ®µn cña anh ®· nãi lªn lêi gi· tõ qu¸ khø ®au th­¬ng, ­íc väng hoµ b×nh. - HS tËp kÓ theo nhãmvµ t×m ý nghÜa c©u chuyÖn - HS thi kÓ - HS nhËn xÐt b¹n kÓ - HS nªu ý nghÜa c©u chuyÖn - Hs lắng nghe. Thứ sáu TẬP LÀM VĂN TẢ CẢNH (KT viết) I. Mục tiêu bài học - HS viết được một bài văn tả cảnh hoàn chỉnh có đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. - Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài. III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực. IV. Phương tiện dạy học Tranh minh họa như nội dung kiểm tra SGK V. Tiến trình dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Điều chỉnh A. Kiểm tra bài củ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS B. Dạy bài mới 1. Khám phá GV nêu yêu cầu: Đây là lần đầu tiên các em viết một bài văn hoàn chỉnh vì vậy các em đọc kĩ một só đề cô đã ghi trên bảng và chọn đề nào các em thấy mình có thể viết tốt nhất. Khi đã chọn phải tập trung làm không có thay đổi (GV ghi lên bảng một số đề văn hoặc đưa bảng phụ ghi sẵn đề văn lên để HS tự chọn) 2. Kết nối - GV tạo điều kiện yên tĩnh cho HS làm bài - GV thu bài cuối giờ 3. Áp dụng - Nhận xét tiết học - Hs lắng nghe. - HS đọc các đề trên bảng và chọn đề - HS làm bài - HS nộp bài - Hs lắng nghe. TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Giải bài toán tìm hai số khi biết tổng (hiệu) hoặc tỉ số của hai số đó. - Các mối quan hệ tỉ lệ đã học. - Giải các bài toán có liên quan đến các mối quan hệ tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”. - Làm bài tập: 1,2,3. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: *Hướng dẫn luyện tập Bài 1 - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán - Trao đổi nhóm đôi, làm bài vào vở. - 1 HS đọc đề bài trước lớp - 1 em lên bảng làm bài Bài giải Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là: 2 + 5 = 7 (phần) Số học sinh nam là : 28 : 7 x 2 = 8 (em) Số học sinh nữ là : 28 – 8 = 20 (em) Đáp số: nam 8 em; nữ 20 em Bài 2 - GV tổ chức cho HS làm bài tập 2 tương tự như cách tổ chức làm bài tập 1. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Chiều dài: 15m Chiều rộng: Bài giải Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là: 2 – 1 = 1 (phần) Chiều rộng của mảnh đất hình chữ nhật là: 15 : 1 = 15 (m) Chiều dài của mảnh đất hình chữ nhật là: 15 + 15 = 30 9m) Chu vi của mảnh đất hình chữ nhật là: (15 + 30) x 2 = 90 (m) Đáp số: 90m Bài 3 Tóm tắt 100km : 12l 50km : ...l ? Bài giải 100km gấp 50km số lần là: 100 : 50 = 2 (km) Đi 50km thì tiêu thụ hết số lít xăng là: 12 : 2 = 6 (l) Đáp số: 6l Bài 4: HDHS khá, giỏi làm bài. - HS nêu yc BT - GV yêu cầu HS làm bài. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Tóm tắt Mỗi ngày 12 bộ : 30 ngày Mỗi ngày 18 bộ : ... ngày ? Bài giải Số bộ bàn ghế xưởng phải đóng theo kế hoạch là: 12 x 30 = 360 (bộ) Nếu mỗi ngày đóng được 18 bộ thì hoàn thành kế hoạch trong số ngày là: 360 : 18 = 20 (ngày) Đáp số: 20 ngày * HS cũng có thể tìm tỉ số 12 : 18 rồi lấy 30 nhân vớ tỉ số này. 4. Củng cố: - GV tổng kết tiết học 5. Dặn dò:, dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập: Bảng đơn vị đo độ dài. Chiều thứ sáu Chính tả - Cho học sinh yếu, kém viết đoạn văn ngắn đúng chính tả. - Học sinh khá, giỏi viết đúng chính tả, đúng kích cở quy định. Toán - Sửa bài trong vở bài tập. - Cho học sinh yếu, kém thực hiện cộng, trừ, nhân, chia các số tự nhiên. - Học sinh khá giỏi làm toán có lời văn ĐẠO ĐỨC CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (T2 ) I. MỤC TIÊU: - Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. - Khi làm việc gì sai phải biết nhận lỗi và sửa chữa . * KNS: Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Thẻ màu dùng cho HS bày tỏ thái độ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài cũ: - Mỗi người sống cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình ntn? - GV nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới: HĐ1: Xử lý tình huống * GV kết luận: Mỗi tình huống đều có nhiều cách giải quyết. Người có trách nhiệm cần phải có cách giải quyết cho đúng, thể hiện rõ trách nhiệm của mình. HĐ2: Tự liên hệ bản thân. - Một số em trình bày trước lớp. - GV gợi ý cho HS rút ra bài học: KNS 4. Củng cố, dặn dò - Khi làm sai việc gì em cần giải quyết như thế nào? - Chuẩn bị bài: Có chí thì nên. - Nhận xét tiết học HS trả lời - HS TLN4, mỗi nhóm xử lý 1 tình huống trong BT3. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Lớp nhận xét. * Mỗi HS nhớ lại 1 việc làm chứng tỏ mình đã có trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm. * Khi giải quyết công việc hay giải quyết tình huống 1 cách có trách nhiệm, chúng ta thấy vui và thanh thản. Ngược lại, khi làm 1 việc thiếu trách nhiệm, dù không ai biết, tự chúng ta cảm thấy áy náy trong lòng. - HS đọc phần ghi nhớ - HS lắng nghe. Duyệt của BGH Duyệt của khối trưởng

File đính kèm:

  • docT.4.doc