Giáo án Lớp 5 Tuần 4 - Trường TH Phan Chu Trinh

Tập đọc TL:35’

 §7. NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

 Theo những mẫu chuyện lịch sử thế giới

I. Mục tiêu:

- Đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng các tên người, tên địa lý nước ngoài.

-Đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm buồn.

- Hiểu nội dung: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.

*Thể hiện sự cảm thông (bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại.

II. Chuẩn bị:

II.Chuẩn bị:

-GV:Sgk. Tranh sgk

 

doc15 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 527 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 4 - Trường TH Phan Chu Trinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úng bài chính tả “Anh bộ đội Cụ Hồ.” - Tiếp tục củng cố mô hình cấu tạo tiếng và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng. - Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. bảng phụ -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ - Y/c HS viết lại 1 số lỗi sai nhiều ở bài trước. 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)HD nghe- viết - GV đọc bài chính tả . H:Tại sao người lính gốc Bỉ lại có tên là Phan Lăng? - HD viết một số từ khó: Phrăng Đơ-bô-en, xâm lược, khuất phục, dụ dỗ. *Viết bài - GV đọc bài HS viết bài - GV đọc lại toàn bài, hướng dẫn HS soát lỗi - Chấm chữa một số bài. - GV nhận xét bài viết của HS. c)Luyện tập Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét kết luận : Bài 3 : Gọi HS nêu quy tắc ghi dấu thanh. - GV nhận xét. - HS theo dõi. - 1 em đọc . - HS trả lời. - HS viết bảng con các từ khó - HS viết bài - HS soát lại bài, đổi vở để soát lỗi - 1 em đọc yc của bài . -giống:đều có âm chính gồm 2 chữ cái. -Khác : Tiếng chiến có âm cuối, tiếng nghĩa không có. - 1 HS nêu. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ -Về nhà luyện viết lại những lỗi sai nhiều. -Về nhà chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học.. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 5. Kể chuyện TG: 35’ §4. TIẾNG VĨ CẦM Ở MĨ LAI I. Mục tiêu: - Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa và lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh HS kể từng đoạn và kể toàn bộ câu chuyện, biết kết hợp lời kể với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt 1 cách tự nhiên. - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi hành động dũng cảm của những người lính Mỹ có lương tri đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. - Biết theo dõi, nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. * Thể hiện sự cảm thông. (Cảm thông với những nạn nhân của vụ thảm sát Mĩ Lai, đồng cảm với hành động dũng cảm của những người Mĩ có lương tri) II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. Tranh sgk -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 3’ -Kể chuyện về người tốt việc tốt góp phần xây dựng que hương đất nước. 2. Bài mới: 28’ Giới thiệu bài: *GV kể chuyện - GV kể lần 1 kết hợp nêu tên riêng kèm chức vụ, công việc của những lĩnh Mĩ. - GV kể lần 2: kết hợp tranh *HDKC và tìm hiểu ý nghĩa truyện -Cho HS kể theo nhóm * Thi kể chuyện trước lớp - T/c cho 2 nhóm thi kể theo hình thức tiếp nối -Cho HS thi kể toàn bộ câu chuyện H: Chuyện giúp em hiểu điều gì? H: Hành động của những người lính Mĩ có lương tâm giúp bạn hiểu điều gì? -1 em lên bảng. - HS chú ý lắng nghe - HS nghe kể và q/s tranh minh họa - HS chia nhóm + Kể lại từng đoạn truyện + Kể lại cả câu chuyện nêu ý nghĩa câu chuyện -2 nhóm thi kể - 2 HS thi kể toàn bộ câu chuyện . -Chiến tranh rất ác liệt -TL 3. Củng cố, dặn dò: 4’ - Nội dung câu chuyện muốn nói với ta điều gì? - Dặn học sinh về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ năm NS:12/9/2012 Tiết 1 ND:13/9/2012 Toán TG: 35’ §19. