I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
- Hiểu ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khác vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ trang 36, 37 SGK.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 4 Năm 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài.
- Giáo viên chốt ý
* Hoạt động 4: Củng cố
Hoạt động cá nhân
(thi đua ai nhanh hơn)
Phương pháp: Thực hành, động não
- Yêu cầu học sinh nhận dạng bài tập qua tóm tắt sau:
+ 4 ngày : 28 m mương.
30 ngày : ? m mương.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Làm bài nhà.
- Chuẩn bị: Luyện tập chun.
- Nhận xét tiết học.
Thứ năm ngày 12 tháng 09 năm 2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 8:
LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA
I. MỤC TIÊU:
- Tìm được các từ trài nghĩa theo yêu cầu của BT1, BT2 (3 trong số 4 câu), BT3.
- Biết tìm những từ trài nghĩa để miêu tả theo yêu cầu cảu BT4 (chọn 2 hoặc 3 trong số 4 ý: a, b, c, d); đặt được câu để phân biệt một cặp từ trái nghĩa tìm được ở BT4 (BT5).
* Học sinh khá, giỏi thuộc được 4 thành ngữ, tục ngữ ở BT1, làm được toàn bộ BT4.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Bút dạ, 3 tờ phiếu, bảng phụ.
- Học sinh: Vở bài tập, từ điển.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát.
2. Bài cũ: “Từ trái nghĩa”
- Giáo viên cho học sinh sửa bài tập.
- Học sinh sửa bài 3.
- Giáo viên cho học sinh đặc câu hỏi - học sinh trả lời:
+ Thế nào là từ trái nghĩa?
- Hỏi và trả lời.
+ Nêu tác dụng của từ trái nghĩa dùng trong câu?
- Nhận xét.
- Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
- “Tiết học hôm nay, các em sẽ vận dụng những hiểu biết đã có về từ trái nghĩa”.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm các cặp từ trái nghĩa trong ngữ cảnh.
Hoạt động nhóm, cá nhân, lớp
Phương pháp: Bút đàm, thảo luận nhóm, thực hành.
Bài 1:
- Học sinh đọc yêu cầu bài 1.
- Cả lớp đọc thầm.
- Giáo viên phát phiếu cho học sinh và lưu ý câu có 2 cặp từ trái nghĩa: dùng 1 gạch và 2 gạch.
- Học sinh làm bài cá nhân, các em gạch dưới các từ trái nghĩa có trong bài.
- Học sinh sửa bài.
- Giáo viên chốt lại.
- Cả lớp nhận xét.
Bài 2:
- 2 học sinh đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp đọc thầm.
- Học sinh làm bài cá nhân.
- Học sinh sửa bài.
- Giáo viên chốt lại.
- Cả lớp nhận xét.
Bài 3:
- Giải nghĩa nhanh các thành ngữ, tục ngữ.
- Học sinh đọc yêu cầu bài 3.
- Cả lớp đọc thầm.
- Học sinh thảo luận nhóm đôi.
- Học sinh sửa bài dạng tiếp sức.
- Giáo viên chốt lại.
- Cả lớp nhận xét.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết tìm một số từ trái nghĩa theo yêu cầu và đặt câu với các từ vừa tìm được.
Hoạt động nhóm, lớp
Phương pháp: Thảo luận nhóm, bút đàm, thực hành.
Bài 4:
- 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 4.
- Cả lớp đọc thầm.
- Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi nhóm.
- Nhóm trưởng phân công các bạn trong nhóm tìm cặp từ trái nghĩa như SGK, rồi nộp lại cho thư kí tổng hợp - Đại diện nhóm trình bày.
- Học sinh sửa bài.
- Giáo viên chốt lại từng câu.
- Cả lớp nhận xét. (đúng, nhiều cặp từ)
Bài 5:
- Lưu ý hình thức, nội dung của câu cần đặt.
- 1, 2 học sinh đọc đề bài 5
- Học sinh làm bài
- Học sinh sửa bài lần lượt từng em đọc nối tiếp nhau từng câu vừa đặt.
Giáo viên chốt lại.
- Cả lớp nhận xét.
* Hoạt động 3: Củng cố.
Hoạt động nhóm, lớp
Phương pháp: Trò chơi, thảo luận nhóm.
- Giáo viên phát phiếu gồm 20 từ. Yêu cầu xếp thành các nhóm từ trái nghĩa.
- Thảo luận và xếp vào bảng từ.
- Trình bày, nhận xét.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Hoàn thành tiếp bài 5.
- Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hòa bình”.
Thứ sáu ngày 13 tháng 09 năm 2013
TẬP LÀM VĂN Tiết 8 :
KIỂM TRA VIẾT
I. MỤC TIÊU:
- Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả.
- Diễn đạt thành câu, bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ như nội dung kiểm tra SGK.
- Học sinh: Giấy, bút, thước….
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát.
2. Bài cũ: Nêu cấu tạo 1 bài văn tả cảnh.
3. Giới thiệu bài mới:
“Kiểm tra viết”
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra.
Hoạt động lớp
Phương pháp: Trực quan, đ.thoại
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa.
- 1 học sinh đọc đề kiểm tra.
- Giáo viên giới thiệu 4 bức tranh.
1. Tả cảnh buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong 1 vườn cây.
2. Tả cảnh buổi sáng trong 1 công viên em biết.
3. Tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê hương em.
4. Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy ở vùng quê em.
5. Tả cảnh buổi sáng trên đường phố em thường đi qua.
6. Tả 1 cơn mưa em từng gặp.
7. Tả ngôi trường của em.
- Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học sinh nếu có.
- Học sinh chọn một trong những đề thể hiện qua tranh và chọn thời gian tả.
* Hoạt động 2: Học sinh làm bài.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê”.
- Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 13 tháng 09 năm 2013
TOÁN Tiết 20 :
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách “Rút về đơn vị” hoặc “Tìm tỉ số”.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, vở bài tập.
- Học sinh: SGK, vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát.
2. Bài cũ: Luyện tập.
- Kiểm tra cách giải các dạng toán liên quan đến.
- 2 học sinh.
- Học sinh sửa bài 3, 4 (SGK)
- Lần lượt HS nêu tóm tắt - Sửa bài.
- Giáo viên nhận xét - cho điểm.
- Lớp nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1:
- Hướng dẫn học sinh giải các bài toán liên quan đến tỷ số và liên quan đến tỷ lệ ® học sinh nắm được các bước giải của các dạng toán trên.
Hoạt động nhóm đôi
Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não.
Bài 1:
- 2 học sinh đọc đề.
- Giáo viên gợi ý để học sinh tìm hiểu các nội dung:
- Phân tích đề và tóm tắt.
- Tóm tắt đề.
+ Tổng số nam và nữ là 28 HS.
+ Tỉ số của số nam và số nữ là 2 / 5.
- Phân tích đề.
- Học sinh nhận dạng.
- Nêu phương pháp giải.
- 2 học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Học sinh nêu.
- Học sinh giải.
- Học sinh sửa bài.
- Lần lượt học sinh nêu công thức dạng Tổng và Tỉ.
- Giáo viên nhận xét chốt cách giải
* Hoạt động 2:
Hoạt động cá nhân
Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não.
Bài 2
- Giáo viên gợi mở để đưa về dạng “Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó”.
- Lần lượt học sinh phân tích và nêu cách tóm tắt.
- Học sinh giải.
Giáo viên nhận xét - chốt lại.
- Lớp nhận xét.
* Hoạt động 3:
Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não.
Bài 3 và 4
- Học sinh đọc đề - Phân tích đề, tóm tắt và chọn cách giải.
- Học sinh giải.
- Học sinh sửa bài.
Giáo viên chốt lại các bước giải của 2 bài.
- Lớp nhận xét.
* Hoạt động 4: Củng cố.
Hoạt động cá nhân
(thi đua ai nhanh hơn)
Phương pháp: Đ.thoại, thực hành, động não.
- Học sinh nhắc lại cách giải dạng toán vừa học.
- Học sinh còn lại giải ra nháp.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Làm bài nhà + học bài.