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: -Giúp học sinh củng cố, rèn luyện kĩ năng giải bài toán liên quan đến qh tỉ lệ -Rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho HS II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Gọi HS lên bảng làm bài 2 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)HD luyện tập. Bài 1: Gọi HS nêu y/c -Y/c HS làm bài. 3000 đồng / 1quyển: 25 quyển 1500đồng / 1 quyển:..quyển? -Nhận xét, ghi đểm Bài 2:( Tương tự bài1) -1 emlên bảng -1 em lên bảng, lớp làm vào vở Giải 3000 đồng gấp 1500 đồng số lần là: 3000 : 1500 = 2 (lần) Nếu mua vở với giá 1500 đồng một quyển thì mua đc: 25 x 2 = 50 (q) ĐS: Giải Tổng thu nhập mỗi tháng của gđ có 3 người là: 800000 x 3 = 2400000 (đồng) Nếu có thêm 1 con nữa thì bình quân thu nhập hằng tháng của mỗi người là: 2400000 : (3+1) = 600000 (đồng) Như vậy bình quân thu nhập hằng tháng của mỗi người bị giảm: 800000 – 600000 = 200000(đồng) 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 2 Luyện từ và câu TL:35’ §8. LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA I. Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng những hiểu biết đã có về từ trái nghĩa để làm đúng các bài tập thực hành. -Biết đặt câu với 1 cặp từ trái nghĩa vừa tìm đc -HS có thói quen dùng từ đúng, nói và viết thành câu. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. Bảng phụ ghi nội dung bài 1,2,3 -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Thế nào là từ trái nghĩa ? nêu ví dụ 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)HĐH luyện tập. Bài 1: Nêu y/c - Cho HS làm bài -Nhận xét, ghi điểm. Bài 2:Nêu y/c - Cho HS làm bài -Nhận xét, ghi điểm. Bài 3:Nêu y/c - Cho HS làm bài -Nhận xét, ghi điểm. Bài 4: Tìm từ trái nghĩa nhau: Tả hình dáng Tả hành động Tả trạng thái Tả phẩm chất Bài 5:Đặt câu -Nhận xét, ghi điểm. -2 em nêu. -1 em nêu -Lớp làm vào vở, 1em lên bảng. a) ít / nhiều; b) chìm / nổi c) nắng / mưa d) trẻ / già -1 em thực hiện - làm vào phiếu giao việc. -a) lớn; b) già; c)dưới; d)sống. -1 em nêu -Lớp làm vào vở, 1em lên bảng. a) nhỏ; b) vụng; c)khuya -Thi đua giữa hai dãy -cao / thấp; cao /lùn; to / nhỏ; -khóc / cười; đứng / ngồi; ra / vào -buồn /vui; lạc quan / bi quan,. -tốt / xấu; hiền / dữ; lành / ác; thật thà /dối trá -Làm vào vở, 1 em lên bảng -Lần lượt đọc câu vừa đặt. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 3. Khoa học TG: 35’ §8. VỆ SINH TUỔI DẬY THÌ I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: -Nêu những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở lứa tuổi dậy thì. -Biết lựa chọn quần áo lót phù hợp. -Xác định đc việc nên và ko nên làm để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. *Kĩ năng xác định giá trị của bản thân, tự chăm sóc vệ sinh cơ thể. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. Tranh sgk -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Nêu đặc điểm nổi bật của tuổi vị thành niên, tuổi trưởng thành, tuổi già. 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)Tìm hiểu bài. HĐ1:Làm việc cá nhân *Mục tiêu : HS nêu được những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì. *Cách tiến hành : H:Khi ra mồ hôi ta thấy thế nào? -Y/c HS qs tranh tr18. H:Để giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho và tránh đc mụ trứng cá chúng ta nên làm gì? KL: Để giữ cho cơ thể luôn 4 lần trong ngày. HĐ2: QS tranh và trả lời câu hỏi *Mục tiêu :HS xác định đc những việc nên làm và những việc ko nên làm để đảm bảo sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. *Cách tiến hành : -Y/c HSq/s hình 4,5,6,7 tr 19 và trả lời các câu hỏi H:Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ sức khoẻ tuổi dậy thì? -Nhận xét, bổ sung. KL: Ở tuổi dậy thì, chúng ta cần ăn uống đủ chất ko xem phim ảnh, sách báo không lành mạnh. HĐ2: Làm việc cả lớp. *MT :Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học H:Trình bày những việc làm tốt bảo vệ cho sức khoẻ tuổi dậy thì? =>Rút bài học -3 em lên bảng -Mùi hôi khó chịu, mụn trứng cá. -QS trả lời câu hỏi. -Tắm rửa, gội đầu, thay quần áo thường xuyên, -Qs thảo luận nhóm 3 -Nên ăn uống đủ chất . -Không sử dụng các chất gây nghiện -Đại diện trình bày. -TL -nhắc lại 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ sáu NS:13/9/2012 Tiết 1 ND:14/9/2012 Tập làm văn TL:35’ §8. TẢ CẢNH (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu: - Dựa trên kết quả những tiết làm văn tả cảnh đã học, học sinh viết được bài văn hoàn chỉnh. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài mới: 32’ a)GTB b)Ra đề . Đề 1: Em hãy tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê hương em. Đề 2: Em hãy tả cảnh1 cơn mưa . -Y/c HS chọn 1 trong 2 đề. -Cho HS nhắc lại cấu tạo 1 bài văn tả cảnh. -GV ghi bảng c) HD HS làm bài -Tìm hiểu đề -Tìm ý lập dàn ý -Viết bài văn hoàn chỉnh. -Đọc đề -nhắc lại -Viết bài vào vở 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Thu vở chấm. - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 2. Toán TG: 35’ §20. LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: -Giúp HS: -Rèn kĩ năng giải toán liên quan đến tỉ số và bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ -Rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho HS. II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ -Gọi HS lên bảng làm bài 3 2. Bài mới: 28’ a)GTB b)HD luyện tập. Bài 1: Gọi HS nêu y/c; xác định dạng toán. -Y/c HS làm bài. -Nhận xét, ghi đểm: Bài 2:( Tương tự bài1) Bài 3:Gọi HS nêu y/c; xác định dạng toán. -Y/c HS làm bài. -Nhận xét, ghi đểm -1 em lên bảng, lớp làm vào vở Giải Tổng số phần bàng nhau là:2 + 5 = 7 (phần) Số học sinh nam là: 28 : 7 x 2 = 8 (em) Số học sinh nữ là: 28 – 8 = 20 (em) ĐS: Giải Hiệu số phần bằng nhau là: 2 – 1 =1 (phần) Chiều rộng mảnh đất là: 15 x 1 = 15 (m) Chiều dài mảnh đất là: 15 x 2 = 30 (m) Chu vi hình chữ nhật là: (15 + 30 ) x 2 = 90 (m) ĐS: -1 em lên bảng, lớp làm vào vở Giải 100 km gấp 50km số lần là: 100 : 50 = 2 (km) Ô tô đi 50 km tiêu thụ hết số xăng là: 12 : 2 = 6 (l) ĐS: 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Chốt nội dung bài - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 3 SINH HOẠT LỚP I.Yêu cầu: -HS nhận biết các công việc đã đạt được và đạt trong tuần 4. -Nắm được nhiệm vụ của tuần 5. II.Nội dung: a)Đánh giá công tác tuần qua. -Vệ sinh sạch sẽ. -Nề nếp thực hiện nghiêm túc. -Còn 1 số em chưa chăm chỉ học tập, hay nói chuyện riêng. -Nộp các loại quỹ chậm. -Tham gia kế hoạch nho ûchưa tốt. -Chữ viết còn cẩu thả. b)Công tác tuần tới 1.Duy trì việc thực hiện nề nếp , sĩ số. 2.Kiểm tra sát sao việc học tập ở nhà và ở trường của HS 3.Giư gìn vệ sinh sạch sẽ. 4.Ra vào lớp đúng quy định 5.Đóng góp các loại quỹ. 6.Tiếp tục rèn chữ giữ vở . 7.Duy trì kế hoạch nhỏ 8.Phát động phong trào đôi bạn cùng tiến " &

File đính kèm:

  • docGA lop 5 Tuan 4.doc