- Chuẩn bị: Ôn bảng đơn vị đo độ dà.
- Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 13 tháng 09 năm 2013
KỂ CHUYỆN Tiết 4 :
TIẾNG VĨ CẦM Ở MĨ LAI
I. MỤC TIÊU:
- Dựa vào lời kể của giáo viên, hình ảnh minh họa và lời thuyết minh, kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn, rõ các chi tiết trong chuyện.
- Hiểu được ý nghĩa: Ca ngợi người Mĩ có lương tâm, dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mĩ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Các hình ảnh minh hoạ phim trong SGK. Băng phim.
- Học sinh: Vở bài tập, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét
- 1, 2 học sinh kể lại câu chuyện mà em đã được chứng kiến, hoặc đã tham gia.
3. Giới thiệu bài mới:
“Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai”
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1:
- Giáo viên kể chuyện 1 lần
- Học sinh lắng nghe và quan sát tranh.
- Viết lên bảng tên các nhân vật trong phim:
+ Mai-cơ: cựu chiến binh
+ Tôm-xơn: chỉ huy đội bay
+ Côn-bơn: xạ thủ súng máy
+ An-drê-ốt-ta: cơ trưởng
+ Hơ-bớt: anh lính da đen
+ Rô-nan: một người lính bền bỉ sưu tầm tài liệu về vụ thảm sát.
- Giáo viên kể lần 2 - Minh họa và giới thiệu tranh và giải nghĩa từ.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
Phương pháp: Kể chuyện.
- 1 học sinh đọc yêu cầu.
- Từng nhóm tiếp nhau trình bày lời thuyết minh cho mỗi hình.
- Cả lớp nhận xét.
* Hoạt động 3: Trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải.
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Các nhóm bàn bạc, thảo luận nêu ý nghĩa của câu chuyện.
- Chọn ý đúng nhất.
* Hoạt động 4: Củng cố
- Tổ chức thi đua.
- Các tổ thi đua tìm bài thơ, bài hát hay truyện đọc nói về ước vọng hòa bình.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Về nhà tập kể lại chuyện.
- Chuẩn bị: Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
- Nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 13 tháng 09 năm 2013
SINH HOẠT LỚP
I. MỤC TIÊU:
- Tổng kết các hoạt động đ thực hiện được trong tuần.
- Đề ra kế hoạch hoạt động trong tuần tới.
II. CÁCH TIẾN HÀNH:
Bước 1: Các tổ trưởng tổng kết điểm thi đua tổ mình.
- Từng tổ trưởng báo cáo các hạt động của tổ mình trong tuần qua.
- Yêu cầu học sinh các tổ có ý kiến.
- Giáo viên xử lý các tình huống xảy ra trong tuần.
- Tổng kết điểm từng tổ mà xếp hạng cho học sinh.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương tổ dnh thnh tích trong tuần.
- Tuyn dương những cá nhân có thành tích tốt trong tuần.
- Giáo viên nhắc nhở các tổ và cá nhân chưa có thành tích tốt trong tuần.
- Lần lược tổ 1 đến tổ 3 lên báo cáo trên bảng thi đua.
- Các tổ có ý kiến.
- Dựa vào điểm thi đua của từng tổ tổng hợp điểm thưởng điểm trừ.
- Các tổ bình chọn xếp hạng.
- Đại diện tổ có thành tích tốt lên nhận quà.
- Học sinh chú ý lắng nghe và rút kinh nghiệm sữa sai.
Bước 2: Kế hoạch tuần tới:
- Đảm bảo tỉ lệ chuyên cần trên lớp.
- Phụ đạo học sinh yếu.
- Vệ sinh lớp học
- Đồng phục khi đến lớp.
- Thuộc bi khi đến lớp.
- Tham gia các phong trào do đội tổ chức.
- Rèn luyện chử viết đẹp.
- Giáo viên theo dõi và nhắc nhỡ học sinh thực hiện.
- Học sinh ghi nhận và thực hiện.
File đính kèm:
- Giao an 5 tuan 4 13 14.doc